Thứ sáu 20/09/2024 16:26
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

98% CEO châu Á-Thái Bình Dương lên kế hoạch đầu tư vào GenAI

24/11/2023 07:09
71% số người được hỏi đang tăng tốc đầu tư GenAI để duy trì lợi thế cạnh tranh - nhưng cũng cho biết sự không chắc chắn sẽ tạo ra thách thức cho việc áp dụng. 65% dự đoán mức tăng trưởng cao hơn vào năm 2024.
aa
Ảnh minh họa
71% số người được hỏi đang tăng tốc đầu tư GenAI để duy trì lợi thế cạnh tranh - nhưng cũng cho biết sự không chắc chắn sẽ tạo ra thách thức cho việc áp dụng. 65% dự đoán mức tăng trưởng cao hơn vào năm 2024.

Theo khảo sát Outlook Pulse mới nhất của CEO EY, các CEO châu Á-Thái Bình Dương nhận ra tiềm năng của trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng hầu hết đều đang gặp phải những thách thức đáng kể trong việc xây dựng và vận hành các chiến lược liên quan.

Cuộc khảo sát hàng quý của EY với 1.200 CEO toàn cầu, cung cấp những hiểu biết sâu sắc về AI, phân bổ vốn và chiến lược đầu tư, phản ánh những khó khăn và tính cấp bách mà các CEO châu Á-Thái Bình Dương nhận thấy khi hành động khi nói đến công nghệ mới nổi. Trong khi hơn hai phần ba (71%) CEO châu Á-Thái Bình Dương nhận thấy cần phải hành động nhanh chóng với AI (GenAI) để tránh mang lại lợi thế chiến lược cho đối thủ cạnh tranh, một tỷ lệ tương tự (71%) cũng cho biết họ bị cản trở bởi sự không chắc chắn xung quanh. không gian này, điều này khiến việc hành động nhanh chóng trở nên khó khăn.

Nhận thức được khả năng phá vỡ mô hình kinh doanh của chính họ, gần như tất cả các CEO châu Á-Thái Bình Dương (98%) đang thực hiện hoặc lên kế hoạch đầu tư đáng kể vào GenAI. Để tài trợ cho các khoản đầu tư này, 74% đang tái phân bổ vốn từ các dự án đầu tư hoặc ngân sách công nghệ khác và 15% đang huy động vốn mới. Nhưng đầu tư vào một tương lai hỗ trợ AI nói dễ hơn làm: hơn một phần tư (28%) CEO được hỏi cho biết mối lo ngại xung quanh rủi ro khi triển khai AI là thách thức lớn nhất trong việc đưa ra quyết định phân bổ vốn cho các sáng kiến ​​GenAI. Hai phần ba (68%) cũng tin rằng sự gia tăng số lượng các công ty tuyên bố có chuyên môn về AI sẽ làm phức tạp thêm các quyết định về việc xác định và triển khai các mục tiêu mua lại và quan hệ đối tác hệ sinh thái đáng tin cậy.

Yew-Poh Mak, Lãnh đạo Giao dịch và Chiến lược của EY Châu Á-Thái Bình Dương, cho biết: "Không thể bỏ qua tiềm năng GenAI trong việc đổi mới cách thức hoạt động của các công ty và các CEO châu Á-Thái Bình Dương đang đầu tư táo bạo vào công nghệ để củng cố lợi thế cạnh tranh và đảm bảo tương lai cho tổ chức của họ. Tuy nhiên, các CEO biết rằng các công ty có khả năng GenAI thực sự có thể trở thành đồng minh hoặc thương vụ mua lại thay đổi cuộc chơi, nhưng sự cường điệu không ngừng về trí tuệ nhân tạo đã che mờ tầm nhìn của họ về toàn cảnh.”

Bất chấp những thách thức, các CEO đang đầu tư vào tương lai của lực lượng lao động để đẩy nhanh các sáng kiến ​​GenAI - phần lớn (88%) đã hoàn thành hoặc đang trong quá trình tuyển dụng nhân tài mới với bộ kỹ năng GenAI có liên quan. Nhiều người cũng đang thiết lập các chương trình thí điểm và hợp tác với nhiều công ty.

Châu Á-Thái Bình Dương nổi lên là điểm đến đầu tư hàng đầu mặc dù nhu cầu M&A thấp hơn

Khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tiếp tục vật lộn với những khó khăn kinh tế vĩ mô, những thay đổi về quy định và biến động địa chính trị, nhiều người vẫn dự đoán mức tăng trưởng cao trong thời gian tới và đang tăng gấp đôi đầu tư vào R&D và vốn đầu tư.

Cuộc khảo sát của EY cho thấy các CEO châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục gặp khó khăn khi đầu tư cho tương lai, với phần lớn rõ ràng (84%) lên kế hoạch cho một số loại giao dịch trong 12 tháng tới. Tuy nhiên, ý định M&A đã giảm đáng kể, chỉ có 23% CEO châu Á - Thái Bình Dương lên kế hoạch M&A trong 12 tháng tới (so với 56% vào tháng 7 năm 2023). Nhu cầu theo đuổi M&A ở Mỹ cao hơn nhiều (52%), phản ánh sự gia tăng mạnh mẽ trong hoạt động giao dịch liên quan đến các công ty Mỹ trong quý 3 năm 2023.

Bất chấp tâm lý bi quan đối với M&A, chỉ hơn một nửa số CEO châu Á-Thái Bình Dương (53%) có kế hoạch mở rộng hoạt động trong 12 tháng tới ra ngoài địa điểm đặt trụ sở chính của họ. Với mong muốn mở rộng trong khu vực rộng lớn hơn, các CEO châu Á-Thái Bình Dương đã xác định Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc là 5 điểm đến hàng đầu khi được hỏi họ sẽ tìm đến nơi nào ngoài thị trường có trụ sở chính. Điều tương tự cũng đúng với các CEO trên toàn cầu, với 5 điểm đến mở rộng hàng đầu của họ cũng ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Mak nói: “Sự bất ổn về địa chính trị và kinh tế vĩ mô hiện nay khiến các CEO phải có cách tiếp cận đa sắc thái hơn về cách thức và nơi họ có thể đầu tư. Châu Á-Thái Bình Dương đã nổi lên như một điểm đến đầu tư ưa thích của các CEO trên toàn cầu. Điều này nhấn mạnh sức hấp dẫn của châu Á-Thái Bình Dương với triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ, vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, sự phát triển công nghệ và lực lượng lao động trẻ và có tay nghề cao. Nó cũng phản ánh trọng tâm khu vực của các CEO Châu Á-Thái Bình Dương, những người đang tìm cách tận dụng các cơ hội và sự hợp tác trong khu vực đa dạng và năng động này.”

Tối đa hóa tăng trưởng và lợi nhuận để tài trợ cho việc chuyển đổi

Bốn năm qua đã chứng kiến ​​các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Á-Thái Bình Dương phản ứng nhanh chóng trước sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng, sở thích của người tiêu dùng thay đổi, bối cảnh pháp lý phát triển nhanh chóng và những thay đổi nhanh chóng trong môi trường tăng trưởng, lạm phát và lãi suất. Tuy nhiên, một số lượng đáng kể người được hỏi dự đoán mức doanh thu (65%) và lợi nhuận (60%) vào năm 2024 sẽ cao hơn so với năm 2023.

Với kỳ vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu có nhiều khả năng sẽ bị điều chỉnh theo chiều hướng giảm trong thời gian tới, các công ty đang xem xét kỹ lưỡng chi phí để bảo vệ lợi nhuận của mình. Sức hấp dẫn tương đối của khu vực châu Á - Thái Bình Dương có nghĩa là các CEO sẽ phải cân nhắc cẩn thận những rủi ro trong việc giảm chi phí liên quan đến nhân viên vào thời điểm khả năng thu hút và giữ chân nhân tài bị hạn chế, đặc biệt là ở những vị trí công nghệ và kỹ thuật có nhu cầu cao.

Có một khoảng cách rõ ràng giữa các CEO ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và các CEO ở Châu Mỹ về cách tiếp cận quản lý chi phí nhân tài. Các CEO châu Á - Thái Bình Dương ít có xu hướng tái cơ cấu lực lượng lao động của mình (27% so với 42% ở châu Mỹ), giảm tiền thưởng (23% so với 33%) và chuyển sang làm việc theo hợp đồng (31% so với 41%).

Mak cho biết: “Các CEO Châu Á-Thái Bình Dương đang ưu tiên sự linh hoạt và khả năng thích ứng khi quản lý chi phí lao động. Với thị trường việc làm vẫn còn thắt chặt ở hầu hết khu vực, các CEO nhận ra rằng họ phải đạt được sự cân bằng tốt giữa việc duy trì lực lượng lao động năng động, có hiệu suất cao và bảo vệ lợi nhuận của mình.

Các CEO châu Á-Thái Bình Dương cần xem xét kỹ lưỡng mọi lĩnh vực hoạt động của họ, từ góc độ sản phẩm, tài sản và địa lý, đồng thời quyết định loại bỏ những lĩnh vực hoạt động kém hiệu quả nào. Mak cho biết: Tối đa hóa tăng trưởng và lợi nhuận để tài trợ cho các hoạt động chuyển đổi sẽ là chìa khóa để mở ra khả năng tạo ra giá trị lâu dài cho các công ty trong một tương lai tập trung vào AI”.

Phương Anh t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Bộ Nội vụ thống nhất nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 9 ngày

Bộ Nội vụ thống nhất nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 9 ngày

Bộ Nội vụ đồng ý với đề xuất cho phép cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 trong 9 ngày, từ ngày 25/1/2025 đến hết ngày 2/2/2025.
Chuẩn bị dữ liệu cho điều chỉnh lương tối thiểu vùng trong năm 2025

Chuẩn bị dữ liệu cho điều chỉnh lương tối thiểu vùng trong năm 2025

Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương đang điều tra tiền lương trong doanh nghiệp để thu thập dữ liệu phục vụ điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2025.
Siêu khuẩn kháng thuốc dự kiến ​​sẽ giết chết 39 triệu người vào năm 2050

Siêu khuẩn kháng thuốc dự kiến ​​sẽ giết chết 39 triệu người vào năm 2050

Kháng thuốc là hiện tượng tự nhiên, nhưng việc sử dụng quá mức và sai mục đích thuốc kháng sinh ở người, động vật, thực vật đã khiến vấn đề trở nên trầm trọng.
Đề xuất lịch nghỉ Tết nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày

Đề xuất lịch nghỉ Tết nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày

Theo đề xuất mới, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 sẽ tương đương thời gian từ ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ.
Vietnam Airlines chính thức mở bán lần đầu 1,5 triệu chỗ dịp Tết Nguyên đán 2025

Vietnam Airlines chính thức mở bán lần đầu 1,5 triệu chỗ dịp Tết Nguyên đán 2025

Để thuận tiện đi lại và có lịch trình như ý muốn, Vietnam Airlines khuyến khích hành khách cần chủ động lên kế hoạch và đặt chỗ, mua vé sớm.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son