Được biết đến với vai trò là lãnh đạo trẻ tuổi nhất ở Xerox và sau đó là Tổng Giám đốc điều hành của SAP toàn cầu – công ty phần mềm quản trị doanh nghiệp hàng đầu thế giới, Bill McDermott không chỉ được tôn trọng và ngưỡng mộ bởi tài năng kinh doanh hay khả năng lãnh đạo mà ông còn được biết đến bởi hành trình vươn lên hiện thực hóa bản thân từ xuất phát điểm thấp.
Trưởng thành trong tầng lớp lao động nghèo ở Long Island (Mỹ), Bill McDermott bắt đầu “sự nghiệp” từ năm 11 tuổi: giao báo cho các hộ gia đình. Để đảm bảo cho việc học, Bill chọn giao báo ở khu vực xung quanh con đường đi học. Bill phải dậy thật sớm để xếp báo lên đầy giỏ lớn và 2 giỏ hai bên chiếc xe đạp Schwinn màu xanh, số báo còn lại cho vào chiếc balo đeo sau lưng.
Với Bill McDermott, hoàn cảnh gia đình còn khốn khổ hơn bởi xui rủi xảy ra cho gia đình lúc ông 12 tuổi: một cơn hỏa hoạn thiêu sạch ngôi nhà lúc chỉ có mẹ và hai con trong khi người cha đang đi làm.
Ấy vậy mà, trong khốn khó, Bill McDermott đã lập chí thay đổi cuộc đời. Từ bước đầu chập chững nhận lấy việc giao báo cho những nhà cùng khu phố, Bill bắt đầu ý thức với việc làm ra đồng tiền từ chính khả năng của mình.
Điều đáng kể là Bill McDermott sớm nhận ra một yếu lĩnh của kinh doanh: Người có tiền sẽ chịu chi khi nhu cầu của họ được đáp ứng tốt nhất; và nếu làm điều này với lòng chân thành sẽ giúp người bán hàng kết nối được nhiều hơn những ai có nhu cầu.
"Tôi biết rằng bán hàng có mối liên hệ giữa người và người, chứ không chỉ là sản phẩm", ông chia sẻ như vậy khi bắt đầu trở thành tân binh trong đội ngũ bán hàng của Xerox. Và cũng chính yếu tố nhân bản ấy giúp chàng thanh niên Bill McDermott từ vị trí thấp nhất vươn lên top cao nhất của Tập đoàn Xerox, tạo ra rất nhiều kỳ tích vang dội.
Dưới đây là bài học kinh doanh của cậu bé bán báo Bill McDermott:
Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng
Việc đầu tiên là Bill tìm đến từng nhà mời họ nhận báo tại nhà. Khác với những người giao báo khác, Bill không ném báo trên bãi cỏ, bởi Bill biết các hạt sương sớm hay hạt mưa phùn sẽ làm ướt nhoè báo, cậu đặt báo trong cánh cửa hay trong hộp thư hay để trong túi nilon, còn thêm cả các phiếu giảm giá của các siêu thị. Bill biết rõ nhu cầu của từng gia chủ, ai thì thích để báo trong hộp thư, ai thích để báo giữa lưới và cửa chính, ai thích để báo trong túi linon, vì vậy Bill thường nhận được nhiều tiền boa.
Có những người boa trực tiếp, có những người boa trong phong bì, Bill đánh dấu rất đầy đủ, để có dịch vụ đặc biệt hơn một chút như gấp các tờ giảm giá trên tờ báo và kèm theo một tờ nhắn.
Sự hài lòng và yêu mến của khách hàng là quan trọng nhất
Bill sớm phát hiện ra một qui luật quan trọng: số tiền cậu kiếm được liên quan mật thiết đến sự hài lòng của khách hàng. Nếu trao cho họ thứ họ muốn theo cách của họ, họ sẽ trả tiền và boa cho cậu nhiều hơn.
Ngoài ra, việc được yêu mến cũng là một dạng thành công, Bill cảm thấy vui khi một người đàn ông hay cáu kỉnh lại nói với cậu một câu nói tử tế, khi nhận được một lời cảm ơn hay một ly nước.
Mở rộng kinh doanh
Sau này Bill mở rộng việc kinh doanh, ngoài báo, Bill còn bán thêm các thiệp mừng các dịp lễ, dịp Giáng sinh, bán thêm bánh quy. Bill nhận ra rằng việc có thêm một sản phẩm khác là cách tận dụng tối đa cơ hội mình đang có.
Hiểu được bản chất đồng tiền
Bill bộc bạch: Cậu thích thú với quá trình kiếm tiền hơn là việc đếm tiền, thậm chí hơn cả việc tiêu tiền. Trong khi các bạn cùng trang lứa chỉ biết tiết kiệm tiền bố mẹ cho để mua thẻ bóng chày, Bill đã biết làm bố mẹ mỉm cười khi tặng mẹ một món đồ trang sức nho nhỏ hoặc giành trả hoá đơn bữa tối thay cho bố.
Thật kinh ngạc khi mà một cậu bé học sinh lớp 5, mới 11 tuổi đã hiểu rõ bản chất của kinh doanh và kiếm tiền, những bài học về bán hàng, phục vụ khách hàng, sự hài lòng của khách hàng, những vấn đề mà rất nhiều người làm kinh doanh, rất nhiều người bán hàng cần phải học tập.
Lyly