Sao lưu dữ liệu trên không gian mạng
Tạp chí Cybercrime dự đoán chi phí toàn cầu của tội phạm mạng mang lại sẽ là 6 nghìn tỷ USD mỗi năm vào cuối năm 2021- đầu 2022. Vì vậy, nếu các nhà lãnh đạo muốn bảo vệ công ty cần phải hành động ngay từ bây giờ. Như James McLeary, phó giám đốc điều hành về thực hành rủi ro không gian mạng của Kroll đã viết trên blog an ninh mạng của công ty: “Các mối đe dọa liên quan đến đại dịch sẽ không chờ đợi một ai và những kẻ tìm cách khai thác lỗ hổng mạng cũng như vậy”. Những doanh nghiệp gây ấn tượng trong mảng này gồm có:
Liberty Mutual: Công ty đã gửi email “lừa đảo” như hacker thực thụ cho nhân viên nhằm nhắc nhở mọi người nâng cao cảnh giác. Katie Jenkins, CISO của công ty cho biết: “Tôi cho rằng, hơn bất cứ lúc nào, đây là thời điểm chúng ta cần đảm bảo rằng kỹ năng bảo mật vẫn còn sắc bén”.
Salesforce: Cung cấp cho nhân viên và khách hàng một nền tảng an ninh mạng toàn diện. Như Jim Alkove giữ chức vụ CTO chia sẻ: “Nhân lực, khách hàng của chúng tôi giống như tài sản số cần được bảo vệ”.
FedEx đã bắt đầu hợp tác với Okta, một dịch vụ xác thực người dùng cho phép các thành viên trong nhóm truy cập an toàn vào các ứng dụng quan trọng từ xa. Gene Sun, CISO của FedEx chia sẻ: “Bảo vệ dữ liệu của khách hàng và các thành viên trong nhóm là trọng tâm chính của chúng tôi”.
Công tác an sinh xã hội
Theo một báo cáo gần đây của Achievers, chỉ 23% nhân viên cảm thấy “được hỗ trợ” trong thời kỳ đại dịch. Khi được hỏi đâu là yếu tố cải thiện giúp cải thiện tình hình, ba câu trả lời phổ biến nhất là: Đánh giá cao đóng góp của nhân viên, cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn đồng thời hỗ trợ sức khỏe cũng như các chỉ số hạnh phúc. Do đó, các nhà lãnh đạo không nên ngần ngại cải thiện các nhu cầu này. Tập trung vào những yếu tố thiết yếu nhất giúp cải thiện tỷ lệ giữ chân nhân viên và ngăn chặt tình trạng vắt kiệt nguồn lao động.
BlackRock đã tiến hành các cuộc khảo sát để đánh giá các yếu tố gây căng thẳng cho nhân viên. Kết quả cho thấy những thay đổi như “xây dựng kỹ năng quản lý từ xa cho người quản lý, nâng cao sức khỏe và hạnh phúc cho nhân viên, đồng thời tăng tính linh hoạt trong công việc và thời gian nghỉ” là giải pháp chấm dứt tình trạng trên.
Giám đốc điều hành Katherine Maher của Wikimedia Foundation đã gửi email khích lệ nhân viên và lưu ý rằng người lao động theo giờ sẽ được trả lương dựa trên giờ làm việc thực tế. Bên cạnh đó, công ty EY đã giới thiệu dịch vụ tư vấn hàng ngày cho cán bộ và người nhà công nhân viên, hỗ trợ hỏi đáp tâm lý, các lớp tập luyện,...
Đa dạng và hòa hợp (Diversity & Inclusion)
Đầu tư vào D&I là xu hướng chính trong thời gian tới. Dưới đây là một số các công ty cam kết Diversity & Inclusion
Facebook đã và đang bổ sung thành công với các sáng kiến D&I vào đánh giá hiệu suất hai năm một lần của các giám đốc điều hành. Maxine Williams, CDO của công ty cho biết: “Những người có trách nhiệm cao nhất hiện nay phải chịu trách nhiệm trực tiếp.”
Mục tiêu của Target là tăng tỷ lệ thành viên da màu trong nhóm quản trị lên 20% trong ba năm tới. Giám đốc D&I Kiera Fernandez cho biết: “Nhóm D&I tại Target hướng tới mục tiêu công bằng, giữ chân nhân tài và thu hút nhân sự tiềm năng mới”.
Kế hoạch D&I toàn diện của Starbucks bao gồm mục tiêu “có ít nhất 30% trong tất cả các cấp công ty là đại diện BIPOC - Black, Indigenous, People of Color (cộng đồng người da đen và da màu), 30% ở tất cả các cấp công ty và ít nhất 40% ở tất cả các vai trò bán lẻ và sản xuất vào năm 2025”.
Làm việc từ xa
Global Workplace Analytics ước tính rằng 25% – 30% lực lượng lao động sẽ làm việc tại nhà nhiều hơn, khoảng vài ngày một tuần vào cuối năm 2021. Các nhà lãnh đạo phải phân chia nhân viên theo từng hoạt động cụ thể. Nicholas Bloom, một chuyên gia làm việc từ xa tại Stanford, ủng hộ phương pháp kết hợp, khuyến nghị rằng các nhà lãnh đạo nên để nhân viên làm việc tại nhà từ một đến ba ngày một tuần sau khi đại dịch kết thúc. Các công ty đã và đang triển khai hướng đi này bao gồm:
Microsoft tuyên bố công ty đang thúc đẩy “địa điểm làm việc linh hoạt”. “Gã khổng lồ” này thừa nhận không có “giải pháp phù hợp cho tất cả” phạm vi, vai trò và nhu cầu của công ty. Sau cuộc khủng hoảng dịch Covid-19, công ty cho biết làm việc tại nhà sẽ trở thành tiêu chuẩn mới.
Siemens bắt đầu cho phép "làm việc di động" từ hai đến ba ngày một tuần như một tiêu chuẩn toàn cầu mới. Phó giám đốc điều hành Roland Busch cho biết: “Covid-19 mang đến cho chúng tôi cơ hội định hình lại thế giới và hình dung lại công việc”.
Giám đốc điều hành Amazon Web Services, Andy Jassy cũng đã dự đoán rằng công nhân sẽ không quay lại văn phòng 100% thời gian. “Tôi nghĩ rằng sẽ có một số loại mô hình kết hợp khác nhau tùy thuộc vào chức năng công việc”.
Cuộc “cách mạng” Reskill – Đào tạo lại kỹ năng
Đại dịch đã đẩy nhanh sự xuất hiện của các công việc sáng tạo hơn trong tương lai. Mặc dù phần lớn thay đổi rơi vào các cá nhân nhưng bản thân các nhà lãnh đạo cần đào tạo lại lực lượng lao động. Dưới đây là ba tổ chức đã công bố các sáng kiến tái đào tạo nhân lực trong thời kỳ khủng hoảng:
The Army đã công bố kế hoạch tái đào tạo 15.000 nhân viên trong các lĩnh vực quản lý mạng và CNTT. Bryan Shone, giám đốc phụ trách chính sách và nguồn lực tại văn phòng CIO của Quân đội cho biết: “Đó không chỉ là kỹ năng cần có trong tương lai mà là làm thế nào để đạt được mục tiêu nêu trên”.
Ngân hàng Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ 25 triệu đô la cho các cá nhân da đen và Latinh thông qua quan hệ đối tác với các trường cao đẳng cộng đồng, HBCU và các tổ chức phục vụ cộng đồng Tây Ban Nha.
Infosys đã hợp tác với một đối tác để tạo ra Reskill and Restart - một nền tảng miễn phí kết hợp đánh giá kỹ năng, đào tạo và phù hợp với công việc. Như chủ tịch Ravi Kumar đã nói: "Tác động kinh tế của đại dịch đã khiến việc đào tạo lại kỹ năng triệt để trở thành ưu tiên cấp bách hơn đối với người lao động cũng như chủ sở hữu lao động".
Năm 2021 đã đem đến quá nhiều thử thách cho mọi cá nhân và tổ chức, nhưng với sự ra đời của vắc-xin, cuối cùng cũng có “ánh sáng ở cuối đường hầm”. Vì vậy, bây giờ là thời điểm mà các nhà lãnh đạo cần phải ngừng “án binh bất động” bắt đầu lên kế hoạch chuẩn bị cho tương lai hậu Covid-19.
Anh Đức