Các thương hiệu ô tô hạng sang đang tiến vào thế giới xe điện như thế nào?

10:25 19/04/2024

Luật pháp của chính phủ đã trao quyền kiểm soát điện khí hóa cho các nhà sản xuất ô tô và ngay cả các thương hiệu cao cấp cũng không được miễn trừ. Họ có thể chưa muốn đi theo con đường này, nhưng họ vẫn chấp nhận thử thách.

SF90 XX Stradale của Ferrari, một mẫu plug-in hybrid, sẽ được nối tiếp bởi chiếc xe điện đầu tiên của thương hiệu này, ra mắt vào năm tới. Ảnh: Ferrari
SF90 XX Stradale của Ferrari, một mẫu plug-in hybrid, sẽ được nối tiếp bởi chiếc xe điện đầu tiên của thương hiệu này, ra mắt vào năm tới. Ảnh: Ferrari.

Các nhà sản xuất ô tô cao cấp đang đối mặt với một trong những thách thức lớn nhất trong lịch sử tồn tại của họ: chuyển đổi sang sử dụng điện mà vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh và không làm xa lánh khách hàng thân thiết của họ. Không có giải pháp thần kỳ nào, đặc biệt khi các quy định về phát thải carbon ngày càng nghiêm ngặt hơn. Luật pháp sắp tới của Châu Âu, đặc biệt là từ năm 2035, yêu cầu tất cả các ô tô mới bán ở EU phải không thải ra khí CO2.

Việc chuyển đổi sang điện khí hóa được cho là ít thách thức hơn đối với các thương hiệu sản xuất ô tô phổ thông giá cả phải chăng so với các đối tác hạng sang của họ. Ferrari, Lamborghini, Bentley và Maserati phần lớn dựa vào động cơ đốt trong V6, V8, V10 hoặc V12 để tạo ra sức hút không thể nhầm lẫn.

Vì vậy, làm thế nào để những thương hiệu cao cấp này chuyển đổi sang sử dụng các động cơ điện mà vẫn giữ được âm thanh mạnh mẽ và độc đáo của họ? Việc phân phối các động cơ điện yêu cầu sự sáng tạo để tạo ra tiếng nổ mạnh mẽ và âm thanh đặc trưng, gần như không thể phân biệt được với các động cơ đốt trong truyền thống.

Chuyển đổi sang điện: Duy trì chất lượng sang trọng

Benedetto Vigna, Giám đốc điều hành của Ferrari, khẳng định rằng không thể tránh khỏi việc chuyển đổi sang điện trong ngành ô tô, nhưng ông cũng tôn trọng rằng điều này không phải là một bước lùi. Trong một cuộc trò chuyện với tạp chí Luxury, ông nói: “Chuyển đổi sang điện là điều cần thiết để giảm thiểu lượng khí thải, nhưng cũng là cơ hội để nâng cao hiệu suất. Mặc dù điện không tạo ra âm thanh nhưng không có nghĩa là nó thiếu tính đặc trưng; mỗi động cơ vẫn mang chữ ký riêng của mình.”

Sự cam kết của người đứng đầu của Ferrari đến việc ra mắt mẫu xe điện đầu tiên vào cuối năm nay, và Vigna hứa rằng dòng xe này sẽ vẫn giữ được bản sắc cốt lõi của thương hiệu. Ông nói: “Động cơ của Ferrari sẽ vẫn thể hiện bản ngữ của một chiếc xe hơi. Chúng tôi sẽ tự phát triển các thành phần quan trọng, vì vậy một chiếc Ferrari chạy hoàn toàn bằng điện vẫn sẽ là một chiếc Ferrari, kết hợp với bí quyết của đội Formula 1 của chúng tôi.” Sự ủng hộ cho các mẫu xe điện của Vigna được đồng hành bởi Torsten Muller-Otvos, cựu Giám đốc điều hành của Rolls-Royce, người mô tả mẫu Spectre mới, hoàn toàn chạy bằng điện, như một tín hiệu đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là những người đã sở hữu xe điện từ các hãng khác.

Rolls-Royce Spectre mang đậm dấu ấn của hãng xe sang Anh khi chạy bằng điện. Ảnh: Rolls-Royce
Rolls-Royce Spectre mang đậm dấu ấn của hãng xe sang Anh khi chạy bằng điện. Ảnh: Rolls-Royce.

“Đầu tiên là Rolls-Royce, thứ hai là điện. Đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định duy trì tỷ lệ cổ điển của Rolls-Royce. Nó phải giữ nguyên vẻ ngoài của một chiếc Rolls-Royce - vững vàng, lớn mạnh, với lưới tản nhiệt hình đình trụ kiêu hãnh,” Muller-Otvos chia sẻ với Car Magazine vào cuối năm trước.

“Nó cần phải lái như một chiếc Rolls-Royce, tăng tốc như một chiếc Rolls-Royce, và trôi chảy như một chiếc Rolls-Royce, với những đặc điểm đáng yêu như đèn pha hình ngôi sao. Và mặc dù chạy bằng điện, nó vẫn sẽ mang lại trải nghiệm tương tự. Spectre chỉ sử dụng điện. Từ năm 2030, tất cả các mẫu Rolls-Royce mới sẽ chỉ chạy bằng điện, vẫn giữ được bản sắc của Rolls-Royce. Đó sẽ là phiên bản mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.”

Muller-Otvos nhấn mạnh rằng ưu điểm cốt lõi của Rolls-Royce, là sự êm ái, yên tĩnh và mô-men xoắn mạnh mẽ, có thể dễ dàng đạt được với động cơ điện, làm cho việc chuyển đổi sang điện dễ dàng hơn so với các thương hiệu như Lamborghini và Ferrari, phụ thuộc vào âm thanh và sự hấp dẫn của động cơ đốt trong. Trong khi Lamborghini mới đây đã bước ra với mẫu xe plug-in-hybrid đầu tiên, siêu xe Revuelto, Muller-Otvos tiết lộ rằng hãng sẽ tiếp tục với Lanzador hoàn toàn điện vào năm 2028, một mẫu crossover với đường viền mái kiểu coupe.

Mặc dù tiếng ồn của động cơ đốt trong đã trở thành biểu tượng của Lamborghini kể từ khi Raging Bull's ra đời năm 1963, Giám đốc kỹ thuật của hãng, Rouven Mohr, khẳng định rằng Lanzador EV sắp ra mắt sẽ không làm giảm đi sức hút. “Chúng tôi sẽ không làm cho nó dịu dàng,” ông nói với Car and Driver. “Có rất nhiều cơ hội mà hệ thống truyền động điện mang lại. Và hiện tại không ai sử dụng chúng theo cách mà chúng tôi sẽ làm.

“Tôi thích ý tưởng rằng chiếc xe điện 'ồn ào' nhất phải là chiếc Lamborghini. Cuối cùng, sự khác biệt sẽ nằm ở thuật toán điều khiển, cách bạn tương tác với các hệ thống động lực trong xe để tạo ra kết nối cảm xúc. Chúng tôi sẽ phát triển riêng cho mình các chức năng nội bộ. Nó sẽ khác hoàn toàn so với những gì bạn thấy trên thị trường điện,” Mohr tiếp tục chia sẻ.

Lamborghini Lanzador được mô tả là 'ồn ào'. Ảnh: Lamborghini
Lamborghini Lanzador được mô tả là 'ồn ào'. Ảnh: Lamborghini.

Tương tự như Ferrari và Lamborghini, Maserati, một thương hiệu mang tính biểu tượng và sự sáng tạo của Ý, cũng đang chuẩn bị cho việc chuyển đổi sang điện. Maserati luôn được biết đến với sự hòa quyện giữa sang trọng và sức mạnh, và việc chuyển đổi này cũng phải được thực hiện một cách khôn ngoan. Bernard Loire, Giám đốc thương mại của Maserati, tự tin khẳng định: “Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể kết hợp trải nghiệm Maserati với động cơ điện.”

“Chúng tôi đang trong giai đoạn chuyển đổi, vì vậy chúng tôi đang cung cấp cả hai công nghệ. Chúng tôi sẽ cung cấp lựa chọn cho Grecale, động cơ đốt trong hoặc điện. Tương tự cho GranTurismo. Các sản phẩm trong tương lai sẽ ra mắt với hệ thống truyền động điện. Chúng tôi phải đảm bảo rằng thiết kế của chúng phản ánh sự vượt thời gian của Ý, và rằng chúng ta vẫn duy trì được trải nghiệm sang trọng và hiệu suất, vì đó là Maserati.”

Loire nhấn mạnh rằng không có lý do gì phải lo lắng về việc thương hiệu sẽ không thể tiếp tục mang lại trải nghiệm đầy đủ cho khách hàng, đặc biệt là với thế hệ trẻ hướng đến sự sang trọng và không nhất thiết phải là động cơ V8 hay V6.

“Việc kết hợp công nghệ mới nhất với thiết kế và sang trọng của Maserati có thể mở ra những cánh cửa mới,” ông nói.

Chuyển hướng về vật liệu bền vững: Bentley dẫn đầu xu hướng

Theo Matthias Rabe, thành viên Hội đồng Quản trị và Trưởng bộ phận Nghiên cứu & Phát triển của Bentley, xe hãng này trong thế kỷ này sẽ phát triển hoàn toàn dựa trên điện. Trong một cuộc phỏng vấn với Luxury, ông nói: “Tương lai của Bentley sẽ hoàn toàn dựa trên điện. Chúng tôi không chỉ tập trung vào một mẫu xe mà còn đang phát triển một loạt sản phẩm.”

“Đến năm 2025, chúng tôi sẽ ra mắt mẫu xe hoàn toàn điện đầu tiên; vào năm 2026, tất cả các mẫu xe của chúng tôi sẽ là hybrid hoặc hoàn toàn điện; và vào năm 2030, toàn bộ dòng sản phẩm Bentley sẽ chạy hoàn toàn bằng điện, loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong.

“Thông điệp quan trọng trong chiến lược Beyond 100 của chúng tôi là sử dụng điện toàn diện vào cuối thập kỷ này. Để làm điều này, xe của chúng tôi không chỉ cần hấp dẫn mà còn cần tạo ra sự ngưỡng mộ: 'Wow, đó thực sự là một chiếc Bentley. Đó thực sự là một chiếc xe đẳng cấp.”

“Các mẫu xe điện của chúng tôi sẽ là sự kết hợp tuyệt vời giữa các yếu tố cổ điển của Bentley, bao gồm cả tay nghề và vật liệu chất lượng, cùng với sự phát triển bền vững và tiếp cận kỹ thuật số.” Một ví dụ điển hình về sự khéo léo và sử dụng vật liệu độc đáo của Bentley là việc sử dụng gỗ sông đã tồn tại trong suốt 5.000 năm và được thu hái từ các hồ và sông ở East Anglia, Anh.

Adrian Hallmark, Giám đốc điều hành của Bentley, chia sẻ: “Chúng tôi có thể tái chế, phục hồi và tạo ra lớp veneer độc đáo từ đó.” “Kết quả là bạn có được một lớp veneer ấn tượng từ gỗ đã tồn tại suốt 5.000 năm. Điều này cho thấy tương lai của sang trọng có thể đem lại nhiều cảm hứng hơn, đặc biệt trong việc sử dụng vật liệu, màu sắc và trang trí. Chúng tôi chỉ cần đảm bảo rằng chúng tôi thực hiện điều đó một cách bền vững.”

Hallmark cũng nói rằng tầm quan trọng này không chỉ dành cho sản phẩm cuối cùng mà còn cho quy trình sản xuất của chúng. “Hoạt động sản xuất tại Crewe của chúng tôi đã đạt đến sự cân bằng về khí hậu bằng cách sử dụng năng lượng từ các trang trại năng lượng mặt trời cục bộ và mua năng lượng xanh cho các mục đích khác.”

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi thứ đều trôi chảy trơn tru trong cuộc cách mạng điện khí hóa. Mercedes-Benz và Audi, cùng một số thương hiệu khác, đã phải điều chỉnh mục tiêu sản xuất xe điện do sự yếu kém của nhu cầu từ phía khách hàng. Ola Kallenius, Giám đốc điều hành của Mercedes-Benz, cảnh báo rằng việc giá cả giữa xe điện và xe chạy bằng động cơ đốt trong vẫn còn “còn nhiều năm” và một số người tiêu dùng cảm thấy thất vọng về cơ sở hạ tầng sạc pin không đáp ứng đầy đủ, cũng như thời gian sạc pin dài.

Tác động môi trường của xe điện: Thách thức và hiện thực

Câu hỏi xoay quanh tính thân thiện với môi trường thực sự của xe điện không phải là điều ít gặp. Mặc dù xe điện không thải ra khí CO2 khi hoạt động, nhưng lợi ích của chúng có thể giảm đi nếu nguồn điện dùng để sạc lại đến từ nhà máy điện đốt than.

Thêm vào đó, quá trình sản xuất xe điện thường thải ra lượng khí thải carbon cao hơn so với việc sản xuất ô tô thông thường và còn gây ra chi phí môi trường trong quá trình khai thác lithium, coban và niken dùng để sản xuất pin.

Tùy thuộc vào phương pháp tính toán, cần lái xe điện từ 80.000 km đến 120.000 km trước khi đạt được sự cân bằng về lượng khí thải CO2 so với một chiếc ô tô chạy bằng động cơ đốt nhiên liệu tương đương.

Điều này chỉ ra rằng, mặc dù xe điện mang lại lợi ích về môi trường, nhưng chúng không phải là "thuốc chữa bách bệnh" cho vấn đề môi trường, như nhiều nhà lập pháp và nhóm môi trường đã nghĩ.

Tuy nhiên, các quy định của chính phủ đã giao quyền kiểm soát việc điện khí hóa cho các nhà sản xuất xe hơi, bao gồm cả các thương hiệu cao cấp. Dù có thể chưa sẵn sàng theo đuổi con đường này, họ vẫn chấp nhận thách thức và sẵn lòng đối mặt với nó.

Quốc Anh