Thứ năm 19/09/2024 23:15
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

Bill Gates ủng hộ quan điểm AI sẽ giúp con người giảm thời gian lao động

12/08/2024 15:20
Tỷ phú Bill Gates cho rằng: "Mục đích của cuộc sống không chỉ là đi làm. Nếu một ngày nào đó, xã hội chỉ cần làm việc ba ngày mỗi tuần, thì điều đó cũng không sao cả".
aa
Tỷ phú Bill Gates
Tỷ phú Bill Gates.

Khi phong trào tuần làm việc 4 ngày đang thu hút sự quan tâm, với nhiều thử nghiệm thành công ở các nước châu Âu, ý tưởng về tuần làm việc 3 ngày tiếp tục nhận được sự ủng hộ bởi nhiều người, trong đó có một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Trong một tập phát sóng của chương trình podcast "What Now?" của Trevor Noah, Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft, đã chia sẻ quan điểm của mình về mối liên hệ giữa công nghệ và công việc. Khi được Noah hỏi về mối đe dọa của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với việc làm, Gates bày tỏ sự lạc quan rằng, AI sẽ giúp giải phóng sức lao động để thực hiện những công việc có giá trị hơn.

"Mục đích của cuộc sống không chỉ là đi làm. Nếu một ngày nào đó, xã hội chỉ cần làm việc ba ngày mỗi tuần, thì điều đó cũng không sao cả," Gates nói.

Gates hình dung một tương lai nơi máy móc sẽ đảm nhận những công việc quan trọng, giúp con người giảm bớt gánh nặng lao động. Ông so sánh sự thay đổi này với những thay đổi qua từng thế thế hệ: từ thời ông của ông, khi nông nghiệp được coi là công việc chính yếu, đến thời cha của ông, khi mọi người bắt đầu làm nhiều nghề khác nhau. Và tới ngày nay, chỉ có 2% người Mỹ làm nông nghiệp, điều này cho thấy sự thay đổi lớn trong quan niệm về công việc.

Gates đề xuất rằng, nếu công nghệ tiến triển với tốc độ hợp lý và chính phủ hỗ trợ cho những người bị công nghệ làm ảnh hưởng công việc, điều này có thể mang lại nhiều điều tích cực. Ông nhấn mạnh việc trang bị cho mọi người những kỹ năng mới là rất quan trọng để đảm bảo quá trình chuyển đổi được diễn ra suôn sẻ.

Điều này hoàn toàn trái ngược với mối lo xung quanh việc AI sẽ lấy đi việc làm của người lao động, thay vào đó vẽ nên một bức tranh tương lai nơi con người và máy móc hỗ trợ lẫn nhau giúp cuộc sống tốt hơn.

Bill Gates cũng cho rằng, cuộc sống không nên chỉ xoay quanh công việc. Với thời gian rảnh rỗi tăng thêm nhờ AI, con người có thể dành sự quan tâm đến nhiều vấn đề của xã hội, ví dụ chăm sóc người già. Nói cách khác, ông đánh giá nhu cầu làm việc để tạo ra những thứ tốt đẹp không mất đi, nhưng sức lao động sẽ được khai thác theo hướng hiệu quả hơn.

Tú Anh (T/h)

TAGS:

Tin bài khác
Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải

Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải 'nài nỉ' Jensen Huang trong bữa ăn tối?

Nhà sáng lập Oracle Larry Ellison mới đây đã tiết lộ một câu chuyện đáng chú ý về việc ông và Elon Musk phải "nài nỉ" CEO của Nvidia là Jensen Huang.
Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

Tài sản ông chủ Tencent tăng mạnh nhờ sự hồi sinh của ngành game Trung Quốc. Thành công của tựa game mới nhất - Black Myth: Wukong đã hỗ trợ cổ phiếu Tencent.
Tỷ phú Elon Musk phải nộp phạt 3 triệu USD cho chính phủ Brazil

Tỷ phú Elon Musk phải nộp phạt 3 triệu USD cho chính phủ Brazil

Tỷ phú Elon Musk chỉ trích hành động của thẩm phán Moraes là "bất hợp pháp", cáo buộc tòa án Brazil ban hành các yêu cầu "không theo trình tự hợp lệ".
Tỷ phú vừa ủng hộ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục bão lũ là ai?

Tỷ phú vừa ủng hộ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục bão lũ là ai?

Chia sẻ những khó khăn với Việt Nam, Tập đoàn Adani của tỷ phú Gautam Adani đã đóng góp 1 triệu USD để khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (bão Yagi).
Jack Ma kêu gọi nhân viên Alibaba vượt qua áp lực cạnh tranh

Jack Ma kêu gọi nhân viên Alibaba vượt qua áp lực cạnh tranh

Tỷ phú Jack Ma cho biết, Alibaba được tạo nên từ “tinh thần lý tưởng”, nghĩa là “chúng ta tin vào tương lai, chúng ta tin vào thị trường”.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son