Thứ ba 09/12/2025 23:40
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Cảng biển xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

Các cảng biển tại Hải Phòng đang đẩy mạnh chuyển đổi xanh để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
Từ sau 2030 sẽ bắt buộc thực hiện "cảng biển xanh" Thành phố Cảng Hải Phòng - điểm đến hấp dẫn và thành công của các nhà đầu tư trong và ngoài nước

Xu thế chuyển đổi xanh tại cảng Hải Phòng

Trong bối cảnh toàn cầu đang tập trung vào việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và hướng đến một nền kinh tế xanh, ngành cảng biển Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc. Hải Phòng, một trong những trung tâm cảng biển lớn nhất của Việt Nam, đã bắt đầu chuyển mình mạnh mẽ trong xu hướng phát triển cảng biển xanh. Tính đến tháng 11/2024, TP Hải Phòng đã có 2 cảng đạt tiêu chuẩn “cảng xanh” theo quy định của Cục Hàng hải Việt Nam, đó là Cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng và Cảng Nam Đình Vũ.

Cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) được công nhận là cảng xanh với số điểm 3,94/5. Điều đáng chú ý là hơn 100% các phương tiện như cẩu giàn, cẩu bãi, tàu lai dắt tại cảng này đã chuyển sang sử dụng năng lượng điện. Theo ông Phạm Hồng Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, việc chuyển đổi này giúp cảng tiết kiệm được hơn 3,5 triệu kWh mỗi năm, tương đương với 7,7 tỷ đồng. Cùng với việc tiết kiệm năng lượng, cảng cũng sử dụng đèn LED để chiếu sáng và hệ thống năng lượng mặt trời, mang lại hiệu quả tiết kiệm đáng kể cho các hoạt động hàng ngày.

Tương tự, Cảng Nam Đình Vũ cũng đạt tiêu chuẩn cảng xanh với tỷ lệ sử dụng năng lượng điện lên đến hơn 90%. Ngoài việc áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng như sử dụng đèn LED cho hệ thống chiếu sáng và các thiết bị cẩu bãi, cảng này cũng chú trọng đến bảo vệ môi trường thông qua việc xử lý chất thải và giảm tiếng ồn, bụi bẩn trong khu vực cảng.

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong chuyển đổi xanh, nhưng quá trình này vẫn còn gặp không ít thử thách. Các chuyên gia cho rằng, việc thiếu kết nối đồng bộ giữa các đơn vị trong hệ thống cảng biển đã khiến Hải Phòng chưa thể tạo ra một cuộc “cách mạng” xanh toàn diện. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp khai thác cảng và các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ hơn để đẩy mạnh tiến độ chuyển đổi xanh.

Cảng biển xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
Cảng biển xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

Chuyển đổi mạnh mẽ để xanh hóa cảng biển

Được biết, trong Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26, Việt Nam cam kết sẽ tiến tới mục tiêu Net-Zero vào năm 2050. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ngành cảng biển cần phải chuyển đổi mạnh mẽ để đáp ứng các tiêu chuẩn về giảm phát thải và bảo vệ môi trường. Cảng biển không chỉ cần xanh hóa cơ sở hạ tầng mà còn phải đón đầu xu hướng sử dụng nhiên liệu xanh cho các tàu vận chuyển. Theo dự báo, vào năm 2030, các cảng biển và luồng hàng hải nào không đáp ứng các tiêu chuẩn xanh sẽ bị loại khỏi danh sách các cảng được các hãng tàu quốc tế sử dụng.

Hiện nay, hơn 60-70% số tàu hàng mới đóng trên thế giới đã chuyển sang sử dụng nhiên liệu xanh, và dự báo đến năm 2050, 100% tàu hàng sẽ sử dụng nhiên liệu này. Vì vậy, các cảng biển cần phải đảm bảo tính “xanh” không chỉ từ cơ sở hạ tầng mà còn từ quy trình vận hành, điều này đòi hỏi đầu tư mạnh mẽ vào các công nghệ thân thiện với môi trường.

Một trong những động thái quan trọng để đón đầu xu hướng này là dự án phát triển cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Cảng dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào năm 2025, với mục tiêu xây dựng hai bến cảng số 3 và 4 đạt tiêu chuẩn xanh, bao gồm các thiết bị và công nghệ sử dụng 100% điện lưới và các hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả khai thác cảng mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh này, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp công nghệ và các cảng biển là cực kỳ quan trọng. Các công ty công nghệ như Viettel đang chuẩn bị các giải pháp kết nối điện toán đám mây, AI, và các nền tảng thông minh để hỗ trợ tối ưu hóa quá trình vận hành và quản lý cảng. Các giải pháp này sẽ giúp các cảng biển giảm thiểu chi phí, tối ưu hóa năng suất và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tuy nhiên, để thực sự hiện thực hóa mục tiêu xanh hóa ngành cảng biển, các doanh nghiệp cần phải vượt qua một số thách thức lớn như thiếu nguồn lực đầu tư, khó khăn trong việc áp dụng công nghệ mới và thiếu sự liên kết đồng bộ giữa các bên liên quan. Chính vì vậy, một chiến lược phát triển dài hạn, đồng bộ và sáng tạo là cần thiết để giúp Hải Phòng và các cảng biển khác của Việt Nam vươn lên trở thành những trung tâm cảng biển xanh hàng đầu trong khu vực.

Vậy nên, chuyển đổi xanh tại các cảng biển Hải Phòng không chỉ mang lại lợi ích về môi trường mà còn góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, tiết kiệm năng lượng và tạo ra các cơ hội đầu tư mới. Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu lớn hơn, ngành cảng biển cần phải tập trung vào việc áp dụng các công nghệ xanh, thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp và nhà nước, đồng thời xây dựng các chiến lược dài hạn và đồng bộ.

Tin bài khác
Thanh Hoá: “Không để đứt gãy” xây dựng Nông thôn mới sau khi thực hiện chính quyền hai cấp

Thanh Hoá: “Không để đứt gãy” xây dựng Nông thôn mới sau khi thực hiện chính quyền hai cấp

Dù bộ máy có sự điều chỉnh, tỉnh Thanh Hoá quyết tâm không để đứt gãy tiến trình xây dựng Nông thôn mới (NTM),bảo đảm mọi tiêu chí, dự án và phong trào đều được duy trì xuyên suốt, đồng thời tạo động lực mới cho nông thôn phát triển bền vững hơn.
Lào Cai ước tăng trưởng 8,5% năm 2025, thông qua 46 nghị quyết tạo động lực phát triển mới

Lào Cai ước tăng trưởng 8,5% năm 2025, thông qua 46 nghị quyết tạo động lực phát triển mới

Trong hai ngày 8 - 9/12, Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Lào Cai đã hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc, thông qua 46 nghị quyết quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế – xã hội và mô hình chính quyền hai cấp. Năm 2025, GRDP của tỉnh ước tăng 8,5%, thu ngân sách đạt 21.000 tỷ đồng, hoàn thành các chỉ tiêu Chính phủ giao.
Bất động sản Đà Nẵng tiếp tục bứt tốc, dẫn dắt tăng trưởng ngành dịch vụ

Bất động sản Đà Nẵng tiếp tục bứt tốc, dẫn dắt tăng trưởng ngành dịch vụ

Bất động sản Đà Nẵng ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ, dẫn đầu tăng trưởng nhóm ngành dịch vụ với mức tăng gần 92%. Thị trường sôi động trở lại nhờ khung pháp lý thông thoáng và hạ tầng được đẩy mạnh.
Lào Cai thúc đẩy phát triển giáo dục bền vững khi môi trường xanh – văn hóa đọc – công nghệ hòa làm một

Lào Cai thúc đẩy phát triển giáo dục bền vững khi môi trường xanh – văn hóa đọc – công nghệ hòa làm một

Từ Trường Mầm non Vạn Hòa (phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai), mô hình môi trường xanh gắn với thư viện đọc và ứng dụng công nghệ số đang mở ra hướng đi mới cho giáo dục mầm non, nơi trẻ được nuôi dưỡng thói quen đọc và kỹ năng số ngay từ những năm đầu đời, tạo nền tảng bền vững cho phát triển nhân cách và tư duy.
Hành trình di sản và Countdown 2026: Quảng Ninh tạo dấu ấn văn hóa – du lịch cuối năm

Hành trình di sản và Countdown 2026: Quảng Ninh tạo dấu ấn văn hóa – du lịch cuối năm

Quảng Ninh bước vào mùa lễ hội cuối năm với chuỗi sự kiện văn hóa – du lịch quy mô lớn tại Yên Tử và Hạ Long, nổi bật là Đại lễ tưởng niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông, lễ đón nhận Bằng Di sản văn hóa thế giới và chương trình Countdown 2026, hứa hẹn tạo sức hút mạnh mẽ cho du khách trong những tuần cuối năm 2025.
Lan tỏa giá trị, hướng đến cộng đồng từ mô hình dân vận của Công an xã Vân Du

Lan tỏa giá trị, hướng đến cộng đồng từ mô hình dân vận của Công an xã Vân Du

Trong bối cảnh các địa phương miền núi còn nhiều khó khăn, những mô hình dân vận thiết thực không chỉ góp phần giữ vững bình yên mà còn tạo nên sức mạnh gắn kết cộng đồng, lan tỏa tinh thần sẻ chia và trách nhiệm xã hội. Mô hình “Công an xã Vân Du: Lan tỏa yêu thương - Vì Nhân dân phục vụ” do Công an xã Vân Du, tỉnh Thanh Hóa triển khai là một minh chứng điển hình cho cách làm dân vận sáng tạo, nhân văn và bền vững.
TP. Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ

TP. Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ

UBND TP. Hồ Chí Minh đã chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed làm nhà đầu tư dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ.
Công đoàn phường Bình Dương tăng cường bám sát cơ sở, chuẩn bị đại hội công đoàn nhiệm kỳ mới

Công đoàn phường Bình Dương tăng cường bám sát cơ sở, chuẩn bị đại hội công đoàn nhiệm kỳ mới

Công đoàn phường Bình Dương đang đẩy mạnh công tác nắm bắt tình hình hoạt động tại các công đoàn cơ sở, đồng thời hướng dẫn quy trình chuẩn bị đại hội nhiệm kỳ mới. Hoạt động này góp phần chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động trong bối cảnh đời sống công nhân còn nhiều khó khăn.
TP. Hồ Chí Minh cảnh báo khẩn: Mạo danh chi trả bồi thường Dự án Quốc lộ 13 để lừa đảo người dân

TP. Hồ Chí Minh cảnh báo khẩn: Mạo danh chi trả bồi thường Dự án Quốc lộ 13 để lừa đảo người dân

Công an phường Hiệp Bình (TP. Hồ Chí Minh) vừa phát đi cảnh báo khẩn về tình trạng các đối tượng giả danh cơ quan bồi thường, ngân hàng và lực lượng công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân thuộc diện nhận tiền bồi thường Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13. Người dân được khuyến cáo tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản hay truy cập đường link lạ.
Tuyên Quang được vinh danh "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới 2025" tại World Travel Awards

Tuyên Quang được vinh danh "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới 2025" tại World Travel Awards

Tại Lễ vinh danh World Travel Awards 2025 diễn ra tối 6/12 ở Bahrain, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) được trao danh hiệu “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới 2025”. Đây là lần đầu tiên Tuyên Quang có điểm đến đạt giải thưởng văn hóa tầm thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Đồng Nai chốt nhà đầu tư lập đề xuất dự án cầu Long Hưng theo phương thức PPP

Đồng Nai chốt nhà đầu tư lập đề xuất dự án cầu Long Hưng theo phương thức PPP

UBND tỉnh Đồng Nai đã giao liên danh CC1 lập hồ sơ đề xuất dự án cầu Long Hưng nối TP.Hồ Chí Minh – Đồng Nai. Dự án có tổng mức đầu tư 11.758 tỷ đồng, được xác định là một trong các công trình cấp bách phục vụ kết nối sân bay Long Thành.
Tàu biển quốc tế COSTA SERENA đưa 2.700 du khách đến Nha Trang

Tàu biển quốc tế COSTA SERENA đưa 2.700 du khách đến Nha Trang

Ngày 07/12/2025, Nha Trang (Khánh Hòa) chào đón chuyến tàu biển quốc tế mang tên COSTA SERENA quốc tịch tàu Italia với 2.700 du khách.
Đà Nẵng được xướng tên “Thành phố thông minh Việt Nam 2025”, lần thứ 6 khẳng định vị thế tiên phong

Đà Nẵng được xướng tên “Thành phố thông minh Việt Nam 2025”, lần thứ 6 khẳng định vị thế tiên phong

Đà Nẵng được VINASA vinh danh Thành phố Thông minh Việt Nam 2025, lần thứ 6 khẳng định vị thế tiên phong về AI, đô thị số và phát triển bền vững.
Phường Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh): Tiên phong triển khai app Bản đồ số 3D và Zalo Mini App

Phường Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh): Tiên phong triển khai app Bản đồ số 3D và Zalo Mini App

Với công nghệ số này sẽ giúp người dân tra cứu quy hoạch, các công trình công cộng, di tích lịch sử.. cũng như tra cứu hồ sơ, theo dõi quầy trực tuyến, tìm việc, tư vấn sức khỏe... Và giúp Phường Thủ Đức quản lý cư dân hiệu quả hơn.
Phường Tân Định (TP. Hồ Chí Minh) lần đầu ra mắt tuyến du lịch văn hóa “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định”

Phường Tân Định (TP. Hồ Chí Minh) lần đầu ra mắt tuyến du lịch văn hóa “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định”

Sáng ngày 06/12/2025, UBND phường Tân Định (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức Lễ công bố sản phẩm du lịch mới mang chủ đề “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định”. Sự kiện là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2025, đồng thời cụ thể hóa định hướng của thành phố về xây dựng ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng tại mỗi địa phương.