Cách nào hoá giải thách thức khi xuất khẩu vào Israel?

19:28 26/11/2021

Israel hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 và là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Muốn thâm nhập sâu hơn thị trường này, doanh nghiệp xuất khẩu nông, thuỷ sản cần tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm chặt chẽ, tương đương theo tiêu chuẩn của EU, Mỹ.

Ông Lê Thái Hòa, Tham tán thương mại Việt Nam tại Israel phân tích: Quan hệ thương mại Việt Nam - Israel tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây. Nếu như năm 2018, trao đổi thương mại hai nước mới đạt 1,2 tỷ USD thì đến năm 2020 đã đạt xấp xỉ 1,6 tỷ USD, dự kiến năm 2021 tiếp tục tăng và đạt khoảng 1,9 tỷ USD. Israel hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 và là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.

Hàng năm, có trên 70 loại mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Israel. Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước có tính bổ sung cho nhau, không bị cạnh tranh trực tiếp. Theo đó, mặt hàng Israel có nhu cầu nhập khẩu để phục vụ tiêu dùng trong nước cũng là mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như: Hạt điều, thuỷ sản, cà phê, dệt may, giày dép các loại…

Hạt điều là một trong những mặt hàng có tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Israel khá tốt thời gian gần đây
Hạt điều là một trong những mặt hàng có tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Israel khá tốt thời gian gần đây.

Đáng chú ý, ngoại trừ điện thoại di động- mặt hàng chiếm tới 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Israel chủ yếu thuộc về nhóm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, kim ngạch xuất khẩu còn lại là doanh nghiệp thuần Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.

“Israel là nước không có nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguồn lực lao động trong nước hạn chế, dù là nước nhỏ nhưng nhu cầu tiêu dùng khá lớn. Bởi vậy, thị trường này còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác hiệu quả”, ông Lê Thái Hoà đánh giá.

Bên cạnh đó, vị Tham tán thương mại Việt Nam tại Israel cũng đề cập tới vấn đề, Hiệp định thương mại tự do song phương Việt Nam - Israel đã trải qua 10 phiên đàm phán, hai bên đang nỗ lực để có thể sớm kết thúc, ký kết trong thời gian tới. Nếu Hiệp định được đi vào thực thi sẽ tạo thuận lợi hơn nữa trong việc mở cửa thị trường, gia tăng thương mại giữa hai nước.

Tuy nhiên, thách thức nổi cộm mà doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt khi đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Israel là Israel là quốc gia thường xuyên xảy ra xung đột, đồng thời ngôn ngữ sử dụng chủ yếu là tiếng Do Thái.

Bên cạnh đó, mặc dù hội nhập mạnh nhưng quốc gia này lại bảo hộ thị trường rất chặt chẽ, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Mức thuế nhập khẩu lương thực, thực phẩm hiện tại trung bình ở mức 19,1%, cao hơn nhiều so với mức 3% của nhóm hàng phi nông sản.

Ông Lê Thái Hoà cũng lưu ý, Israel không thuộc danh sách các nước có yêu cầu cấp chứng thư đối với hàng thuỷ sản xuất khẩu của Việt Nam nhưng áp dụng các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm chặt chẽ. Hầu hết tiêu chuẩn của Israel tuân theo tiêu chuẩn của EU, Mỹ. Doanh nghiệp cần tuân thủ để tránh bị từ chối nhận hàng và tái xuất.

Tương tự, ông Đỗ Minh Hùng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Israel thông tin thêm: “Israel là thị trường quy củ, bài bản và có tiêu chuẩn cao. Khi làm ăn tại Israel doanh nghiệp cần nắm được đầy đủ quy định, tập tục làm ăn của quốc gia và doanh nghiệp đối tác”.

PV tổng hợp