Thứ tư 02/07/2025 12:26
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

5 chiến lược kinh doanh mà thương hiệu cà phê toàn cầu Starbucks đã làm để chinh phục thị trường Trung Quốc

01/03/2021 09:53
Nếu có một công ty lẽ ra thất bại ở Trung Quốc, thì đó sẽ là Starbucks . Trung Quốc có hàng ngàn năm lịch sử với một nền văn hóa uống trà gắn liền với người dân. Không ai có thể ngờ rằng người Trung Quốc lại uống cà phê thay cho trà.

Công ty cà phê có trụ sở tại Seattle đã làm gì ngay tại Trung Quốc? Dưới đây là năm bài học từ thành công của Starbucks.

Nếu Starbucks có thể thành công ở một thị trường khó thành công nhất, thì không có lý do gì mà bất kỳ công ty nào khác, dù lớn hay nhỏ, không thể thành công ở Trung Quốc
Nếu Starbucks có thể thành công ở một thị trường khó thành công nhất, thì không có lý do gì mà bất kỳ công ty nào khác, dù lớn hay nhỏ, không thể thành công ở Trung Quốc.

Dám nghĩ đến những điều khác biệt

Khi Starbucks vào Trung Quốc vào năm 1999, nhiều người đã hoài nghi rằng Starbucks có cơ hội hay không. Với thực tế là người Trung Quốc có truyền thống ưa chuộng trà, dường như Starbucks không thể thâm nhập vào thị trường này.

Tuy nhiên, Starbucks đã không để sự hoài nghi này ngăn cản nó. Một nghiên cứu thị trường cho thấy khi tầng lớp trung lưu Trung Quốc nổi lên, có cơ hội để Starbucks giới thiệu trải nghiệm cà phê phương Tây, nơi mọi người có thể gặp gỡ bạn bè và thưởng thức đồ uống ưu thích của họ

Starbucks thực sự đã tạo ra nhu cầu đó. Bây giờ bạn có thể tìm thấy một cửa hàng Starbucks hầu như trên mọi con phố lớn của các thành phố ở Trung Quốc. Ngay cả một người 90 tuổi ở Trung Quốc cũng bắt đầu nói rằng ông ấy uống cà phê sau bữa ăn thay vì uống trà để giúp tiêu hóa tốt hơn. Starbucks đã cách mạng hóa tầm nhìn và cách uống cà phê của người Trung Quốc.

Đặt địa điểm thông minh

Khi Starbucks quyết định thâm nhập vào Trung Quốc, Starbucks đã thực hiện một chiến lược thâm nhập thị trường thông minh. Hãng không sử dụng bất kỳ quảng cáo và khuyến mãi nào mà người Trung Quốc có thể coi là mối đe dọa đối với văn hóa uống trà của họ. Thay vào đó, Starbuck tập trung vào việc lựa chọn các vị trí thu hút người dân để thể hiện hình ảnh thương hiệu của mình.

Một cửa hàng Starbucks tại Trung Quốc
Một cửa hàng Starbucks tại Trung Quốc.

Điều tiếp theo Starbucks làm là tận dụng văn hóa uống trà của người dân Trung Quốc bằng cách giới thiệu đồ uống sử dụng các nguyên liệu địa phương phổ biến như trà xanh. Chiến lược này đã biến những trở ngại tiềm ẩn thành cơ hội của Starbucks một cách hiệu quả. Người tiêu dùng Trung Quốc nhanh chóng hình thành sở thích uống cà phê của Starbucks, điều này rất cần thiết đóng góp cho sự thành công của Starbucks tại Trung Quốc.

Một trong những chiến lược tiếp thị quan trọng của Starbucks là cung cấp cho khách hàng trải nghiệm đặc biệt. Nội thất sang trọng, những chiếc ghế dài thoải mái và âm nhạc không chỉ là những yếu tố tạo nên sự khác biệt của Starbucks so với các đối thủ mà còn có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với thế hệ trẻ, những người cho rằng văn hóa cà phê phương Tây như một biểu tượng của lối sống hiện đại. Nhiều người đến Starbucks không chỉ để thưởng thức một tách Frappuccino mà còn vì “Trải nghiệm Starbucks” khiến họ cảm thấy mới mẻ và thời thượng.

Do đó, Starbucks đã tự khẳng định mình là một thương hiệu đầy khát vọng..

Thương hiệu toàn cầu

Starbucks hiểu tầm giá trị thương hiệu toàn cầu của mình và đã thực hiện các bước để duy trì tính toàn vẹn của thương hiệu. Một trong những phương pháp hay nhất của Starbucks là gửi những nhân viên pha chế giỏi nhất của họ từ những thị trường đã có tên tuổi đến những thị trường mới và đào tạo nhân viên mới. Những nhân viên pha chế này đóng vai trò là đại sứ thương hiệu giúp thiết lập văn hóa Starbucks tại các địa điểm mới và đảm bảo rằng dịch vụ tại mỗi cửa hàng địa phương đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu của họ.

Các thương hiệu phương Tây nói chung có danh tiếng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Họ có lợi thế cạnh tranh so với các công ty Trung Quốc trong việc khẳng định mình là thương hiệu cao cấp. Tuy nhiên một giám đốc điều hành của Tập đoàn Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc, đã chỉ ra rằng, quá nhiều thương hiệu phương Tây thúc đẩy thị phần bằng cách giảm giá, đây là một chiến lược thất bại vì họ không bao giờ có thể “qua mặt” các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc tại địa phương.

Thương hiệu toàn cầu không có nghĩa là “sản phẩm toàn cầu” hay “nền tảng toàn cầu” như eBay đã nhầm lẫn trước kia. Starbucks có thực đơn đồ uống được bản địa hóa cao đặc biệt phù hợp với người tiêu dùng Trung Quốc. Nó đã thực hiện một phân tích khảo sát thị hiếu của người tiêu dùng một cách sâu rộng để tạo ra một sự pha trộn độc đáo “Đông- Tây kết hợp”. Starbucks thậm chí còn cung cấp cho mỗi cửa hàng sự linh hoạt để lựa chọn từ nhiều danh mục đồ uống phù hợp với khách hàng tại địa điểm cụ thể của họ.

Điều quan trọng là các thương hiệu toàn cầu phải điều chỉnh hoạt động kinh doanh của họ với các thị trường địa phương để thành công ở Trung Quốc và Starbucks đã làm được điều đó.

Lựa chọn đối tác của từng khu vực

Trung Quốc không phải là một thị trường thuần nhất. Nền văn hóa từ miền Bắc Trung Quốc rất khác với văn hóa của miền đông. Sức chi tiêu của người tiêu dùng ở nội địa không ngang bằng ở các thành phố. Để giải quyết sự phức tạp này của thị trường Trung Quốc, Starbucks đã hợp tác với ba đối tác khu vực như một phần trong kế hoạch mở rộng của mình.

Ở phía Bắc, Starbucks liên doanh với Công ty cà phê Mei Da ở Bắc Kinh. Ở phía Đông, Starbucks hợp tác với Uni-President có trụ sở tại Đài Loan . Ở phía Nam, Starbucks đã hợp tác với Maxim's Caterers có trụ sở tại Hồng Kông. Mỗi đối tác mang những thế mạnh khác nhau và kiến ​​thức chuyên môn địa phương đã giúp Starbucks có được những hiểu biết sâu sắc về thị hiếu và sở thích của người tiêu dùng địa phương Trung Quốc.

Làm việc với các đối tác phù hợp có thể là một cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng địa phương và mở rộng nhanh chóng mà không cần trải qua một quá trình học tập.

Cam kết dài hạn

Trung Quốc không phải là một thị trường dễ mở khóa. Nó đòi hỏi một cam kết lâu dài. Một chiến lược quan trọng là đầu tư vào nhân viên. Starbucks đã hoàn thành xuất sắc công việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên của mình. Đây là chiến lược đôi bên cùng có lợi vì nhân viên là trọng tâm của việc cung cấp “Trải nghiệm Starbucks” cho khách hàng. Họ là những đại sứ quảng cáo thương hiệu tốt nhất cho công ty.

Cam kết lâu dài cũng có nghĩa là kiên nhẫn. Cần có thời gian để chinh phục được thị trường và có được lòng trung thành của khách hàng. Những công ty đầu tư vào các kế hoạch dài hạn chắc chắn sẽ gặt hái được những phần thưởng xứng đáng.

Nếu Starbucks có thể thành công ở một thị trường khó thành công nhất, thì không có lý do gì mà bất kỳ công ty nào khác, dù lớn hay nhỏ, không thể thành công ở Trung Quốc. Khả năng suy nghĩ khác biệt, thực hiện các chiến lược đúng đắn, thích ứng với thị trường địa phương và cam kết dài hạn là tất cả những bước quan trọng để đạt được mục tiêu đó.

Bảo Bảo (Theo Fobes)

Tin bài khác
VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

Trường Đại học VinUniversity (VinUni) đã tổ chức Lễ tốt nghiệp khóa 2 (2021–2025) cho gần 150 sinh viên. Với thành tích xuất sắc: chưa tốt nghiệp nhưng 55% sinh viên năm cuối đã được tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia; 26% đã trúng tuyển Thạc sĩ/Tiến sĩ tại những đại học danh tiếng toàn cầu. Các tân khoa VinUni khóa 2 là thế hệ đặc biệt - trưởng thành và tỏa sáng từ đại dịch Covid-19.
Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Giá xe kèm pin của VinFast sau hỗ trợ từ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3 được đánh giá là “vô tiền khoáng hậu”, cùng dịch vụ hậu mãi vượt trội mang tới cơ hội lớn cho người dùng lên đời ô tô điện.
Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Trong bối cảnh nhu cầu vay vốn cá nhân tiếp tục gia tăng, đặc biệt vào thời điểm giữa năm khi nhiều kế hoạch mua sắm, đầu tư và sản xuất kinh doanh bước vào giai đoạn cao điểm, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình tín dụng “Vay ưu đãi - Lãi linh hoạt 2025” với mức lãi suất cạnh tranh chỉ từ 4,0%/năm. Chương trình áp dụng cho cả khoản vay ngắn hạn và khoản vay trung - dài hạn, có hiệu lực từ nay đến hết tháng 6/2026 tại hệ thống Chi nhánh/ Phòng giao dịch BAC A BANK trên toàn quốc.
Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Ôm trọn cung biển bãi Sau – “trái tim sôi động” của Vũng Tàu, Blanca City được kiến tạo như một trung tâm hội tụ mọi nhu cầu về sống – nghỉ dưỡng – trải nghiệm trong hệ sinh thái không bị giới hạn bởi ánh mặt trời.
Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vừa qua, tại tòa nhà Vietsovpetro (TP. Vũng Tàu), Đoàn Thanh niên Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh với đoàn viên, thanh niên toàn liên doanh. Sự kiện thu hút sự tham gia của 150 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đoàn viên tiêu biểu.
VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank sẽ thực hiện tài trợ tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai, tỉnh Quảng Ninh (Amata City Hạ Long) với tổng giá trị lên tới 75 triệu USD.
BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong nỗ lực tích lũy tài chính bền vững, Ngân hàng TMCP Bắc Á chính thức triển khai chương trình “Chọn BAC A BANK - Gửi tiền ngay, Quà trao tay” dành cho khách hàng mở sổ tiết kiệm tại 8 chi nhánh trọng điểm khu vực miền Nam từ nay đến hết ngày 30/09/2025, với nhiều quà tặng thiết thực như lời tri ân sâu sắc gửi tới những khách hàng đã luôn tin tưởng, gắn bó với Ngân hàng trong suốt thời gian qua.
VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

Sở hữu động cơ mạnh 402 mã lực, mô-men xoắn 620 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong chưa đầy 6 giây, VF 8 khiến nhiều chuyên gia đã trải nghiệm nhiều dòng xe phải bất ngờ về khả năng vận hành. Cùng đó, loạt ưu đãi từ VinFast đưa mẫu xe này trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Nền tảng số Herbalife VNHUB – công cụ hỗ trợ đắc lực cho hệ thống kinh doanh và dịch vụ khách hàng của công ty lần thứ ba liên tiếp được trao giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” ở hạng mục “Top Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0”.
SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

Năm 2025, SeABank tiếp tục được Tạp chí kinh doanh Fortune (Hoa Kỳ) vinh danh trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 - 500 Doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
Xanh SM, V-green và CK Việt Nam hợp tác “điện hóa giao thông” Nghệ An

Xanh SM, V-green và CK Việt Nam hợp tác “điện hóa giao thông” Nghệ An

Ngày 21/06/2025, Xanh SM và V-Green (thuộc hệ sinh thái xanh Vingroup) và Công ty Cổ phần Đầu tư CK Việt Nam công bố hợp tác mở rộng mô hình giao thông thuần điện tại tỉnh Nghệ An, với quy mô ban đầu là 300 xe buýt điện, 1.000 ô tô điện và 1.000 trụ sạc.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Sắp xuất hiện siêu dự án quy mô lớn nhất tại trung tâm Đà Nẵng, bên bờ sông Hàn

Sắp xuất hiện siêu dự án quy mô lớn nhất tại trung tâm Đà Nẵng, bên bờ sông Hàn

Thành phố Đà Nẵng đang bứt tốc mạnh mẽ với hàng loạt động lực tăng trưởng mới về hạ tầng, sự xuất hiện của siêu dự án góp phần khẳng định sức hút của “tọa độ vàng bên bờ sông Hàn”.
BIDV lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Ngân hàng Lưu ký - Giám sát tốt nhất Việt Nam

BIDV lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Ngân hàng Lưu ký - Giám sát tốt nhất Việt Nam

Vừa qua, tại Indonesia, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh với giải thưởng “Best Custodian Bank in Vietnam 2025” (Ngân hàng Lưu ký - Giám sát tốt nhất Việt Nam năm 2025).
5 tháng đi VinFast VF 8 được 12.000 km, chủ xe chia sẻ: “Rất nhiều điểm ngang xe Đức tầm giá 4-6 tỷ đồng, có trang bị là của hiếm”

5 tháng đi VinFast VF 8 được 12.000 km, chủ xe chia sẻ: “Rất nhiều điểm ngang xe Đức tầm giá 4-6 tỷ đồng, có trang bị là của hiếm”

Sau 2 đời VinFast VF 8, anh Nguyễn Huy Hoàng (Hải Phòng) khẳng định, mẫu SUV điện của Việt Nam không ngán bất kỳ đối thủ nào trong phân khúc, thậm chí là “ngang cơ” về nhiều mặt với các mẫu xe Đức có giá gấp 3-4 lần.