Thứ sáu 09/05/2025 14:35
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Cảng biển xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

10/01/2025 16:01
Các cảng biển tại Hải Phòng đang đẩy mạnh chuyển đổi xanh để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
Từ sau 2030 sẽ bắt buộc thực hiện "cảng biển xanh" Thành phố Cảng Hải Phòng - điểm đến hấp dẫn và thành công của các nhà đầu tư trong và ngoài nước

Xu thế chuyển đổi xanh tại cảng Hải Phòng

Trong bối cảnh toàn cầu đang tập trung vào việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và hướng đến một nền kinh tế xanh, ngành cảng biển Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc. Hải Phòng, một trong những trung tâm cảng biển lớn nhất của Việt Nam, đã bắt đầu chuyển mình mạnh mẽ trong xu hướng phát triển cảng biển xanh. Tính đến tháng 11/2024, TP Hải Phòng đã có 2 cảng đạt tiêu chuẩn “cảng xanh” theo quy định của Cục Hàng hải Việt Nam, đó là Cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng và Cảng Nam Đình Vũ.

Cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) được công nhận là cảng xanh với số điểm 3,94/5. Điều đáng chú ý là hơn 100% các phương tiện như cẩu giàn, cẩu bãi, tàu lai dắt tại cảng này đã chuyển sang sử dụng năng lượng điện. Theo ông Phạm Hồng Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, việc chuyển đổi này giúp cảng tiết kiệm được hơn 3,5 triệu kWh mỗi năm, tương đương với 7,7 tỷ đồng. Cùng với việc tiết kiệm năng lượng, cảng cũng sử dụng đèn LED để chiếu sáng và hệ thống năng lượng mặt trời, mang lại hiệu quả tiết kiệm đáng kể cho các hoạt động hàng ngày.

Tương tự, Cảng Nam Đình Vũ cũng đạt tiêu chuẩn cảng xanh với tỷ lệ sử dụng năng lượng điện lên đến hơn 90%. Ngoài việc áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng như sử dụng đèn LED cho hệ thống chiếu sáng và các thiết bị cẩu bãi, cảng này cũng chú trọng đến bảo vệ môi trường thông qua việc xử lý chất thải và giảm tiếng ồn, bụi bẩn trong khu vực cảng.

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong chuyển đổi xanh, nhưng quá trình này vẫn còn gặp không ít thử thách. Các chuyên gia cho rằng, việc thiếu kết nối đồng bộ giữa các đơn vị trong hệ thống cảng biển đã khiến Hải Phòng chưa thể tạo ra một cuộc “cách mạng” xanh toàn diện. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp khai thác cảng và các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ hơn để đẩy mạnh tiến độ chuyển đổi xanh.

Cảng biển xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
Cảng biển xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

Chuyển đổi mạnh mẽ để xanh hóa cảng biển

Được biết, trong Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26, Việt Nam cam kết sẽ tiến tới mục tiêu Net-Zero vào năm 2050. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ngành cảng biển cần phải chuyển đổi mạnh mẽ để đáp ứng các tiêu chuẩn về giảm phát thải và bảo vệ môi trường. Cảng biển không chỉ cần xanh hóa cơ sở hạ tầng mà còn phải đón đầu xu hướng sử dụng nhiên liệu xanh cho các tàu vận chuyển. Theo dự báo, vào năm 2030, các cảng biển và luồng hàng hải nào không đáp ứng các tiêu chuẩn xanh sẽ bị loại khỏi danh sách các cảng được các hãng tàu quốc tế sử dụng.

Hiện nay, hơn 60-70% số tàu hàng mới đóng trên thế giới đã chuyển sang sử dụng nhiên liệu xanh, và dự báo đến năm 2050, 100% tàu hàng sẽ sử dụng nhiên liệu này. Vì vậy, các cảng biển cần phải đảm bảo tính “xanh” không chỉ từ cơ sở hạ tầng mà còn từ quy trình vận hành, điều này đòi hỏi đầu tư mạnh mẽ vào các công nghệ thân thiện với môi trường.

Một trong những động thái quan trọng để đón đầu xu hướng này là dự án phát triển cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Cảng dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào năm 2025, với mục tiêu xây dựng hai bến cảng số 3 và 4 đạt tiêu chuẩn xanh, bao gồm các thiết bị và công nghệ sử dụng 100% điện lưới và các hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả khai thác cảng mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh này, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp công nghệ và các cảng biển là cực kỳ quan trọng. Các công ty công nghệ như Viettel đang chuẩn bị các giải pháp kết nối điện toán đám mây, AI, và các nền tảng thông minh để hỗ trợ tối ưu hóa quá trình vận hành và quản lý cảng. Các giải pháp này sẽ giúp các cảng biển giảm thiểu chi phí, tối ưu hóa năng suất và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tuy nhiên, để thực sự hiện thực hóa mục tiêu xanh hóa ngành cảng biển, các doanh nghiệp cần phải vượt qua một số thách thức lớn như thiếu nguồn lực đầu tư, khó khăn trong việc áp dụng công nghệ mới và thiếu sự liên kết đồng bộ giữa các bên liên quan. Chính vì vậy, một chiến lược phát triển dài hạn, đồng bộ và sáng tạo là cần thiết để giúp Hải Phòng và các cảng biển khác của Việt Nam vươn lên trở thành những trung tâm cảng biển xanh hàng đầu trong khu vực.

Vậy nên, chuyển đổi xanh tại các cảng biển Hải Phòng không chỉ mang lại lợi ích về môi trường mà còn góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, tiết kiệm năng lượng và tạo ra các cơ hội đầu tư mới. Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu lớn hơn, ngành cảng biển cần phải tập trung vào việc áp dụng các công nghệ xanh, thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp và nhà nước, đồng thời xây dựng các chiến lược dài hạn và đồng bộ.

Tin bài khác
Gia tốc đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội: Phân rõ trách nhiệm của Bắc Ninh

Gia tốc đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội: Phân rõ trách nhiệm của Bắc Ninh

Về việc đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Hà Nội và Bắc Ninh chủ động lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực, đồng thời kiểm soát chặt chẽ các khâu kỹ thuật, đơn giá, định mức để tránh lãng phí, thất thoát.
Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị kiểm tra tiến độ xoá nhà tạm, nhà dột nát

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị kiểm tra tiến độ xoá nhà tạm, nhà dột nát

Đại tá Vũ Văn Đấu, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, vừa kiểm tra tiến độ xây 1.143 căn nhà cho hộ nghèo 2 huyện Hướng Hóa, Đakrông. Hiện đã hoàn thiện 360 căn, dự kiến hoàn tất toàn bộ trong tháng 6/2025.
Lào Cai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013

Lào Cai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013

Hưởng ứng tinh thần dân chủ và trách nhiệm cùng cả nước, tỉnh Lào Cai đang triển khai sâu rộng đợt lấy ý kiến Nhân dân về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Hơn 193.737 tỷ đồng thực hiện chương trình phát triển đô thị Thành phố Nha Trang

Hơn 193.737 tỷ đồng thực hiện chương trình phát triển đô thị Thành phố Nha Trang

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Chương trình phát triển đô thị Thành phố Nha Trang đến năm 2040. Đây là cơ sở quan trọng để đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, từng bước hoàn thiện các tiêu chí, tiêu chuẩn còn thiếu, hướng tới xây dựng đô thị Nha Trang hiện đại, thông minh.
Thái Bình: Phát hiện, xử lý hơn 1.000 vụ buôn lậu, gian lận thương mại 4 tháng đầu 2025

Thái Bình: Phát hiện, xử lý hơn 1.000 vụ buôn lậu, gian lận thương mại 4 tháng đầu 2025

Trong 4 tháng đầu năm, Thái Bình xử lý 1.063 vụ vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại, thu ngân sách hơn 12,6 tỷ đồng và cơ quan quản lý tiếp tục siết chặt kiểm tra.
Bình Dương chủ động, quyết liệt triển khai các dự án trọng điểm hạ tầng giao thông

Bình Dương chủ động, quyết liệt triển khai các dự án trọng điểm hạ tầng giao thông

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đánh giá cao nỗ lực của các cấp trong thời gian qua, đồng thời chỉ rõ nhiệm vụ chiến lược mới là phát triển mạnh mẽ hạ tầng hiện đại, công nghiệp thế hệ mới, đô thị đáng sống, tạo nền tảng cho trung tâm mở rộng của TP.Hồ Chí Minh.
Thanh Hóa: Phát động phong trào bình dân học vụ số

Thanh Hóa: Phát động phong trào bình dân học vụ số

Sáng 8/5, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Lễ phát động phong trào “Bình dân học vụ số”. Lễ phát động được kết nối trực tuyến đến 1.018 điểm cầu thuộc các sở, ngành cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh, với gần 52.000 cán bộ, công chức và người dân tham dự.
Sơn La: Đẩy nhanh các dự án trọng điểm ở Mường La

Sơn La: Đẩy nhanh các dự án trọng điểm ở Mường La

Ngày 7/5, ông Hoàng Quốc Khánh, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La, đã kiểm tra thực tế tiến độ triển khai một số công trình, dự án quan trọng trên địa bàn huyện Mường La, với sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
4 tháng đầu năm 2025, TP. Hồ Chí Minh thu 444.885 tỷ đồng từ bán lẻ và dịch vụ

4 tháng đầu năm 2025, TP. Hồ Chí Minh thu 444.885 tỷ đồng từ bán lẻ và dịch vụ

4 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt tới 444.885 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ.
Bình Dương: Điểm đến của dòng vốn FDI chất lượng, hướng tới tăng trưởng xanh

Bình Dương: Điểm đến của dòng vốn FDI chất lượng, hướng tới tăng trưởng xanh

Bình Dương đang tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những địa phương thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ tăng về số lượng, các dự án đầu tư vào tỉnh ngày càng có chất lượng cao hơn, thông minh và bền vững hơn.
Quảng Trị: TP. Đông Hà đẩy mạnh chỉnh trang đô thị trung tâm, huyện Triệu Phong đầu tư đồng bộ hạ tầng

Quảng Trị: TP. Đông Hà đẩy mạnh chỉnh trang đô thị trung tâm, huyện Triệu Phong đầu tư đồng bộ hạ tầng

Quảng Trị hiện tập trung chỉnh trang khu trung tâm, cải thiện hạ tầng đô thị TP Đông Hà. Đồng thời, tại Huyện Triệu Phong, đầu tư đồng bộ giao thông, thủy lợi, điện và quy hoạch đô thị cũng tạo bước chuyển mới cho phát triển kinh tế - xã hội.
Quảng Trị chấp thuận dự án nhà máy xử lý chất thải công nghiệp 406 tỉ đồng tại Hải Lăng

Quảng Trị chấp thuận dự án nhà máy xử lý chất thải công nghiệp 406 tỉ đồng tại Hải Lăng

Tỉnh Quảng Trị vừa phê duyệt dự án xử lý chất thải công nghiệp tại Hải Lăng do Công ty GFC đầu tư, công suất 1.000 tấn/ngày, tổng vốn hơn 406 tỉ đồng, thời gian hoạt động 50 năm.
Thanh Hóa: Tìm giải pháp “hạ nhiệt” tình trạng khan hiếm và tăng giá vật liệu xây dựng

Thanh Hóa: Tìm giải pháp “hạ nhiệt” tình trạng khan hiếm và tăng giá vật liệu xây dựng

Từ đầu năm 2025 đến nay, thị trường một số loại vật liệu xây dựng (VLXD) tại Thanh Hoá như cát xây dựng, đất san lấp, đá dăm … trở nên khan hiếm. Tình trạng này đã đẩy giá VLXD tăng cao phi mã, gây ảnh hưởng đến tiến độ nhiều công trình xây dựng tại Thanh Hóa.
Quảng Trị: Chuẩn bị xây băng chuyền than xuyên biên giới Lào – Việt dài 6,3 km

Quảng Trị: Chuẩn bị xây băng chuyền than xuyên biên giới Lào – Việt dài 6,3 km

Quảng Trị đẩy mạnh hợp tác với Lào trong vận chuyển than từ mỏ Kaleum qua cửa khẩu La Lay, dự kiến xây băng chuyền dài 6,3 km, kết nối đến cảng Mỹ Thủy, mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho khu vực phía tây tỉnh.
Tuyên Quang: Tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp

Tuyên Quang: Tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp

Năm 2025, tỉnh Tuyên Quang đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp đạt 27.700 tỷ đồng, tăng 16,7% so với năm 2024.