Bài học kinh doanh từ hành trình của cậu bé bán báo trở thành CEO tập đoàn tỷ đô
Thật khó hình dung câu chuyện về một cậu bé bán báo và sau này trở thành CEO tập đoàn tỷ đô. Hành tình của ông đã để lại nhiều bài học trong kinh doanh cho các nhà khởi nghiệp.
Được biết đến với vai trò là lãnh đạo trẻ tuổi nhất ở Xerox và sau đó là Tổng Giám đốc điều hành của SAP toàn cầu – công ty phần mềm quản trị doanh nghiệp hàng đầu thế giới, Bill McDermott không chỉ được tôn trọng và ngưỡng mộ bởi tài năng kinh doanh hay khả năng lãnh đạo mà ông còn được biết đến bởi hành trình vươn lên hiện thực hóa bản thân từ xuất phát điểm thấp.
Trưởng thành trong tầng lớp lao động nghèo ở Long Island (Mỹ), Bill McDermott bắt đầu “sự nghiệp” từ năm 11 tuổi: giao báo cho các hộ gia đình. Để đảm bảo cho việc học, Bill chọn giao báo ở khu vực xung quanh con đường đi học. Bill phải dậy thật sớm để xếp báo lên đầy giỏ lớn và 2 giỏ hai bên chiếc xe đạp Schwinn màu xanh, số báo còn lại cho vào chiếc balo đeo sau lưng.
Với Bill McDermott, hoàn cảnh gia đình còn khốn khổ hơn bởi xui rủi xảy ra cho gia đình lúc ông 12 tuổi: một cơn hỏa hoạn thiêu sạch ngôi nhà lúc chỉ có mẹ và hai con trong khi người cha đang đi làm.
Ấy vậy mà, trong khốn khó, Bill McDermott đã lập chí thay đổi cuộc đời. Từ bước đầu chập chững nhận lấy việc giao báo cho những nhà cùng khu phố, Bill bắt đầu ý thức với việc làm ra đồng tiền từ chính khả năng của mình.
Điều đáng kể là Bill McDermott sớm nhận ra một yếu lĩnh của kinh doanh: Người có tiền sẽ chịu chi khi nhu cầu của họ được đáp ứng tốt nhất; và nếu làm điều này với lòng chân thành sẽ giúp người bán hàng kết nối được nhiều hơn những ai có nhu cầu.
"Tôi biết rằng bán hàng có mối liên hệ giữa người và người, chứ không chỉ là sản phẩm", ông chia sẻ như vậy khi bắt đầu trở thành tân binh trong đội ngũ bán hàng của Xerox. Và cũng chính yếu tố nhân bản ấy giúp chàng thanh niên Bill McDermott từ vị trí thấp nhất vươn lên top cao nhất của Tập đoàn Xerox, tạo ra rất nhiều kỳ tích vang dội.
Dưới đây là bài học kinh doanh của cậu bé bán báo Bill McDermott:
Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng
Sự hài lòng và yêu mến của khách hàng là quan trọng nhất
Bill sớm phát hiện ra một qui luật quan trọng: số tiền cậu kiếm được liên quan mật thiết đến sự hài lòng của khách hàng. Nếu trao cho họ thứ họ muốn theo cách của họ, họ sẽ trả tiền và boa cho cậu nhiều hơn.
Ngoài ra, việc được yêu mến cũng là một dạng thành công, Bill cảm thấy vui khi một người đàn ông hay cáu kỉnh lại nói với cậu một câu nói tử tế, khi nhận được một lời cảm ơn hay một ly nước.
Mở rộng kinh doanh
Hiểu được bản chất đồng tiền
Lyly
Cùng chuyên mục
Chân dung người thừa kế xuất sắc của Bill Gates
Elon Musk dự kiến tung ra ứng dụng video cạnh tranh với YouTube
Sam Altman sẽ tham gia trở lại trong Hội đồng quản trị của OpenAI
Lisa Su: Nữ tỷ phú được coi là huyền thoại của thung lũng khởi nghiệp Silicon
Nhân viên văn phòng trở thành triệu phú nhờ bị Facebook sa thải
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?