Thứ năm 19/09/2024 11:38
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bộ KH&ĐT đề xuất điều chỉnh Luật Đấu thầu - tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

12/09/2024 14:21
Trong dự thảo mới nhất, Bộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu nhằm tạo sự thuận lợi trong quá trình đầu tư.
aa
Bài liên quan
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Quốc hội thông qua Luật Đấu thầu (sửa đổi)
Luật Đấu thầu 2023 (Bài 1): Quốc hội điều chỉnh “trái tim” cho phù hợp với “cơ thể sống”
Luật Đấu thầu 2023 có hiệu lực từ ngày 01/01/2024: Thời hạn về lộ trình bắt buộc đấu thầu qua mạng, những quy định chính cần lưu ý đối với tổ chức, cá nhân

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đề xuất sửa đổi, bổ sung một loạt của Luật Sửa đổi, Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu. Bộ KH&ĐT cho biết, việc xây dựng, ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 Luật nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, khơi thông và phát huy nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết các khó khăn, vướng mắc cấp thiết trong thực tiễn triển khai liên quan đến công tác quy hoạch, thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh, đầu tư theo phương thức đối tác công tư và hoạt động đấu thầu; đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát.

Mục tiêu cụ thể nhằm tiếp tục tăng cường phân quyền cho địa phương trong hoạt động thực hiện quy hoạch, hoạt động đầu tư, đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quyết định các nội dung trong quy trình, thủ tục đấu thầu.

Bộ KH&ĐT đề xuất điều chỉnh Luật Đấu thầu - tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
Bộ KH&ĐT đề xuất điều chỉnh Luật Đấu thầu theo hướng đơn giản hóa thủ tục.

Đồng thời đơn giản hoá thủ tục hành chính liên quan đến chế độ báo cáo trong hoạt động quy hoạch; đơn giản hóa thủ tục đối với dự án PPP, quy trình, thủ tục thực hiện hoạt động lựa chọn nhà thầu; đơn giản hoá trình tự, thủ tục đầu tư, rút ngắn thời gian triển khai thực hiện dự án đầu tư để tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào một số lĩnh vực cần ưu tiên thu hút đầu tư.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư được cấu thành từ 6 điều khoản. Trong đó, có 4 điều nhằm sửa đổi, bổ sung các quy định của 4 luật hiện hành. Ngoài ra, dự thảo còn quy định về điều khoản chuyển tiếp và hiệu lực thi hành của luật mới.

Trong đó, dự thảo sẽ điều chỉnh Điều 5 và Điều 6 của Luật Quy hoạch để làm rõ hơn hệ thống quy hoạch quốc gia và mối quan hệ giữa các loại quy hoạch. Đồng thời, dự thảo cũng sẽ quy định cụ thể về việc sử dụng nguồn vốn cho hoạt động quy hoạch, bao gồm cả quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành.

Về Luật Đầu tư, cơ quan chức năng dự kiến sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều nhằm tăng cường phân quyền cho địa phương.

Cụ thể, dự thảo tập trung vào việc điều chỉnh các quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp và bến cảng, giao quyền này cho UBND cấp tỉnh.

Ngoài ra, dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) nhằm mở rộng phạm vi áp dụng của hình thức đầu tư này. Trong đó, dự thảo sẽ cho phép thực hiện PPP đối với hầu hết các dự án đầu tư phát triển hạ tầng và cung cấp dịch vụ công, đồng thời tăng cường yêu cầu về tính khả thi và hiệu quả của các dự án PPP.

Bộ KH&ĐT đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu nhằm tạo sự thuận lợi trong quá trình đầu tư. Theo đó, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung quy định tại Điều 42 Luật Đấu thầu theo hướng: Cho phép chủ đầu tư được thực hiện trước toàn bộ các hoạt động lựa chọn nhà thầu, bao gồm cả việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trước khi quyết định đầu tư được phê duyệt;

Cho phép ký kết hợp đồng thương mại trước khi ký kết điều ước quốc tế, thỏa thuận vay nước ngoài đối với gói thầu thuộc dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi theo quy định của nhà tài trợ nước ngoài và sau khi dự án đã hoàn thành thủ tục đầu tư.

Tin bài khác
TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

Nhằm taọ điều kiện kinh doanh một cách thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài (FDI), UBND TP.HCM và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã tổ chức cuộc đối thoại cho 200 doanh nghiệp FDI và các lãnh đạo khu vực phía Nam.
Người nuôi trồng thuỷ sản Hà Tĩnh chủ động gia cố lồng bè, ao hồ ứng phó mưa bão

Người nuôi trồng thuỷ sản Hà Tĩnh chủ động gia cố lồng bè, ao hồ ứng phó mưa bão

Trước diễn biến mới của tình hình mưa bão, người nuôi trồng thuỷ sản tại Hà Tĩnh đang khẩn trương thực hiện các phương án đảm bảo an toàn hồ nuôi, gia cố lồng bè trên sông nhằm ứng phó với mưa bão.
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed đã gây bất ngờ cho Phố Wall khi quyết định giảm lãi suất 0,5. Chỉ số S&P 500 và Dow Jones lập tức phản ứng và đạt mức kỷ lục mới.
Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị vừa nhất trí đề xuất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất

Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất

Ngày thứ Tư (18/9), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2022. Mặc dù được dự báo từ trước, nhà đầu tư toàn cầu vẫn đang chuẩn bị cho những tác động của việc này.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son