Ấn Độ ban hành luật nghiêm ngặt đối với Facebook, Twitter và Youtube

DNHN - Ấn Độ đã ban hành các quy định mới nghiêm ngặt vào thứ Năm đối với Facebook, Twitter và các nền tảng truyền thông xã hội khác vài tuần sau khi Chính phủ nước này gây áp lực để Twitter gỡ bỏ các tài khoản được cho là gây kích động bạo lực.

Các quy định này yêu cầu bất cứ công ty truyền thông xã hội nào cũng phải đảm bảo ba vai trò sau ở Ấn Độ: Một là nhân viên đảm bảo công ty chấp hành luật pháp nước này; hai là người giải quyết các khiếu nại từ người dùng Ấn Độ; ba là nhân viên phụ trách liên hệ, chịu trách nhiệm kết nối với các nhà làm luật Ấn Độ 24/7. Những công ty này đồng thời cũng sẽ phải báo cáo hàng tháng chi tiết về quy trình tiếp nhận phản hồi và phương hướng giải quyết. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Các nền tảng mạng xã hội cũng được yêu cầu gỡ bỏ một số loại nội dung bao gồm những bài viết có yếu tố khoản thân hay bán khỏa thân, yếu tố tình dục hay các hình ảnh giả mạo. Chính phủ cho biết đối với các mạng xã hội lớn mà Ấn Độ xác định dựa trên số lượng người dùng, sẽ có ba tháng để thích nghi các thay đổi chính sách, trong khi các trang mạng xã hội nhỏ hơn dự kiến ​​sẽ phải tuân thủ ngay lập tức.

Các quy định mới này được ban hành sau căng thẳng giữa chính phủ Ấn Độ và Twitter trước đó. Twitter đã cho khôi phục một vài tài khoản mà phía Chính phủ yêu cầu gỡ xuống vì sử dụng hashtag có tính “đả kích” và “vô căn cứ” về cuộc biểu tình của nông dân phản đối chính sách cải cách nông nghiệp. Twitter sau đó đã gỡ hàng trăm tài khoản liên quan tuy nhiên vẫn từ chối chặn các tài khoản của giới nhà báo, các nhà hoạt động và chính trị gia.

Ông Ravi Shankar Prasad, Bộ trưởng Bộ Điện tử- CNTT Ấn Độ trả lời phòng vấn vào hôm thứ Năm rằng: “Ấn Độ chào đón giới phương tiện truyền thông xã hội đến kinh doanh. Các doanh nghiệp này đã làm rất tốt, họ đã có được số lượng người dùng nhất định và họ cũng đã trao quyền cho những người dân Ấn Độ”. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh các công ty công nghệ cần thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng mạng xã hội trên nền tảng hoạt động của công ty.

Theo chia sẻ của Facebook, phía công ty cho biết sẽ nghiên cứu và chấp hành các quy định mới của giới chức Ấn Độ. Ngược lại, phía Twitter và YouTube không có động thái phản hồi ngay lập tức.

TL

Tin liên quan