Thứ bảy 01/11/2025 07:02
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

5 chỉ số mà các startup nên quan tâm để luôn tăng trưởng

12/10/2020 00:00
Krish Subramanian là đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Chargeebee – một startup công nghệ tài chính Ấn Độ được thành lập năm 2011. Các đồng sáng lập của Chargeebee đã mang đến một giải pháp đơn giản cho những vấn đề tài chính phức tạp của doanh

Krish Subramanian (bìa phải) và 3 người bạn đồng sáng lập Chargeebee

Dưới đây là một số chia sẻ của Krish về các chỉ số mà các startup nên quan tâm để đảm bảo tăng trưởng trong giai đoạn kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Sau 11 năm phát triển nhanh chóng, các doanh nghiệp dịch vụ phần mềm – SaaS (Software – as – a – Service) phải đối mặt với rất nhiều bất ổn và khó khăn để vượt qua tác động của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Không có các kịch bản ứng phó với rủi ro như hiện tại. Trong lúc này, quan trọng nhất là cần nhanh nhạy xem xét các chỉ số phù hợp để đưa ra quyết định nhanh chóng hoặc có nguy cơ bị chôn vùi dưới vô số dữ liệu.

Mặc dù các chỉ số như LTV, CAC, NRR và Hệ số thanh toán nhanh là những cách chắc chắn để dự đoán xu hướng dài hạn liên quan đến cách thức hoạt động của doanh nghiệp, nhưng cũng cần phải xem xét các chỉ số hàng đầu về sức khỏe doanh thu của bạn và hành động trước khi chúng tác động đến tăng trưởng và dòng tiền.

Dưới đây là một số số liệu các founder nên đào sâu nghiên cứu.

Tốc độ đốt tiền

Tốc độ đốt tiền được hiểu là tốc độ mà các công ty sử dụng hết số dư tiền mặt hoặc dự trữ tiền mặt của mình, có thể bị ảnh hưởng bởi cả doanh thu (dòng tiền) và chi tiêu (dòng tiền ra). Tốc độ đốt tiền cao đương nhiên là không tốt trừ khi doanh nghiệp của bạn đang tăng tốc.

Mặc dù có nhiều biến số ảnh hưởng đến doanh thu của bạn, chìa khóa nằm ở sự linh hoạt và phản ứng khôn ngoan trong việc chi tiêu. Việc lập kế hoạch cho tất cả tình huống sẽ rất tốt và đừng bao giờ cho rằng bạn có thể có sự phục hồi ngoạn mục theo biểu đồ hình chữ V. Hãy chuẩn bị số tiền mặt đủ hoạt động ít nhất cho 3 tháng mặc dù trước tình hình hiện tại, con số này có thể sẽ cần phải tăng thêm.

Nếu nhà cung cấp của bạn bị ảnh hưởng, hãy đến gặp họ, thỏa thuận trả trước một số chi phí và có thể thương lượng giảm giá. Giảm giá 10 đến 20% có nghĩa là doanh nghiệp bạn có thêm tiền mặt trên bảng cân đối kế toán giúp giảm bớt gánh nặng chi phí trong tương lai.

Số ngày thu hồi tiền hàng

Tại Chargeebee, chúng tôi đang chứng kiến ​​tỷ lệ DSO (Days Sales Outstanding – Thời gian thu hồi tiền hàng) tăng lên vì khách hàng chậm thanh toán trong những tháng gần đây.

Thời gian thu hồi tiền hàng về cơ bản là tính toán thời gian tối đa bạn cần để thu hồi tiền hàng. Số liệu này là một trong số ít những điều bạn có thể kiểm soát.

Nếu bạn đã nhận được khoản thanh toán trong 20 ngày trước khủng hoảng, tùy thuộc vào doanh nghiệp có thể mất 30 đến 40 ngày để chờ đến đợt thanh toán tiếp theo. Điều này gây một tác động rất lớn đến vốn lưu động của bạn. Khi dự báo trong ba đến sáu tháng tới, hãy xem xét kỹ hơn tỷ lệ bán hàng trong ngày.

Nợ phải thu theo ngày đáo hạn

Vì hầu hết khách hàng đóng băng ngân sách của họ, bạn có thể muốn tất toán các khoản phải thu sớm hơn. Mặt khác, các doanh nghiệp có dòng tiền mạnh thường để các điều khoản thanh toán nhẹ nhàng hơn lên đến 60 ngày và 90 ngày để xây dựng mối quan hệ với khách hàng của họ.

Báo cáo các khoản phải thu theo ngày đáo hạn cho phép bạn xem khách hàng đã trả bao nhiêu tiền, các khoản thanh toán đáng chú ý và khoản nợ hiện tại. Các báo cáo này giúp xác định các khách hàng chưa thanh toán để tiếp cận và đàm phán các điều khoản thanh toán.

Giá trị vòng đời sản phẩm

Điều tiếp theo bạn cần tập trung vào là sự tăng trưởng bền vững của bạn. Tăng trưởng không phải bao giờ cũng đến cùng với lợi nhuận. Nếu bạn có được một khách hàng với chi phí sở hữu khách hàng (CAC) cao hơn và giá trị vòng đời sản phẩm thấp (LTV), điều đó có nghĩa là bạn vẫn tăng trưởng nhưng không có lãi.

Một cách để cân bằng giữa tăng trưởng và lợi nhuận là theo quy tắc 40. Nếu tốc độ tăng trưởng của bạn cộng với EBITDA bằng 40%, điều đó có nghĩa là bạn sẽ tăng trưởng lợi nhuận. Trong trường hợp này, bạn nên đảm bảo rằng bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và tỷ lệ giữ chân khách hàng của bạn cao.

Ưu điểm của số liệu LTV là nó cung cấp cho bạn thông tin về chất lượng khách hàng của bạn. Nó cũng cho thấy bạn có khả năng giữ chân khách hàng tốt đến mức nào, điều này sẽ giúp nhóm của bạn ưu tiên các tài khoản có khả năng tồn tại lâu hơn thời gian dùng thử miễn phí.

Ưu đãi bán hàng

Cuối cùng, bạn nên theo dõi chặt chẽ các điểm rò rỉ trong chu kỳ doanh thu của mình. Báo cáo bán hàng cho bạn thấy các khoản hoàn trả hoặc ưu đãi mà bạn đã cung cấp cho khách hàng.

Tôi thấy một số doanh nghiệp tung ra các chính sách ưu đãi để có thêm tiền mặt tại thời điểm này, nhưng nó có thể gây ảnh hưởng đối với hình ảnh thương hiệu. Đương nhiên, các khách hàng cũng quay lại để sử dụng phiếu giảm giá để mua hàng nhiều hơn. Mặc dù giảm giá là một cách tuyệt vời để giữ chân khách hàng và tiếp tục vận hành bộ máy bán hàng, bạn cần xem tác động của nó đến doanh thu và đảm bảo bạn có đầy đủ báo cáo về doanh thu định kỳ hàng tháng (MRR) và các khoản hoàn trả hay ưu đãi để từ đó cân nhắc theo các trường hợp cụ thể.

Với các khoản ưu đãi hay hoàn trả cho khách, bạn sẽ bị đẩy vào một kịch bản mà doanh số có vẻ lớn, nhưng với tất cả các khoản giảm giá sâu mà bạn không thể thấy được tác động của nó đối với tổng MRR.

Tất cả kiến thức mà bạn biết về việc phát triển một doanh nghiệp khởi nghiệp hoặc SaaS đều đã thay đổi trước tình hình hiện nay. Bạn sẽ phải đối mặt với việc đưa ra quyết định khó khăn và những cam kết của bạn chắc chắn sẽ bị thử thách. Nhưng với sự hiểu biết rõ ràng về sức khỏe của doanh nghiệp của mình và các chỉ số tài chính hàng ngày, bạn có thể vững chèo đưa doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tú Oanh

Tin bài khác
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong kinh tế dữ liệu trên nền tảng công nghệ dữ liệu và hoạt động ươm tạo doanh nghiệp công nghệ dữ liệu”, chiều ngày 29/10, bà Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Vườn Công nghệ thông tin TP. Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất cho chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Việc ban hành Nghị định số 264/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương là bước chuyển mình quan trọng khi Nhà nước không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ mà sẵn sàng trực tiếp tham gia đầu tư, cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Nghị quyết 57) đã mở ra cho Hà Nội những cơ hội bứt phá mới, hướng tới mục tiêu trở thành “thành phố sáng tạo toàn cầu”, trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực.
Trung tâm đổi mới sáng tạo: Cánh cửa giúp startup bứt phá ra thị trường toàn cầu

Trung tâm đổi mới sáng tạo: Cánh cửa giúp startup bứt phá ra thị trường toàn cầu

Đối với các startup đang tìm kiếm cơ hội vươn ra quốc tế, việc tiếp cận đúng trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là lựa chọn chiến thuật mà còn là đòn bẩy chiến lược để tăng tốc phát triển.
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.
Niềm tin để khởi nghiệp mạnh mẽ

Niềm tin để khởi nghiệp mạnh mẽ

Với mục tiêu có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030, ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng điều cốt lõi không nằm ở những chính sách ưu đãi hay khẩu hiệu khích lệ, mà ở việc kiến tạo một môi trường kinh doanh thật sự đáng tin cậy.
Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Giữa bức tranh sôi động của hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô, không ít trường đại học vẫn loay hoay giữa lý thuyết và thực tiễn. Trường Đại học Mở Hà Nội chọn một hướng đi khác: hành động cụ thể để biến tinh thần khởi nghiệp thành năng lực thực tế của sinh viên.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Trên hành trình khởi nghiệp cho nền kinh tế xanh và bền vững

Trên hành trình khởi nghiệp cho nền kinh tế xanh và bền vững

Theo TS. Nguyễn Thị Minh Thư, Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Khởi nghiệp kinh doanh tại RMIT Việt Nam, trên hành trình khởi nghiệp cho nền kinh tế xanh và bền vững cần những con người có niềm tin, dấn thân và không ngại thay đổi.
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.