Chủ nhật 22/12/2024 09:54
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

An Giang nỗ lực chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

24/07/2024 20:31
Trong thời đại toàn cầu hóa, thương mại điện tử là xu thế tất yếu, đồng thời là hướng đi đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Nếu không kịp thời nắm bắt, các doanh nghiệp chắc hẳn gặp khó khăn trước mắt và lâu dài, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Bởi thế, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong thương mại đã trở thành chủ trương lớn của Chính phủ, được cụ thể hóa qua Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030”. Ở tỉnh An Giang, để triển khai đề án hiệu quả, các ngành, các cấp đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. Bởi, địa phương xác định đây là yếu tố quan trọng trong hoạt động thương mại hiện nay và thời gian tới.

Một số sản phẩm Ocop tỉnh An Giang
Một số sản phẩm Ocop tỉnh An Giang.

Thực tế hiện nay, một số doanh nghiệp An Giang đã chủ động tham gia thương mại điện tử qua các nền tảng như Shopee, Lazada, Sendo, Facebook, Zalo, TikTok… nhưng phần lớn còn mang tính tự phát, chưa triển khai bài bản, hiệu quả mang lại còn hạn chế. Đặc biệt, đối với hộ kinh doanh ở nông thôn, việc tiếp cận với quy trình vận hành của thương mại điện tử còn khó khăn, có thể gây nản lòng.

Do đó thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư đã phối hợp với các sở ngành như Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới… tổ chức nhiều lớp tập huấn về thương mại điện tử. Tại đây, các doanh nghiệp được chuyên gia của các nền tảng nói trên hướng dẫn về cách thức mở gian hàng, quy trình vận hành và quản lý gian hàng, hình thức vận chuyển và thanh toán, liên kết nhãn hàng, livestream bán hàng…

Thực hiện vai trò đàm phán với các đối tác, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư đã hợp tác với sàn thương mại điện tử Shopee hỗ trợ 19 doanh nghiệp mở gian hàng, đồng thời tổ chức tập huấn để doanh nghiệp đưa sản phẩm lên kinh doanh trực tuyến. Kết quả, các sản phẩm ngày càng được nhiều người biết đến, lựa chọn và tin tưởng.

Quảng bá sản phẩm Ocop An Giang trên TikTok
Quảng bá sản phẩm Ocop An Giang trên TikTok.

Đặc biệt vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang phối hợp TikTok Việt Nam tổ chức chương trình Chợ phiên OCOP An Giang năm 2024 trên nền tảng TikTok. Chương trình nhằm quảng bá sâu rộng cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh qua hình thức livestream bán hàng. Tại đây, 12 nhà sáng tạo nội dung (creator) nổi tiếng trên TikTok đã giới thiệu khoảng 100 sản phẩm đến từ 22 doanh nghiệp An Giang đến người tiêu dùng cả nước.

Kết quả trong bốn giờ, phiên livestream thu hút 31,6 ngàn lượt tiếp cận, đón nhận 17,8 đơn hàng, doanh thu khoảng 3 tỷ đồng. Các doanh nghiệp tham gia chương trình đều phấn khởi với những con số ấn tượng nói trên. Cần nói thêm, Chợ phiên OCOP trên nền tảng TikTok là chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phát động. Trước khi đến An Giang, chương trình đã đi qua hơn 38 tỉnh thành từ Bắc vào Nam. Song, phiên livestream ở An Giang đã xác lập kỷ lục chưa từng có ở bất kỳ phiên livestream nào trước đó.

Song song đó, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư đã phối hợp với TikTok Việt Nam và các nhà sáng tạo nội dung thực hiện các đoạn phim ngắn quảng bá du lịch, đặc sản, ẩm thực… mang lại hiệu ứng tích cực. Các khu điểm du lịch, sản phẩm du lịch, sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương… được nhiều người biết đến hơn, doanh số bán hàng tăng vọt. Đây là tiền đề góp phần mở rộng kinh doanh cho doanh nghiệp, tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Có thể đánh giá, đó là những kết quả khả quan bước đầu của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực xúc tiến thương mại ở tỉnh. Tuy nhiên, hành trình này vẫn còn dài và lắm gian nan, đòi hỏi tinh thần quyết tâm, sự nỗ lực, phối hợp chặt chẽ từ nhiều phía. Bởi thế thời gian tới, các sở ngành có liên quan sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động đi vào chiều sâu, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại theo chủ trương của Chính phủ.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu phát biểu tại buổi Tọa đàm
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang- Lê Trung Hiếu phát biểu tại buổi Tọa đàm "Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tỉnh An Giang" năm 2024.

Riêng đối với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, đơn vị sẽ tiếp tục phát huy vai trò đàm phán với các đối tác, để hỗ trợ cho doanh nghiệp An Giang tham gia vào các sàn giao dịch nhiều hơn nữa. Bên cạnh đó, công việc hết sức quan trọng là nâng cao kiến thức và kỹ năng cho các doanh nghiệp thông qua các lớp tập huấn, nhằm cập nhật thông tin, chia sẻ giải pháp, đào nguồn nhân lực…

Tuy vậy, vai trò then chốt trong chuyển đổi số vẫn thuộc về doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần phát huy tính chủ động, thay đổi nhận thức và hành vi từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trên nền tảng số, tiếp cận nhanh chóng và ứng dụng hiệu quả các phương thức bán hàng đa phương tiện, nắm bắt xu hướng tiêu dùng, tăng cường quảng bá sản phẩm qua mạng xã hội…

Các giải pháp nêu trên sẽ góp phần tăng độ tiếp cận khách hàng, tăng doanh thu và lợi nhuận, từ đó giải quyết thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động nông thôn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Với định hướng và hỗ trợ từ Nhà nước, sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta có thể tin tưởng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động thương mại ở tỉnh An Giang sẽ tiếp tục gặt hái được những thành tựu mới.

Lê Trung Hiếu (Theo Cổng TTĐT AG)

Bài liên quan
Tin bài khác
Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung vào thế mạnh du lịch tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung vào thế mạnh du lịch tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu quyết tâm phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu, khai thác thế mạnh các địa phương đến với người tiêu dùng
Khai mạc Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 tại Đồng Nai

Khai mạc Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 tại Đồng Nai

Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 là một sân chơi chuyên nghiệp, nơi các nhà sản xuất, nhà phân phối và đối tác quốc tế cùng gặp gỡ, kết nối và tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Doanh số bán hàng tháng 11 của Ford Việt Nam cao nhất lịch sử

Doanh số bán hàng tháng 11 của Ford Việt Nam cao nhất lịch sử

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 liền trước và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của Ford tại Việt Nam.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Bà Rịa- Vũng Tàu: Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Với chủ đề Vì biển đảo xanh, Ngày hội sống xanh tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển đảo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024 được diễn ra vào ngày 17/12 tại huyện Côn Đảo.
Thị trường ô tô nội địa đã tiêu thụ 470 nghìn xe trong năm 2024

Thị trường ô tô nội địa đã tiêu thụ 470 nghìn xe trong năm 2024

Nếu doanh số tháng 12 đạt tương đương tháng 11, dự báo tổng tiêu thụ ô tô toàn thị trường trong năm 2024 sẽ đạt khoảng 470.000 xe, ghi dấu sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam.
Phú Thọ: Tăng cường các hoạt động phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng

Phú Thọ: Tăng cường các hoạt động phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Văn bản số 5299/UBND-CNXD (ngày 4/12/2024), khởi động một loạt các biện pháp quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Quảng Nam tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm dịp lễ, tết

Quảng Nam tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm dịp lễ, tết

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch 2025, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2025.
Tổng cục Hải quan: Buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn biến phức tạp

Tổng cục Hải quan: Buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn biến phức tạp

Theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 11 năm 2024, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, giảm về số vụ nhưng tăng về trị giá hàng hóa so với cùng kỳ năm 2023.
Hàng hóa Việt Nam trước sự thay đổi xu hướng tiêu dùng do thương mại điện tử

Hàng hóa Việt Nam trước sự thay đổi xu hướng tiêu dùng do thương mại điện tử

Để không bị tụt lại phía sau, các doanh nghiệp cần chủ động đón đầu các xu hướng tiêu dùng, tận dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Giải pháp, chiến lược cho ngành khách sạn phát triển bền vững

Giải pháp, chiến lược cho ngành khách sạn phát triển bền vững

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, nhấn mạnh rằng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, hội thảo “Giải pháp và chiến lược cho ngành khách sạn” là cái nhìn toàn cảnh về thị trường, từ số liệu thống kê đến kế hoạch quảng bá.
Sự khác biệt giữa hàng Việt và "đội quân livestream" quốc tế nằm ở đâu?

Sự khác biệt giữa hàng Việt và "đội quân livestream" quốc tế nằm ở đâu?

Để cạnh tranh với "đội quân livestream" quốc tế, sự khác biệt của hàng Việt chính là câu chuyện chất lượng và khả năng kiểm soát tốt quy trình từ sản xuất đến giao nhận.
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đối thoại với nông dân tìm hướng phát triển du lịch nông nghiệp

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đối thoại với nông dân tìm hướng phát triển du lịch nông nghiệp

Sáng 27-11, Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, hội viên nông dân thành phố với chủ đề “Vai trò của nông dân trong phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch nông thôn”.
Bộ LĐTB&XH dự báo 3 nhóm ngành tuyển dụng lao động lớn dịp cuối năm

Bộ LĐTB&XH dự báo 3 nhóm ngành tuyển dụng lao động lớn dịp cuối năm

Bộ LĐTB&XH dự báo những ngành được dự đoán sẽ đóng vai trò chủ lực trong tuyển dụng lao động, tạo thêm cơ hội việc làm, nhờ sức cầu tăng cao vào dịp cuối năm.
Tác động từ nhập khẩu công nghiệp điện tử đối với công nghiệp nội địa

Tác động từ nhập khẩu công nghiệp điện tử đối với công nghiệp nội địa

Trong 10 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ngành công nghệ điện tử đạt 88,25 tỷ USD, chiếm 28% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước. Nhập khẩu công nghệ điện tử có tác động đáng kể đến sự phát triển của công nghệ nội địa.
CPI tháng 11 có thể tăng tới 0,15% so với tháng trước

CPI tháng 11 có thể tăng tới 0,15% so với tháng trước

Việc duy trì CPI tháng 11 trong phạm vi mục tiêu sẽ giúp Việt Nam đạt được ổn định kinh tế, đồng thời tạo động lực tích cực cho tăng trưởng trong các tháng cuối năm.