Thứ năm 19/09/2024 23:25
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

MEGA US EXPO 2024 - Nâng tầm chất lượng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

23/08/2024 03:59
TP. Hồ Chí Minh đang sở hữu một hệ sinh thái năng động nhất Việt Nam với hơn 50% startups, 40% cơ sở ươm tạo và hỗ trợ khởi nghiệp, 60% Quỹ đầu tư mạo hiểm của cả nước đang hoạt động tại đây.
aa

Trong bài phát biểu khai mạc Lễ công bố Ngày hội Xúc tiến Giao thương - Cánh cửa Kết nối Thị trường Hàn - Việt (MEGA US EXPO 2024) vừa diễn ra vào ngày 22/8/2024 do Trung tâm Đổi mới Kinh tế Sáng tạo Jeonbuk (JBCCEI), Sở Khoa học & Công nghệ TP. Hồ Chí Minh (DOST), Saigon Innovation Hub (SIHUB), Trung tâm Xúc tiến Thương mại Hàn Việt KORETOVIET và Công ty TNHH JYGLOBAL tổ chức, bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã nói: “TP. Hồ Chí Minh là địa phương chiếm 44% lượng vốn đầu tư mạo hiểm và hơn 60% số thương vụ thành công của cả nước. Điều này được thể hiện qua các báo cáo đánh giá của quốc tế, cụ thể theo Startup Blink, chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo năng động nhất toàn cầu năm 2024, TP. Hồ Chí Minh xếp hạng 111/1.000 Thành phố tăng 3 bậc so với năm 2023 hay tại Báo cáo Hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu năm 2024 của Startup Genome, thành phố tiếp tục duy trì trong nhóm 81-90 thành phố trên thế giới có hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo mới nổi toàn cầu”.

Bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc
Bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc.

Năm 2024, kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã ghi nhận những dấu hiệu phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định sau những ảnh hưởng của đại dịch và suy thoái kinh tế. Theo Cục Thống kê, 6 tháng đầu năm 2024, chỉ số tổng sản phẩm trên địa bàn Thành phố (GRDP) ước tăng 6,46% so với cùng kỳ năm 2023 và cao hơn mức tăng chung của cả nước (6,42%). Đây là mức tăng cao nhất trong 3 năm trở lại đây... chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ghi nhận tăng 5,6% và là mức tăng cao nhất kể từ năm 2022. Tính riêng trong tháng 6, IIP ước tính tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 7,8% so cùng kỳ năm 2023. Xét tỷ trọng đóng góp của 9 ngành dịch vụ trọng yếu trong tăng trưởng GRDP của 6 tháng đầu năm 2024 thì giá trị tăng thêm chiếm 59,9% trong GRDP và chiếm 91,3% trong khu vực dịch vụ. Có 4/9 ngành có tỷ trọng tăng trưởng cao và chiếm 63,1% nội bộ khu vực dịch vụ gồm thương nghiệp (16,4%), vận tải kho bãi (10,5%), tài chính ngân hàng (9,1%), hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ (5,4%).

Không dừng lại ở đó, các chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 98 được Quốc hội phê duyệt cho TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển hơn nữa trong thời gian tới, theo đó, một trong những lĩnh vực mà Thành phố sẽ chú trọng là phát triển hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo theo hướng tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi. Để hiện thực hóa được mục tiêu này, hợp tác quốc tế đang ngày càng trở thành yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Bằng cách kết nối các startup với các nguồn lực, thị trường và đối tác toàn cầu, hợp tác quốc tế giúp các startup của Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh và vươn ra thị trường quốc tế.

Một trong các gian hàng Livestream các sản phẩm Hàn Quốc tại Triển lãm
Một trong các gian hàng Livestream các sản phẩm Hàn Quốc tại Triển lãm.

Với định hướng trên, Mega Us Expose 2024 được tổ chức với mục đích kết nối Hệ sinh thái Khởi nghiệp sáng tạo Thành phố với các sản phẩm, công nghệ, dịch vụ đổi mới sáng tạo đến từ các startup và doanh nghiệp SMEs của Hàn Quốc, cũng là cơ hội cho startup Việt Nam tiếp cận và gọi vốn đầu tư mạo hiểm từ các Quỹ đầu tư, nhà đầu tư thiên thần đến từ Hàn Quốc và một số nước lân cận trong chương trình Venture.star 2024 hay tạo ra sân chơi đổi mới sáng tạo cho các bạn sinh viên của 2 nước có cơ hội giao lưu, học tập và cùng nhau xây dựng các ý tưởng, giải pháp giải quyết các vấn đề cụ thể trong thực tiễn thông qua Chương trình ươm tạo các ý tưởng KNST Uni.star 2024. Tất cả các hoạt động này đều nhằm mục tiêu nâng tầm chất lượng cho Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ông Ryu Seung Ho - Lãnh sự, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh
Ông Ryu Seung Ho - Lãnh sự, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Ryu Seung Ho - Lãnh sự, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh đã đánh giá cao sự phát triển của Việt Nam trong thời gian gần đây - “Tôi cho rằng lòng nhiệt huyết, tính cần cù và sự kiên trì không ngừng nghỉ của Việt Nam đã tạo ra thành quả là sự tăng trưởng nói trên. Và tôi cũng lấy làm vui mừng khi những doanh nghiệp nổi bật của Hàn Quốc đã và đang có thể cùng đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam trên nền tảng mối quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” giữa hai nước”.

Tiếp nối thành công từ năm 2022 và 2023 với 1.675 lượt gặp gỡ doanh nghiệp (B2B matching) và 171 bản MOU quốc tế được ký kết, năm nay chương trình có sự tham gia của 200 gian hàng đến từ Hàn Quốc, hơn 30 Trung tâm/Tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các Trường đại học, các cơ quan quản lý nhà nước về doanh nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến từ Hàn Quốc cùng các Hội, Hiệp Hội, tổ chức Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Doanh nghiệp Việt Nam. Các công ty tham gia triển lãm đa dạng trong nhiều lĩnh vực từ thực phẩm, mỹ phẩm đến công nghệ, đời sống. Dự kiến, chương trình sẽ thu hút đến 5.000 khách tham quan và tạo nên 1.500 lượt B2B matching.

Ngày hội Xúc tiến Giao thương - Cánh cửa Kết nối Thị trường Hàn - Việt
Ngày hội Xúc tiến Giao thương - Cánh cửa Kết nối Thị trường Hàn - Việt.

Được biết, lễ công bố là một trong những hoạt động nằm trong biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, xúc tiến mở rộng thị trường cho doanh nghiệp Hàn Việt giữa JBCCEI và DOST ký ngày 05/06/2023 vừa qua. Nội dung chính của MOU nhằm tăng cường hoạt động hợp tác thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) hai nước ra thị trường; thúc đẩy tinh thần doanh nhân cho sinh viên Việt Nam; tăng cường hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung, tìm kiếm, ứng dụng công nghệ từ Hàn Quốc phục vụ vào việc sản xuất; hình thành chương trình hợp tác chung trong hoạt động ươm tạo dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp.

lễ ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) giữa liên minh gồm 6 Techno Park của Hàn Quốc (bao gồm Jeonbuk-do, Gyeongsangnam-do, Busan city, Sejong city, Jeollanam-do và Jeju-do) với Saigon Innovation Hub (SIHUB) của Việt Nam
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) giữa liên minh gồm 6 Techno Park của Hàn Quốc với Saigon Innovation Hub (SIHUB) của Việt Nam.

Trong khuôn khổ buổi lễ cũng đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) giữa liên minh gồm 6 Techno Park của Hàn Quốc (bao gồm Jeonbuk-do, Gyeongsangnam-do, Busan city, Sejong city, Jeollanam-do và Jeju-do) với Saigon Innovation Hub (SIHUB) của Việt Nam. Mục tiêu của thỏa thuận là hợp tác hỗ trợ và thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như các công ty khởi nghiệp của cả hai quốc gia.

Lễ ký kết giữa các trường đại học Hàn Quốc và Việt Nam
Lễ ký kết giữa các trường đại học Hàn Quốc và Việt Nam.(Ảnh: Uyển Nhi)

Song song đó, cũng diễn ra lễ ký kết giữa 11 trường đại học Hàn Quốc và 6 trường đại học Việt Nam với mục tiêu thiết lập hệ thống chia sẻ thông tin và hợp tác thúc đẩy hỗ trợ khởi nghiệp giữa hai nước. Đồng thời, cùng điều hành các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp toàn cầu và tạo cơ hội giao lưu cho các sinh viên khởi nghiệp trong tương lai để có kinh nghiệm thực địa toàn cầu.

Uyển Nhi

Tin bài khác
Sẽ diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2024

Sẽ diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2024

Diễn ra từ ngày 26 - 29/9/2024 tại Nhà Thi đấu TDTT Phú Thọ, TP. Hồ Chí Minh, đây là hoạt động thường niên trong tổng thể Chương trình Hợp tác phát triển kinh tế xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành.
Tỉnh Đồng Tháp tìm kiếm cơ hội hợp tác với địa phương Canada

Tỉnh Đồng Tháp tìm kiếm cơ hội hợp tác với địa phương Canada

Đoàn công tác tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Diễn đàn giới thiệu hợp tác và kêu gọi đầu tư với tỉnh Ontario, tại thành phố Toronto.
“Giải pháp mới, cơ hội mới” tại Triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo Hà Nội 2024

“Giải pháp mới, cơ hội mới” tại Triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo Hà Nội 2024

Sáng ngày 18/9, tại Trung tâm I.C.E, (TP. Hà Nội) đã khai mạc Triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo Hà Nội 2024 với chủ đề “Hành trình từ linh kiện đến sản phẩm hoàn chỉnh”.
Doanh nghiệp Việt tham gia "World Food India 2024", kết nối, mở rộng thị trường quốc tế

Doanh nghiệp Việt tham gia "World Food India 2024", kết nối, mở rộng thị trường quốc tế

Ngày 18/9/2024, Đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 12 doanh nghiệp tiêu biểu sẽ tham dự sự kiện "World Food India 2024" diễn ra tại New Delhi, Ấn Độ.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều nhà đầu tư ngoại tăng vốn đầu tư

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều nhà đầu tư ngoại tăng vốn đầu tư

Vốn ngoại vẫn tiếp tục đổ về tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, đầu tư nước ngoài FDI đạt 93,7% so với kế hoạch năm 2024; vốn đầu tư trong nước đạt 134,4% so với kế hoạch năm 2024.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son