Các biện pháp trừng phạt mới đối với xuất khẩu năng lượng của Nga đã được áp dụng và lần này Trung Quốc và Ấn Độ có thể không cứu được Putin.

22:53 29/01/2023

Lệnh cấm sắp tới của Liên minh châu Âu đối với hàng hóa năng lượng của Nga có thể gây ra tình trạng bất ổn hơn nữa ở Điện Kremlin. Nhiên liệu tinh chế của Nga trước đây được giao cho EU, vốn sẽ bị cấm vào ngày 5 tháng 2, dường như không được Trung Quốc và Ấn Độ mua. Ngược lại với dầu thô của Nga, thứ mà Trung Quốc và Ấn Độ đã giành được sau khi châu Âu từ bỏ nguồn cung cấp đó.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Nga Vladimir Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Getty)

Những hạn chế mới đối với xuất khẩu năng lượng của Nga được đưa ra, và lần này Trung Quốc và Ấn Độ có thể không cứu được Tổng thống Vladimir Putin.

Bắt đầu từ ngày 5 tháng 2, Liên minh châu Âu sẽ tiếp tục lệnh cấm vận nhập khẩu nhiên liệu tinh chế của Nga, lần đầu tiên được áp đặt vào tháng 12.

Tuy nhiên, Trung Quốc và Ấn Độ khó có thể mua nhiên liệu tinh chế của Nga trước đây đã được giao cho EU, mặc dù thực tế là họ đã nhiệt tình giành lấy nguồn cung cấp dầu thô rẻ tiền của Nga mà châu Âu tránh xa.

Cả hai đều là nhà xuất khẩu ròng hàng hóa, do đó Viktor Katona, trưởng bộ phận phân tích dầu thô tại Kpler, nói với Insider rằng không có lý do gì để họ tăng nhập khẩu.

Thay vào đó, ông gợi ý, nhiên liệu của Nga có thể tìm thấy khách hàng ở Singapore và Fujairah ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trước khi chuyển sang các thị trường châu Á lớn hơn từ đó.

Trong khi châu Âu có thể sẽ bắt đầu tìm nguồn cung ứng dầu diesel nhiều hơn từ Mỹ và châu Á trong "trò chơi ghế âm nhạc", Katona nói thêm, hàng hóa của Nga cũng có thể chuyển đến Tây Phi và Mỹ Latinh.

Tại các nhà máy lọc dầu của riêng họ, Trung Quốc và Ấn Độ sản xuất nhiên liệu có thể cung cấp cho châu Âu. Theo Financial Times, bất chấp thời gian và chi phí liên quan đến việc vận chuyển qua những khoảng cách như vậy, một lô hàng Trung Quốc được cho là đang trên đường đến Latvia.

Ngoài ra, theo Stephen Ellis, chuyên gia về năng lượng và tiện ích của Morningstar, lệnh cấm vận nhiên liệu của Nga có thể mang lại cho Trung Quốc và Ấn Độ nhiều quyền lực đàm phán hơn đối với bất kỳ nguồn cung nào mà họ quyết định mua.

Giá trần đối với nhiên liệu của Nga là mối đe dọa tiềm ẩn đối với ngành kinh doanh xăng dầu. EU và G7 có ý định ngăn cản các quốc gia khác sử dụng dịch vụ bảo hiểm và vận chuyển trừ khi họ tuân thủ hạn ngạch đối với các sản phẩm tinh chế, tương tự như hạn chế giá dầu.

Theo các báo cáo được Bloomberg trích dẫn, các nhà chức trách EU đang xem xét giới hạn dầu diesel của Nga ở mức 100 USD/thùng và dầu mazut của Nga ở mức 45 USD/thùng.

Tuy nhiên, Moscow sẽ không bất lực. Theo Katona, Nga có thể tinh chế ít nhiên liệu hơn trong khi vẫn duy trì sản lượng dầu ổn định, tăng lượng xăng dầu xuất khẩu sang Trung Quốc và Ấn Độ.

Ngoài ra, theo Ellis, Điện Kremlin có thể "vũ khí hóa các mặt hàng tinh chế bằng cách hạn chế xuất khẩu." Cuối cùng, điều đó sẽ dẫn đến nguồn cung ít hơn cho châu Âu.

Theo ông, Trung Quốc có thể sẽ phải sử dụng các sản phẩm của chính mình, điều này sẽ cắt giảm lượng sản phẩm tinh chế lẽ ra phải xuất khẩu sang EU.

Pv tổng hợp theo Business Insider