Thứ bảy 12/07/2025 18:07
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

5 thủ thuật quản lý thời gian

30/08/2022 23:55
Mỗi người chỉ có 24 tiếng một ngày như nhau. Chính phương pháp kiểm soát và phân bổ chúng như thế nào, vào việc gì mới là điểm mấu chốt khiến hiệu suất làm việc của mỗi người khác biệt.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

1. Bullet Journal

Năm 2013, nhà thiết kế Ryder Carroll giới thiệu phương pháp sắp xếp, tối ưu công việc chỉ trong một cuốn sổ được gọi là Bullet Journal. Ngay lập tức, phương pháp này trở nên nổi tiếng nhờ sự tiện lợi và hữu dụng của nó.

Bullet Journal trở nên phổ biến nhờ sự tiện lợi khi những gì bạn cần chỉ là một cây bút và một cuốn sổ. Ban đầu, bạn chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc làm quen bởi nó cần nhiều sự đầu tư. Nhưng đó cũng chính là điểm thú vị của Bullet Journal, bởi nhờ sự đầu tư theo thời gian đó sẽ giúp phương pháp này dần được nâng cấp, nếu bạn đủ kiên trì.

Bắt đầu là phần hằng ngày, chia trang giấy ra làm hai cột. Cột 1 là “Nhiệm vụ”, nơi liệt kê những nhiệm vụ thật sự quan trọng và cần làm trong ngày, số lượng không nên vượt quá năm để đảm bảo bạn không kiệt sức khi cố ôm quá nhiều việc một lúc. Cột 2 là “Lý do” có tác dụng nhắc nhở tầm quan trọng của các công việc. Nếu như không thể tìm lý do cho cột bên phải, thì có lẽ công việc bên trái không quan trọng tới mức phải xuất hiện trong Bullet Journal của bạn. Đánh dấu tick vào mỗi việc bạn hoàn thành trong ngày.

Hàng tuần chính là phần đánh giá lại sau bảy ngày làm việc của bạn. Hãy xem đó như một cuốn nhật ký công việc: đánh giá năng suất, những gì bạn làm được và không làm được trong tuần, tại sao lại như vậy. Cách làm này sẽ giúp bạn nhìn lại một số công việc quan trọng nhưng không diễn ra thường xuyên, những việc cần phải tiếp tục thực hiện trong tuần tiếp theo với tuần suất thấp, chẳng hạn như đi siêu thị hoặc giới thiệu và đánh giá một cuốn sách chẳng hạn.

Phần Hàng tháng là lúc xem lại thành quả của bạn qua bốn tuần làm việc. Hãy viết những thành tích, kết quả tích cực đã đạt được để tạo động lực, lên tinh thần cho một tháng làm việc kế tiếp. Đồng thời, viết mục tiêu của tháng tới, lấy đó làm kim chỉ nam, tránh sao nhãng để rồi trật nhịp khỏi mục tiêu chính.

2. Eat that frog

Đây là phương pháp của bậc thầy self-help Brian Tracy lấy cảm hứng từ câu nói của Mark Twain: “Nếu điều đầu tiên bạn làm vào buổi sáng là ăn một con ếch sống, thì cả ngày của bạn sẽ chẳng tồi tệ hơn được nữa.”

Brian Tracy diễn giải: nếu nhiệm vụ đầu tiên mà ta hoàn thành mang tính chất khó khăn và quan trọng nhất thì cả ngày làm việc còn lại sẽ trải qua dễ dàng hơn. Phương pháp này không những giúp bạn giảm tình trạng trì hoãn và bắt tay vào những công việc khó khăn, mà còn tạo cảm giác thỏa mãn, tự tin khi hoàn thành nhiệm vụ quan trọng ngay khi bạn vừa bắt đầu ngày làm việc.

Để áp dụng phương pháp này, đầu tiên, bạn phải chia toàn bộ công việc thành 5 loại:
A: Việc cực kỳ quan trọng. Bắt buộc làm và sẽ ảnh hưởng lớn, có thể là tích cực hoặc tiêu cực, đến công việc và cuộc sống nếu bạn không làm.
B: Việc nên làm. Ai đó sẽ không vui, khó chịu nếu bạn không làm.
C: Việc tử tế. Làm hài lòng ai đó, nhưng nếu không làm cũng không gây ra hậu quả nào. Theo Brian Tracy, đa số chúng ta dành 50% thời gian cho những việc tử tế này.
D: Việc bạn có thể giao cho người khác làm để có thêm thời gian.
E: Việc bạn có thể loại bỏ mà không gây ra ảnh hưởng nào.

Tập trung hoàn thành tất cả công việc A, rồi sang B, tiếp theo là C nếu đủ thời gian. Tránh các công việc D và E. Ăn ếch vào đầu buổi sáng, khi đó cảm giác phấn chấn, tự tin sẽ theo bạn đến cuối ngày và mang đến cho bạn một ngày làm việc năng suất và hiệu quả.

3. Get things done (GTD)

Mọi công việc đều cần được thực hiện theo từng bước. Vì thế, để hoàn thành công việc theo cách hợp lý, dễ kiểm soát và ít nhàm chán nhất, bạn chỉ cần phân tách chúng thành từng bước nhỏ.

Get Things Done là phương pháp chia công việc thành những bước nhỏ, dễ thực hiện và sắp xếp chúng theo quy trình cụ thể nhằm theo dõi tiến độ và mức hiệu quả.

Các nhiệm vụ nhỏ giúp giảm đi nỗi lo khi phải đối mặt với một thử thách to lớn, mang lại cảm giác phải hao tốn rất nhiều thời gian và sức lực để hoàn thành. Ví dụ, đọc 2 cuốn sách một tháng là một mục tiêu không hề dễ dàng đối với phần lớn chúng ta, nhưng nếu mỗi ngày dành ra khoảng một tiếng đọc từ 20 đến 30 trang thì hoàn toàn có thể sắp xếp được. Nếu không hoàn thành mục tiêu cũng chẳng sao, vì ít nhất công việc khó nhằn ấy cũng đã có tiến triển kha khá.

Mọi công việc đều cần được thực hiện theo từng bước. Vì thế, để hoàn thành công việc theo cách hợp lý, dễ kiểm soát và ít nhàm chán nhất, bạn chỉ cần phân tách chúng thành từng bước nhỏ theo 4 bước đơn giản như sau:

Ghi lại toàn bộ công việc bạn phải làm hoặc cần làm.

Phân tách từng công việc: Cái nào cận hạn định hơn? Cái nào dễ làm hơn? Cái nào đang tạm hoãn vì phải chờ những nhân tố ngoại cảnh khác? Từ đó đặt ra từng bước thực tế và cụ thể. Chẳng hạn, thay vì “đặt hàng” thì sẽ là “gửi email cho anh A để đặt hàng”.
Sắp xếp lại chúng theo trình tự phù hợp với thời gian và năng suất của bạn.

Luôn theo dõi tiến độ công việc. Nếu bạn đang phải thực hiện nhiều dự án cùng lúc, hãy đảm bảo rằng lúc nào cũng phải có ít nhất một bước hành động của từng dự án nằm trong danh sách công việc hàng ngày. Bằng cách này bạn sẽ không vô tình quên mất bất cứ dự án nào.

4. Nguyên lý 80/20

Hay còn được gọi là nguyên lý Pareto, được phát biểu như sau: 80% đầu ra là kết quả của 20% đầu vào. Nguyên lý này mang lại cho ta hai lợi ích lớn: Một là tập trung vào những điều thật sự quan trọng để đạt hiệu quả cao; hai là tạo ra nhiều thời gian hơn, giúp ta có cơ hội để làm nhiều điều hơn mỗi ngày.

Trong làm việc và học tập, nếu bạn có 10 nhiệm vụ cần làm trong ngày thì chỉ có 2 điều trong số đó là quan trọng hơn cả. Hãy tập trung hoàn thành chúng để đảm bảo năng suất làm việc. Đừng vì khó khăn mà trì hoãn và làm những việc dễ dàng, bạn sẽ mất đi 80% năng suất một cách vô ích.

Áp dụng nguyên lý vào đời sống, bạn sẽ giải phóng bản thân khỏi những lựa chọn ít mang lại giá trị, đồng thời có thêm thời gian để bước chậm lại, thở sâu hơn và tận hưởng cuộc sống, hoặc làm những việc khác mang lại ích lợi to lớn hơn.

5. Pomodoro

Phương pháp Pomodoro được phát minh bởi Francesco Cirillo, lấy cảm hứng từ chiếc đồng hồ hẹn giờ hình quả cà chua trong bếp của ông (pomodoro trong tiếng Ý có nghĩa là cà chua). Mục đích của phương pháp Pomodoro là đưa bạn vào guồng làm việc đạt hiệu suất cao mà không bị quá tải.

Pomodoro là phương pháp chia thời gian làm việc ra thành các khoảng nhỏ từ 20 đến 25 phút – được gọi là một pomodoro. Sau mỗi pomodoro sẽ là thời gian nghỉ từ 3 đến 5 phút. Khi hoàn thành 4 pomodoro, bạn tận hưởng một quãng nghỉ ngơi dài từ 15 đến 20 phút. Cuối cùng, bạn phải đánh dấu hoàn thành (tick) ngay khi hết một pomodoro.

Khoảng thời gian làm việc từ 20 đến 25 giúp ta đẩy sự tập trung lên cao và hoạt động hết năng suất vì tâm lý phải hoàn thành ít nhất một nhiệm vụ nào đó trước khi đánh dấu “tick” và đứng dậy.

Các quãng nghỉ chính là chìa khóa giúp bạn đạt mức hiệu quả cao. Môi trường làm việc, học tập luôn xuất hiện nhiều yếu tố gây sao nhãng: các cuộc gọi điện thoại; trả lời tin nhắn, e-mail; thông tin mới về nhiệm vụ khác,… Vì thế, bạn luôn cần 3 đến 5 phút nghỉ để giải quyết những việc này. Bên cạnh đó, sau khoảng thời gian tập trung cao độ thì bạn cần làm vài động tác căng cơ, nghe một bài nhạc hay làm một cốc nước để tinh thần và cơ thể phục hồi, sẵn sàng cho một đợt tập trung cao độ kế tiếp.

P.V/ Theo theleader

Bài liên quan
Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…