Thứ bảy 12/04/2025 01:25
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Bài học mà các cửa hàng truyền thống đã rút ra từ những nhà bán lẻ trực tuyến

03/12/2023 10:22
Trong kỷ nguyên kỹ thuật số đang thay đổi nhanh chóng của chúng ta, trải nghiệm mua sắm liên tục phát triển, đón nhận các tính năng mới và tiến bộ công nghệ.
Ảnh minh họa
Mua sắm trong kỷ nguyên kỹ thuật số có thể ảnh hưởng đến quan điểm của người tiêu dùng, thúc đẩy họ quay trở lại mua sắm tại các cửa hàng thực tế. Ảnh minh họa của PA

Trong khi nhiều người ưa thích sự thuận lợi khi mua sắm từ xa, một số người vẫn duy trì sự hoài nghi và gặp khó khăn khi làm quen với kỷ nguyên mới này. Những lo ngại về niềm tin liên quan đến quyền riêng tư, bảo mật dữ liệu và độ tin cậy vẫn còn tồn tại, và có những người tiêu dùng tiếp tục tìm kiếm tính xác thực của việc mua sắm tại cửa hàng truyền thống.

Trong khi một số doanh nghiệp chuyển hướng hoàn toàn sang mô hình kinh doanh trực tuyến, các doanh nghiệp khác đã tích hợp các cải tiến công nghệ để tạo ra phương thức mua sắm kết hợp. Những cửa hàng này nhằm bảo tồn bản chất của trải nghiệm bán lẻ truyền thống và đồng thời kết hợp những tiện ích hiện đại. Bằng cách cung cấp cho khách hàng các tùy chọn dịch vụ trực tuyến tương tự như khi họ mua sắm tại cửa hàng vật lý, cách tiếp cận này nhằm mục đích tạo ra sự cân bằng giữa sự quen thuộc của việc mua sắm trực tiếp và sự thuận tiện khi duyệt web.

Cửa hàng bán lẻ

Một ví dụ điển hình là cửa hàng bán lẻ trực tuyến 6th Street, đã mở một cửa hàng vật lý tại trung tâm thương mại. Cửa hàng này tối thiểu hóa sự tương tác trực tiếp giữa khách hàng và nhân viên, tir tận dụng những lợi ích của việc mua sắm trực tuyến mà vẫn giữ được những trải nghiệm truyền thống như việc xem và thử sản phẩm trước khi mua, giảm nguy cơ trả lại và loại bỏ vấn đề vận chuyển.

Được đặt tại Dubai Hills Mall vào năm trước, cửa hàng thời trang trực tuyến này cung cấp nhiều loại quần áo, phụ kiện, sản phẩm làm đẹp, giày dép và túi xách cho cả nam và nữ. Khách hàng có thể thăm khu vực tiếp khách và bàn đứng được trang bị máy tính bảng, cho phép họ duyệt và mua sắm trực tuyến. Người mua hàng có thể chọn tối đa năm mặt hàng và quyết định giữa việc thử chúng trong phòng thử đồ hoặc xem chúng tại các trạm được chỉ định. Sau khi lựa chọn, khách hàng nhập số điện thoại để nhận thông tin cập nhật, bao gồm số đơn đặt hàng và thông báo khi hàng đã sẵn sàng để thử. Trong phòng thử đồ, một màn hình lớn và công nghệ thông minh tích hợp điều chỉnh trải nghiệm của khách hàng. Chỉ vài giây sau khi cửa đóng lại, một chiếc tủ tự động mở ra, tiết lộ những món đồ mà khách hàng đã chọn. Đối với việc đổi size hoặc màu sắc, khách hàng có thể yêu cầu điều chỉnh thông qua màn hình, nhắc nhở tủ để thực hiện sự thay đổi phù hợp.

Sau khi hoàn tất, khách hàng có thể lấy những sản phẩm mình muốn và tiến đến quầy thanh toán để thanh toán. Mặc dù cửa hàng thực tế có nhược điểm là số lượng thương hiệu và mặt hàng có sẵn có hạn, không giống như cửa hàng trực tuyến với danh mục đầy đủ, nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy các thương hiệu nổi tiếng như Tommy Hilfiger, Calvin Klein và Nike tại đây.

Mua sắm tạp hóa ảo

Ảnh minh họa
Ứng dụng VR của Union Coop mô phỏng trải nghiệm của một siêu thị thực tế. Ảnh minh họa của Rana Afifi

Union Coop đã chính thức giới thiệu ứng dụng thực tế ảo nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến. Thông qua công nghệ thực tế ảo, người dùng được mời hòa mình vào không gian ảo của cửa hàng, tạo nên một trải nghiệm mua sắm độc đáo. Sử dụng tai nghe VR, người mua hàng có thể tự do khám phá các lối đi trong cửa hàng. Đối với những người không sở hữu tai nghe VR hoặc không muốn trải nghiệm này, ứng dụng cũng cung cấp phiên bản chơi trò chơi di động thay thế, với các nút trên màn hình để điều hướng qua cửa hàng ảo.

Ứng dụng này phản ánh chính xác bố trí của cửa hàng thực tế, hiển thị sản phẩm trên kệ với giá cả và mô tả chi tiết. Nó mang đến nhiều tính năng, bao gồm cả hỗ trợ ảo. Người dùng có thể tìm kiếm sản phẩm và xem vị trí chính xác của chúng trong không gian ảo. Đồng thời, ứng dụng còn tích hợp giỏ hàng và chế độ xem 360 độ để tạo ra trải nghiệm duyệt web toàn diện.

Sau khi dạo quanh các lối đi, người dùng có khả năng linh hoạt điều chỉnh giỏ hàng hoặc tiến hành thanh toán. Tương tự như mua sắm trực tuyến truyền thống, người dùng có thể thanh toán và đợi nhận hàng tận nhà cho các mặt hàng đã chọn của họ. Điều này tạo ra một sự linh hoạt và thuận lợi cho người tiêu dùng muốn trải nghiệm sự đổi mới trong việc mua sắm hàng tạp hóa.

Mua sắm tài sản trực tuyến

Trang web của Damac Properties mang đến cho người mua tiềm năng một trải nghiệm độc đáo thông qua chức năng Tham quan Nhà ảo 3D. Chức năng này cho phép người dùng khám phá các bất động sản bằng cách sử dụng tai nghe VR hoặc chế độ xem 3D, 360 độ.

Ảnh minh họa
Damac Properties có tính năng xem VR trên trang web của mình. Ảnh minh họa của Rana Afifi

Công cụ này không chỉ giới hạn việc người dùng chỉ xem qua hình ảnh về tài sản; nó còn cung cấp khả năng kiểm tra sơ đồ mặt bằng, số đo chi tiết và thậm chí tùy chỉnh các tùy chọn sàn. Khách hàng có thể truy cập thông tin về giá, yêu cầu cuộc gọi từ đại lý, khám phá vị trí của bất động sản, xem thông tin chi tiết về cộng đồng và thậm chí xem kế hoạch thanh toán.

Được thiết kế để trở thành một dịch vụ tiết kiệm thời gian và chi phí cho người mua, tính năng này giúp người dùng khám phá các bất động sản trực tuyến, giảm bớt mệt mỏi và tiết kiệm thời gian. Người mua có thể quyết định liệu họ cần đến thăm trực tế các bất động sản mà họ quan tâm sau khi đã có cái nhìn sâu sắc qua mạng.

Tư vấn thẩm mỹ

Thương hiệu làm đẹp Shiseido mang đến cho người dùng dịch vụ phân tích da ảo miễn phí thông qua trang web của mình, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Công cụ này so sánh làn da của người dùng với cơ sở dữ liệu 30.000 hình ảnh đa dạng về các dân tộc và độ tuổi, từ đó đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa. Quá trình phân tích bao gồm việc nghiên cứu 100 số liệu trên khuôn mặt để đề xuất các sản phẩm Shiseido phù hợp. Người dùng bắt đầu bằng cách căn chỉnh khuôn mặt để quét, tạo ra thông tin chi tiết về tuổi tác, sức khỏe da, và các chi tiết về đốm, nếp nhăn, kết cấu, và quầng thâm. Sau khi chọn các lĩnh vực cần cải thiện, tính năng này sẽ đề xuất các sản phẩm phù hợp có sẵn để mua.

Ứng dụng này đặc biệt hữu ích cho những người mới bắt đầu chăm sóc da hoặc những người có thắc mắc về lựa chọn sản phẩm. Cần lưu ý rằng trong quá trình phân tích da, kết quả có thể biến đổi tùy thuộc vào ánh sáng, vị trí khuôn mặt, và chất lượng camera của thiết bị mà người dùng đang sử dụng.

Trâm Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Doanh thu ByteDance tăng vọt nhờ nền tảng TikTok

Doanh thu ByteDance tăng vọt nhờ nền tảng TikTok

Sự bùng nổ của TikTok tiếp tục là động lực tăng trưởng chính cho ByteDance giữa lúc công ty này đối mặt với thời hạn phải bán lại hoặc bị “cấm cửa” tại Mỹ.
SpaceX được cấp phép cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh tại Việt Nam

SpaceX được cấp phép cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh tại Việt Nam

SpaceX được kỳ vọng mang lại giải pháp kết nối Internet hiệu quả cho các khu vực vùng sâu, vùng xa, hải đảo – nơi hạ tầng viễn thông truyền thống còn hạn chế.
So kè độ mỏng của iPhone 17 Air và iPhone 16e

So kè độ mỏng của iPhone 17 Air và iPhone 16e

Khi đặt cạnh iPhone 16e (dày 7,8 mm), mô hình iPhone 17 Air trông chỉ dày bằng khoảng hai phần ba, mang lại cảm giác siêu nhẹ và thanh mảnh.
Nghệ An tổ chức Hội nghị tập huấn ứng dụng AI cho doanh nghiệp

Nghệ An tổ chức Hội nghị tập huấn ứng dụng AI cho doanh nghiệp

Ngày 10/4, Sở Công thương Nghệ An phối hợp với Chi nhánh VCCI Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình tổ chức Hội nghị tập huấn Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển sản xuất, kinh doanh trong kỷ nguyên số.
Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Tại Việt Nam, các nhà bán hàng online ứng dụng AI nhiều nhất ở các chức năng hướng đến khách hàng như chăm sóc khách hàng, tiếp thị và quảng cáo (43%).
5 nhóm chính sách lớn được đề xuất để xây dựng Luật Thương mại điện tử

5 nhóm chính sách lớn được đề xuất để xây dựng Luật Thương mại điện tử

Việc xây dựng Luật Thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý vững chắc, theo kịp tốc độ phát triển nhanh của nền kinh tế số.
HUTECH và HCMC C4IR: "Trái tim" đổi mới sáng tạo vì phát triển bền vững của TP. Hồ Chí Minh

HUTECH và HCMC C4IR: "Trái tim" đổi mới sáng tạo vì phát triển bền vững của TP. Hồ Chí Minh

Sáng nay, ngày 10/4/2025, tại Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh (HUTECH) đã chính thức ra mắt Tạp chí Khoa học Vật liệu và Công nghệ mới nổi cho sự bền vững” và khai mạc Hội nghị Quốc tế “Các giải pháp xanh và Công nghệ mới nổi cho s bền vững” - Lần thứ 2, năm 2025 .
Honor sắp ra mắt smartphone pin “khủng” 8.000mAh, hỗ trợ kết nối vệ tinh

Honor sắp ra mắt smartphone pin “khủng” 8.000mAh, hỗ trợ kết nối vệ tinh

Bên cạnh viên pin ấn tượng, Honor Power được cho là sẽ hỗ trợ sạc nhanh có dây công suất lên tới 80W, giúp rút ngắn tối đa thời gian sạc.
Zalo giữ vững ngôi vương nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất tại Việt Nam

Zalo giữ vững ngôi vương nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất tại Việt Nam

Không chỉ vượt trội về tỷ lệ sử dụng, Zalo còn dẫn đầu về mức độ yêu thích (preference rate), đạt 54% - cao hơn rất nhiều so với Messenger và Facebook.
Luxshare - nhà cung cấp của Apple cân nhắc chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc

Luxshare - nhà cung cấp của Apple cân nhắc chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc

Bà Wang Laichun - Chủ tịch Luxshare cho biết công ty đang cân nhắc mở rộng đầu tư ra nước ngoài, đồng thời tạm dừng một số kế hoạch đầu tư tại Trung Quốc.
Anthropic tung gói thuê bao trả phí để dùng Claude rẻ hơn một nửa ChatGPT Pro

Anthropic tung gói thuê bao trả phí để dùng Claude rẻ hơn một nửa ChatGPT Pro

Gói thuê bao này được thiết kế nhằm phục vụ nhóm người dùng chuyên sâu – những người coi Claude là công cụ không thể thiếu trong công việc hằng ngày.
Ra mắt Cổng TTĐT 57 -  Nền tảng kết nối sáng kiến khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Ra mắt Cổng TTĐT 57 - Nền tảng kết nối sáng kiến khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Đây được coi là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia, hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị.
iPhone 14 giảm giá kỷ lục: Thời điểm "vàng" để sở hữu iPhone cấu hình mạnh

iPhone 14 giảm giá kỷ lục: Thời điểm "vàng" để sở hữu iPhone cấu hình mạnh

Từ đầu tháng 4/2025, theo ghi nhận của Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, nhiều hệ thống bán lẻ ủy quyền Apple tại Việt Nam đồng loạt giảm mạnh giá iPhone 14.
Vĩnh Long: Biến khoa học công nghệ thành động lực bứt phá

Vĩnh Long: Biến khoa học công nghệ thành động lực bứt phá

Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để đưa đất nước Việt Nam phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Doanh nghiệp Nghệ An cần có chiến lược gì để tận dụng tối đa lợi ích của AI?

Doanh nghiệp Nghệ An cần có chiến lược gì để tận dụng tối đa lợi ích của AI?

Việc ứng dụng AI không chỉ giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động, mà còn tạo ra những bước đột phá trong phát triển thị trường. Vậy, doanh nghiệp Nghệ An cần có chiến lược gì để tận dụng tối đa lợi ích của AI?