Chủ nhật 16/11/2025 09:09
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

An Giang nỗ lực chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

24/07/2024 20:31
Trong thời đại toàn cầu hóa, thương mại điện tử là xu thế tất yếu, đồng thời là hướng đi đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Nếu không kịp thời nắm bắt, các doanh nghiệp chắc hẳn gặp khó khăn trước mắt và lâu dài, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Bởi thế, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong thương mại đã trở thành chủ trương lớn của Chính phủ, được cụ thể hóa qua Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030”. Ở tỉnh An Giang, để triển khai đề án hiệu quả, các ngành, các cấp đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. Bởi, địa phương xác định đây là yếu tố quan trọng trong hoạt động thương mại hiện nay và thời gian tới.

Một số sản phẩm Ocop tỉnh An Giang
Một số sản phẩm Ocop tỉnh An Giang.

Thực tế hiện nay, một số doanh nghiệp An Giang đã chủ động tham gia thương mại điện tử qua các nền tảng như Shopee, Lazada, Sendo, Facebook, Zalo, TikTok… nhưng phần lớn còn mang tính tự phát, chưa triển khai bài bản, hiệu quả mang lại còn hạn chế. Đặc biệt, đối với hộ kinh doanh ở nông thôn, việc tiếp cận với quy trình vận hành của thương mại điện tử còn khó khăn, có thể gây nản lòng.

Do đó thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư đã phối hợp với các sở ngành như Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới… tổ chức nhiều lớp tập huấn về thương mại điện tử. Tại đây, các doanh nghiệp được chuyên gia của các nền tảng nói trên hướng dẫn về cách thức mở gian hàng, quy trình vận hành và quản lý gian hàng, hình thức vận chuyển và thanh toán, liên kết nhãn hàng, livestream bán hàng…

Thực hiện vai trò đàm phán với các đối tác, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư đã hợp tác với sàn thương mại điện tử Shopee hỗ trợ 19 doanh nghiệp mở gian hàng, đồng thời tổ chức tập huấn để doanh nghiệp đưa sản phẩm lên kinh doanh trực tuyến. Kết quả, các sản phẩm ngày càng được nhiều người biết đến, lựa chọn và tin tưởng.

Quảng bá sản phẩm Ocop An Giang trên TikTok
Quảng bá sản phẩm Ocop An Giang trên TikTok.

Đặc biệt vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang phối hợp TikTok Việt Nam tổ chức chương trình Chợ phiên OCOP An Giang năm 2024 trên nền tảng TikTok. Chương trình nhằm quảng bá sâu rộng cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh qua hình thức livestream bán hàng. Tại đây, 12 nhà sáng tạo nội dung (creator) nổi tiếng trên TikTok đã giới thiệu khoảng 100 sản phẩm đến từ 22 doanh nghiệp An Giang đến người tiêu dùng cả nước.

Kết quả trong bốn giờ, phiên livestream thu hút 31,6 ngàn lượt tiếp cận, đón nhận 17,8 đơn hàng, doanh thu khoảng 3 tỷ đồng. Các doanh nghiệp tham gia chương trình đều phấn khởi với những con số ấn tượng nói trên. Cần nói thêm, Chợ phiên OCOP trên nền tảng TikTok là chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phát động. Trước khi đến An Giang, chương trình đã đi qua hơn 38 tỉnh thành từ Bắc vào Nam. Song, phiên livestream ở An Giang đã xác lập kỷ lục chưa từng có ở bất kỳ phiên livestream nào trước đó.

Song song đó, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư đã phối hợp với TikTok Việt Nam và các nhà sáng tạo nội dung thực hiện các đoạn phim ngắn quảng bá du lịch, đặc sản, ẩm thực… mang lại hiệu ứng tích cực. Các khu điểm du lịch, sản phẩm du lịch, sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương… được nhiều người biết đến hơn, doanh số bán hàng tăng vọt. Đây là tiền đề góp phần mở rộng kinh doanh cho doanh nghiệp, tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Có thể đánh giá, đó là những kết quả khả quan bước đầu của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực xúc tiến thương mại ở tỉnh. Tuy nhiên, hành trình này vẫn còn dài và lắm gian nan, đòi hỏi tinh thần quyết tâm, sự nỗ lực, phối hợp chặt chẽ từ nhiều phía. Bởi thế thời gian tới, các sở ngành có liên quan sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động đi vào chiều sâu, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại theo chủ trương của Chính phủ.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu phát biểu tại buổi Tọa đàm
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang- Lê Trung Hiếu phát biểu tại buổi Tọa đàm "Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tỉnh An Giang" năm 2024.

Riêng đối với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, đơn vị sẽ tiếp tục phát huy vai trò đàm phán với các đối tác, để hỗ trợ cho doanh nghiệp An Giang tham gia vào các sàn giao dịch nhiều hơn nữa. Bên cạnh đó, công việc hết sức quan trọng là nâng cao kiến thức và kỹ năng cho các doanh nghiệp thông qua các lớp tập huấn, nhằm cập nhật thông tin, chia sẻ giải pháp, đào nguồn nhân lực…

Tuy vậy, vai trò then chốt trong chuyển đổi số vẫn thuộc về doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần phát huy tính chủ động, thay đổi nhận thức và hành vi từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trên nền tảng số, tiếp cận nhanh chóng và ứng dụng hiệu quả các phương thức bán hàng đa phương tiện, nắm bắt xu hướng tiêu dùng, tăng cường quảng bá sản phẩm qua mạng xã hội…

Các giải pháp nêu trên sẽ góp phần tăng độ tiếp cận khách hàng, tăng doanh thu và lợi nhuận, từ đó giải quyết thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động nông thôn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Với định hướng và hỗ trợ từ Nhà nước, sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta có thể tin tưởng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động thương mại ở tỉnh An Giang sẽ tiếp tục gặt hái được những thành tựu mới.

Lê Trung Hiếu (Theo Cổng TTĐT AG)

Bài liên quan
Tin bài khác
Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam quý IV có thể chạm mốc gần 4 tỷ USD

Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam quý IV có thể chạm mốc gần 4 tỷ USD

So với quý III, doanh thu thương mại điện tử và sản lượng dự kiến tăng lần lượt 1,35% và 8,14%, cho thấy sức mua trực tuyến tiếp tục duy trì đà tăng ổn định trong mùa cao điểm cuối năm.
Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Theo kế hoạch, đến năm 2030, 70% tổng lượng động vật tại Hà Nội sẽ được giết mổ theo hướng tập trung, công nghiệp, thay thế dần mô hình nhỏ lẻ.
TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đang đề xuất triển khai thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12 tới đây, với mục tiêu minh bạch hóa giá cả, truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng sản phẩm trên toàn chuỗi cung ứng.
Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Sự phát triển nhanh của thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2025 không chỉ phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế số, mà còn cho thấy những rủi ro ngày càng gia tăng đối với người tiêu dùng, đặc biệt trong các khâu thanh toán, vận chuyển và bảo đảm quyền lợi sau mua.
Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Bộ Tài chính vừa có phản hồi trước kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng về việc bỏ thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với giá điện và xây dựng cơ chế “một giá điện” để đảm bảo công bằng giữa các nhóm người sử dụng.
Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Hội nghị Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm nhằm bàn giải pháp bảo đảm nguồn cung dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026, hướng tới phát triển ngành chăn nuôi bền vững, ổn định.
Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Kết quả rà soát khẳng định doanh nghiệp nói trên không đáp ứng đủ điều kiện để được gỡ bỏ biện pháp phòng vệ thương mại theo Quyết định số 1514/QĐ-BCT.
Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Ngành hàng không Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế - du lịch năm 2025.
Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Sau đợt tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025, giá phân bón — đặc biệt là urê và DAP — được dự báo sẽ hạ nhiệt vào năm 2026, đặt các nhà sản xuất trong nước trước thách thức duy trì biên lợi nhuận ở mức cao.
Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Hàng loạt sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh An Giang, như: Ngọc trai, thuỷ sản, gạo, khu - điểm du lịch… được trưng bày tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 của tỉnh.
Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Như một lời cảm ơn sâu sắc đến khách hàng đã luôn đồng hành cùng Ford trên hành trình 30 năm phát triển vững mạnh tại Việt Nam, Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý trên toàn quốc chính thức triển khai chương trình “Đại tiệc sinh nhật mừng Ford 30 năm”, diễn ra từ ngày 1- 18/10 với tổng giá trị quà tặng lên đến 6 tỷ đồng bao gồm 830 giải thưởng công nghệ hấp dẫn.
Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND các địa phương đề xuất có quy mô đầu tư lớn, triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật trên địa bàn 06 tỉnh, gồm: Tây Ninh, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau và Vĩnh Long.
Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, đặc biệt nhờ sự bứt phá mạnh mẽ từ xe máy điện.
Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Amazon Global Selling Việt Nam vừa công bố ra mắt “Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon”. Đây là bộ tài liệu chiến lược toàn diện được thiết kế tỉ mỉ nhằm cung cấp cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp Việt Nam những hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu và các đề xuất thiết thực, giúp họ đạt được thành công trong thị trường thương mại điện tử toàn cầu, đặc biệt là trong ngành hàng thực phẩm đầy tiềm năng.
Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Tín hiệu bứt phá của du lịch Việt Nam được ghi nhận khi lượng khách Trung Quốc tăng mạnh, đưa Việt Nam lên vị trí điểm đến ưa thích nhất của thị trường khách lớn nhất thế giới.
Đọc nhiều