Thứ năm 30/10/2025 13:29
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

CEO Indra Nooyi: Người thừa kế sáng giá Pepsico

12/10/2020 00:00
Năm 2007, vị thuyền trưởng tài ba Steve Reinemund bất ngờ từ chức vị trí CEO của Tập đoàn Pepsico, sau khi đạt được những thành công vang dội trong giai đoạn 2001-2006. Sự ra đi của ông đã đặt Pepsico một bài toán nan giải, tìm người thay thế xứng tầ

Bằng tài năng và chiến lược cụ thể trong suốt 12 năm giữ vị trí CEO Pepsico, bà Indra Nooyi đã chứng minh mình hoàn toàn xứng đáng với kỳ vọng của Pepsico, thậm chí còn thể hiện màn trình diễn xuất sắc hơn người tiền nhiệm. Trong suốt thời gian lãnh đạo Pepsico, bà đã đưa công ty đi từ thành công này đến thành công khác. Biến Pepsico không chỉ là nhà cung cấp thực phẩm hàng đầu thế giới mà còn mang đến nhiều sản phẩm tốt cho sức khỏe đến với người tiêu dùng.

Hơn thế nữa, CEO Indra Nooyi còn xây dựng đội ngũ nhân viên chất lượng cao và trung thành để cùng bà tạo nên những thành công vang dội cho Pepsico.

“Kiến trúc sư” những chiến lược phát triển

Ít ai biết được rằng, dưới thời CEO Steve Reinemund tiền nhiệm, bà Indra Nooyi chính là phụ tá đắc lực của Steve và cũng là kiến trúc sư cho những chiến lược đưa Pepsico trở thành công ty thực phẩm và nước giải khát hàng đầu thế giới, cạnh tranh và đánh bật Coca Cola khỏi đường đua. Trong công cuộc tái cấu trúc Pepsico từ những năm 90, khi còn giữ chức CFO, bà Indra đã thực hiện hàng loạt thương vụ thâu tóm các đối thủ sừng sỏ như Tropicana và Quaker Oats.

Bằng chiến lược đi tắt đón đầu, Indra đã dùng 14 tỷ USD thâu tóm Quaker Oats để có quyền sở hữu 8% thị phần thương hiệu Gatorade dành cho người tập thể thao, và các sản phẩm bánh ngọt của hãng này. Sau đó tiếp tục thâu tóm Tropicana để tạo nguồn lực cạnh tranh trực tiếp cùng kình địch Coca Cola.

Chiến lược này đã mang lại thành công cho Pepsico, năm 2001-2002 đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của công ty khi quy mô và doanh thu đã vượt qua Coca Cola. Trong năm 2002, giá cổ phiếu của Pepsico đã tăng đến 53,5USD, cao nhất trong lịch sử 100 năm của công ty.

CEO Indra Nooyi: Người thừa kế sáng giá Pepsico ảnh 1 CEO Indra Nooyi

Dưới sự cố vấn của bà, CEO Steve Reinemund đã đưa Pepsico trở lại thời kỳ hoàng kim, đạt được những thành công vang dội. Trong bài phát biểu từ chức của mình, CEO Steve Reinemund đã đánh giá cao bà Indra Nooyi qua những gì đã thể hiện khi giữ chức CFO, và việc bà Indra nắm giữ vị trí CEO hoàn toàn xứng đáng. Vì thế, sau 12 năm hoạch định chiến lược đưa công ty trở nên lớn mạnh, Indra Nooyi lại tiếp tục cống hiến tài năng trong 12 năm tiếp theo trên cương vị người quản lý điều hành.

Ngay sau khi nhậm chức năm 2007, CEO Indra Nooyi đã nhanh chóng đưa ra hàng loạt sáng kiến nhằm mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn phong phú về các mặt hàng của Pepsico. Bà nhận thấy sự thành công trong quá khứ của công ty sẽ không thể kéo dài quá lâu theo chu kỳ tăng trưởng tự nhiên. Bên cạnh đó, thị trường ngày càng thay đổi, có xu hướng lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng tiện lợi và tiết kiệm để chế biến hơn là những sản phẩm nước giải khát có gas hay các loại bim bim khoai tây.

Vì thế, Indra đã lên ý tưởng chuyển đổi mô hình kinh doanh từ đồ ăn nhẹ sang các sản phẩm vì sức khỏe của người tiêu dùng, và phân loại 3 dòng sản phẩm chính Pepsico sẽ hướng tới: Fun For You (niềm vui cho bạn), bao gồm các loại bánh ăn vặt nhẹ và nước giải khát có gas truyền thống. Better For You (tốt hơn cho bạn), nghiên cứu và sản xuất các dòng sản phẩm nước giải khát ít đường và các loại bánh ăn vặt ít chất béo dành cho người giảm cân. Và Good For You (tốt cho bạn), là các dòng sản phẩm dinh dưỡng hướng đến sức khỏe người tiêu dùng như bột yến mạch, trái cây sấy khô, nước ép hoa quả… Ý tưởng của bà đã được Hội đồng quản trị Pepsico tán thành. Giờ đây, các sản phẩm của Pepsico chưa bao giờ vắng bóng trên các kệ hàng ở tất cả các siêu thị trên khắp mọi miền thế giới.

Sự sáng tạo không ngừng

Chiến lược của Indra Nooyi cũng vấp phải những thách thức. Năm 2014, một trong những nhà đầu tư của Pepsico đã kêu gọi Indra nên ngừng hoạt động kinh doanh quá nhiều loại sản phẩm, tập trung vào các sản phẩm cốt lõi truyền thống nhằm khai thác tốt hơn phân khúc thị trường. Tuy nhiên, Indra bảo vệ quan điểm về sản phẩm đồ ăn mới và chứng minh chiến lược đó hoàn toàn phù hợp với xu hướng thị trường.

Ý tưởng và chiến lược “đi trước thời đại” đã giúp Pepsico chiếm lĩnh hơn 75% thị phần thực phẩm tại Mỹ, có sản phẩm tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, sở hữu 22 thương hiệu, mang về nguồn doanh thu 6,5 tỷ USD mỗi năm. Năm 2017, doanh thu của công ty tăng 75%, đạt 17,5 tỷ USD, tổng tài sản lên tới 69,6 tỷ USD.

Thành công của CEO Indra Nooyi không chỉ bằng những sáng kiến thay đổi mô hình kinh doanh, mà còn từ cách bà triển khai đến toàn bộ nhân viên. Bên cạnh đó, bà cũng truyền cảm hứng, xây dựng khối đoàn kết và thúc đẩy sự cống hiến của mọi nhân viên cho sự thành công của công ty. Bà luôn thúc đẩy nhân viên thể hiện cá tính riêng của họ trong công việc, vì mỗi cá nhân được tự do thể hiện sẽ kích thích sự sáng tạo và đạt được năng suất làm việc hiệu quả hơn.

Trong thời gian điều hành Pepsico, bà Indra luôn tự tay viết thư cho các nhân viên để động viên và khích lệ, thậm chí gửi thư cho gia đình của nhân viên để cho họ thấy công ty luôn quan tâm đến cuộc sống của nhân viên, giúp họ an tâm cống hiến hết khả năng.

Thiên Bảo

Tin bài khác
Những nốt trầm phía sau cuộc đời hào quang của nữ đại gia Lý Nhã Kỳ

Những nốt trầm phía sau cuộc đời hào quang của nữ đại gia Lý Nhã Kỳ

Lý Nhã Kỳ thường được gọi bằng một cái tên quyền lực khác là “đại gia Kim Cương”. Cô là một phụ nữ xinh đẹp, sắc sảo, tài phiệt có quan hệ ngoại giao rộng và cũng là người công chúng. Nhưng, cuộc sống của người phụ nữ đa tài này cũng lắm thị phi.
Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Từ một người thầy trên giảng đường cho đến trở thành doanh nhân dẫn dắt cộng đồng hơn 1.000 doanh nghiệp, Tony Trần – Chủ tịch sáng lập SNG Group đã viết nên câu chuyện đẹp về ý chí vươn lên và tinh thần phụng sự của doanh nhân Việt thời hội nhập.
Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Từ ý tưởng giản dị về tấm rèm cửa, doanh nhân Đỗ Ngọc Mến đã kiến tạo nên thương hiệu Caresse Curtains – biểu tượng của phong cách sống tinh tế và khát vọng đưa thương hiệu Việt vươn xa.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Không ồn ào, không phô trương, vào mỗi sáng thứ Năm hằng tuần, tại bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, phường Phước Thắng- TP. Hồ Chí Minh lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc, những nồi cháo nóng hổi, từng hộp sữa, trái bắp luộc hoặc những chiếc bánh ngọt được trao tận tay bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người lao động nghèo. Đó là hoạt động ý nghĩa của “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”, chương trình thiện nguyện đã duy trì trong thời gian, mang lại niềm vui và sự ấm áp cho hàng trăm lượt người.
Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Những người đã lựa chọn theo nghề này luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng… Nhưng hơn ai hết, làm “ông chủ” của doanh nghiệp thu gom rác thải thì phải luôn đối mặt với rất nhiều trăn trở, lo toan.
Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Đến với cuộc thi “Doanh nhân với chữ Hiếu và gia đình” do Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh và Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức, cây bút Tâm An gây ấn tượng khi cùng lúc giành hai giải thưởng: Nhì và Khuyến khích. Không chỉ là người cầm bút, chị còn là chuyên gia truyền thông được giới doanh nhân tin tưởng, gắn bó bởi phong cách làm nghề đầy nhân văn, “Có Tâm An thì an tâm.”
Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Bỏ qua những thông tin lùm xùm trên mạng xã hội, ông Hắc Ngọc Hải được biết đến là một đại gia bất động sản có tiếng tại Thanh Hóa. Thông qua Công ty Nhiệt lạnh Hải Nam được thành lập từ giữa năm 2015, vị doanh nhân này đã sớm có được các khu đất vàng và xây dựng nên hai khách sạn hạng sang tại trung tâm tỉnh Thanh Hóa và Hạ Long.
Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng: Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng: Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng - Cặp đôi sáng lập Genkii chia sẻ hành trình xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe chủ động, lan tỏa giá trị sống khỏe với cộng đồng kinh doanh hạnh phúc.
Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Trong khi có nhà đầu tư (Shark) thành công tạo dựng uy tín, thì cũng có “cá mập” trở thành tâm điểm bê bối, thậm chí còn bị khởi tố sau chương trình Shark Tank Việt Nam.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Chiều ngày 2/10, Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 đã vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) trong Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đổi mới – Hội nhập – Vươn tầm.
Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Trong khi những dự án “nhà trồng” của NextTech lại không quá nổi bật trên thị trường, thậm chí còn “thoi thóp” vì qua giai đoạn đốt tiền, thì những dự án startup được công ty rót vốn có vẻ khả quan hơn với deal thành công nhất phải gọi tên Coolmate.
Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Từ những năm 2000, cái tên Vũ Thu Phương được nhiều người biết đến ở vai trò là một diễn viên, siêu mẫu. Ghi dấu ấn độc đáo với bước trình diễn “mổ cò”, cho đến nay không có bất kỳ ai trong giới có thể bắt chước được phong cách của cô. Khác với dáng hình mỏng manh thướt tha trên sàn diễn, ngoài đời Vũ Thu Phương được ví như cánh chim Phượng hoàng mang khát vọng bất diệt.