Thứ tư 15/10/2025 18:15
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

5 thủ thuật quản lý thời gian

30/08/2022 23:55
Mỗi người chỉ có 24 tiếng một ngày như nhau. Chính phương pháp kiểm soát và phân bổ chúng như thế nào, vào việc gì mới là điểm mấu chốt khiến hiệu suất làm việc của mỗi người khác biệt.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

1. Bullet Journal

Năm 2013, nhà thiết kế Ryder Carroll giới thiệu phương pháp sắp xếp, tối ưu công việc chỉ trong một cuốn sổ được gọi là Bullet Journal. Ngay lập tức, phương pháp này trở nên nổi tiếng nhờ sự tiện lợi và hữu dụng của nó.

Bullet Journal trở nên phổ biến nhờ sự tiện lợi khi những gì bạn cần chỉ là một cây bút và một cuốn sổ. Ban đầu, bạn chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc làm quen bởi nó cần nhiều sự đầu tư. Nhưng đó cũng chính là điểm thú vị của Bullet Journal, bởi nhờ sự đầu tư theo thời gian đó sẽ giúp phương pháp này dần được nâng cấp, nếu bạn đủ kiên trì.

Bắt đầu là phần hằng ngày, chia trang giấy ra làm hai cột. Cột 1 là “Nhiệm vụ”, nơi liệt kê những nhiệm vụ thật sự quan trọng và cần làm trong ngày, số lượng không nên vượt quá năm để đảm bảo bạn không kiệt sức khi cố ôm quá nhiều việc một lúc. Cột 2 là “Lý do” có tác dụng nhắc nhở tầm quan trọng của các công việc. Nếu như không thể tìm lý do cho cột bên phải, thì có lẽ công việc bên trái không quan trọng tới mức phải xuất hiện trong Bullet Journal của bạn. Đánh dấu tick vào mỗi việc bạn hoàn thành trong ngày.

Hàng tuần chính là phần đánh giá lại sau bảy ngày làm việc của bạn. Hãy xem đó như một cuốn nhật ký công việc: đánh giá năng suất, những gì bạn làm được và không làm được trong tuần, tại sao lại như vậy. Cách làm này sẽ giúp bạn nhìn lại một số công việc quan trọng nhưng không diễn ra thường xuyên, những việc cần phải tiếp tục thực hiện trong tuần tiếp theo với tuần suất thấp, chẳng hạn như đi siêu thị hoặc giới thiệu và đánh giá một cuốn sách chẳng hạn.

Phần Hàng tháng là lúc xem lại thành quả của bạn qua bốn tuần làm việc. Hãy viết những thành tích, kết quả tích cực đã đạt được để tạo động lực, lên tinh thần cho một tháng làm việc kế tiếp. Đồng thời, viết mục tiêu của tháng tới, lấy đó làm kim chỉ nam, tránh sao nhãng để rồi trật nhịp khỏi mục tiêu chính.

2. Eat that frog

Đây là phương pháp của bậc thầy self-help Brian Tracy lấy cảm hứng từ câu nói của Mark Twain: “Nếu điều đầu tiên bạn làm vào buổi sáng là ăn một con ếch sống, thì cả ngày của bạn sẽ chẳng tồi tệ hơn được nữa.”

Brian Tracy diễn giải: nếu nhiệm vụ đầu tiên mà ta hoàn thành mang tính chất khó khăn và quan trọng nhất thì cả ngày làm việc còn lại sẽ trải qua dễ dàng hơn. Phương pháp này không những giúp bạn giảm tình trạng trì hoãn và bắt tay vào những công việc khó khăn, mà còn tạo cảm giác thỏa mãn, tự tin khi hoàn thành nhiệm vụ quan trọng ngay khi bạn vừa bắt đầu ngày làm việc.

Để áp dụng phương pháp này, đầu tiên, bạn phải chia toàn bộ công việc thành 5 loại:
A: Việc cực kỳ quan trọng. Bắt buộc làm và sẽ ảnh hưởng lớn, có thể là tích cực hoặc tiêu cực, đến công việc và cuộc sống nếu bạn không làm.
B: Việc nên làm. Ai đó sẽ không vui, khó chịu nếu bạn không làm.
C: Việc tử tế. Làm hài lòng ai đó, nhưng nếu không làm cũng không gây ra hậu quả nào. Theo Brian Tracy, đa số chúng ta dành 50% thời gian cho những việc tử tế này.
D: Việc bạn có thể giao cho người khác làm để có thêm thời gian.
E: Việc bạn có thể loại bỏ mà không gây ra ảnh hưởng nào.

Tập trung hoàn thành tất cả công việc A, rồi sang B, tiếp theo là C nếu đủ thời gian. Tránh các công việc D và E. Ăn ếch vào đầu buổi sáng, khi đó cảm giác phấn chấn, tự tin sẽ theo bạn đến cuối ngày và mang đến cho bạn một ngày làm việc năng suất và hiệu quả.

3. Get things done (GTD)

Mọi công việc đều cần được thực hiện theo từng bước. Vì thế, để hoàn thành công việc theo cách hợp lý, dễ kiểm soát và ít nhàm chán nhất, bạn chỉ cần phân tách chúng thành từng bước nhỏ.

Get Things Done là phương pháp chia công việc thành những bước nhỏ, dễ thực hiện và sắp xếp chúng theo quy trình cụ thể nhằm theo dõi tiến độ và mức hiệu quả.

Các nhiệm vụ nhỏ giúp giảm đi nỗi lo khi phải đối mặt với một thử thách to lớn, mang lại cảm giác phải hao tốn rất nhiều thời gian và sức lực để hoàn thành. Ví dụ, đọc 2 cuốn sách một tháng là một mục tiêu không hề dễ dàng đối với phần lớn chúng ta, nhưng nếu mỗi ngày dành ra khoảng một tiếng đọc từ 20 đến 30 trang thì hoàn toàn có thể sắp xếp được. Nếu không hoàn thành mục tiêu cũng chẳng sao, vì ít nhất công việc khó nhằn ấy cũng đã có tiến triển kha khá.

Mọi công việc đều cần được thực hiện theo từng bước. Vì thế, để hoàn thành công việc theo cách hợp lý, dễ kiểm soát và ít nhàm chán nhất, bạn chỉ cần phân tách chúng thành từng bước nhỏ theo 4 bước đơn giản như sau:

Ghi lại toàn bộ công việc bạn phải làm hoặc cần làm.

Phân tách từng công việc: Cái nào cận hạn định hơn? Cái nào dễ làm hơn? Cái nào đang tạm hoãn vì phải chờ những nhân tố ngoại cảnh khác? Từ đó đặt ra từng bước thực tế và cụ thể. Chẳng hạn, thay vì “đặt hàng” thì sẽ là “gửi email cho anh A để đặt hàng”.
Sắp xếp lại chúng theo trình tự phù hợp với thời gian và năng suất của bạn.

Luôn theo dõi tiến độ công việc. Nếu bạn đang phải thực hiện nhiều dự án cùng lúc, hãy đảm bảo rằng lúc nào cũng phải có ít nhất một bước hành động của từng dự án nằm trong danh sách công việc hàng ngày. Bằng cách này bạn sẽ không vô tình quên mất bất cứ dự án nào.

4. Nguyên lý 80/20

Hay còn được gọi là nguyên lý Pareto, được phát biểu như sau: 80% đầu ra là kết quả của 20% đầu vào. Nguyên lý này mang lại cho ta hai lợi ích lớn: Một là tập trung vào những điều thật sự quan trọng để đạt hiệu quả cao; hai là tạo ra nhiều thời gian hơn, giúp ta có cơ hội để làm nhiều điều hơn mỗi ngày.

Trong làm việc và học tập, nếu bạn có 10 nhiệm vụ cần làm trong ngày thì chỉ có 2 điều trong số đó là quan trọng hơn cả. Hãy tập trung hoàn thành chúng để đảm bảo năng suất làm việc. Đừng vì khó khăn mà trì hoãn và làm những việc dễ dàng, bạn sẽ mất đi 80% năng suất một cách vô ích.

Áp dụng nguyên lý vào đời sống, bạn sẽ giải phóng bản thân khỏi những lựa chọn ít mang lại giá trị, đồng thời có thêm thời gian để bước chậm lại, thở sâu hơn và tận hưởng cuộc sống, hoặc làm những việc khác mang lại ích lợi to lớn hơn.

5. Pomodoro

Phương pháp Pomodoro được phát minh bởi Francesco Cirillo, lấy cảm hứng từ chiếc đồng hồ hẹn giờ hình quả cà chua trong bếp của ông (pomodoro trong tiếng Ý có nghĩa là cà chua). Mục đích của phương pháp Pomodoro là đưa bạn vào guồng làm việc đạt hiệu suất cao mà không bị quá tải.

Pomodoro là phương pháp chia thời gian làm việc ra thành các khoảng nhỏ từ 20 đến 25 phút – được gọi là một pomodoro. Sau mỗi pomodoro sẽ là thời gian nghỉ từ 3 đến 5 phút. Khi hoàn thành 4 pomodoro, bạn tận hưởng một quãng nghỉ ngơi dài từ 15 đến 20 phút. Cuối cùng, bạn phải đánh dấu hoàn thành (tick) ngay khi hết một pomodoro.

Khoảng thời gian làm việc từ 20 đến 25 giúp ta đẩy sự tập trung lên cao và hoạt động hết năng suất vì tâm lý phải hoàn thành ít nhất một nhiệm vụ nào đó trước khi đánh dấu “tick” và đứng dậy.

Các quãng nghỉ chính là chìa khóa giúp bạn đạt mức hiệu quả cao. Môi trường làm việc, học tập luôn xuất hiện nhiều yếu tố gây sao nhãng: các cuộc gọi điện thoại; trả lời tin nhắn, e-mail; thông tin mới về nhiệm vụ khác,… Vì thế, bạn luôn cần 3 đến 5 phút nghỉ để giải quyết những việc này. Bên cạnh đó, sau khoảng thời gian tập trung cao độ thì bạn cần làm vài động tác căng cơ, nghe một bài nhạc hay làm một cốc nước để tinh thần và cơ thể phục hồi, sẵn sàng cho một đợt tập trung cao độ kế tiếp.

P.V/ Theo theleader

Bài liên quan
Tin bài khác
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), mục tiêu tăng thu nhập bình quân lên 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Triển lãm quốc tế về thang máy năm 2025 đã mở ra cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ và phát triển bền vững cho ngành công nghiệp này ở Việt Nam.
PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyên nhấn mạnh ASCO giữ vai trò tiên phong trong chuyển đổi số ngành kiểm toán, các doanh nghiệp nên nhanh chóng đón bắt công nghệ để nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.