![]() |
Một dây chuyền kiểm tra Apple Watch tại Việt Nam. Ảnh: Apple. |
Việt Nam đang ngày càng giữ vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple, không chỉ bởi vị trí địa lý chiến lược và môi trường đầu tư thuận lợi, mà còn nhờ sự phát triển vượt bậc về năng lực sản xuất và chất lượng nguồn nhân lực. Để tăng cường hiệu quả sản xuất, Apple sẽ mở rộng chương trình đào tạo kỹ thuật cho nhân viên chuỗi cung ứng tại Việt Nam.
Trong bước đi mới nhất, để tăng cường hiệu quả sản xuất, Apple thông báo sẽ mở rộng chương trình đào tạo kỹ thuật cho nhân viên chuỗi cung ứng tại Việt Nam. Động thái này cho thấy chiến lược dài hạn của “Táo khuyết” tại thị trường Việt Nam không chỉ dừng lại ở sản xuất mà còn đầu tư sâu vào con người.
Theo thông báo ngày 29/5, Apple sẽ triển khai hơn 45 khóa đào tạo kỹ thuật tại Việt Nam trong năm nay, gần gấp đôi so với trước đây. Đây là một phần trong Quỹ Phát triển Nhân viên Nhà cung cấp toàn cầu trị giá 50 triệu USD, hướng đến việc nâng cao kỹ năng tự động hóa, sản xuất thông minh và lập trình cho nhân viên chuỗi cung ứng.
Các khóa học sẽ được triển khai tại các đối tác lớn như Foxconn, BYD, Lens, Goertek, Innovation và Yuto – những cái tên đang đảm nhiệm việc sản xuất và lắp ráp các sản phẩm chủ lực của Apple tại Việt Nam, từ iPad, MacBook, Mac mini, Apple Watch, AirPods đến HomePod.
“Chúng tôi rất vui mừng khi mở rộng các chương trình đào tạo kỹ thuật cho nhiều nhà cung cấp tại Việt Nam, giúp nhân viên phát triển kỹ năng trong các lĩnh vực tiên tiến và xây dựng sự nghiệp bền vững hơn”, ông Sabih Khan, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Vận hành của Apple chia sẻ.
Các chương trình bao gồm đào tạo sức khỏe và phúc lợi cho trưởng nhóm sản xuất tại Việt Nam, hợp tác với một số tổ chức y tế và giáo dục lớn. Theo Apple, những chương trình về sức khỏe đã tiếp cận hơn 5,8 triệu nhân viên tại nhà cung cấp trên toàn cầu từ năm 2017.
![]() |
Theo giới phân tích, đến cuối năm 2025, Việt Nam dự kiến sẽ đóng góp 20% sản lượng iPad và Apple Watch, 65% AirPods và 5% MacBook toàn cầu. |
Đáng chú ý, lần đầu tiên Apple công bố tương đối chi tiết về danh sách các sản phẩm đang được sản xuất tại Việt Nam - một bước đi hiếm hoi thể hiện mức độ tin cậy và trọng tâm mà hãng dành cho thị trường này. Không chỉ lắp ráp thiết bị cuối, các nhà cung cấp tại Việt Nam còn tham gia sản xuất linh kiện quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Apple liệt kê các đối tác, gồm Foxconn, Lens, BYD, Innovation, Goertek và Yuto. Các nhà cung cấp này đảm nhiệm việc lắp ráp sản phẩm cuối cùng, cũng như sản xuất linh kiện cho iPad, Mac, HomePod, AirPods và Apple Watch.
Từ 2020, sản phẩm Apple "made in Vietnam" dần phổ biến, đầu tiên là AirPods, sau đó tới Apple Watch, HomePod và mới nhất là iPad, MacBook. Mac mini 2024, mẫu máy tính Mac đầu tiên đạt chuẩn trung hòa carbon để bảo vệ môi trường cũng được sản xuất ở Việt Nam, cho thấy các quy trình trong nước ngày càng đạt tiêu chuẩn cao hơn.
Các sản phẩm này thường được bán ra tại thị trường nước ngoài, như châu Âu, Mỹ thay vì ở khu vực Đông Nam Á. Ví dụ, Mac mini 2024 do Việt Nam lắp ráp xuất hiện ở Anh, Mỹ trong khi phiên bản bán ra ở thị trường trong nước sản xuất tại Trung Quốc.
Trước đó, trong báo cáo tài chính quý I/2025, CEO Apple Tim Cook cho biết sản phẩm của công ty phân phối tại Mỹ bao gồm phần lớn iPhone sản xuất ở Ấn Độ, trong khi iPad và các thiết bị khác từ Việt Nam.
Theo giới phân tích, đến cuối năm 2025, Việt Nam dự kiến sẽ đóng góp 20% sản lượng iPad và Apple Watch, 65% AirPods và 5% MacBook toàn cầu. Trong danh sách chuỗi cung ứng Apple công bố tháng 4/2024, số lượng đối tác tại Việt Nam đã tăng từ 27 lên 35 đơn vị, đứng đầu khu vực Đông Nam Á và thứ tư toàn cầu.
Các công ty tại Việt Nam từng chỉ đảm nhiệm các công đoạn đơn giản, nay đang từng bước chuyển dịch sang những khâu phức tạp hơn, đòi hỏi kỹ thuật cao như điều khiển robot, sản xuất tự động và phát triển phần mềm nhúng.
Cuối năm 2024, Foxconn - đối tác lớn nhất của Apple - đã đưa vào vận hành các dây chuyền lắp ráp iPad và MacBook tại Bắc Giang, sử dụng khoảng 80.000 lao động và tổng vốn đầu tư lên tới 4 tỷ USD.
Apple cũng đồng thời mở rộng các chương trình giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật tại Việt Nam, bắt đầu với 3 nhà cung cấp, nhằm tạo cơ hội việc làm và đảm bảo sự hòa nhập, an toàn lao động. Tính đến nay, hơn 18.000 nhân viên tại Việt Nam đã được hưởng lợi từ chương trình này.
Không chỉ tập trung vào sản phẩm, Apple còn đang góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam thông qua hợp tác với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) để đào tạo 64.000 nhân viên và 700 quản lý về quyền lao động.
Từ năm 2017 đến nay, các chương trình sức khỏe, giáo dục và đào tạo kỹ năng của Apple đã tiếp cận hơn 5,8 triệu nhân viên chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó Việt Nam là một trong những trọng điểm triển khai.
Việc chiếc Mac mini M4 trung hòa carbon đầu tiên của Apple được sản xuất tại Việt Nam càng củng cố thêm vị thế của Việt Nam trên bản đồ sản xuất công nghệ toàn cầu. Dù các sản phẩm “Made in Vietnam” hiện chủ yếu phục vụ thị trường quốc tế, nhưng dấu ấn Việt Nam trong hệ sinh thái Apple ngày càng rõ nét và bền vững.