Bất chấp những xáo trộn do COVID-19, đầu tư vào startup tại Hoa Kỳ đã đạt mức cao kỷ lục 130 tỷ USD trong năm 2020

09:41 18/01/2021

Theo báo cáo Money Tree vừa công bố của PricewaterhouseCoopers/CB Insights, bất chấp những xáo trộn do coronavirus gây ra, đầu tư vào startup tại Hoa Kỳ đã đạt mức cao kỷ lục 130 tỷ USD trong năm 2020.

(Ảnh: Internet)

Theo báo cáo Money Tree của PricewaterhouseCoopers/CB Insights, bất chấp những xáo trộn do coronavirus gây ra, đầu tư vào startup tại Hoa Kỳ đã đạt mức cao kỷ lục 130 tỷ USD trong năm 2020, mặc dù tổng số vòng tài trợ thấp hơn năm 2019. Theo báo cáo, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm trong năm 2020 đã tăng 14% so với năm 2019. Năm 2020 cũng ghi nhận sự gia tăng về số lượng vòng gọi vốn lớn (các giao dịch trị giá hơn 100 triệu USD), đặc biệt là đối với các startup mà tên tuổi còn rất mới mẻ.

Trong đó, một trong những thương vụ lớn nhất là khoản đầu tư 1,9 tỷ USD vào Space Exploration Technologies Corp và khoản 1,5 tỷ USD đầu tư vào Epic Games Inc. Hai khoản đầu tư khổng lồ này cho thấy các quỹ tương hỗ và quỹ cổ phần ngày càng sẵn sàng “xuống tiền” cho các công ty công nghệ mà họ nhìn thấy tiềm năng lớn. Nếu năm 2016, số tiền đầu tư khổng lồ chỉ chiếm 25% trong tổng số tiền đầu tư vào các startup thì con số đó đã tăng lên 49% vào năm 2020, cao nhất từ trước đến nay. Các tập đoàn lớn như SoftBank Group Corp, Google Ventures hay Uber Technologies Inc… góp phần thúc đẩy xu hướng rót vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp lớn này.

Một kỷ lục khác trong năm 2020 là các kỳ lân khởi nghiệp (Unicorns - các startup có giá trị hơn 1 tỷ USD) đã tăng lên đến con số 225 ở Mỹ, với nhiều startup lần đầu tiên được định giá ở mức 1 tỷ USD trở lên. Trong khi đó, các startup giai đoạn đầu gặp khó khăn. Tổng số giao dịch giảm trong năm thứ hai liên tiếp, xuống chỉ còn 6.022. Sự sụt giảm nghiêm trọng nhất xảy ra trong quý IV/2020 với các vòng tài trợ hạt giống, tiếp theo là các vòng tài trợ vốn Series A. Cũng theo báo cáo này, các lĩnh vực như: Fintech, trí tuệ nhân tạo, y tế số và thiết bị y tế chiếm vị trí thống trị hoạt động giao dịch đầu tư cho startup trong năm qua, trong khi lĩnh vực công nghệ ô tô vốn nóng bỏng một thời trước đó đã giảm cả về số lượng giao dịch và tổng số tiền huy động được.

PV