Thứ năm 03/10/2024 07:31
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Bill Gates tiết lộ ba lo ngại lớn nhất đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo

02/10/2024 11:04
Mặc dù AI có thể giải phóng giáo viên và các chuyên gia khác khỏi công việc lặp đi lặp lại, Bill Gates vẫn lo ngại về "nhu cầu lao động chưa được đáp ứng".
aa
Bill Gates tiết lộ ba lo ngại lớn nhất đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo
Bill Gates tiết lộ ba lo ngại lớn nhất đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Tỷ phú Bill Gates tự nhận là người lạc quan về tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng vẫn có một vài lo ngại về công nghệ này.

Trong podcast On with Kara Swisher phát trên Apple Podcast vừa qua, Bill Gates cho biết mối lo ngại đầu tiên về AI là việc kẻ xấu có thể sử dụng công nghệ này để thực hiện hành vi tội phạm trên Internet, khủng bố sinh học và chiến tranh.

"Trong trường hợp đó, bạn nghĩ rằng chỉ cần đảm bảo những người tốt có trong tay AI để phòng thủ và chống lại. Tuy nhiên, để làm được, bạn phải có ham muốn tiến lên và không tụt lại phía sau bằng cách tiếp cận công nghệ này càng sớm càng tốt", tỷ phú Mỹ nói.

Mối quan ngại thứ hai của vị tỷ phú này là về "tốc độ thay đổi" nhanh chóng có thể dẫn đến mất việc làm. Ông nhận định AI sẽ vượt trội trong các công việc như bán hàng qua điện thoại hoặc hỗ trợ khách hàng từ xa, vốn chiếm phần lớn nền kinh tế. Báo cáo của Goldman Sachs năm 2023 cũng cho thấy AI có thể gây ra "sự gián đoạn đáng kể" cho thị trường lao động và ảnh hưởng đến khoảng 300 triệu việc làm toàn thời gian.

Mặc dù AI có thể giải phóng giáo viên và các chuyên gia khác khỏi những công việc lặp đi lặp lại, ông Gates vẫn lo ngại về "nhu cầu lao động chưa được đáp ứng". "Nếu chúng ta giải phóng tất cả lực lượng lao động này, chúng ta có thể rút ngắn tuần làm việc, nhưng tốc độ thay đổi thật đáng sợ", ông nói thêm.

Steve Ballmer lần đầu vượt Bill Gates để trở thành người giàu thứ 6 thế giới Steve Ballmer lần đầu vượt Bill Gates để trở thành người giàu thứ 6 thế giới

Theo bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, hơn 90% trong tài sản ròng 157,2 tỷ USD của Ballmer là cổ phiếu Microsoft.

Bill Gates ủng hộ quan điểm AI sẽ giúp con người giảm thời gian lao động Bill Gates ủng hộ quan điểm AI sẽ giúp con người giảm thời gian lao động

Tỷ phú Bill Gates cho rằng: "Mục đích của cuộc sống không chỉ là đi làm. Nếu một ngày nào đó, xã hội chỉ cần làm việc ba ngày mỗi tuần, thì điều đó cũng không sao cả".

Tình bạn kéo dài nhiều thập kỷ giữa Warren Buffett và Bill Gates dần rạn nứt Tình bạn kéo dài nhiều thập kỷ giữa Warren Buffett và Bill Gates dần rạn nứt

Báo chí gần đây cho biết Buffett đã trở nên xa cách với Gates và không hài lòng với cách quản lý của Gates Foundation.

Mối quan ngại thứ ba của tỷ phú Gates, cũng là điều "được nhắc đến rất nhiều", là kịch bản "mất kiểm soát". Nhiều nhà nghiên cứu và chuyên gia AI đã cảnh báo trong nhiều năm về những hậu quả tiềm ẩn nếu đạt được AGI (trí tuệ nhân tạo tổng quát) vượt qua trí thông minh của con người, bao gồm cả những kịch bản ngày tận thế.

Tuy nhiên, ông cho rằng nếu đã vượt qua được hai mối lo ngại đầu tiên thì việc kiểm soát AI "thực sự không phải là điều khó khăn nhất trong ba điều đó".

Không chỉ có Gates, những lãnh đạo doanh nghiệp khác cũng từng bày tỏ quan ngại về AI và mong muốn có thêm các quy định đối với công nghệ mới này.

Năm 2023, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, nhà khoa học trưởng của Microsoft – Michael Schwarz – nói, ông “tự tin AI sẽ được thế lực xấu sử dụng và gây hậu quả thực tế”.

CEO OpenAI Sam Altman thậm chí còn cho biết, dù “kịch bản tốt nhất đến mức khó tưởng tượng”, mặt khác, ông cũng nghĩ đến kịch bản tồi tệ nhất trong đó AI là “ác mộng đối với tất cả”.

Nói về hiện tại, Gates tiết lộ ông dùng Copilot của Microsoft để tóm tắt các cuộc họp. “Khả năng tương tác, không chỉ tóm tắt mà đặt câu hỏi về cuộc họp là khá tuyệt vời”, ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Tin bài khác
Doanh số iPhone 16 ảm đạm hơn so với iPhone 15 cùng kỳ năm ngoái

Doanh số iPhone 16 ảm đạm hơn so với iPhone 15 cùng kỳ năm ngoái

Số iPhone 16 bán ra trong ba ngày đầu giảm hơn 12% cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy bất chấp cải tiến mới, Apple vẫn chứng kiến doanh số iPhone 16 ảm đạm.
Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ ảnh hưởng đến kế hoạch của Apple

Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ ảnh hưởng đến kế hoạch của Apple

Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh Apple tìm cách đa dạng hóa sản xuất và coi nước này là thị trường tăng trưởng chính.
Nền tảng X tiếp tục sụt giảm giá trị sau gần 2 năm đổi chủ

Nền tảng X tiếp tục sụt giảm giá trị sau gần 2 năm đổi chủ

Nhiều chuyên gia cho rằng, sự sụt giảm này của nền tảng X là hệ quả tất yếu từ những quyết định gây tranh cãi từ tỷ phú Elon Musk.
Google rót 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu

Google rót 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu

Việc Google rót 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu có thể tạo ra trung bình 14.000 việc làm mỗi năm tại đây cho đến năm 2029.
Huawei vượt mặt Apple về doanh số bán máy tính bảng tại thị trường Trung Quốc

Huawei vượt mặt Apple về doanh số bán máy tính bảng tại thị trường Trung Quốc

Việc Huawei vượt mặt Apple về doanh số bán máy tính bảng thị trường Trung Quốc đã khiến Apple mất đi vị thế thống trị mà họ đã duy trì trong nhiều năm qua.