Thứ tư 16/07/2025 02:44
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Các đại gia ô tô "tranh giành vương miện" xe điện tại Triển lãm ô tô Trung Quốc ở Bắc Kinh

25/04/2024 16:54
Các gã khổng lồ ô tô Trung Quốc đang vướng vào cuộc chiến giá cả khốc liệt sẽ đến thủ đô Bắc Kinh bắt đầu triển lãm Auto China hôm thứ Năm, cạnh tranh để thu hút người tiêu dùng và gây chú ý trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới và ở nước ngoài.
Ảnh minh họa
Ban tổ chức sự kiện cho biết chủ đề của Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 là "Kỷ nguyên mới, Ô tô mới" và cho biết thêm: "Chúng tôi mời ngành ô tô toàn cầu và các ngành liên quan tham gia Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024". Trong ảnh: Triển lãm ô tô Thượng Hải hai năm một lần bắt đầu từ ngày 18/4 và kéo dài đến ngày 27/4. Nguồn ảnh CnEVPost

Trong vài năm qua, lĩnh vực xe điện ở Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ, khiến các công ty trong ngành tham gia vào cuộc cạnh tranh không ngừng để cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý nhất.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã mở rộng hoạt động kinh doanh của mình từ châu Âu sang Đông Nam Á, và Elon Musk của Tesla đã mô tả họ là "những đối thủ cạnh tranh mạnh nhất trên toàn cầu" vào tháng 1 vừa qua. Triển lãm ô tô Auto China tại Bắc Kinh, kéo dài đến ngày 4 tháng 5, dự kiến sẽ chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa hàng chục hãng xe, hướng tới việc thu hút khách hàng trong một trong những triển lãm ô tô lớn nhất tại Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, có tới 129 thương hiệu xe điện ở Trung Quốc, nhưng chỉ có 20 thương hiệu có thị phần trong nước từ 1% trở lên.

Trong số các công ty được quan sát chặt chẽ nhất, có BYD - "Build Your Dreams" - một tên tuổi lớn trong lĩnh vực pin và ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến. Trong quý 4 năm ngoái, BYD đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới. Mặc dù Tesla đã lấy lại vị thế đó trong quý đầu tiên của năm nay, BYD vẫn là cái tên nổi bật tại thị trường trong nước.

BYD dự định ra mắt mẫu xe bán tải chạy điện đầu tiên của họ - BYD Shark - tại sự kiện này. Giá của Shark vẫn chưa được tiết lộ, nhưng BYD cho biết rằng xe sẽ được trang bị công nghệ chuyên dụng cho địa hình off-road của hãng.

Các tên tuổi lớn trong ngành sản xuất ô tô truyền thống cũng sẽ tham gia. Volkswagen, một thương hiệu mất ngôi vương bán chạy nhất tại Trung Quốc vào tay BYD năm ngoái, đã có các động thái nhằm duy trì và phát triển thị phần của mình tại thị trường quan trọng này.

Hồi đầu tháng này, hãng xe Đức này đã tuyên bố đầu tư 2,5 tỷ euro (tương đương 2,7 tỷ USD) để mở rộng trung tâm sản xuất và đổi mới tại tỉnh An Huy phía đông Trung Quốc. Họ cũng đã chi hàng chục tỷ USD trên toàn thế giới để chuyển đổi sang sản xuất xe điện, bao gồm việc nắm giữ cổ phần thiểu số tại nhà sản xuất xe Trung Quốc, XPeng, vào năm ngoái.

Nio - một nhà sản xuất xe điện cao cấp có trụ sở tại Thượng Hải - cũng sẽ tham dự triển lãm ô tô với hy vọng đưa thêm sức sống mới vào kinh doanh của mình thông qua việc ra mắt 8 mẫu xe mới trong năm 2024.

Một tên mới gia nhập cuộc đua khốc liệt là Xiaomi, một khổng lồ công nghệ tiêu dùng, đã tung ra mẫu xe điện đầu tiên của mình vào tháng trước, với Giám đốc điều hành Lei Jun tuyên bố "uy tín của công ty được đặt lên hàng đầu". Có những dấu hiệu ban đầu rất tích cực: Lei thông báo trong một buổi phát trực tiếp tuần trước rằng doanh số bán của mẫu xe SU7 đã vượt xa ước tính, cao gấp 3 đến 5 lần.

Trong khi cuộc chiến giá cả ngày càng trở nên gay gắt giữa các công ty xe điện, các nhà sản xuất đã phải đối mặt với sự chậm trễ trong chi tiêu của người tiêu dùng ở Trung Quốc. Hôm thứ Hai, Li Auto, một công ty xe điện có trụ sở tại Bắc Kinh, đã giảm giá các mẫu xe của mình lên đến 30.000 nhân dân tệ (4.141 USD), sau khi Tesla tại Trung Quốc giảm giá 14.000 nhân dân tệ.

Với sự tăng tốc của sự cạnh tranh ở Trung Quốc, sự mở rộng nhanh chóng của hoạt động sản xuất xe điện của nước này đã thu hút sự chú ý của phương Tây, nơi các nhà quản lý lo ngại rằng dư cung xe giá rẻ của Trung Quốc có thể vượt xa các đối thủ địa phương.

Bắc Kinh đã phản đối những lo ngại của các quốc gia ngoài về tình trạng dư thừa công suất, nhấn mạnh rằng thành công của lĩnh vực xe điện là do sự đổi mới và chuỗi cung ứng tiên tiến, không phải do trợ cấp.

Tuy nhiên, các công ty xe điện đã lâu đã nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ nhà nước, dẫn đến việc chuyển lượng lớn tiền mặt từ ngân sách quốc gia cho các nhà sản xuất trong nước và các chính sách khuyến khích mua hàng để thúc đẩy tăng trưởng và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang ô tô sử dụng năng lượng sạch. Những khoản trợ cấp bán lẻ của chính phủ trung ương đã dần được loại bỏ vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, khi các công ty mở rộng hoạt động sang Châu Âu, Đông Nam Á và Châu Mỹ Latinh, họ đang thu hút sự quan tâm đặc biệt.

Liên minh châu Âu đã khởi động một cuộc điều tra vào năm trước về các khoản trợ cấp xe điện của Trung Quốc, cho rằng chúng đã tạo ra một sự "không công bằng" trên thị trường địa phương. Cuộc điều tra này trùng khớp với các báo cáo về việc các xe Trung Quốc tập trung tại các cảng châu Âu, khi hạ tầng hậu cần phải đối phó với việc tăng trưởng và người tiêu dùng địa phương chậm mua sắm.

Những thách thức này không ngăn cản BYD khởi động một nhà máy sản xuất xe điện tại Hungary, trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên sản xuất ô tô chở khách tại châu Âu. Và tuần trước, Chery, một công ty có sở hữu nhà nước, đã ký thỏa thuận để sản xuất chủ yếu các mẫu xe điện tại Tây Ban Nha.

Bình Anh t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Ngành nhôm Việt Nam trước nguy cơ bị điều tra kép tại Mỹ

Ngành nhôm Việt Nam trước nguy cơ bị điều tra kép tại Mỹ

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) chính thức khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và trợ cấp đối với nhôm định hình từ Việt Nam và Thái Lan đã làm dấy lên lo ngại sâu sắc trong cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu.
Quy định chống mất rừng của EU: Cửa sáng cho cao su Việt Nam?

Quy định chống mất rừng của EU: Cửa sáng cho cao su Việt Nam?

Nếu vượt qua Quy định chống mất rừng của EU, đây sẽ là cú huých để ngành cao su Việt Nam định vị lại giá trị, từ một nhà cung ứng nguyên liệu giá rẻ thành đối tác chiến lược của những thị trường khó tính nhất thế giới.
Lạm phát toàn cầu có xu hướng tăng nhẹ, tiềm ẩn nhiều rủi ro từ thương mại

Lạm phát toàn cầu có xu hướng tăng nhẹ, tiềm ẩn nhiều rủi ro từ thương mại

Mặc dù đã hạ nhiệt so với giai đoạn đỉnh điểm sau đại dịch, lạm phát toàn cầu vẫn chưa thoát khỏi áp lực, với xu hướng tăng nhẹ trở lại trong năm 2025 do những rủi ro đến từ căng thẳng thương mại, địa chính trị và biến động giá dịch vụ.
Chứng khoán Mỹ thăng hoa, thị trường tiếp tục “tìm đỉnh”

Chứng khoán Mỹ thăng hoa, thị trường tiếp tục “tìm đỉnh”

Thị trường tài chính và chứng khoán Mỹ ghi nhận mức đóng cửa kỷ lục mới sau phiên giao dịch ngày 10/7/2025, bất chấp căng thẳng thương mại leo thang do thuế quan của Tổng thống Donald Trump.
Các quỹ ETF vàng hút dòng vốn kỷ lục trong nửa đầu năm 2025

Các quỹ ETF vàng hút dòng vốn kỷ lục trong nửa đầu năm 2025

Giữa bối cảnh bất ổn do chiến tranh thương mại toàn cầu, các quỹ ETF vàng đã thu hút dòng vốn lớn kỷ lục kể từ năm 2020, theo dữ liệu mới nhất từ Hội đồng Vàng Thế giới.
Giá đồng tại Mỹ tăng kỷ lục sau quyết định áp thuế của ông Trump

Giá đồng tại Mỹ tăng kỷ lục sau quyết định áp thuế của ông Trump

Tuyên bố áp thuế 50% đối với đồng nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump đã khiến giá đồng tại Mỹ tăng kỷ lục lên mức cao nhất lịch sử, báo hiệu căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang.
Thép cuộn chống ăn mòn Việt Nam “thoát” thuế tự vệ tại Nam Phi

Thép cuộn chống ăn mòn Việt Nam “thoát” thuế tự vệ tại Nam Phi

Trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ ngày càng gia tăng, việc thép cuộn chống ăn mòn của Việt Nam được loại trừ khỏi biện pháp tự vệ tạm thời của Nam Phi là một điểm sáng cho ngành xuất khẩu và bài học về năng lực điều phối chính sách ngoại giao kinh tế.
Trung Quốc tiếp tục gom vàng tháng thứ tám liên tiếp tại “giá đỉnh”

Trung Quốc tiếp tục gom vàng tháng thứ tám liên tiếp tại “giá đỉnh”

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã gia tăng dự trữ vàng trong tháng 6/2025, nối dài chuỗi mua ròng sang tháng thứ tám, giữa lúc giá vàng giao dịch gần mức đỉnh lịch sử.
Cá ngừ Việt Nam khai phá thị trường Litva: Tín hiệu tích cực từ cửa ngõ Trung – Đông Âu

Cá ngừ Việt Nam khai phá thị trường Litva: Tín hiệu tích cực từ cửa ngõ Trung – Đông Âu

Ngành thủy sản Việt Nam đang tìm kiếm thị trường ngách và Litva – quốc gia nhỏ ở Trung và Đông Âu đang thành điểm đến đầy triển vọng đối với cá ngừ Việt Nam.
Hồng Kông vươn lên dẫn đầu thị trường IPO toàn cầu năm 2025

Hồng Kông vươn lên dẫn đầu thị trường IPO toàn cầu năm 2025

Thị trường IPO Hồng Kông bùng nổ với hơn 14 tỷ USD huy động trong nửa đầu năm 2025, dẫn đầu toàn cầu nhờ chính sách hỗ trợ và dòng vốn nội địa từ Trung Quốc.
Chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới, cổ phiếu công nghệ dẫn sóng

Chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới, cổ phiếu công nghệ dẫn sóng

Kết phiên giao dịch ngày 3/7/2025, thị trường chứng khoán Mỹ thăng hoa sau báo cáo việc làm tích cực, cổ phiếu Nvidia tăng mạnh giúp vốn hóa tiến sát ngôi vị cao nhất thế giới.
6 tháng đầu năm: Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 33,84 tỷ USD

6 tháng đầu năm: Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 33,84 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 6 năm 2025 ước đạt 5,93 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm 2025 đạt 33,84 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Vì sao chứng khoán Mỹ lập đỉnh giữa những bất ổn toàn cầu?

Vì sao chứng khoán Mỹ lập đỉnh giữa những bất ổn toàn cầu?

Bất chấp loạt rủi ro như chiến tranh thương mại, xung đột Trung Đông và cạnh tranh AI, thị trường chứng khoán Mỹ đang chạm đỉnh lịch sử nhờ dòng tiền dồi dào và kỳ vọng cắt giảm lãi suất.
Xuất nhập khẩu qua Lào Cai giảm 30%: “Bài học tỷ đô” từ quả sầu riêng

Xuất nhập khẩu qua Lào Cai giảm 30%: “Bài học tỷ đô” từ quả sầu riêng

Giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu tỉnh Lào Cai 6 tháng đầu năm 2025 giảm mạnh tới 30% so với cùng kỳ, hé lộ những rủi ro về kiểm soát chất lượng nông sản, nhưng đồng thời cũng cho thấy nỗ lực chuyển hướng xuất khẩu và quản trị cửa khẩu ngày càng chuyên nghiệp.
Vì sao thị trường toàn cầu “bình thản” trước diễn biến tại Trung Đông?

Vì sao thị trường toàn cầu “bình thản” trước diễn biến tại Trung Đông?

Dù căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt và ông Trump thông báo ngừng bắn, thị trường toàn cầu vẫn phản ứng thận trọng, cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã “nhờn” với biến động địa chính trị.