Thứ sáu 20/06/2025 01:30
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

CEO gia vị Dh Foods khởi nghiệp ở tuổi 50 vì đam mê gia vị Việt

13/07/2023 15:44
Bên cạnh niềm đam mê bóng đá, CEO Dh Foods còn có một niềm đam mê khác với các loại gia vị Việt Nam, và đó cũng là động lực thôi thúc ông khởi nghiệp ở tuổi 50.
Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Trung Dũng - CEO thương hiệu Dh Foods.

Con đường đi đến thành công không trải đầy "hoa hồng"

Chuỗi ngày khởi nghiệp của CEO Nguyễn Trung Dũng kéo dài hơn 3 thập kỷ với 3 lần khởi nghiệp ở Ba Lan. Trong đó, lần 1 ngay sau khi ông tốt nghiệp đại học năm 1989. Ông mở một quán ăn Việt Nam quy mô nhỏ, sau đó nhập khẩu thêm mỳ ăn liền từ Việt Nam để bán cho dân bản địa. Vào thời kỳ đầu những năm 90, ông từng thu về doanh số gần 10 triệu USD/năm nhờ việc bán mỳ.

Năm 1992, ông khởi nghiệp lần thứ 2. Khó khăn trong việc nhập khẩu mỳ từ Việt Nam buộc ông phải nghĩ đến chuyện tự xây dựng nhà máy sản xuất tại Ba Lan với dây chuyền công nghệ hiện đại thời bấy giờ. Tuy nhiên, ông đã phải đối mặt với khó khăn về tài chính do đầu tư quá lớn vào nhà máy này. Sau khoảng thời gian cố gắng bám trụ, ông quyết định bán lại công ty, thương hiệu, nhà máy cho một “đại gia” người Việt ở Ukraina.

Không nản lòng, ông đã khởi nghiệp lần thứ 3 với mảng kinh doanh thức ăn chế biến sẵn trong túi nhôm, học theo mô hình của Nhật Bản với nhà cung cấp từ Thái Lan. Sau nhiều lần tổ chức triển lãm, chào hàng, kinh doanh vài lô hàng đầu tiên, sức mua được đánh giá tốt, ổn định. Tuy nhiên, công ty mới chưa đến ngày "hái quả" thì kinh tế toàn cầu 2007-2008 đổ bộ khiến doanh nghiệp non trẻ của ông thất bại. Chưa kể cuộc hôn nhân với người vợ nước ngoài cùng lúc cũng tan vỡ, đẩy ông vào bờ vực sụp đổ.

Năm 2009, ông tình cờ gặp lại một người bạn học thời cấp 3, ông Dũng đã cùng người bạn của mình về Việt Nam vì mong muốn trở về với quê hương của mình. Ông xách vali và lên đường về nước. Lúc này, ông Dũng không có ý định khởi nghiệp nữa mà chỉ muốn một công việc phù hợp để sống được ở Việt Nam.

Khi về Việt Nam, ông làm việc cho công ty sản xuất mì gói. Tuy nhiên, dù ở vị trí quản lý cấp cao thì khác biệt trong cách làm việc, điều hành với cổ đông chính khiến ông không thể tiếp tục làm thuê. Và ông quyết định quay lại với con đường khởi nghiệp, để được tự do kinh doanh theo cách của riêng mình.

Ảnh minh họa
Dh Foods đã sản xuất được rất nhiều sản phẩm gia vị từ các vùng miền Bắc - Trung - Nam.

Lý do chọn gia vị làm sản phẩm khởi nghiệp và thành công của thương hiệu gia vị Việt

Nhớ lại thời điểm còn ở Ba Lan, ông Dũng cho biết mình từng rất thèm các món ăn, gia vị của Việt Nam. Tuy nhiên, siêu thị tại Ba Lan lúc bấy giờ không bán các loại gia vị đặc trưng của Việt Nam mà chỉ toàn hàng Thái Lan, Nhật Bản. Muốn thưởng thức gia vị nước nhà, ông phải đi xa hàng trăm km đến khu vực cộng đồng người Việt mới có thể mua được.

Khi trở về nước, trong các chuyến công tác, ông nhận thấy mỗi vùng đất quê hương, từ Hà Giang đến Cà Mau, đều có những gia vị đặc trưng riêng của mỗi vùng miền nhưng chưa được bán rộng rãi, chủ yếu vẫn là kinh doanh nhỏ lẻ.

Chính những điều đó đã thôi thúc ông khởi nghiệp lần thứ 4 với thương hiệu Dh Foods. Với số vốn ban đầu 1,2 tỷ, vị CEO thương hiệu Dh Foods không đủ tiền thuê xưởng sản xuất, thuê kho, mua máy móc, mua ô tô tải. Ông quyết định đi tìm đối tác gia công, tuy nhiên, ông đã bị rất nhiều công ty từ chối.

Sau thời gian dài nỗ lực tìm kiếm, cuối cùng ông cũng tìm được một công ty chịu gia công cho Dh Foods. Cuối năm 2013, may mắn đã mỉm cười với Dh Foods khi Co.op mart và Big C đồng ý cho sản phẩm của Dh Foods lên kệ, mở ra thời kỳ mới cho việc kinh doanh của công ty.

Năm 2016, doanh số của Dh Foods tăng 70% và đó cũng là lần đầu tiên công ty có lợi nhuận.

Giờ đây, ước mơ của ông dần thành hiện thực khi Dh Foods đã sản xuất được rất nhiều sản phẩm gia vị từ các vùng miền Bắc - Trung - Nam như Muối Tôm, Muối Ớt Tây Ninh, Muối Ớt Chanh Nha Trang, gia vị Phở, gia vị Tây Bắc… và tới đầu năm 2021, Dh Foods đã tung gần 40 sản phẩm thuộc dòng Mắm đặc sản miền Tây cùng các loại rau củ ngâm hoàn toàn không dùng bột ngọt.

Các sản phẩm đã phủ sóng tràn ngập ở nhiều siêu thị lớn tại Việt Nam như Co-opmart, Vinmart, Bách Hóa Xanh, Lotte Mart,… Ngoài thị trường nội địa, ông còn đưa sản phẩm của Dh Foods xuất khẩu đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Australia, Mỹ, Anh, Đức, Nga...

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Điểm mặt những doanh nghiệp đang "cõng" nợ gấp hơn 5 lần vốn chủ

Điểm mặt những doanh nghiệp đang "cõng" nợ gấp hơn 5 lần vốn chủ

Đa số những công ty đang có hệ số D/E vượt quá 5 lần đều đang giao dịch trên UPCoM, điểm chung là đều có kết quả kinh doanh bết bát, sử dụng nợ vay quá nhiều như một hình thức bổ sung vốn lưu động nhưng không kiểm soát hiệu quả, khiến chi phí lãi vay tác động trực tiếp lên kết quả kinh doanh.
Stavian Hóa chất được Fortune vinh danh Top 219 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025

Stavian Hóa chất được Fortune vinh danh Top 219 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025

Công ty Cổ phần Stavian Hóa chất – đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Stavian – lần đầu tiên góp mặt trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á năm 2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình vươn tầm khu vực và khẳng định vị thế doanh nghiệp Việt trên bản đồ kinh tế toàn cầu.
ITL tham gia Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025

ITL tham gia Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025

Tham gia Triển lãm và Hội nghị năm nay, ITL khẳng định vị thế quốc tế với vai trò cầu nối thương mại đáng tin cậy giữa Việt Nam và thế giới.
Xi măng Long Sơn: Từ đá vôi Bỉm Sơn đến thương hiệu vươn tầm quốc tế

Xi măng Long Sơn: Từ đá vôi Bỉm Sơn đến thương hiệu vươn tầm quốc tế

Từ những năm 1970 của thế kỷ trước, vùng núi đá vôi Bỉm Sơn – Thanh Hóa đã được các chuyên gia Liên Xô khảo sát và đánh giá là vùng nguyên liệu tốt nhất để sản xuất xi măng ở Việt Nam
Triton Partners mua lại bộ phận kỹ thuật công nghệ tòa nhà của Bosch

Triton Partners mua lại bộ phận kỹ thuật công nghệ tòa nhà của Bosch

Trong suốt quá trình chuyển giao, KEENFINITY sẽ tiếp tục sử dụng thương hiệu Bosch cho các hệ thống quan trọng cho đến năm 2027, đảm bảo khách hàng sẽ tiếp tục nhận được dịch vụ không gián đoạn và duy trì sự tin cậy. Sự chuyển giao này không làm thay đổi cam kết của KEENFINITY đối với đổi mới, số hóa và phương châm khách hàng là ưu tiên hàng đầu.
Thương hiệu giày "quốc dân" Giày Thượng Đình chật vật với bài toán thoái vốn nhà nước

Thương hiệu giày "quốc dân" Giày Thượng Đình chật vật với bài toán thoái vốn nhà nước

Sau khi IPO, Giày Thượng Đình trượt dài với kết quả kinh doanh liên tục thua lỗ, bức tranh tài chính kém sắc và thương hiệu dần lu mờ giữa hàng chục tên tuổi trong, ngoài nước. Công ty đang đối diện với những vướng mắc chưa có hồi kết ở các khu đất vàng tại Hà Nội và bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục trong nhiều năm liền.
Bamboo Airways: Chủ tịch xin từ nhiệm, thay thế toàn bộ Ban kiểm soát

Bamboo Airways: Chủ tịch xin từ nhiệm, thay thế toàn bộ Ban kiểm soát

Tại đại hội cổ đông bất thường của Bamboo Airways, công ty sẽ bầu bổ sung nhân sự để thay thế Chủ tịch xin từ nhiệm cùng 03 thành viên Ban kiểm soát của công ty này.
Chứng khoán Vietcap

Chứng khoán Vietcap 'mát tay" đầu tư cổ phiếu ngành sữa, tạm lãi hơn nghìn tỷ đồng

Vietcap là gương mặt chứng khoán có tiếng trong hoạt động đầu tư cổ phiếu vài năm trở lại đây và vẫn đang dẫn đầu toàn ngành về quy mô danh mục tự doanh cổ phiếu. Đặc biệt, Vietcap đã đầu tư cổ phiếu sữa IDP từ năm 2020 và tạm lãi hơn nghìn tỷ đồng sau hơn 4 năm đầu tư trong bối cảnh thị giá IDP đã tăng gấp 5 lần so với ngày đầu lên sàn.
Stavian Hóa chất thăng hạng Top 15 nhà phân phối hóa chất lớn nhất thế giới

Stavian Hóa chất thăng hạng Top 15 nhà phân phối hóa chất lớn nhất thế giới

Stavian Hóa chất thăng hạng lên Top 15 toàn cầu theo ICIS 2025, khẳng định vị thế doanh nghiệp Việt trên bản đồ hóa chất quốc tế.
TSG Petro khánh thành nhà máy hóa dầu quốc tế tại Long An, công suất 100 triệu lít/năm

TSG Petro khánh thành nhà máy hóa dầu quốc tế tại Long An, công suất 100 triệu lít/năm

TSG Petro chính thức khánh thành nhà máy hóa dầu công suất 100 triệu lít/năm tại Long An, hướng đến sản xuất dầu nhớt và hóa chất kỹ thuật tiêu chuẩn quốc tế.
Nguồn tiền của chuỗi cho vay cầm đồ F88 đến từ đâu?

Nguồn tiền của chuỗi cho vay cầm đồ F88 đến từ đâu?

Bản chất, F88 huy động vốn từ trái phiếu (không tài sản đảm bảo) và vay từ các tổ chức nước ngoài bằng đồng USD với lãi suất 10,5% - 15%/năm, từ đó dùng khoản tiền này để cho các cá nhân vay cầm cố tài sản với lãi suất cao hơn. Năm vừa rồi, công ty thoát lỗ nhờ tiền lãi phạt hợp đồng và thu từ các khoản cho vay đã xử lý rủi ro, từ đó xoá được lỗ luỹ kế.
Cổ phiếu KPF bị hủy niêm yết bắt buộc: Hệ quả của sai phạm và chuỗi dài sa sút?

Cổ phiếu KPF bị hủy niêm yết bắt buộc: Hệ quả của sai phạm và chuỗi dài sa sút?

Ngày 12/6/2025, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã ban hành văn bản số 911/SGDHCM-NY thông báo về việc hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu KPF của Công ty Cổ phần Đầu tư Tài sản Koji.
Giữa "cơn bão" quét thuốc giả: Nhìn lại cuộc đua của 3 chuỗi dược phẩm Long Châu, Pharmacity và An Khang

Giữa "cơn bão" quét thuốc giả: Nhìn lại cuộc đua của 3 chuỗi dược phẩm Long Châu, Pharmacity và An Khang

Dù gia nhập thị trường sớm hơn nhưng Pharmacity đang dần để vụt mất cơ hội chiếm lĩnh thị trường bán lẻ dược phẩm về tay Long Châu. Trong khi đó, An Khang vẫn đang "loay hoay" tìm đường sau chuỗi ngày thua lỗ. Các công ty này được cho là đang đứng trước "cơ hội vàng" trong ngành dược phẩm đầy tiềm năng được định giá hàng tỷ USD.
Mất "gà đẻ trứng vàng", Saigon Water quay lại vòng xoáy thua lỗ

Mất "gà đẻ trứng vàng", Saigon Water quay lại vòng xoáy thua lỗ

Năm 2025, với việc thu không bù đủ chi, cộng thêm không còn "gà đẻ trứng vàng" từ Nhà máy nước Tân Hiệp 2, Saigon Water dự kiến quay lại vòng xoáy thua lỗ. Mặt khác, dù đang có khoản nợ cả nghìn tỷ đồng, nhưng vẫn sẵn sàng tăng cho vay các bên với lãi suất 8,5 - 11%/năm, không kèm tài sản đảm bảo.
LocknLock tổ chức sự kiện Brand Day 2025: Kích cầu tiêu dùng

LocknLock tổ chức sự kiện Brand Day 2025: Kích cầu tiêu dùng

LocknLock tại Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An vừa công bố tổ chức sự kiện khuyến mãi lớn nhất mùa hè mang tên LocknLock Brand Day 2025 diễn ra từ ngày 20 - 22/6/2025.