Thứ tư 03/09/2025 11:34
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Cách tạo Happy Business ở Biti’s và VPBank: Mùa dịch bất an, KPI lại không giảm, làm sao để nâng chỉ số hạnh phúc cho nhân viên?

02/09/2021 15:36
"Chỉ giảm KPI có mang lại hạnh phúc cho các bạn? Thay vì suy nghĩ về việc giảm KPI, tại sao chúng ta không đặt câu hỏi ngược lại: Làm thế nào để chúng ta có thể làm tốt hơn những gì đang làm, mang lại giá trị cho tổ chức? Từ đó, tổ chức mới có thể tồ

Câu chuyện doanh nghiệp hạnh phúc được các diễn giả Leaders Pit stop #02 với chủ đề "Công thức kích hoạt nguồn Năng lượng Tập thể đến từ các Huấn luyện viên Olympic" trong bối cảnh hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM đều đang áp dụng Chỉ thị 16, các ca dương tính với Covid-19 vẫn đang "nhảy số" từng ngày.

Học tập từ Bhutan – đất nước coi trọng chỉ số "Tổng Hạnh phúc Quốc gia" (Gross National Happiness - GNH) thay vì "Tổng sản phẩm quốc nội" (Gross Domestic Product – GDP), ở Biti’s, CEO Vưu Lệ Quyên đặt sứ mệnh xây dựng một môi trường làm việc, học tập Hạnh phúc và Hiệu quả.

"Chúng tôi đặt ‘Hạnh phúc’ trước sự ‘Hiệu quả’, bởi nhân viên của mình có hạnh phúc thì mới đem lại sự hiệu quả lâu dài cho doanh nghiệp", Lệ Quyên chia sẻ.

"Có những giai đoạn, tôi thấy công việc mang lại cho mình rất nhiều thứ, nhưng không có hạnh phúc, từ đó làm giảm đi rất nhiều năng lượng trong công việc", Vưu Lệ Quyên – Tổng Giám đốc Biti’s – chia sẻ trải nghiệm của chính bản thân.


Thước đo hạnh phúc đằng sau những đôi giày Biti's

Cách tạo Happy Business ở Biti’s và VPBank: Mùa dịch bất an, KPI lại không giảm, làm sao để nâng chỉ số hạnh phúc cho nhân viên? - Ảnh 2.

Với quan điểm "một người không hạnh phúc có thể làm việc rất hiệu quả nhưng thời gian hiệu quả của họ sẽ rất ngắn", Lệ Quyên tìm cách lan tỏa hạnh phúc tới cộng đồng 10.000 cán bộ nhân viên của Biti’s.

Năm 2018, Lệ Quyên khởi xướng chương trình Happy Biti’s, mời GS. Hà Vĩnh Thọ - cựu Giám đốc Trung tâm Hạnh phúc Quốc gia của Bhutan - hướng dẫn để đưa hạnh phúc vào văn hóa doanh nghiệp của Biti’s.

Ở góc độ nhân viên, chương trình hướng dẫn cho các bộ công nhân viên kỹ năng hạnh phúc. Cụ thể, kỹ năng được định nghĩa gồm 3 kết nối:

1- Kết nối với bản thân thông qua tỉnh thức và nhận thức bản thân

"Tôi nghĩ đây là yếu tố then chốt, và đặc biệt quan trọng trong Covid. Mình sẽ phải hiểu rõ mình muốn gì? Mình như thế nào? Liệu mình đang có được sự bình an hay không? Trong giai đoạn biến động như vậy, chúng ta rất dễ bị lôi kéo bởi rất rất nhiều thông tin tiêu cực nếu không có sự vững chãi về mặt nội tâm, sẽ bị cuốn theo", CEO Biti’s nói.

Cách tạo Happy Business ở Biti’s và VPBank: Mùa dịch bất an, KPI lại không giảm, làm sao để nâng chỉ số hạnh phúc cho nhân viên? - Ảnh 3.

2- Kết nối với người khác

Thông qua việc lắng nghe sâu, hiểu được mong muốn của người khác, làm sao để sự giao tiếp của mình luôn là một sự giao tiếp thấu cảm và yêu thương, từ đó giúp team có được niềm tin ở đồng nghiệp, từ đó cũng có được niềm tin với tổ chức.

3- Kết nối với thiên nhiên

"Thiên nhiên là một nguồn Quyên nghĩ đem lại hạnh phúc rất lớn cho mọi chúng ta. Thời điểm này khi có nhiều thời gian hơn, nhiều khi mình chỉ ngắm trời, mây, bình minh, hoàng hôn… đã rất vui, chưa chắc cần đi ra ngoài kết nối với người khác. Việc quan sát những chuyển hóa rất nhỏ sẽ giúp chúng ta thấy cuộc sống thật kỳ diệu".

"Ngoài kia, rất nhiều đồng bào đang vật lộn trong Covid, thậm chí giành giật với sự sống. Việc ngồi ở đây có được hơi thở, mái nhà, có được bữa ăn, có công việc… cũng là điều mình cảm thấy biết ơn", Quyên nói.

Ở khía cạnh tổ chức, CEO Biti’s cho biết tổ chức sẽ đo lường thành công dựa trên framework của chỉ số GNH (Gross National Happiness) gồm 9 lĩnh vực, như thời gian sử dụng của nhân viên, chuẩn sống, sức khỏe tinh thần, sức khỏe thể chất, việc học tập và phát triển trong tổ chức, sức sống cộng đồng, việc bảo tồn phát huy văn hóa địa phương, bảo tồn sinh thái chung, quản trị tốt của doanh nghiệp…

Việc chuẩn bị cho nhân viên, cấp quản lý tại Biti’s rèn luyện các kỹ năng hạnh phúc từ 3 năm trước tạo nền tảng vững chắc giúp cộng đồng Biti’s vượt đại dịch trong bình an, đồng thời tạo thêm nhiều giá trị nhân văn cho xã hội như việc gây quỹ trao 45.000 suất ăn cho người nghèo khó, bệnh nhân ung thư tại TPHCM, gây quỹ y tế cung cấp các thiết bị, máy móc y tế cần thiết tại các bệnh viện tuyến đầu...


VPBank: Tạo hạnh phúc bằng việc để nhân viên khai phá hết tiềm năng, chứ không phải tính chuyện giảm KPI

Cách tạo Happy Business ở Biti’s và VPBank: Mùa dịch bất an, KPI lại không giảm, làm sao để nâng chỉ số hạnh phúc cho nhân viên? - Ảnh 5.

Ảnh minh họa. Nguồn: VPBank.

Cũng là câu chuyện tạo hạnh phúc cho nhân viên, với VPBank, tạo hạnh phúc là tạo sự an toàn, tạo môi trường làm việc để nhân viên khai phá hết tiềm năng của bản thân.

Trước câu hỏi làm thế nào giữ chân nhân viên, nâng chỉ số hạnh phúc cho tổ chức trong bối KPI mùa dịch không giảm, bà Lưu Thị Thảo - Phó tổng Giám đốc Cao cấp VPBank cho biết: Mỗi nhân viên phải hiểu trong khó khăn cần tìm ra cơ hội.

"Chắc chắn không ai mong muốn bị giảm lương. Các bạn sẽ muốn doanh nghiệp vẫn hoạt động hiệu quả, và các bạn có lương, có thưởng. Như vậy, không có cách nào khác là tất cả chúng ta đều phải nỗ lực".

"Doanh nghiệp nào cũng phải làm quen với môi trường mới. Và chúng ta phải linh hoạt, tìm cách trả lời câu hỏi ‘Với bối cảnh mới, chúng ta sẽ làm gì’? Thay vì suy nghĩ về việc giảm KPI, tại sao chúng ta không đặt câu hỏi ngược lại: Làm thế nào để chúng ta có thể làm tốt hơn những gì đang làm, mang lại giá trị cho tổ chức? Từ đó, tổ chức mới có thể tồn tại bền vững, đảm bảo cho người lao động và đóng góp cho cộng đồng. Đúng không?", Phó Tổng Giám đốc VPBank đặt vấn đề.

Bà Thảo cũng chia sẻ, VPBank bên cạnh việc lo cho ‘cơm ăn áo mặc’ của mấy chục nghìn con người để nhân viên cảm thấy hạnh phúc, cảm nhận được ai đó đang quan tâm đến đời sống tinh thần, thể chất, còn chung tay với cộng đồng. 6 tháng đầu năm, ngân hàng này đã tham gia các hoạt động cộng đồng thông qua quỹ vaccine, mua máy hỗ trợ hô hấp ECMO, với tổng giá trị tính đến giờ khoảng 250 tỷ đồng.

"Nếu từng bạn không nỗ lực, doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả, từng doanh nghiệp không lớn mạnh qua đại dịch thì chúng ta sẽ làm gì để cả cộng đồng vượt qua thử thách? Nếu suy nghĩ như vậy, với mỗi cá nhân, tôi nghĩ KPI lại trở thành thứ nhỏ bé. Khái niệm thế nào là hạnh phúc sẽ cần đặt trong bối cảnh đó để chúng ta cùng nghĩ lại xem mình làm được gì thay vì nghĩ rằng ai đó làm gì cho mình. Và chỉ giảm KPI có mang lại hạnh phúc cho các bạn không?"

"Đối với VPBank, không chỉ là KPI mà tất cả những gì chúng tôi đang có, sự quan tâm cho cán bộ công nhân viên, cho người thân của mình, bảo vệ cho sự an toàn của các bạn hay tạo ra môi trường làm việc để cá nhân mỗi ngày có thể khai phá hết tiềm năng của mình… Đấy chính là những giá trị chúng ta đang cùng nhau tạo ra môi trường hạnh phúc", bà Thảo nói.

Trong hoàn cảnh khó khăn như Covid-19, theo Coach Bernard Dewamme, từ Tập đoàn Mentally Fit Global, gắn kết đội ngũ (Team Glue) là việc vô cùng quan trọng. Để gắn kết đội ngũ, bên cạnh việc cùng hướng về mục tiêu chung, đưa ra các khuôn khổ hoạt động, ông Bernard cho biết các CEO còn cần tạo ra niềm tin (Trust) trong nhân viên.

Yếu tố Trust ấy được gây dựng bởi Uy tín, Độ tin cậy, và Sự gần gũi. 3 thành tố này được đo lường rõ ràng mới lột tả được mức độ tin tưởng lẫn nhau của những thành viên trong một tổ chức.

"Đôi khi một số xung đột lợi ích có thể xảy ra", ông Bernard nói.

"Nếu chúng ta chỉ chú ý đến sự ích kỷ, bản ngã của mình, sẽ không thể nào có được tiếng nói chung. Chỉ khi không có sự mâu thuẫn về mặt quyền lợi, lúc đó các thành viên trong tổ chức mới có thể tin tưởng lẫn nhau".

Bảo Bảo (Doanh nghiệp và tiếp thị)

Tin bài khác
Vinamilk tiếp sức cho Đại lễ 80 năm Quốc khánh 2/9 với gần 1 triệu sản phẩm dinh dưỡng

Vinamilk tiếp sức cho Đại lễ 80 năm Quốc khánh 2/9 với gần 1 triệu sản phẩm dinh dưỡng

Gần 1 triệu sản phẩm dinh dưỡng đã được Vinamilk chuẩn bị chu đáo, như một lời tri ân chân thành gửi đến những trái tim cùng chung nhịp đập tự hào vì Tổ quốc.
Vietnam Airlines mang "bầu trời số" đến gần công chúng tại Triển lãm A80

Vietnam Airlines mang "bầu trời số" đến gần công chúng tại Triển lãm A80

Tại Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" (Triển lãm A80), Vietnam Airlines đã tạo dấu ấn nổi bật với không gian trưng bày "Khát vọng bầu trời", đưa công chúng bước vào một hành trình trải nghiệm bay sống động chưa từng có – ngay tại mặt đất.
Bứt phá từ không gian biển: Cơ hội để Đà Nẵng dẫn đầu chuỗi giá trị toàn cầu

Bứt phá từ không gian biển: Cơ hội để Đà Nẵng dẫn đầu chuỗi giá trị toàn cầu

Sở hữu vị trí chiến lược ven biển cùng định hướng quy hoạch chưa từng có với trung tâm tài chính, khu thương mại tự do đến đảo nhân tạo, Đà Nẵng đang nắm cơ hội bứt phá, trở thành siêu đô thị biển quy mô nhờ mở rộng không gian phát triển.
Dragon Ocean Đồ Sơn – điểm hẹn tỏa sáng của nhan sắc sinh viên Việt Nam 2025

Dragon Ocean Đồ Sơn – điểm hẹn tỏa sáng của nhan sắc sinh viên Việt Nam 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng (Dragon Ocean Đồ Sơn) – quần thể du lịch biển đẳng cấp quốc tế – sẽ trở thành tâm điểm khi đăng cai vòng Chung kết Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2025. Sự kiện không chỉ tôn vinh nét đẹp tài sắc của tuổi trẻ, mà còn góp phần đưa Đồ Sơn trở thành điểm hẹn văn hóa, du lịch mới của cả nước.
Vietravel Airlines mang “khát vọng cất cánh” đến Triển lãm Thành tựu Đất nước

Vietravel Airlines mang “khát vọng cất cánh” đến Triển lãm Thành tựu Đất nước

Ngày 28-8, tại Triển lãm Thành tựu Đất nước “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, gian trưng bày của Vietravel Airlines chính thức khai trương.
Khi Gen Z kể chuyện Việt bằng ngôn ngữ thời trang

Khi Gen Z kể chuyện Việt bằng ngôn ngữ thời trang

Bước sang mùa thứ 5, Z Marketer không chỉ dừng lại ở một cuộc thi, mà còn trở thành cầu nối giữa sinh viên và những chuyên gia marketing hàng đầu. Cuộc thi đã mở ra những góc nhìn mới, khẳng định sức hút của sân chơi tiên phong do chinh sinh viên BUV tổ chức.
Sun Group hợp tác chiến lược với Canadian Aviation Electronics Ltd và EHL Hospitality Business School

Sun Group hợp tác chiến lược với Canadian Aviation Electronics Ltd và EHL Hospitality Business School

Ngày 25/08/2025, Tập đoàn Sun Group chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng hai đối tác quốc tế danh tiếng đến từ Canada và Thụy Sỹ để xây dựng và phát triển Học viện Hàng không Mặt trời và Học viện Du lịch Mặt trời.
Hải Hà – Kotobuki: Từ bánh Trung thu đến văn hóa tặng quà doanh nghiệp

Hải Hà – Kotobuki: Từ bánh Trung thu đến văn hóa tặng quà doanh nghiệp

Trong văn hóa doanh nghiệp hiện đại, quà tặng không chỉ đơn thuần là một sản phẩm, mà còn là thông điệp về sự gắn kết, tri ân và khẳng định uy tín thương hiệu. Bước vào mùa trăng 2025, Hải Hà – Kotobuki tiếp tục gây ấn tượng với bộ sưu tập Thịnh Nguyệt, dòng sản phẩm được thiết kế riêng cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, kết hợp hài hòa giữa giá trị truyền thống và tinh thần đổi mới.
Vinfast bàn giao lô xe lạc hồng - đưa đón nguyên thủ quốc tế tại đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Vinfast bàn giao lô xe lạc hồng - đưa đón nguyên thủ quốc tế tại đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Ngày 27/08/2025 - VinFast chính thức bàn giao lô xe đặc biệt - Lạc Hồng 900 LX - phục vụ nguyên thủ quốc tế tại Đại lễ kỷ niệm 80 Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) cho Bộ Ngoại giao. Đây là dòng xe giới hạn mang đậm tinh hoa và bản sắc dân tộc, biểu tượng tự hào mới của sự “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” với 2 phiên bản. Trong đó, phiên bản Chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7 - tiêu chuẩn khắt khe nhất chuyên trang bị cho xe của các lãnh đạo hàng đầu thế giới.
​​​​​​​​​​​​​​Vinamilk tái hiện hành trình từ số 0 đến Thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

​​​​​​​​​​​​​​Vinamilk tái hiện hành trình từ số 0 đến Thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Vinamilk – doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam – vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945–2025).
Từ dòng chảy ngầm đến dấu ấn đô thị: 30 năm Công ty TNHH MTV thoát nước Hải Phòng kiến tạo cùng thành phố Cảng

Từ dòng chảy ngầm đến dấu ấn đô thị: 30 năm Công ty TNHH MTV thoát nước Hải Phòng kiến tạo cùng thành phố Cảng

Tròn ba thập kỷ kể từ ngày thành lập (29/8/1995 – 29/8/2025), Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đã không ngừng vươn mình lớn mạnh, đóng góp tích cực vào công cuộc kiến tạo thành phố Cảng hiện đại, văn minh, xanh – sạch – đẹp.
HDBank chung tay đóng góp trên 2.600 căn nhà tạm được xây mới

HDBank chung tay đóng góp trên 2.600 căn nhà tạm được xây mới

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chương trình “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025” do Văn phòng Chính phủ tổ chức, HDBank vinh dự được Thủ tướng Chính phủ trao Bằng khen ghi nhận những đóng góp nổi bật cho an sinh xã hội và phát triển cộng đồng.
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”

SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”

SeABank hợp tác ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1, mang giá trị “thật Tâm”, kết nối lợi ích tài chính với cảm hứng sống tích cực mỗi ngày.
Vietravel Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Vietravel Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Vietravel Airlines góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước (28/8–5/9 tại Đông Anh, Hà Nội) với gian trưng bày quy mô, mang đến hành trình khám phá giàu trải nghiệm.
Hãng hàng không Aeroflot sắp khai trương đường bay thẳng Irkutsk - Cam Ranh

Hãng hàng không Aeroflot sắp khai trương đường bay thẳng Irkutsk - Cam Ranh

Hãng hàng không Aeroflot (Nga) sẽ khai trương đường bay thẳng Irkutsk - Cam Ranh (Việt Nam) từ ngày 5/9.