Thứ sáu 10/01/2025 21:25
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Cảng biển xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

10/01/2025 16:01
Các cảng biển tại Hải Phòng đang đẩy mạnh chuyển đổi xanh để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
Từ sau 2030 sẽ bắt buộc thực hiện "cảng biển xanh" Thành phố Cảng Hải Phòng - điểm đến hấp dẫn và thành công của các nhà đầu tư trong và ngoài nước

Xu thế chuyển đổi xanh tại cảng Hải Phòng

Trong bối cảnh toàn cầu đang tập trung vào việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và hướng đến một nền kinh tế xanh, ngành cảng biển Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc. Hải Phòng, một trong những trung tâm cảng biển lớn nhất của Việt Nam, đã bắt đầu chuyển mình mạnh mẽ trong xu hướng phát triển cảng biển xanh. Tính đến tháng 11/2024, TP Hải Phòng đã có 2 cảng đạt tiêu chuẩn “cảng xanh” theo quy định của Cục Hàng hải Việt Nam, đó là Cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng và Cảng Nam Đình Vũ.

Cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) được công nhận là cảng xanh với số điểm 3,94/5. Điều đáng chú ý là hơn 100% các phương tiện như cẩu giàn, cẩu bãi, tàu lai dắt tại cảng này đã chuyển sang sử dụng năng lượng điện. Theo ông Phạm Hồng Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, việc chuyển đổi này giúp cảng tiết kiệm được hơn 3,5 triệu kWh mỗi năm, tương đương với 7,7 tỷ đồng. Cùng với việc tiết kiệm năng lượng, cảng cũng sử dụng đèn LED để chiếu sáng và hệ thống năng lượng mặt trời, mang lại hiệu quả tiết kiệm đáng kể cho các hoạt động hàng ngày.

Tương tự, Cảng Nam Đình Vũ cũng đạt tiêu chuẩn cảng xanh với tỷ lệ sử dụng năng lượng điện lên đến hơn 90%. Ngoài việc áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng như sử dụng đèn LED cho hệ thống chiếu sáng và các thiết bị cẩu bãi, cảng này cũng chú trọng đến bảo vệ môi trường thông qua việc xử lý chất thải và giảm tiếng ồn, bụi bẩn trong khu vực cảng.

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong chuyển đổi xanh, nhưng quá trình này vẫn còn gặp không ít thử thách. Các chuyên gia cho rằng, việc thiếu kết nối đồng bộ giữa các đơn vị trong hệ thống cảng biển đã khiến Hải Phòng chưa thể tạo ra một cuộc “cách mạng” xanh toàn diện. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp khai thác cảng và các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ hơn để đẩy mạnh tiến độ chuyển đổi xanh.

Cảng biển xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
Cảng biển xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

Chuyển đổi mạnh mẽ để xanh hóa cảng biển

Được biết, trong Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26, Việt Nam cam kết sẽ tiến tới mục tiêu Net-Zero vào năm 2050. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ngành cảng biển cần phải chuyển đổi mạnh mẽ để đáp ứng các tiêu chuẩn về giảm phát thải và bảo vệ môi trường. Cảng biển không chỉ cần xanh hóa cơ sở hạ tầng mà còn phải đón đầu xu hướng sử dụng nhiên liệu xanh cho các tàu vận chuyển. Theo dự báo, vào năm 2030, các cảng biển và luồng hàng hải nào không đáp ứng các tiêu chuẩn xanh sẽ bị loại khỏi danh sách các cảng được các hãng tàu quốc tế sử dụng.

Hiện nay, hơn 60-70% số tàu hàng mới đóng trên thế giới đã chuyển sang sử dụng nhiên liệu xanh, và dự báo đến năm 2050, 100% tàu hàng sẽ sử dụng nhiên liệu này. Vì vậy, các cảng biển cần phải đảm bảo tính “xanh” không chỉ từ cơ sở hạ tầng mà còn từ quy trình vận hành, điều này đòi hỏi đầu tư mạnh mẽ vào các công nghệ thân thiện với môi trường.

Một trong những động thái quan trọng để đón đầu xu hướng này là dự án phát triển cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Cảng dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào năm 2025, với mục tiêu xây dựng hai bến cảng số 3 và 4 đạt tiêu chuẩn xanh, bao gồm các thiết bị và công nghệ sử dụng 100% điện lưới và các hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả khai thác cảng mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh này, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp công nghệ và các cảng biển là cực kỳ quan trọng. Các công ty công nghệ như Viettel đang chuẩn bị các giải pháp kết nối điện toán đám mây, AI, và các nền tảng thông minh để hỗ trợ tối ưu hóa quá trình vận hành và quản lý cảng. Các giải pháp này sẽ giúp các cảng biển giảm thiểu chi phí, tối ưu hóa năng suất và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tuy nhiên, để thực sự hiện thực hóa mục tiêu xanh hóa ngành cảng biển, các doanh nghiệp cần phải vượt qua một số thách thức lớn như thiếu nguồn lực đầu tư, khó khăn trong việc áp dụng công nghệ mới và thiếu sự liên kết đồng bộ giữa các bên liên quan. Chính vì vậy, một chiến lược phát triển dài hạn, đồng bộ và sáng tạo là cần thiết để giúp Hải Phòng và các cảng biển khác của Việt Nam vươn lên trở thành những trung tâm cảng biển xanh hàng đầu trong khu vực.

Vậy nên, chuyển đổi xanh tại các cảng biển Hải Phòng không chỉ mang lại lợi ích về môi trường mà còn góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, tiết kiệm năng lượng và tạo ra các cơ hội đầu tư mới. Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu lớn hơn, ngành cảng biển cần phải tập trung vào việc áp dụng các công nghệ xanh, thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp và nhà nước, đồng thời xây dựng các chiến lược dài hạn và đồng bộ.

Tin bài khác
Vĩnh Phúc: Tập trung quy hoạch phát triển đô thị mới

Vĩnh Phúc: Tập trung quy hoạch phát triển đô thị mới

Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Vĩnh Phúc quyết tâm hoàn thành mục tiêu đô thị hóa với các dự án quy hoạch, hạ tầng và nhà ở, hướng tới thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025.
Krông Năng phát huy tiềm năng và lợi thế, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Krông Năng phát huy tiềm năng và lợi thế, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Krông Năng - Đắk Lắk đã đoàn kết nỗ lực phấn đấu đưa địa phương phát triển năng động, vượt bậc.
Bình Thuận: Thông xe tuyến đường vào sân bay Phan Thiết

Bình Thuận: Thông xe tuyến đường vào sân bay Phan Thiết

Tuyến đường vào sân bay Phan Thiết vừa chính thức được thông xe sau gần 1 năm thi công, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh Bình Thuận.
Đà Nẵng: Hơn 250 gian hàng tham gia Hội chợ Xuân 2025

Đà Nẵng: Hơn 250 gian hàng tham gia Hội chợ Xuân 2025

Tối ngày 9/1, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xuân 2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Đà Nẵng (số 9 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ).
Bình Dương triển khai 4 nhóm giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại 2025

Bình Dương triển khai 4 nhóm giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại 2025

Trước những thách thức mới, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Bình Dương đã xây dựng định hướng công tác năm 2025 với 4 nhóm giải pháp trọng tâm.
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ quy hoạch các khu chung cư cũ

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ quy hoạch các khu chung cư cũ

Hà Nội yêu cầu quận Hai Bà Trưng hoàn tất quy hoạch chi tiết các khu chung cư cũ vào quý 1 và quý 2 năm 2025, đẩy mạnh tiến độ cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư.
Mù Cang Chải nâng tỷ lệ che phủ rừng đạt 100% so với kế hoạch đề ra

Mù Cang Chải nâng tỷ lệ che phủ rừng đạt 100% so với kế hoạch đề ra

Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã triển khai có hiệu quả mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” góp phần hoàn thành vượt mức kế hoạch trồng rừng hàng năm.
Quảng Trị: Huyện Triệu Phong đặt mục tiêu tổng giá trị sản xuất các ngành tăng 13-14%

Quảng Trị: Huyện Triệu Phong đặt mục tiêu tổng giá trị sản xuất các ngành tăng 13-14%

Khép lại năm 2024 đạt 17/18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, với tốc độ tăng trưởng 13,3% và thu nhập bình quân đầu người 75 triệu đồng. Năm 2025, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đặt mục tiêu tổng giá trị sản xuất các ngành tăng 13-14% và tạo việc làm mới cho 2.000 lao động.
Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi: Động lực phát triển mới cho vùng cực Nam Tổ quốc

Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi: Động lực phát triển mới cho vùng cực Nam Tổ quốc

Trong một bước tiến quan trọng nhằm củng cố hệ thống giao thông đường bộ quốc gia, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 12/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn tới năm 2050. Điểm nổi bật của quyết định này là việc bổ sung tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực cực Nam của Việt Nam.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương tiếp lãnh đạo Tập đoàn LEGO tại Châu Á

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương tiếp lãnh đạo Tập đoàn LEGO tại Châu Á

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc và niềm tự hào khi Tập đoàn LEGO đã lựa chọn Bình Dương là điểm đến đầu tư chiến lược.
Đồng Nai đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 trên 10%

Đồng Nai đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 trên 10%

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10% và yêu cầu các đơn vị thành viên của Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu.
Phú Quốc – điểm đến sự kiện biểu tượng mới của châu Á

Phú Quốc – điểm đến sự kiện biểu tượng mới của châu Á

Với sự bùng nổ mạnh mẽ cả về lượng khách lẫn tốc độ phát triển nhanh chóng vượt kỳ vọng của hệ thống cơ sở hạ tầng, Phú Quốc đang là một trong những điểm đến “sáng giá” nhất của khu vực, liên tục lọt vào mắt xanh của các sự kiện mang tầm cỡ quốc tế.
Đà Nẵng: Khởi động Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025

Đà Nẵng: Khởi động Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025

Ngày 8/1/2025, TP. Đà Nẵng vừa tổ chức họp báo công bố khởi động Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 cùng chuỗi sự kiện đồng hành.
Bình Dương tạo thuận lợi cho doanh nghiệp ngay từ đầu năm 2025

Bình Dương tạo thuận lợi cho doanh nghiệp ngay từ đầu năm 2025

Bình Dương công bố chương trình làm việc trọng điểm tháng 1/2025, tập trung vào huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị, và dịch vụ.
Đà Nẵng: Bán hàng bình ổn thị trường Tết Ất Tỵ 2025 tại các khu công nghiệp

Đà Nẵng: Bán hàng bình ổn thị trường Tết Ất Tỵ 2025 tại các khu công nghiệp

UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản số 03/UBND-SCT thống nhất chủ trương theo đề nghị của Sở Công Thương về việc bán hàng bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ - 2025.