3 quảng cáo Super Bowl được người tiêu dùng yêu thích, nhà tiếp thị học được gì?

15:26 15/02/2023

Mỗi năm, Super Bowl dạy cho chúng ta rất nhiều điều về sự cạnh tranh lành mạnh. Nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng thấy nó diễn ra trên sân bóng.

Trong khi các đội bóng thi đấu để giành cúp, các công ty chi hàng triệu USD để cố gắng có được nhiều lượt xem, khách hàng tiềm năng và doanh thu hơn so với các thương hiệu khác đang quảng cáo trong ngành của họ trong cùng một ngày. Hãy suy nghĩ về nó. Khi nào bạn chưa thấy 10 quảng cáo ô tô cạnh tranh trong một trò chơi lớn?

Và, bất chấp sự ồn ào của hàng chục quảng cáo với ngân sách bom tấn, người xem chỉ có thể nhớ đến một vài điểm quảng cáo. 

Nếu bạn là nhà tiếp thị video, ngay cả đối với một thương hiệu nhỏ, bạn có thể học được nhiều điều từ những quảng cáo hàng đầu của Super Bowl. Mặc dù họ có ngân sách mà chúng tôi không thể tưởng tượng được, nhưng họ vẫn tận dụng sự sáng tạo và thông minh đã cho phép họ nâng cao nhận thức của đại chúng và nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh khốc liệt nhất.

Để giúp bạn tập trung vào những điểm chính thu được từ quảng cáo Super Bowl gây được tiếng vang lớn nhất với người xem, chúng tôi đã yêu cầu hơn 150 người tiêu dùng Hoa Kỳ bỏ phiếu cho quảng cáo trò chơi lớn yêu thích của họ trong ba danh mục sản phẩm chính trong năm nay.

Dưới đây là ba mục yêu thích của người tiêu dùng, cộng với những bài học rút ra mà bất kỳ nhà tiếp thị nào cũng có thể tận dụng để chống lại sự cạnh tranh lớn nhất của họ. 

3 quảng cáo Super Bowl 2023 phổ biến nhất, theo hơn 150 người xem:

Công ty ô tô được người tiêu dùng yêu thích: Toyota trong "Gia đình Jones"

Ảnh minh họa
Một cảnh trong Clip

Mọi người đều muốn theo kịp Joneses, hay còn gọi là gia đình tuyệt vời, nhấp chuột hoặc nhóm trong khu phố có tất cả những thứ tốt nhất. Đó có thể là lý do tại sao 24% người tiêu dùng mà chúng tôi khảo sát thích quảng cáo của Toyota hơn quảng cáo Super Bowl của các công ty ô tô khác.

Toyota đáp ứng nhu cầu liên quan để theo kịp những người mà bạn thần tượng bằng cách chiếu một số Jones nổi tiếng nhất, bao gồm Rashida Jones, Tommy Lee Jones và Leslie Jones, đua trong Toyota Tundras. Theo đúng nghĩa đen, mọi người trong quảng cáo này đang cố gắng theo kịp Joneses. Khi cuộc đua kết thúc, gia đình Jones rất ngạc nhiên khi thấy nhạc sĩ nổi tiếng Nick Jonas kéo lên và nói: "Bây giờ nó đang theo kịp Jonase."

Mặc dù quảng cáo này được thúc đẩy bởi rất nhiều ngôi sao quyền lực, nhưng cốt truyện dễ hiểu của nó đã mang đến một thông điệp dí dỏm nhưng hiệu quả - "để theo kịp những người tuyệt vời, bạn sẽ muốn mua một chiếc Toyota Tundra."

Nếu bạn muốn tạo một chiến dịch tiếp thị video sử dụng chiến lược tương tự, hãy cân nhắc kể những câu chuyện về những người đáng tin cậy, đáng chú ý hoặc hơi nổi tiếng, những người có ảnh hưởng từ vi mô đến vĩ mô hoặc các nhà lãnh đạo tư tưởng trong ngành của bạn – và cách sản phẩm của bạn đã mang lại lợi ích cho họ. Điều này sẽ tăng cường lòng tin và sự tín nhiệm đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, thu hút người hâm mộ của những người trong chiến dịch của bạn và cũng cho khán giả biết rằng những người mà họ cố gắng trở nên giống hoặc học hỏi đang sử dụng dịch vụ của bạn.

Thương hiệu công nghệ, viễn thông hoặc phần mềm yêu thích: Verizon trong Tạm biệt cáp

Một trong những bộ phim kinh điển hài hước của nam diễn viên Jim Carrey là The Cable Guy . Trong bộ phim năm 1996, nhân vật của Carrey say mê một khách hàng mà anh ta đang sửa dây cáp và tiếp tục tìm thêm những lý do giả tạo để sửa dây cáp cho người đàn ông và gắn bó với anh ta trong căn hộ của anh ta.

Trong thời gian diễn ra Super Bowl 2022, Verizon khơi dậy nỗi nhớ của bộ phim một cách sáng tạo bằng cách mang Carrey có phần khó nắm bắt trở lại để khởi động lại một phần nhỏ, nơi anh đến một căn hộ để thiết lập cáp của một khách hàng tiềm năng và thay vào đó phát hiện ra rằng cô ấy đang sử dụng Verizon 5G.

Khách hàng tiềm năng truyền hình cáp cho Carrey xem thiết lập internet của cô ấy và phản bác những bình luận mà anh ấy đưa ra, chẳng hạn như "Bạn phải bị ràng buộc trong một hợp đồng." và "Điều này có thể là bất hợp pháp... Tôi cần biết ai đã cài đặt cái này! Ai đã cài đặt cái này?" Khi nhân vật của Carey cuối cùng cũng hiểu được giá trị của Verizon 5G, anh ta giơ tay lên và – đại loại là – thừa nhận thất bại bằng cách nói: "Tiếp nhận tốt, nhưng tôi sẽ quay lại vào ngày mai để kiểm tra.

Mặc dù một số khán giả có thể chưa xem bộ phim có tuổi đời hàng chục năm, nhưng hầu hết mọi người ít nhất cũng hiểu được thử thách mà khách hàng sử dụng cáp phải đối mặt khi cố gắng cắt hợp âm. Là một người cố gắng loại bỏ cáp ra khỏi cuộc sống của mình, tôi đã từng bị nhóm chăm sóc khách hàng của một công ty truyền hình cáp đưa ra câu hỏi gần như tương tự.

Cuối cùng, trong khi Jim Carrey và cốt truyện của quảng cáo khiến quảng cáo trở nên hoài cổ, thu hút sự chú ý và vui nhộn, thì thông điệp của nó vẫn có giá trị và phù hợp với bất kỳ ai đã hoặc đang sử dụng cáp – kể cả vào năm 2022.

Thương mại dịch vụ thực phẩm hoặc bữa ăn yêu thích: Budweiser trong "Hành trình của Clydesdale"

Trong khi hầu hết các thương hiệu thực phẩm và đồ uống tập trung vị trí quảng cáo vào sản phẩm của họ trong thời gian diễn ra Super Bowl, thì Budweiser – nổi tiếng với linh vật Clydesdale – đã chọn một con đường khác. Và, với hầu hết người tiêu dùng mà chúng tôi thăm dò ý kiến ​​(18%) chọn quảng cáo này làm quảng cáo cho công ty thực phẩm hoặc đồ uống yêu thích của họ, Budweiser có thể là một lựa chọn đúng đắn.

Quảng cáo của Budweiser kể câu chuyện về một chú chó Clydesdale bị thương ở chân trong một tai nạn nhảy cầu. Con ngựa nằm và rên rỉ buồn bã trong chuồng nhiều ngày khi những người nông dân và một con chó lo lắng trông chừng. Ngay khi những người nông dân và người bạn chó của Clydesdale bắt đầu mất hy vọng, con ngựa tìm thấy sức mạnh để đứng dậy, dũng cảm bước ra khỏi chuồng và chạy hết tốc lực qua đồng cỏ một lần nữa.

Đoạn cuối của quảng cáo có nội dung "Ở vùng đất của những người dũng cảm, không bao giờ gục ngã."

Quảng cáo của Budweiser, không mua được chỗ trong thời gian diễn ra Super Bowl năm ngoái, chia sẻ câu chuyện về hy vọng và sự lạc quan, đây cũng là phép ẩn dụ cho khả năng phục hồi của quốc gia và cách nước Mỹ cuối cùng sẽ hàn gắn sau nhiều năm khó khăn và sự bất ổn liên quan đến đại dịch.

Mặc dù quảng cáo của Budweiser không làm nổi bật một sản phẩm, nhưng nó kể một câu chuyện đáng nhớ, dễ liên tưởng và đầy sức mạnh về linh vật nổi tiếng của thương hiệu, đồng thời cho phép thương hiệu chiếu logo của mình khiến người xem cảm thấy thích thú và tràn đầy hy vọng. Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách một câu chuyện kể có thể tạo ra sự phá cách thú vị khỏi dòng thương hiệu thực phẩm đã bão hòa – và nổi bật trong lòng người tiêu dùng.

Bài học rút ra cho các nhà tiếp thị video

Mặc dù tất cả các quảng cáo ở trên đều làm nổi bật những người nổi tiếng, nhưng các ngôi sao không nhất thiết phải làm cho những quảng cáo này nổi bật giữa người tiêu dùng trong một dòng quảng cáo vốn đã đông đúc của những người nổi tiếng.

Trên thực tế, ba quảng cáo được đánh dấu ở trên đã chia sẻ các chủ đề sau.

Tính tương đối: Cả ba quảng cáo, kể cả quảng cáo của Budweiser về Clydesdale, đều có một thông điệp tương đối ở cấp độ con người – khiến chúng trở nên đáng nhớ và thú vị hơn khi xem.
Hài hước: Trong khi nhiều quảng cáo Super Bowl trong những năm trước có giọng điệu nặng nề hơn, thì hai trong số các quảng cáo trong danh sách trên – và nhiều quảng cáo của năm nay – đã thu hút khán giả bằng giọng điệu nhẹ nhàng, lạc quan và hài hước.

Cốt truyện mạnh mẽ: Mặc dù hầu hết các quảng cáo Super Bowl mà chúng tôi đã xem đều có sự góp mặt của những người nổi tiếng, nhưng không phải tất cả chúng đều có cốt truyện đáng nhớ hoặc hấp dẫn. Ba người trên đều có một câu chuyện thú vị lôi cuốn người xem vào hành động và khiến họ muốn biết quảng cáo sẽ kết thúc như thế nào.

Ngay cả khi không có ngân sách quảng cáo hàng triệu đô la, bạn vẫn có thể ghi nhớ những chủ đề này và tạo nội dung video có thể mở rộng với giá cả phải chăng phù hợp với chúng và thực sự thu hút khán giả của bạn.

Thanh Hà/ Theo hubspot