Cách các thương hiệu xa xỉ thành công tại Trung Quốc hậu Covid-19
Đại dịch toàn cầu đã tạo ra những thách thức chính trị và xã hội trong khi định hình lại toàn bộ các ngành công nghiệp. Trong thế giới hàng xa xỉ, các doanh nghiệp đối mặt với thách thức khả năng tiếp cận vốn, tài năng và thị trường mới bị hạn chế. Nhưng ở một số nền kinh tế phát triển như Trung Quốc thực hiện chiến lược “tự lực cánh sinh”, Covid-19 trở thành cơ hội vàng cho ngành công nghiệp và doanh nghiệp.
Điều đáng chú ý là GDP quý đầu tiên của Trung Quốc năm nay đã tăng với tốc độ kỷ lục 18,3% so với cùng kỳ năm 2020. Theo BBC, đây là mức tăng GDP lớn nhất của Trung Quốc kể từ khi nước này bắt đầu giữ kỷ lục hàng quý vào năm 1992. Trong quý 2 năm 2021, GDP của Trung Quốc đã tăng hơn 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sản xuất nội địa hóa
Nếu thương hiệu của bạn đang để mắt đến thị trường Trung Quốc và những người tiêu dùng giàu có thì quyết định chuyển hoạt động ra nước ngoài không phải là ý tưởng thông minh. Mặc dù chi phí sản xuất tăng cao và áp lực trong nước nhưng hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc sẽ khiến người tiêu dùng nội địa hài lòng. Thêm vào đó, đặt dây chuyền sản xuất trong nước giúp giảm thiểu gián đoạn chuỗi cung ứng, đảm bảo hàng hóa có nhu cầu cao nhanh chóng đến tay người tiêu dùng với mức giá hợp lý. Trên thực tế, các thương hiệu lựa chọn rời khỏi Trung Quốc đã nhận về những phản ứng dữ dội và tỷ lệ mất khách hàng cao chưa từng có.
Phụ thuộc vào châu Á - Thái Bình Dương
Patrick Winter, một đối tác quản lý khu vực châu Á - Thái Bình Dương của EY trả lời trang Nikkei Asia rằng "đại dịch COVID-19 đã thay đổi cơ bản hình dạng nền kinh tế toàn cầu của chúng tôi". Theo quan điểm của Winter, "có một cơ hội rất duy nhất để các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương xây dựng nền tảng cho một tương lai bền vững". Ông nói: "Châu Á chiếm khoảng 67% tăng trưởng kinh tế của thế giới và sẽ sớm chiếm 50% tổng sản phẩm quốc nội của thế giới. Thành công này phần lớn là nhờ chúng tôi có hai trong ba nền kinh tế lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Nhật Bản".
Trong tương lai gần, khu vực này sẽ tiếp tục duy trì vai trò trung tâm trong tiêu dùng xa xỉ bằng cách thúc đẩy tăng trưởng trong ngành và thúc đẩy đổi mới công nghệ. Sự trỗi dậy của văn hóa tiêu dùng địa phương, chủ nghĩa dân tộc trở thành yếu tố then chốt khi người tiêu dùng bày tỏ tình yêu với đất nước trong khi phản ứng tiêu cực với các sản phẩm nước ngoài. Chẳng hạn, hàng "made in China" có sức hút đặc biệt ở nội địa Trung Quốc nhưng điều này không nhất thiết xảy ra ở Ấn Độ và Bắc Mỹ. Nhiều người tiêu dùng từ các nước phương Tây không muốn mua các sản phẩm của Trung Quốc, cho rằng sản phẩm chất lượng kém và thậm chí xảy ra nạn bóc lột lao động.
Nắm bắt xu hướng
Các xu hướng tiêu dùng mới đã định hình ngành công nghiệp này, buộc các thương hiệu phải chấp nhận “bình thường hóa” sự xa xỉ. Các loại trang phục "streetwear", "loungewear" và "sportsleisure" đang thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng lợi nhuận cũng như lòng trung thành của khách hàng.
Trong một thị trường bão hòa, nơi đại dịch đã làm trầm trọng thêm những thách thức kinh tế, các danh mục thời trang này đã tái định hình ngành, mang lại cơ hội mới để tăng trưởng doanh thu. Một số xu hướng khác tăng trưởng không kém là trang phục sang trọng dành riêng cho thú cưng, mỹ phẩm hữu cơ, sản phẩm làm đẹp tự nhiên và sức khỏe.
Áp dụng các công nghệ tiên tiến và mở rộng các kênh kỹ thuật số
Chuyển hướng áp dụng kỹ thuật số mang đến những cơ hội đáng kinh ngạc với thử nghiệm AR / VR, AI, máy học, công nghệ 3D và phát trực tuyến theo thời gian thực. Người tiêu dùng tại Trung Quốc dần quen thuộc với các cách thức mới, yêu cầu cao nội dung được cá nhân hóa và trải nghiệm mua sắm độc đáo thay vì các kênh bán hàng truyền thống. Ngày nay, các trải nghiệm bán lẻ được hỗ trợ bởi công nghệ đã thành công trong việc đưa người tiêu dùng hòa nhập với thương hiệu và tạo ra các mối quan hệ lâu dài. Nhìn chung, đại dịch toàn cầu là một tác nhân phá vỡ sự ổn định của nền kinh tế toàn cầu nhưng cũng là cơ hội bứt phá vượt bậc nếu các thương hiệu thay đổi hướng đi và đón nhận sự đổi mới.
TL
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn