Thứ sáu 07/11/2025 23:00
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cách để doanh nghiệp có thể lên được 1 chiến lược chi tiêu công nghệ phù hợp

13/12/2021 15:01
Nếu doanh nghiệp của bạn không đầu tư nhiều vào công nghệ thì bạn đang đứng ngoài xu hướng. Thật vậy, gần một nửa trong tổng số CEO trong cuộc khảo sát gần đây tại Mỹ hàng năm lần thứ 24 của PwC (năm 2021) đã báo cáo kế hoạch tăng tỷ lệ đầu tư kỹ thu
Chi tiêu cho công nghệ trong năm 2022 sẽ lớn hơn 2 năm trước cộng lại.
Chi tiêu cho công nghệ trong năm 2022 sẽ lớn hơn 2 năm trước cộng lại. (Ảnh: CNBC)

Một nhóm nghiên cứu tại Mỹ khi tiếp xúc với các CEO tại Mỹ thì hầu hết nhận được phản hồi lo lắng về cuộc đấu tranh về sự khác biệt và hiệu quả công nghệ so với các đối thủ cạnh tranh dù cho đã đầu tư 1 khoản không hề nhỏ. Thật không may, phần lớn khoản đầu tư công nghệ hiện tại của họ được thực hiện với nỗ lực “bắt kịp” với các yêu cầu "đặt cược" ngày càng tăng trong thời đại kỹ thuật số. Trên thực tế, trong khi 56% giám đốc điều hành tham gia Cuộc khảo sát kinh doanh trên nền tảng đám mây của PwC Hoa Kỳ coi điện toán đám mây là nền tảng chiến lược để tăng trưởng và đổi mới thì có tới 53% công ty không nhận ra giá trị bền vững từ các khoản đầu tư của họ.

Doanh nghiệp mong muốn xoay chuyển tình thế này đòi hỏi phải thay đổi tư duy bắt đầu từ các giám đốc điều hành. Các CEO cần phải xem xét mọi khoản đầu tư công nghệ lớn bằng câu hỏi: "Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi phải tăng gấp đôi giá trị sản phẩm trong một khoảng thời gian dài bằng 1 nửa lúc trước?" Câu hỏi này có khả năng thay đổi cuộc đối thoại của bạn về những khoản đầu tư khổng lồ về công nghệ và có thể giúp bạn không rơi vào bẫy của các chương trình triển khai nền tảng quy mô lớn điển hình kéo dài nhiều năm - tiêu tốn số tiền lớn và đòi hỏi nỗ lực khổng lồ để giúp nhân viên áp dụng cách làm việc mới một cách hiệu quả. Hậu quả cuối cùng chính là không giúp bạn tạo ra sự khác biệt và giành chiến thắng.

Chìa khóa để tăng gấp đôi giá trị trong một nửa khoảng thời gian cần thiết trước đây là không tập trung chủ yếu vào công nghệ mà phải tập trung sát sao vào những kết quả mà công nghệ được cho là có thể mang lại. Điều này nghe có vẻ giống 1 điều hiển nhiên và bạn có thể nghĩ rằng: “Tất nhiên chúng tôi quan tâm đến kết quả chứ không phải công nghệ”. Nhưng liệu những kết quả này có được xác định để hỗ trợ cho một hứa hẹn về giá trị rất rõ ràng trong thị trường cụ thể mà bạn đang tham gia không? Và liệu những đầu tư công nghệ này có tạo ra giá trị gia tăng lớn và tạo sự khác biệt cho công ty của bạn không? Thông thường, câu trả lời là không.

Vì vậy làm thế nào để bạn định hình chương trình đầu tư và sử dụng công nghệ của mình có tác dụng cho phép bạn xây dựng các khả năng và giá trị sản phẩm và dịch vụ phù hợp để thúc đẩy lợi thế cạnh tranh của bạn? Ví dụ, hãy xem xét cách công ty quần áo đa quốc gia Tây Ban Nha Inditex sử dụng công nghệ để tạo ra những kết quả độc đáo và khác biệt trong một thị trường siêu cạnh tranh.

Công ty Inditex của Zara nổi tiếng với mô hình kinh doanh “phù hợp với nhu cầu” - đảm bảo rằng, các cửa hàng có lượng hàng tồn kho phù hợp để bán vào đúng thời điểm. Giống như các đối thủ cạnh tranh của mình, Inditex đã đầu tư vào hệ thống quản lý chuỗi cung ứng doanh nghiệp và đối mặt với việc đầu tư nhiều hơn vào các công nghệ mới để dẫn đầu. Tuy nhiên, để ra được kết quả mong đợi của một mô hình “phù hợp với nhu cầu”, Inditex đã triển khai một công nghệ mới trên một công nghệ cũ - nhúng một chip RFID rẻ hơn, có thể tái chế trên nhãn mác của mọi mặt hàng Zara bán. Nhãn này cho phép theo dõi từng sản phẩm may mặc từ các nền tảng hậu cần cho đến đợt bán cuối cùng của họ tạo nên một hệ thống thông minh hơn nhiều.

Nhưng Inditex không chỉ dựa vào công nghệ không. Thông tin từ RFID được bổ sung bởi thông tin chi tiết từ người quản lý cửa hàng về lý do tại sao một số mặt hàng không hoạt động tốt vào một số ngày nhất định cũng như từ những nhân viên bán hàng đã được đào tạo để tương tác với khách hàng và đưa ra phản hồi về những gì họ đã học được cho các nhà thiết kế. Điều này cần sự kết hợp giữa ứng dụng công nghệ và phi công nghệ cho phép Inditex làm việc theo cách tích hợp cao trên các hoạt động tiếp thị, thiết kế, bán hàng, chuỗi cung ứng và bán lẻ để khám phá xu hướng thời trang, tạo ra làn sóng truyền thông cho bộ sưu tập mới và mang đến cho khách hàng những sản phẩm may mặc mong muốn nhanh hơn nhiều so với cuộc thi.

Dựa trên trường hợp Inditex và các công ty khác, đây là sáu điều bắt buộc cần xem xét để mang lại sự khác biệt với các khoản đầu tư công nghệ của riêng bạn:

Kết nối công nghệ với các mục tiêu khác biệt và rõ ràng của khách hàng

Hãy tự hỏi bản thân rằng giá trị duy nhất mà công ty chúng ta tạo ra cho khách hàng và các bên liên quan là gì? Vài điều chúng ta cần cải thiện để mang lại giá trị đó là gì? Làm thế nào công nghệ có thể giúp chúng ta vượt trội về những thế mạnh khác biệt đó? Chúng ta có thể trình bày rõ ràng và đo lường cách thức công nghệ sẽ giúp chúng ta trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh không? Có câu trả lời rõ ràng cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn ưu tiên các kết quả và những công nghệ cần thiết để đưa ra giá trị độc đáo của bạn so với số hóa từng bước cách bạn làm việc hiện nay.

Cân bằng các khoản đầu tư của bạn dựa trên công nghệ lớn, công nghệ nhỏ và không có công nghệ

Không phải mọi vấn đề đều cần một giải pháp công nghệ lớn. Thông thường, giải pháp yêu cầu bổ sung, áp dụng các các nền tảng công nghệ lớn với quy trình và tự động hóa trên các nền tảng "small tech" - “công nghệ nhỏ” đơn giản hơn, các chính sách mới và các thay đổi hành vi. Điều này không có nghĩa là chỉ tung ra một loạt các thử nghiệm "công nghệ nhỏ" và trì hoãn các khoản đầu tư cơ bản có thể cần thiết cho giá trị lâu dài. Điều quan trọng là phải có một danh mục các giải pháp mang lại kết quả nhanh hơn bất cứ lúc nào có thể và tài trợ cũng như hỗ trợ các khoản đầu tư đòi hỏi sự chuyển đổi lớn hơn.

Lựa chọn kỹ càng về khía cạnh cần đổi mới hay là tích hợp những gì đã có sẵn

Tạo ra sản phẩm hay cung cấp dịch vụ tuyệt vời cho khách hàng không có nghĩa là bạn phải tự làm mọi thứ hoặc có giải pháp khách hàng độc đáo của riêng mình. Các cơ hội đổi mới thông qua hệ sinh thái đang tăng lên nhanh chóng khi các công ty đưa các ứng dụng công nghệ mới ra thị trường mỗi ngày. Đừng ngại tích hợp các công nghệ do những người khác cung cấp đặc biệt là từ các đối tác trong hệ sinh thái của bạn. Chỉ tùy chỉnh và đổi mới khi điều đó dẫn đến sự khác biệt trong cạnh tranh thực sự - và sự khác biệt đó là thứ mà khách hàng của bạn sẵn sàng chi trả. Nếu bạn không thể trả lời một cách trung thực liệu khách hàng có sẵn sàng trả cho các khoản đầu tư mà bạn đang thực hiện vào việc tùy chỉnh hay không thì đừng làm điều đó.

Điều chỉnh mô hình hoạt động của bạn để đạt được kết quả mong muốn

Doanh nghiệp muốn đạt được kết quả mong muốn sẽ đòi hỏi nhiều hơn là chỉ triển khai hệ thống. Điều này cần có những thay đổi về vai trò, quy trình, chính sách, cách thức làm việc, kỹ năng, số liệu, khuyến khích, hành vi, dữ liệu và hơn thế nữa. Chắc hẳn bạn sẽ thấy rằng nếu không có một nhóm đa ngành định hình các kết quả mà các khoản đầu tư công nghệ của bạn nhắm tới thì bạn sẽ không thể thu được toàn bộ giá trị mà bạn mong muốn ban đầu. Nhóm nghiên cứu tại Hoa Kỳ gọi những nhóm này là “nhóm định hướng kết quả” bởi vì họ tập hợp các kỹ năng và tài năng phù hợp từ mọi nơi trong tổ chức và tập trung vào việc phân phối rõ ràng những yếu tố trên để thúc đẩy giá trị mà khách hàng mong muốn. Xu hướng hoạt động của các nhóm này càng cần phải tồn tại trong dài hạn không chỉ được hình thành với những người bán thời gian làm việc cùng nhau trong suốt thời gian của dự án. Đây là một sự tái kết nối đáng kể mô hình hoạt động của bạn để phá vỡ các cấu trúc đội truyền thống thường cản trở việc đạt được các kết quả khác biệt.

Thay đổi mối quan hệ giữa công nghệ và con người của bạn

Thu hút những người có khả năng sử dụng công nghệ mới và nâng cao kỹ năng cho họ sẽ là một trong những nhiệm vụ khó khăn và tốn thời gian nhất của bạn - nhưng đây là một trong những nhiệm vụ cực kỳ quan trọng. Đừng chỉ tập trung vào việc làm cho mọi người thoải mái khi sử dụng công nghệ (ví dụ: dạy họ cách sử dụng các công cụ làm việc từ xa một cách hiệu quả); khiến họ hào hứng với việc làm việc theo cách mới này (ví dụ: cảm thấy thoải mái khi quản lý và thúc đẩy nhóm của họ từ xa). Làm việc với mọi người để thay đổi các hoạt động hàng ngày của họ bằng công nghệ và trong quá trình làm việc đó, họ sẽ làm quen với các hệ thống cơ bản. Cho họ thấy những gì có trong đó quan trọng như thế nào đối với công việc của họ - điều này sẽ làm phong phú thêm trải nghiệm hàng ngày của họ ở nơi công sở như thế nào và cho phép họ kết nối với mục đích của tổ chức.

Học hỏi trường hợp kinh doanh đi trước trong các khoản đầu tư công nghệ trong lĩnh vực tương tự

Các trường hợp kinh doanh thường tập trung gần như hoàn toàn vào việc cải thiện hiệu quả ví dụ: tiết kiệm số lượng nhân viên từ việc thực hiện các nhiệm vụ tốn ít thời gian hơn hoặc ít sự can thiệp của con người hơn hoặc giảm chi phí công nghệ. Hãy tham vọng hơn bằng cách tự hỏi rằng các khoản đầu tư sẽ thay đổi như thế nào trong việc thu hút hoặc giữ chân khách hàng? Nó sẽ cải thiện lượng thông tin trong và ngoài ngành của bạn như thế nào và giúp bạn đưa ra đề xuất giá trị của mình tốt hơn? Nó sẽ ảnh hưởng gì đến lượng khí thải carbon của bạn? Nếu trường hợp kinh doanh của bạn không ra được kết quả như mong muốn thì bản thân dự án có thể chưa được chuyển đổi đặc biệt về mặt công nghệ đủ.

Khi bạn mở rộng sự rõ ràng của các lợi ích, bạn cũng sẽ cần giao trách nhiệm cho các nhóm của mình trong việc cung cấp giá trị đó. Thành công không còn phải được đo lường bằng việc hệ thống có “hoạt động trực tiếp” hay không mà bằng việc liệu hệ thống có thúc đẩy sự thay đổi trong kết quả của bạn với khách hàng hay không. Việc xác định các thước đo dựa trên thực tế rõ ràng là không dễ dàng nhưng nếu không có chúng thì về cơ bản bạn chỉ đang khoanh tay và hy vọng rằng sự chuyển đổi sẽ đến từ kết quả sau cuối của các vụ cá cược công nghệ lớn.

Cân nhắc kỹ lưỡng sáu lĩnh vực này trước khi tham gia vào bất kỳ dự án công nghệ lớn nào sẽ giúp bạn tập trung đầu tư vào các kết quả quan trọng nhất, nâng cao lợi tức từ các khoản đầu tư này và kết nối công nghệ trực tiếp vào trung tâm của tương lai khác biệt của bạn.

Anh Đức

Tin bài khác
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.