Thứ ba 13/05/2025 12:01
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

6 cách kể chuyện thương hiệu hiệu quả dành cho các nhà tiếp thị

04/03/2023 10:03
Sáu mẹo sau đây sẽ giúp các nhà tiếp thị kể những câu chuyện hấp dẫn để thu hút khán giả, thiết lập kết nối với họ và tác động đến lợi nhuận của họ.
Ảnh minh họa
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những câu chuyện tác động đến não bộ nhiều hơn những thông tin khô khan, đơn giản.

Kể chuyện là một công cụ mạnh mẽ mà các nhà tiếp thị sử dụng để thu hút đối tượng mục tiêu của họ và tạo kết nối giữa thương hiệu và khách hàng. Trong thế giới phát triển nhanh ngày nay, việc các thương hiệu nổi bật giữa đám đông và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng ngày càng trở nên quan trọng.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những câu chuyện tác động đến não bộ nhiều hơn những thông tin khô khan, đơn giản. Một câu chuyện thương hiệu hay sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ra một kết nối cảm xúc sẽ ở lại với họ lâu dài sau lần tương tác đầu tiên. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về thế giới kể chuyện thương hiệu và chia sẻ sáu mẹo hiệu quả dành cho các nhà tiếp thị để tạo ra những câu chuyện hấp dẫn sẽ tác động đến lợi nhuận của bạn.

1. Biết đối tượng mục tiêu

Trước khi bạn bắt đầu kể câu chuyện thương hiệu của mình, điều quan trọng là phải biết đối tượng mục tiêu của bạn là ai. Hiểu nhân khẩu học như tuổi tác, giới tính, vị trí và thu nhập sẽ giúp bạn điều chỉnh câu chuyện thương hiệu của mình theo sở thích và nhu cầu của đối tượng mục tiêu. Việc xác định nhu cầu và mong muốn của khách hàng cũng như điều họ tìm kiếm ở một thương hiệu cũng rất cần thiết. Thông tin này có thể được thu thập thông qua nghiên cứu và khảo sát thị trường.

Khi bạn hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình, đã đến lúc tạo ra một điểm thu hút sự chú ý của họ. Một cái móc là một hoặc hai câu sẽ khiến mọi người muốn biết thêm về câu chuyện của bạn. Ví dụ: nếu bạn là một thương hiệu thể hình, câu móc nối của bạn có thể là "Bạn có mệt mỏi vì cảm thấy uể oải và không có động lực không? Hãy khám phá xem chương trình tập luyện của chúng tôi có thể thay đổi cuộc sống của bạn như thế nào".

2. Tạo một câu chuyện hấp dẫn

Một câu chuyện hấp dẫn là điều cần thiết để thu hút khán giả mục tiêu của bạn và tạo ra một kết nối cảm xúc. Câu chuyện thương hiệu của bạn phải độc đáo và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Một câu chuyện hay phải có cấu trúc mở đầu, thân bài và kết thúc. Nó cũng nên có một thông điệp rõ ràng và ngắn gọn, dễ hiểu.

Một số yếu tố chính của một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn bao gồm câu chuyện nguồn gốc, sứ mệnh và giá trị của nó và những gì khiến nó khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Bạn cũng nên đưa vào các ví dụ thực tế và lời chứng thực của khách hàng để tạo độ tin cậy cho câu chuyện của mình và khiến nó trở nên dễ hiểu hơn. Mọi người có nhiều khả năng kết nối với một câu chuyện mà họ có thể liên quan.

Cân nhắc sử dụng các nhân vật trong câu chuyện thương hiệu của bạn mà đối tượng mục tiêu của bạn có thể xác định được. Ví dụ: nếu bạn là một thương hiệu du lịch, câu chuyện của bạn có thể xoay quanh một cặp vợ chồng trẻ muốn phiêu lưu và thoát khỏi cuộc sống bận rộn của họ.

3. Sử dụng cách kể chuyện giàu cảm xúc

Cảm xúc đóng một vai trò mạnh mẽ trong cách kể chuyện của thương hiệu. Họ tạo ra một kết nối cảm xúc giữa khách hàng và thương hiệu mạnh mẽ hơn nhiều so với chỉ một giao dịch đơn giản. Bằng cách khai thác cảm xúc của đối tượng mục tiêu, bạn có thể tạo ra một câu chuyện cộng hưởng với họ và ở lại với họ lâu sau lần tương tác đầu tiên.

Ví dụ, về cách kể chuyện đầy cảm xúc bao gồm, kể một câu chuyện cá nhân về người sáng lập thương hiệu, nêu bật cách thương hiệu đã giúp khách hàng trong quá khứ và cho thấy tác động của thương hiệu đối với cộng đồng.

4. Sử dụng cách kể chuyện bằng hình ảnh

Hình ảnh và hình ảnh là một phần quan trọng trong việc kể câu chuyện thương hiệu của bạn. Họ có thể giúp làm cho câu chuyện của bạn trở nên sống động và khiến nó trở nên đáng nhớ hơn. Sử dụng những hình ảnh mạnh mẽ, giàu cảm xúc và phù hợp với câu chuyện của bạn. Ví dụ: nếu bạn là một thương hiệu thực phẩm, bạn có thể sử dụng hình ảnh về các nguyên liệu tươi ngon, tốt cho sức khỏe và những gia đình hạnh phúc đang ăn cùng nhau.

Có một số kiểu kể chuyện bằng hình ảnh mà bạn có thể sử dụng, bao gồm đồ họa thông tin, video, hình ảnh và hình minh họa. Khi sử dụng cách kể chuyện bằng hình ảnh, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng hình ảnh có chất lượng cao và phù hợp với câu chuyện thương hiệu của bạn. Bạn cũng nên đảm bảo hình ảnh bổ sung cho câu chuyện và không lấn át nó.

5. Truyền cảm hứng hành động bằng câu chuyện

Câu chuyện không chỉ nhằm thu hút sự chú ý của khán giả; họ cũng đang truyền cảm hứng cho họ hành động. Cho dù bạn muốn thúc đẩy doanh số bán hàng, khuyến khích đăng ký hay quảng bá một nguyên nhân cụ thể, điều quan trọng là làm cho câu chuyện của bạn có thể hành động được.

Truyền đạt lời kêu gọi hành động: Câu chuyện của bạn nên có lời kêu gọi hành động rõ ràng và hấp dẫn để truyền cảm hứng cho khán giả hành động.

Chỉ ra những lợi ích của việc hành động: Làm nổi bật những lợi ích của việc hành động, cho dù cải thiện cuộc sống của họ, giải quyết vấn đề hay trải nghiệm điều gì đó mới.

Giúp khán giả dễ dàng thực hiện hành động: Giúp khán giả của bạn dễ dàng thực hiện hành động bằng cách cung cấp hướng dẫn rõ ràng, liên kết và các tài nguyên khác.

Ảnh minh họa
Khi bạn đã tạo câu chuyện thương hiệu của mình, điều cần thiết là kết hợp nó vào chiến lược tiếp thị của bạn.

6. Kết hợp kể chuyện vào chiến lược tiếp thị

Khi bạn đã tạo câu chuyện thương hiệu của mình, điều cần thiết là kết hợp nó vào chiến lược tiếp thị của bạn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tích hợp kể chuyện vào các chiến dịch của bạn, chẳng hạn như tiếp thị qua email, mạng xã hội và quảng cáo. Việc đo lường mức độ thành công của những nỗ lực kể chuyện của bạn cũng rất quan trọng để đảm bảo rằng chúng phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách theo dõi mức độ tương tác, chia sẻ và chuyển đổi.

Liên tục tinh chỉnh chiến lược kể chuyện của bạn cũng rất quan trọng để đảm bảo nó luôn phù hợp và hấp dẫn đối tượng mục tiêu của bạn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách thường xuyên tiến hành nghiên cứu thị trường, theo dõi các số liệu và thực hiện các điều chỉnh cho câu chuyện của bạn nếu cần. Mọi người có nhiều khả năng chia sẻ những câu chuyện mà họ có thể kết nối và điều đó tác động đến họ. Đảm bảo câu chuyện thương hiệu của bạn có thể chia sẻ được bằng cách giúp mọi người dễ dàng chia sẻ trên mạng xã hội và các kênh khác. Khuyến khích khán giả chia sẻ câu chuyện của bạn bằng cách đưa lời kêu gọi hành động vào câu chuyện của bạn.

Hãy nhớ rằng, khía cạnh quan trọng nhất của cách kể chuyện thương hiệu là phải phù hợp với các giá trị và sứ mệnh thương hiệu của bạn. Điều này sẽ đảm bảo câu chuyện của bạn cộng hưởng với khán giả mục tiêu và tạo ấn tượng lâu dài.

Những mẹo này sẽ giúp bạn tạo ra một câu chuyện thương hiệu mạnh mẽ kết nối với đối tượng mục tiêu của bạn và phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh. Hãy nhớ phản ánh các giá trị thương hiệu của bạn và không ngại đưa ra quan điểm về những gì quan trọng đối với thương hiệu của bạn.

Hồng Thắm (T.h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Cách GenZ làm chủ tài chính: Tay quẹt thẻ, tài khoản vẫn sinh lời

Cách GenZ làm chủ tài chính: Tay quẹt thẻ, tài khoản vẫn sinh lời

Gen Z, với sự am hiểu về công nghệ và tài chính đang thay đổi cách dùng tiền, tận dụng các chương trình miễn lãi khi tiêu dùng qua thẻ tín dụng cùng giải pháp Super Sinh Lời của VPBank.
Vượt qua nhiều đối thủ, Xiaomi trở lại top 2 thị phần smartphone Việt Nam

Vượt qua nhiều đối thủ, Xiaomi trở lại top 2 thị phần smartphone Việt Nam

Trong thời điểm thị trường smartphone Việt Nam sôi động nhất, Xiaomi vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định nhờ loạt sản phẩm phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng.
Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đạt chứng nhận cấp độ 1 từ Úc

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đạt chứng nhận cấp độ 1 từ Úc

PVCFC trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đạt Chứng nhận Cấp độ 1 từ Bộ Nông nghiệp Úc, mở rộng thị trường xuất khẩu phân bón và nâng cao uy tín quốc tế.
SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại Vietnam ESG Awards

SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại Vietnam ESG Awards

Ngân hàng SeABank vừa vinh dự nhận danh vị “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards lần thứ nhất do Báo Dân trí tổ chức.
Máy lọc nước M-WATER - giải pháp nước sạch cho người tiêu dùng

Máy lọc nước M-WATER - giải pháp nước sạch cho người tiêu dùng

Máy lọc nước M-WATER hội tụ ba công nghệ vượt trội tích hợp trong cùng một sản phẩm: công nghệ lọc MOFs, công nghệ điện phân, công nghệ từ trường độc đáo.
V-Green ký MOU với 4 đối tác để triển khai 63.000 cổng sạc Vinfast tại Indonesia

V-Green ký MOU với 4 đối tác để triển khai 63.000 cổng sạc Vinfast tại Indonesia

V-GREEN ký MOU triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia, tổng đầu tư 300 triệu USD, mở rộng hệ sinh thái xe điện tại Đông Nam Á, thúc đẩy giao thông xanh.
Chỉ một động thái từ Apple, Google mất 150 tỷ USD giá trị vốn hóa

Chỉ một động thái từ Apple, Google mất 150 tỷ USD giá trị vốn hóa

Hiện Google trả cho Apple khoảng 20 tỷ USD mỗi năm để giữ vị trí mặc định trên trình duyệt Safari, tương đương 36% doanh thu quảng cáo tìm kiếm từ trình duyệt này.
Ford Việt Nam khuyến mại tới 100 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 5/2025

Ford Việt Nam khuyến mại tới 100 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 5/2025

Nhằm giúp khách hàng mở rộng khả năng di chuyển trong công việc và cuộc sống, cũng như tri ân khách hàng thân thiết gắn bó với thương hiệu Ford, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai đồng thời hai chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng mua xe trong tháng 5 này.
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động tháng 4/2025

Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động tháng 4/2025

Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
Vinmec ghép gan thành công cho bệnh nhi 8 tháng tuổi

Vinmec ghép gan thành công cho bệnh nhi 8 tháng tuổi

Hệ thống Y tế Vinmec vừa thực hiện thành công ca ghép gan đặc biệt cho bệnh nhi N.L.T, 8 tháng tuổi, chỉ nặng 6,5kg, sử dụng nguồn tạng từ người hiến chết não.
Khi nếp Bể, gạo Mễ Thương và gạo làng Giắng được "hồi sinh"

Khi nếp Bể, gạo Mễ Thương và gạo làng Giắng được "hồi sinh"

Những giống lúa bản địa quý hiếm như nếp Bể, gạo Mễ Thương và gạo làng Giắng đang được hồi sinh mạnh mẽ, khẳng định thương hiệu nông sản Thái Bình.
Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Ngân hàng số SeAMobile (SeABank) đã vinh dự xếp hạng 5 sao ở hạng mục Tiện ích số trong khuôn khổ giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức.
Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 tạo cú hích lớn cho ngành dược. Imexpharm đón đầu xu hướng với năng lực EU-GMP, sản phẩm công nghệ cao và chiến lược tăng trưởng rõ ràng.
Học viện Cưỡi Ngựa Vinpearl Vũ Yên tổ chức hội thảo chuyên sâu hàng đầu về ngựa

Học viện Cưỡi Ngựa Vinpearl Vũ Yên tổ chức hội thảo chuyên sâu hàng đầu về ngựa

Ngày 29-30/5 tới đây, Hội thảo "Các vấn đề then chốt và giải pháp trong chăm sóc, huấn luyện & phòng trị bệnh cho ngựa trong điều kiện khí hậu nhiệt đới” sẽ được tổ chức tại Học viện Cưỡi Ngựa Vinpearl Vũ Yên. Quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, Hội thảo được kỳ vọng mang đến những giải pháp đột phá, toàn diện, những kiến thức mới mẻ cho ngành ngựa thể thao Việt Nam.
Gã khổng lồ hóa chất Đức BASF giữ nguyên triển vọng 2025 bất chấp thuế quan

Gã khổng lồ hóa chất Đức BASF giữ nguyên triển vọng 2025 bất chấp thuế quan

Tập đoàn hóa chất BASF giữ nguyên dự báo thu nhập năm 2025 bất chấp thuế quan từ Mỹ, đồng thời cảnh báo mức độ bất ổn cao do chính sách thương mại khó lường. Cổ phiếu giảm, lợi nhuận quý I sụt mạnh, nhưng chiến lược mở rộng sang châu Á vẫn được thúc đẩy.