Thứ sáu 14/02/2025 00:38
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Các đại gia ô tô "tranh giành vương miện" xe điện tại Triển lãm ô tô Trung Quốc ở Bắc Kinh

25/04/2024 16:54
Các gã khổng lồ ô tô Trung Quốc đang vướng vào cuộc chiến giá cả khốc liệt sẽ đến thủ đô Bắc Kinh bắt đầu triển lãm Auto China hôm thứ Năm, cạnh tranh để thu hút người tiêu dùng và gây chú ý trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới và ở nước ngoài.
Ảnh minh họa
Ban tổ chức sự kiện cho biết chủ đề của Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 là "Kỷ nguyên mới, Ô tô mới" và cho biết thêm: "Chúng tôi mời ngành ô tô toàn cầu và các ngành liên quan tham gia Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024". Trong ảnh: Triển lãm ô tô Thượng Hải hai năm một lần bắt đầu từ ngày 18/4 và kéo dài đến ngày 27/4. Nguồn ảnh CnEVPost

Trong vài năm qua, lĩnh vực xe điện ở Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ, khiến các công ty trong ngành tham gia vào cuộc cạnh tranh không ngừng để cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý nhất.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã mở rộng hoạt động kinh doanh của mình từ châu Âu sang Đông Nam Á, và Elon Musk của Tesla đã mô tả họ là "những đối thủ cạnh tranh mạnh nhất trên toàn cầu" vào tháng 1 vừa qua. Triển lãm ô tô Auto China tại Bắc Kinh, kéo dài đến ngày 4 tháng 5, dự kiến sẽ chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa hàng chục hãng xe, hướng tới việc thu hút khách hàng trong một trong những triển lãm ô tô lớn nhất tại Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, có tới 129 thương hiệu xe điện ở Trung Quốc, nhưng chỉ có 20 thương hiệu có thị phần trong nước từ 1% trở lên.

Trong số các công ty được quan sát chặt chẽ nhất, có BYD - "Build Your Dreams" - một tên tuổi lớn trong lĩnh vực pin và ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến. Trong quý 4 năm ngoái, BYD đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới. Mặc dù Tesla đã lấy lại vị thế đó trong quý đầu tiên của năm nay, BYD vẫn là cái tên nổi bật tại thị trường trong nước.

BYD dự định ra mắt mẫu xe bán tải chạy điện đầu tiên của họ - BYD Shark - tại sự kiện này. Giá của Shark vẫn chưa được tiết lộ, nhưng BYD cho biết rằng xe sẽ được trang bị công nghệ chuyên dụng cho địa hình off-road của hãng.

Các tên tuổi lớn trong ngành sản xuất ô tô truyền thống cũng sẽ tham gia. Volkswagen, một thương hiệu mất ngôi vương bán chạy nhất tại Trung Quốc vào tay BYD năm ngoái, đã có các động thái nhằm duy trì và phát triển thị phần của mình tại thị trường quan trọng này.

Hồi đầu tháng này, hãng xe Đức này đã tuyên bố đầu tư 2,5 tỷ euro (tương đương 2,7 tỷ USD) để mở rộng trung tâm sản xuất và đổi mới tại tỉnh An Huy phía đông Trung Quốc. Họ cũng đã chi hàng chục tỷ USD trên toàn thế giới để chuyển đổi sang sản xuất xe điện, bao gồm việc nắm giữ cổ phần thiểu số tại nhà sản xuất xe Trung Quốc, XPeng, vào năm ngoái.

Nio - một nhà sản xuất xe điện cao cấp có trụ sở tại Thượng Hải - cũng sẽ tham dự triển lãm ô tô với hy vọng đưa thêm sức sống mới vào kinh doanh của mình thông qua việc ra mắt 8 mẫu xe mới trong năm 2024.

Một tên mới gia nhập cuộc đua khốc liệt là Xiaomi, một khổng lồ công nghệ tiêu dùng, đã tung ra mẫu xe điện đầu tiên của mình vào tháng trước, với Giám đốc điều hành Lei Jun tuyên bố "uy tín của công ty được đặt lên hàng đầu". Có những dấu hiệu ban đầu rất tích cực: Lei thông báo trong một buổi phát trực tiếp tuần trước rằng doanh số bán của mẫu xe SU7 đã vượt xa ước tính, cao gấp 3 đến 5 lần.

Trong khi cuộc chiến giá cả ngày càng trở nên gay gắt giữa các công ty xe điện, các nhà sản xuất đã phải đối mặt với sự chậm trễ trong chi tiêu của người tiêu dùng ở Trung Quốc. Hôm thứ Hai, Li Auto, một công ty xe điện có trụ sở tại Bắc Kinh, đã giảm giá các mẫu xe của mình lên đến 30.000 nhân dân tệ (4.141 USD), sau khi Tesla tại Trung Quốc giảm giá 14.000 nhân dân tệ.

Với sự tăng tốc của sự cạnh tranh ở Trung Quốc, sự mở rộng nhanh chóng của hoạt động sản xuất xe điện của nước này đã thu hút sự chú ý của phương Tây, nơi các nhà quản lý lo ngại rằng dư cung xe giá rẻ của Trung Quốc có thể vượt xa các đối thủ địa phương.

Bắc Kinh đã phản đối những lo ngại của các quốc gia ngoài về tình trạng dư thừa công suất, nhấn mạnh rằng thành công của lĩnh vực xe điện là do sự đổi mới và chuỗi cung ứng tiên tiến, không phải do trợ cấp.

Tuy nhiên, các công ty xe điện đã lâu đã nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ nhà nước, dẫn đến việc chuyển lượng lớn tiền mặt từ ngân sách quốc gia cho các nhà sản xuất trong nước và các chính sách khuyến khích mua hàng để thúc đẩy tăng trưởng và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang ô tô sử dụng năng lượng sạch. Những khoản trợ cấp bán lẻ của chính phủ trung ương đã dần được loại bỏ vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, khi các công ty mở rộng hoạt động sang Châu Âu, Đông Nam Á và Châu Mỹ Latinh, họ đang thu hút sự quan tâm đặc biệt.

Liên minh châu Âu đã khởi động một cuộc điều tra vào năm trước về các khoản trợ cấp xe điện của Trung Quốc, cho rằng chúng đã tạo ra một sự "không công bằng" trên thị trường địa phương. Cuộc điều tra này trùng khớp với các báo cáo về việc các xe Trung Quốc tập trung tại các cảng châu Âu, khi hạ tầng hậu cần phải đối phó với việc tăng trưởng và người tiêu dùng địa phương chậm mua sắm.

Những thách thức này không ngăn cản BYD khởi động một nhà máy sản xuất xe điện tại Hungary, trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên sản xuất ô tô chở khách tại châu Âu. Và tuần trước, Chery, một công ty có sở hữu nhà nước, đã ký thỏa thuận để sản xuất chủ yếu các mẫu xe điện tại Tây Ban Nha.

Bình Anh t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
EU cảnh báo 12 lần sản phẩm xuất khẩu Việt Nam

EU cảnh báo 12 lần sản phẩm xuất khẩu Việt Nam

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết các doanh nghiệp nhỏ thường chưa nắm rõ các quy định về ‘thực phẩm mới’ và ‘sản phẩm hỗn hợp’ của EU.
Nhiều sản phẩm của Việt Nam lại bị EU cảnh báo không đạt tiêu chuẩn

Nhiều sản phẩm của Việt Nam lại bị EU cảnh báo không đạt tiêu chuẩn

Các sản phẩm của Việt Nam bị EU cảnh báo đặt doanh nghiệp vào nguy cơ mất thị trường xuất khẩu trị giá hàng tỷ USD nếu không có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
Bất hợp tác, doanh nghiệp Việt bị áp thuế bán phá giá 37,4% tại Canada

Bất hợp tác, doanh nghiệp Việt bị áp thuế bán phá giá 37,4% tại Canada

Một số doanh nghiệp Việt Nam không tham gia hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ theo yêu cầu của phía Canada nên bị áp mức thuế chống bán phá giá lên đến 37,4%.
Giá cá tra xuất khẩu tăng cao ngay từ đầu năm mới

Giá cá tra xuất khẩu tăng cao ngay từ đầu năm mới

Nguyên nhân chính khiến giá cá tra xuất khẩu cỡ lớn tăng mạnh do nguồn cung hạn chế. Tính đến cuối tháng 12/2024, cá có kích thước lớn hơn chỉ chiếm khoảng 5%.
Những "điểm đến" đầy hứa hẹn cho thủy sản Việt Nam 2025

Những "điểm đến" đầy hứa hẹn cho thủy sản Việt Nam 2025

Để chinh phục mục tiêu xuất khẩu đạt 11 tỷ USD trong năm 2025, VASEP nhấn mạnh rằng ngành thủy sản Việt Nam cần tạo động lực cho nông ngư dân yên tâm sản xuất.
VASEP: Các thị trường lớn thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2025

VASEP: Các thị trường lớn thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2025

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cần có những bước đi chiến lược nhằm khơi thông thị trường, cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh.
Giá nhuyễn thể 2 mảnh vỏ có thể tăng ở tất cả các thị trường chính

Giá nhuyễn thể 2 mảnh vỏ có thể tăng ở tất cả các thị trường chính

Biến đổi khí hậu là yếu tố tác động lớn đến nuôi trồng nhuyễn thể hai mảnh vỏ, nhu cầu tiêu thụ cao khiến giá cả dự kiến tiếp tục tăng trên các thị trường lớn.
Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng, mít xuất khẩu của Việt Nam

Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng, mít xuất khẩu của Việt Nam

Cục Bảo vệ thực vật đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị siết chặt kiểm tra để tăng cường quản lý chất lượng trái cây tươi xuất khẩu của Việt Nam, bảo đảm việc tuân thủ quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của các nước nhập khẩu, tránh nguy cơ bị áp các biện pháp kiểm soát từ nước nhập khẩu.
Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động kế hoạch khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động kế hoạch khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu thủy sản vào Hoa Kỳ, các doanh nghiệp thủy sản cần nâng cao năng lực ứng phó với các vụ điều tra phòng vệ thương mại.
Ấn Độ khởi xướng điều tra sợi nylon filament yarn xuất xứ Việt Nam

Ấn Độ khởi xướng điều tra sợi nylon filament yarn xuất xứ Việt Nam

Vụ việc được khởi xướng dựa trên đơn kiện của ba công ty Ấn Độ gồm Century Enka Private Limited, Gujarat Polyfilms Private Limited, và Oriilon India Private Limited.
5 nhóm sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Hoa Kỳ có nguy cơ bị điều tra

5 nhóm sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Hoa Kỳ có nguy cơ bị điều tra

Các doanh nghiệp Việt Nam cần thực hiện nghiêm túc việc truy xuất nguồn gốc, đồng thời tuân thủ các yêu cầu về quy trình sản xuất để bảo vệ vị thế xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.
Embraer tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Embraer tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Embraer, tập đoàn hàng không vũ trụ toàn cầu có trụ sở chính tại Brazil, trưng bày danh mục máy bay và các giải pháp quốc phòng, bao gồm máy bay vận tải quân sự đa nhiệm C-390 Millennium và máy bay tấn công hạng nhẹ kiêm trinh sát, huấn luyện nâng cao A-29 Super Tucano tại Triển lãm Quốc phòng Việt Nam 2024.
Giá vàng thế giới: Vàng duy trì ổn định trước Giáng sinh và triển vọng giá vàng năm 2025

Giá vàng thế giới: Vàng duy trì ổn định trước Giáng sinh và triển vọng giá vàng năm 2025

Giá vàng thế giới ổn định trước mùa lễ hội ở phương Tây, dự báo năm 2025 tiềm ẩn nhiều biến động khi đối mặt bất ổn kinh tế, địa chính trị và chính sách tiền tệ từ Fed.
Mexico áp thuế 36,23% với dây thép hàn nhập khẩu từ Việt Nam

Mexico áp thuế 36,23% với dây thép hàn nhập khẩu từ Việt Nam

Động thái này diễn ra sau khi Mexico áp thuế đối với thép từ Trung Quốc và kiểm soát hàng hóa giá rẻ nhập khẩu, đồng thời thể hiện quyết tâm bảo vệ các ngành sản xuất nội địa.
Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng chính sách hỗ trợ kinh tế tại Mỹ

Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng chính sách hỗ trợ kinh tế tại Mỹ

Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng chính sách hỗ trợ từ Mỹ, sau tín hiệu lạm phát hạ nhiệt. Các hợp đồng tương lai dầu Brent và WTI đều tăng 0,5%, khi thị trường lạc quan hơn về triển vọng kinh tế.