Theo dữ liệu quý II/2024 được hãng nghiên cứu Canalys công bố ngày 25/7, thị trường smartphone Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ 2023 với lượng hàng xuất xưởng vượt 70 triệu chiếc. Thứ hạng các nhà sản xuất cũng thay đổi, khi toàn bộ 5 vị trí đầu đều thuộc về tên tuổi nội địa.
"Đây là quý đầu tiên trong lịch sử mà các nhà cung cấp trong nước thống trị cả năm vị trí đầu", nhà nghiên cứu Lucas Zhong của Canalys nhận xét. "Chiến lược của các công ty Trung Quốc hướng đến sản phẩm cao cấp cũng như sự hợp tác sâu sắc của họ với chuỗi cung ứng địa phương đang mang lại hiệu quả về cả tính năng phần cứng lẫn phần mềm".
Theo Canalys công bố, Apple đã không còn nằm trong top 5 thương hiệu smartphone tại thị trường Trung Quốc do doanh số sụt giảm. Đây là lần đầu tiên gã khổng lồ công nghệ Mỹ tụt hạng sâu đến vậy tại thị trường tỷ dân, trong khi các đối thủ nội địa như OPPO, Honor, Huawei, Vivo và Xiaomi đang thống trị thị trường.
Sự sụt giảm của Apple tại Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh thị trường smartphone nước này đã chấm dứt 11 quý sụt giảm liên tiếp, với doanh số đạt 63,3 triệu thiết bị trong quý I/2024, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước.
Dù Apple đã triển khai chiến lược giảm giá hiếm hoi cho iPhone, nhưng động thái này dường như không mang lại hiệu quả như mong đợi. Theo Wall Street Journal, sự sụt giảm doanh số của Apple tại Trung Quốc, bất chấp việc giảm giá, cho thấy một số người tiêu dùng Trung Quốc không còn xem các sản phẩm chủ lực của Apple là những thiết bị công nghệ tiên tiến nhất.
Cụ thể, theo số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường Canalys, lượng smartphone Apple xuất xưởng tại Trung Quốc đã giảm 6,7% trong quý II/2024, xuống còn 9,7 triệu thiết bị so với 10,4 triệu thiết bị cùng kỳ năm ngoái. Điều này khiến thị phần của Apple tại Trung Quốc giảm từ 16% xuống còn 14%, đồng thời vị trí xếp hạng của hãng cũng tụt từ thứ 3 xuống thứ 6.
Ngược lại, đối thủ nội địa Huawei đã có màn lội ngược dòng ấn tượng với lượng smartphone xuất xưởng tăng 41% so với cùng kỳ năm trước, đạt 10,6 triệu thiết bị trong quý II/2024. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này được thúc đẩy bởi việc ra mắt dòng Pura 70 series vào tháng 4.
"Apple đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các đối thủ", Lucas Zhong cho biết.
Trước đó, báo cáo từ Counterpoint Research chỉ ra rằng doanh số iPhone bán tại thị trường Trung Quốc đã liên tục sụt giảm 24% trong khoảng thời gian 6 tuần đầu năm 2024.
Các chuyên gia cho biết, những người dùng iPhone trước đây đang dần chuyển sang các thương hiệu nội địa, đặc biệt là Huawei. Xu hướng này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của Apple.
"Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Huawei ở phân khúc cao cấp. Trong khi đó, công ty cũng chịu sức ép giá bán từ nhiều thương hiệu khác như Oppo, Vivo và Xiaomi.
iPhone 15 là một dòng sản phẩm tốt. Tuy nhiên, những thiết bị này không mang lại nhiều nâng cấp đáng giá so với thế hệ tiền nhiệm. Vì vậy, một bộ phận người dùng vẫn lựa chọn ở lại với thiết bị đời cũ", Mengmeng Zhang, nhà phân tích cấp cao của Counterpoint Research, chia sẻ.
Theo CNN, Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng bậc nhất đối với Apple, chỉ sau Mỹ. Hiện tại, công ty đang liên tục đưa ra các chính sách và chương trình giảm giá để cải thiện hiệu suất kinh doanh tại quốc gia này.
Thu Hằng (T/h)