Thứ tư 30/07/2025 17:55
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,3 tỷ USD hai tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 9,3 tỷ USD trong hai tháng đầu năm 2025, với châu Á là thị trường lớn nhất và thủy sản ghi nhận mức tăng trưởng cao.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Xuất khẩu nông lâm thủy sản sẽ về đích trên 62 tỷ USD Tiêu dùng xanh ở thị trường EU: Mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt

Trong hai tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt mức 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 2/2025 ước đạt 4,4 tỷ USD, tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng 37,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Điều này không chỉ cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành nông nghiệp sau những tác động của đại dịch mà còn thể hiện sự thích ứng linh hoạt của các doanh nghiệp Việt Nam trước những thay đổi của thị trường quốc tế.

Châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông lâm thủy sản Việt Nam, với thị phần lên tới 42,2%. Các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, luôn là những đối tác tiêu thụ chính các sản phẩm nông sản của Việt Nam.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,3 tỷ USD hai tháng đầu năm 2025
Trong hai tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt mức 9,38 tỷ USD

Ngoài ra, thị trường châu Mỹ chiếm 24,2% và châu Âu chiếm 15,5%, cho thấy sự phát triển của các mối quan hệ thương mại trong khu vực này. Dù châu Á chiếm tỷ trọng lớn nhất, nhưng các thị trường ngoài khu vực cũng đóng góp không nhỏ vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Trong số các mặt hàng nông sản, thủy sản tiếp tục là lĩnh vực ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản ước đạt 1,42 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước. Điều này phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của ngành thủy sản sau giai đoạn suy giảm trong đại dịch.

Các mặt hàng nông sản khác như cà phê, hồ tiêu và gạo cũng có sự phát triển đáng chú ý. Cà phê, dù khối lượng xuất khẩu giảm 28,4%, nhưng giá trị xuất khẩu lại tăng mạnh, đạt 1,58 tỷ USD, tăng 26,2% so với năm 2024. Điều này có thể lý giải bằng việc giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh tới 76,3% so với cùng kỳ năm trước.

Hồ tiêu cũng đạt kết quả ấn tượng khi giá trị xuất khẩu tăng gần 52%, mặc dù khối lượng giảm 9,4%. Với 28.000 tấn xuất khẩu, giá trị đạt 188,7 triệu USD, cho thấy giá trị gia tăng từ việc xuất khẩu sản phẩm chế biến cao hơn.

Với mặt hàng gạo, mặc dù khối lượng xuất khẩu đạt 1,1 triệu tấn (tăng 5,9%), nhưng giá trị lại giảm 13,6%, chỉ đạt 613 triệu USD. Giá gạo xuất khẩu giảm 18,3%, chủ yếu là do giá gạo trên thị trường quốc tế có xu hướng giảm mạnh. Philippines vẫn là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 38,6% tổng giá trị xuất khẩu gạo.

Ngành rau quả, tuy gặp khó khăn với mức giảm 11% trong kim ngạch xuất khẩu, vẫn giữ được vị thế quan trọng khi đạt 724,5 triệu USD. Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chủ yếu với tỷ trọng lên tới 46,5%.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,3 tỷ USD hai tháng đầu năm 2025
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến, mặc dù xuất khẩu nông lâm thủy sản có sự tăng trưởng tích cực trong hai tháng đầu năm, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông sản trong thời gian tới.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản lên tới 70 tỷ USD trong năm 2025. Để đạt được mục tiêu này, Bộ đã đề ra các giải pháp đồng bộ, bao gồm việc đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản có giá trị cao, cải tiến quy trình sản xuất và gia tăng chất lượng sản phẩm, cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Tin bài khác
SD Việt Nam ký kết phân phối gạo lên men KomeKoji cùng Công ty CP thực phẩm Ngọc Thái

SD Việt Nam ký kết phân phối gạo lên men KomeKoji cùng Công ty CP thực phẩm Ngọc Thái

Lễ ký kết giữa SD Việt Nam và Ngọc Thái – thành viên Câu lạc bộ Doanh nhân Họ Nguyễn Hà Nội – mở đường đưa gạo lên men KomeKoji đến tay người tiêu dùng.
Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ngãi khảo sát điểm dự kiến mở cửa khẩu phụ Hồ Le

Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ngãi khảo sát điểm dự kiến mở cửa khẩu phụ Hồ Le

Ngày 26/7, đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, do đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi làm trưởng đoàn đã đến thăm điểm dự kiến mở Cửa khẩu phụ Hồ Le.
Cục Xúc tiến thương mại cùng Amazon đưa "Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu"

Cục Xúc tiến thương mại cùng Amazon đưa "Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu"

Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương và Amazon Global Selling Việt Nam thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược đưa "Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu".
Nghệ An chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước

Nghệ An chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước

UBND tỉnh Nghệ An vừa chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
30% doanh nghiệp xuất khẩu Việt dự báo tăng đơn hàng

30% doanh nghiệp xuất khẩu Việt dự báo tăng đơn hàng

Theo khảo sát mới nhất có gần 30% doanh nghiệp xuất khẩu kỳ vọng đơn hàng sẽ tăng trong thời gian tới. Đây là tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế.
Tập đoàn điện lực Hàn Quốc cùng 50 đối tác tham gia Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025

Tập đoàn điện lực Hàn Quốc cùng 50 đối tác tham gia Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025

Ngày 16 tháng/7/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025 (ELECS VIETNAM 2025), Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) giới thiệu khu trưng bày KEPCO Pavilion, quy tụ hơn 50 doanh nghiệp đối tác vừa và nhỏ trong lĩnh vực điện và năng lượng đến từ Hàn Quốc.
Đối tác Hàn Quốc trở lại Việt Nam, hướng tới hợp tác chiến lược với gạo lên men KomeKoji

Đối tác Hàn Quốc trở lại Việt Nam, hướng tới hợp tác chiến lược với gạo lên men KomeKoji

Gạo KomeKoji gây ấn tượng với giới chuyên gia Hàn Quốc nhờ giá trị sức khỏe vượt trội, mở ra hợp tác chiến lược dài hạn.
Thúc đẩy quảng bá hàng Việt và đặc sản vùng miền qua nền tảng số

Thúc đẩy quảng bá hàng Việt và đặc sản vùng miền qua nền tảng số

Bộ Công Thương đang đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, làng nghề… quảng bá hàng Việt Nam và sản phẩm đặc trưng vùng miền trên nền tảng số. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, đồng thời tạo đà cho hoạt động xuất khẩu trong thời kỳ kinh tế số.
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Triển lãm K-MED & Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025 khai mạc sáng 10/7, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ y tế.
Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Tỉnh Quảng Ngãi mới đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, đầy đủ các yếu tố xây dựng thương hiệu du lịch riêng biệt, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhấn mạnh: "Mô hình OCOP không còn là chương trình riêng của Việt Nam, mà đã trở thành một mô hình có thể chia sẻ và nhân rộng toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á và châu Phi.”
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Tin từ Bộ Công Thương, vào đầu tháng 8 tới, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.