Thứ năm 03/07/2025 17:36
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

5 cách để giúp doanh nghiệp của bạn kiên cường hơn

21/11/2023 23:11
Việc tập trung vào 5 hành động chính để cải thiện khả năng phục hồi của doanh nghiệp sẽ giúp bạn có thể tồn tại trong thời kỳ khó khăn và phát triển trong thời kỳ thuận lợi.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Với các chỉ số kinh tế toàn cầu trông rất giống với các chỉ số trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu (GFC), các doanh nghiệp nỗ lực tăng cường khả năng phục hồi sẽ có cơ hội sống sót cao hơn nhiều.

Nền kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều thách thức, từ lãi suất và lạm phát đến nhu cầu ESG cũng như các mối đe dọa và cơ hội của sự phát triển nhanh chóng của AI sáng tạo.

Khi tỷ lệ mất khả năng thanh toán tăng lên trên mức trước đại dịch và khả năng tiếp cận tài chính bị thắt chặt, mọi nhà lãnh đạo đều (hoặc nên) tự hỏi liệu hoạt động kinh doanh của họ có tồn tại được trong vòng 6 đến 12 tháng nữa hay không – và hành động để đảm bảo điều đó.

Dưới đây là năm cách chính để tăng cường khả năng phục hồi, được đúc kết từ gần ba thập kỷ làm việc trong lĩnh vực cải tổ và chuyển đổi hoạt động kinh doanh của công ty.

1. Biết mục đích của mình

Để tồn tại lâu dài trong kinh doanh, bạn cần có chiến lược đúng đắn, nguồn vốn phù hợp và đội ngũ phù hợp để thực hiện kế hoạch của mình. Bạn cũng cần một câu hỏi “tại sao” hay mục đích mạnh mẽ.

Tạo một kế hoạch chiến lược dài một trang và đảm bảo 'lý do' của bạn được đưa vào tài liệu tiếp thị và tuyển dụng của bạn.

Hãy thực hiện lời hứa thương hiệu, quảng cáo chiêu hàng nhanh chóng, mục tiêu dài hạn của bạn (thậm chí 15–20 năm) và hiểu khách hàng lý tưởng của bạn là ai.

Việc áp dụng điều này như một phần của chiến lược rõ ràng, ngắn gọn sẽ giúp bạn và tất cả các bên liên quan dễ dàng biết bạn đang hướng tới đâu. Nó giúp họ tham gia vào cuộc hành trình đó.

Quan trọng nhất, hãy đảm bảo rằng đội ngũ quản lý của bạn phù hợp với chiến lược.

Chiến lược

2. Nuôi dưỡng thói quen để thành công

Những doanh nghiệp sống sót sau GFC, đại dịch COVID-19 và các sự kiện kinh tế thế giới khác là những doanh nghiệp đã nuôi dưỡng những thói quen dẫn đến thành công.

Những thói quen, chẳng hạn như giao tiếp, rất quan trọng khi gặp khó khăn.

Mọi thứ từ tính hiệu quả của đội ngũ bán hàng đến tinh thần của toàn bộ tổ chức đều có thể được hưởng lợi từ các cuộc trò chuyện nhóm hàng ngày, hàng tuần cũng như việc thiết lập mục tiêu hàng quý.

Triển khai hoặc duy trì các cuộc khảo sát thường xuyên về điểm số của người quảng cáo mạng cho nhân viên và khách hàng để bạn nhận được phản hồi theo thời gian thực.

3. Các công cụ tài chính quan trọng

Bạn không thể thành công trừ khi bạn có sẵn kiến ​​thức kinh doanh thông minh để giúp bạn hiểu và quản lý doanh nghiệp của mình, đặc biệt là chu kỳ vốn lưu động.

Những thứ phải có bao gồm bảng điều khiển tài chính và hoạt động, dự báo dòng tiền luân phiên trong 13 tuần và dự báo tài chính ba chiều dự báo lãi và lỗ, dòng tiền và bảng cân đối kế toán của bạn.

Những công cụ này cung cấp thông tin quan trọng theo thời gian thực để bạn có thể đưa ra các quyết định chiến lược quan trọng nhanh hơn.

Chúng sẽ giúp bạn đạt được lợi thế so với đối thủ cạnh tranh và củng cố niềm tin của các nhà tài trợ và cổ đông của bạn.

Chiến lược

4. Lãnh đạo, quản trị và văn hóa

Việc thực hiện đúng ba điều này giúp các nhà lãnh đạo yên tâm và tự tin hơn rằng họ đang đi đúng hướng để đạt được thu nhập và dòng tiền mạnh mẽ hơn cũng như một hoạt động kinh doanh bền vững hơn.

Với rất nhiều thành công trong kinh doanh nhờ vào kỹ năng quản lý và bố trí đội ngũ cũng như văn hóa phù hợp, bạn cần nỗ lực phát triển các giá trị, nguyên tắc lãnh đạo và niềm tin của doanh nghiệp. Những chương trình tuyệt vời để đào tạo, khen thưởng và giữ chân là điều cần phải có.

Nuôi dưỡng một nền văn hóa cho phép nhân viên và lãnh đạo quan tâm đến khả năng phục hồi về tinh thần và thể chất của chính họ. Điều này giúp bạn có tư duy đúng đắn để đưa ra những quyết định khó khăn.

Thời gian nghỉ ngơi có thể liên quan đến bất cứ điều gì, từ ngâm mình trong nước lạnh và hít thở đến tập thể dục, dành thời gian ở ngoài trời hoặc thiền định. Tìm những gì phù hợp với bạn và nhóm của bạn.

Đây không chỉ là 'cảm giác dễ chịu'; nó liên quan đến năng suất. Tăng cường năng lượng , giấc ngủ , sự minh mẫn và khả năng miễn dịch là rất quan trọng để giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhóm của họ có tâm thế phù hợp để thực hiện các cuộc gọi nhanh chóng và khó khăn.

5. Theo dõi khả năng phục hồi để bạn có thể cải thiện nó

Đó là câu hỏi hóc búa: Doanh nghiệp của tôi có khả năng phục hồi như thế nào? Liệu chúng ta có thể tồn tại trong thời kỳ kinh tế đầy thử thách?

Vantage Performance đã sử dụng hai thập kỷ kinh nghiệm, cùng với những hiểu biết sâu sắc từ các nhà lý thuyết kinh doanh hàng đầu thế giới, để tạo ra Chỉ số Khả năng phục hồi Vantage (VRI) , một thước đo dự báo chính xác về hiệu quả hoạt động trong tương lai và thành công trong kinh doanh.

VRI là một nguồn tài nguyên miễn phí dành cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới nhằm đánh giá mức độ kiên cường và khả thi của một doanh nghiệp, những lĩnh vực nào cần cải thiện và doanh nghiệp của bạn so sánh như thế nào với các doanh nghiệp hàng đầu đã trải qua thời kỳ suy thoái trước đó và vẫn tồn tại.

Lãnh đạo doanh nghiệp hoàn thành 50 câu hỏi có hoặc không trong vòng chưa đầy 10 phút (không tiết lộ dữ liệu tài chính). Sau đó, họ có quyền truy cập miễn phí vào bảng điều khiển VRI để đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của họ so với những đặc điểm chung của các doanh nghiệp có lợi nhuận cao trên toàn cầu.

Điều này cung cấp một chỉ báo chính xác về cách doanh nghiệp sẽ phản ứng nếu bị ném vào đường cong. Với rất nhiều nhà lãnh đạo ngại yêu cầu trợ giúp hoặc thừa nhận các dấu hiệu cảnh báo, công cụ này cho phép họ đánh giá một cách bí mật những gì đang xảy ra trong doanh nghiệp của mình để có thể điều chỉnh con tàu trước khi vấn đề phát sinh.

Việc áp dụng các hành động phục hồi quan trọng có thể giúp ích rất nhiều trong việc đảm bảo bạn định hướng thành công con đường của mình vượt qua những gì có thể là một cuộc suy thoái kéo dài.

Phương Hồng/ Theo Michael Fingland

Bài liên quan
Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.
Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Trong bối cảnh hơn 37.000 hộ kinh doanh trên toàn quốc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kể từ ngày 1/6, những băn khoăn về khả năng bị truy thu thuế với phần chênh lệch doanh thu trước đây đang là mối lo thường trực.