Thứ tư 30/10/2024 10:28
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Bước tiến mới của Volkswagen trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo

05/07/2024 16:33
Volkswagen cho biết, người dùng có thể hỏi ChatGPT về các địa điểm du lịch hấp dẫn hoặc kết quả trận đấu của đội bóng yêu thích tối qua, thậm chí là yêu cầu giải một bài toán cho con mình ngay trong xe.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Volkswagen mới đây đã chính thức công bố tích hợp trợ lý trò chuyện ChatGPT vào trợ lý giọng nói IDA trên nhiều mẫu xe sản xuất hàng loạt từ quý 2/2024. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào ngành công nghiệp ô tô.

Tính năng chatbot mới sẽ được cung cấp kèm theo thế hệ mới nhất của hệ thống thông tin giải trí trên các mẫu xe sau: ID.7, ID.4, ID.5, ID.3, Tiguan thế hệ mới và Passat thế hệ mới cũng như Golf thế hệ mới.

Được hỗ trợ bởi Cerence Chat Pro, việc tích hợp ChatGPT vào backend của trợ lý giọng nói Volkswagen mang lại nhiều khả năng mới vượt xa kiểm soát giọng nói trước đây. Ví dụ, trợ lý giọng nói IDA có thể được sử dụng để điều khiển hệ thống thông tin giải trí, định vị và điều hòa không khí, hoặc trả lời các câu hỏi kiến thức chung. Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo sẽ cung cấp thêm thông tin để trả lời các câu hỏi vượt ra ngoài phạm vi này khi khả năng của nó không ngừng mở rộng.

Volkswagen cho biết, người dùng có thể hỏi ChatGPT về các địa điểm du lịch hấp dẫn hoặc kết quả trận đấu của đội bóng yêu thích tối qua, thậm chí là yêu cầu giải một bài toán cho con mình ngay trong xe.

Điểm đặc biệt của hệ thống này là không yêu cầu người dùng phải nói một cách máy móc mà cho phép sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, giúp người lái xe không cần rời mắt khỏi đường.

Để sử dụng ChatGPT, người dùng không cần tạo tài khoản mới hay tải về ứng dụng nào. Chỉ cần nói "Hello IDA" hoặc nhấn một nút trên vô-lăng là có thể kích hoạt được. Tuy nhiên, hiện tại, ChatGPT chỉ hỗ trợ một số ngôn ngữ như tiếng Anh (Mỹ và Anh), tiếng Tây Ban Nha, tiếng Séc và tiếng Đức.

"Volkswagen luôn dân chủ hóa công nghệ và làm cho nó tiếp cận được với nhiều người. Điều này đơn giản đã được ghi vào DNA của chúng tôi. Do đó, chúng tôi hiện là nhà sản xuất hàng loạt đầu tiên làm cho công nghệ sáng tạo này trở thành tính năng tiêu chuẩn trong các xe từ phân khúc compact trở lên. Nhờ việc tích hợp ChatGPT một cách liền mạch và sự hợp tác chặt chẽ với đối tác của chúng tôi, Cerence, chúng tôi đang cung cấp cho người lái xe của mình giá trị gia tăng và truy cập trực tiếp vào công cụ nghiên cứu dựa trên AI. Điều này cũng nhấn mạnh sức mạnh sáng tạo của các sản phẩm mới của chúng tôi", ông Kai Grünitz, Thành viên Hội đồng Quản trị Thương hiệu Volkswagen phụ trách phát triển kỹ thuật cho biết.

Tích hợp ChatGPT vào xe ô tô của Volkswagen đại diện cho một bước nhảy vọt đáng kể trong trí tuệ nhân tạo ô tô, nâng cao trải nghiệm lái xe với công nghệ sáng tạo, thân thiện với người dùng. Volkswagen nói rằng, có ChatGPT trên xe sẽ giúp hệ thống hỗ trợ giọng nói trở nên tinh vi hơn, cho phép không chỉ điều khiển hệ thống media mà có thể tùy chỉnh điều hòa và trả lời các câu hỏi với nền tảng kiến thức chung. Hãng Đức còn nêu một tình huống ví dụ, khi chỉ có một người lớn đi cùng trẻ nhỏ, và không thể cầm lấy điện thoại để tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi cắc cớ của hành khách nhỏ tuổi, thì đó là việc của ChatGPT.

Volkswagen cho biết thêm rằng, ChatGPT không thâm nhập bất cứ dữ liệu xe nào và rằng các câu hỏi cũng như trả lời bị xóa ngay lập tức để đảm bảo độ an toàn dữ liệu cao nhất có thể.

Ngoài Volkswagen, tháng 3/2023, General Motors cũng cho biết, đang nghiên cứu một trợ lý cá nhân ảo sử dụng các mô hình AI đằng sau ChatGPT.

Tháng 1 năm nay, tại triển lãm CES 2024 diễn ra ở Mỹ, Mercedes-Benz cũng đã chính thức giới thiệu hệ điều hành MB.OS mới, với điểm nhấn được trang bị chức năng trợ lý ảo MBUX Virtual Assistant tích hợp trí tuệ nhân tạo. Công nghệ này dự kiến sẽ xuất hiện trên phiên bản thương mại của chiếc Mercedes-Benz Concept CLA-Class và các dòng sản phẩm khác sử dụng cấu trúc Mercedes-Benz Modular Architecture (MMA) trong tương lai.

Chức năng trợ lý ảo MBUX Virtual Assistant được cho rằng, có khả năng giao tiếp tự nhiên như một con người. Hệ thống này có thể cung cấp các gợi ý hữu dụng dựa trên những hành vi và ngữ cảnh được học hỏi trong suốt quá trình vận hành. Cụ thể, MBUX Virtual Assistant có thể tự động phát những bản tin mà chủ xe thường quan tâm vào buổi sáng hoặc kích hoạt chế độ massage yêu thích của người lái sau một ngày làm việc.

Để mang đến cảm giác như đang trò chuyện với một con người, hệ thống trí tuệ thông minh này được trang bị 4 đặc điểm tính cách, bao gồm Tự Nhiên, Dự Đoán, Cá Nhân và Đồng Cảm. Người dùng không cần phải sử dụng câu khẩu ngữ quen thuộc “Hey Mercedes” để kích hoạt hệ thống.

Tú Anh (t/h)

TAGS:

Tin bài khác
Microsoft tố Google hạ uy tín công ty tại châu Âu bằng chiến dịch ngầm

Microsoft tố Google hạ uy tín công ty tại châu Âu bằng chiến dịch ngầm

Việc Microsoft tố Google mở ra xung đột mới giữa 2 công ty đang cạnh tranh trong lĩnh vực hạ tầng đám mây, cũng như quảng cáo trực tuyến và phần mềm công việc.

Công ty mẹ của Google dự kiến báo cáo tăng trưởng doanh thu thấp kỷ lục

Công ty mẹ của Google dự kiến công bố tăng trưởng doanh thu thấp nhất trong 4 quý gần đây, khi Google Search và YouTube đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.
Có bao nhiêu % dân số thế giới chưa được tiếp cận với internet di động?

Có bao nhiêu % dân số thế giới chưa được tiếp cận với internet di động?

Thời đại 4.0 “bùng nổ” việc sử dụng internet di động là nhu cầu thiết yếu, nhưng hiện nay có bao % dân số thế giới chưa được tiếp cận với internet di động?
Mỹ siết đầu tư AI vào Trung Quốc: Động thái chiến lược nhằm bảo vệ an ninh

Mỹ siết đầu tư AI vào Trung Quốc: Động thái chiến lược nhằm bảo vệ an ninh

Việc Mỹ siết đầu tư AI vào Trung Quốc nhằm ngăn chặn công nghệ và nguồn vốn Mỹ có thể bị sử dụng cho các mục tiêu quân sự hoặc an ninh quốc gia của Trung Quốc.
Apple Intelligence ra mắt trên iOS 18.1: Người dùng có thể trải nghiệm tính năng gì?

Apple Intelligence ra mắt trên iOS 18.1: Người dùng có thể trải nghiệm tính năng gì?

Trên iOS 18.1, lần đầu Apple cung cấp tính năng ghi âm cuộc gọi, sau đó Apple Intelligence có thể hỗ trợ chuyển giọng nói thành văn bản, tóm tắt nội dung chính.
Vì sao iPhone 16 không được phép tiếp thị tại Indonesia?

Vì sao iPhone 16 không được phép tiếp thị tại Indonesia?

Đây là trở ngại lớn đối với Apple, vốn đang tận hưởng doanh số bán hàng tốt của sản phẩm chủ lực là iPhone 16, đặc biệt khi nhu cầu tăng cao tại Trung Quốc.
Nguyên nhân gì khiến tốc độ 5G chưa ổn định, có lúc chậm hơn 4G?

Nguyên nhân gì khiến tốc độ 5G chưa ổn định, có lúc chậm hơn 4G?

Trước phản hồi của một số người dùng về việc gặp khó khăn trong truy cập và tốc độ mạng 5G chậm, đại diện Viettel đã đưa ra lời giải thích để làm rõ vấn đề này.
Apple chật vật giữ thị phần tại Trung Quốc giữa cuộc đua smartphone khốc liệt

Apple chật vật giữ thị phần tại Trung Quốc giữa cuộc đua smartphone khốc liệt

Apple đã phải đối mặt với thêm nhiều trở ngại ở thị trường Trung Quốc, gồm cả lệnh hạn chế sử dụng iPhone của một số cơ quan chính phủ.
Viettel An Giang ra mắt mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam, đánh dấu 20 năm hành trình kết nối công nghệ

Viettel An Giang ra mắt mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam, đánh dấu 20 năm hành trình kết nối công nghệ

Viettel chính thức khai trương mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam, trùng với dịp kỷ niệm 20 năm kinh doanh dịch vụ di động và hướng tới 80 năm ngày thành lập QĐND.
Apple có thể đã yêu cầu đối tác cắt giảm sản lượng iPhone 16

Apple có thể đã yêu cầu đối tác cắt giảm sản lượng iPhone 16

Các chuyên gia chỉ ra rằng, việc thiếu đổi mới về phần cứng là một trong những nguyên nhân khiến nhu cầu đối với các mẫu iPhone mới của Apple trở nên giảm sút.
Chính sách hoa hồng mới của Temu liệu có thực sự hấp dẫn người dùng Việt?

Chính sách hoa hồng mới của Temu liệu có thực sự hấp dẫn người dùng Việt?

Vừa qua, Temu – sàn thương mại điện tử của Trung Quốc đã tung ra mức hoa hồng hấp dẫn khi cho người dùng tại Việt Nam đăng ký chương trình tiếp thị liên kết.
Phát hiện chip của TSMC được sử dụng trong các máy chủ AI của Huawei

Phát hiện chip của TSMC được sử dụng trong các máy chủ AI của Huawei

Theo báo cáo, một khách hàng bên thứ ba của TSMC đã cung cấp chip cho Huawei. Hiện chưa rõ khách hàng này có trụ sở ở đâu và hành động có chủ đích hay không.
EVNSPC trao đổi kinh nghiệm về quản lí lưới điện thông minh với Công ty Energy Pool (Pháp)

EVNSPC trao đổi kinh nghiệm về quản lí lưới điện thông minh với Công ty Energy Pool (Pháp)

Sáng 23/10, EVNSPC làm việc với Công ty Energy Pool, trao đổi về kinh nghiệm, giải pháp trong quản lý lưới điện thông minh và khả năng hợp tác giữa hai bên.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Bà Rịa- Vũng Tàu: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Để nâng cao kỹ năng phòng, chống lừa đảo trực tuyến cho người dân, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều biện pháp chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng.
Ngành hàng nào dẫn đầu về doanh số trên sàn thương mại điện tử trong quý III?

Ngành hàng nào dẫn đầu về doanh số trên sàn thương mại điện tử trong quý III?

Quý III, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ trong các ngành hàng như làm đẹp, giày dép nam, bách hóa - thực phẩm, thời trang.