Thứ bảy 13/12/2025 22:47
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

2 điều khó TH true MILK thực hiện được trong những ngày đầu năm 2024

15/02/2024 14:00
Đầu năm mới 2024, tin vui từ nhà máy sữa TH: Sản lượng chế biến của TH true MILK đã đạt hơn 1 triệu lít sữa/ngày. Việc gia nhập “câu lạc bộ 1 triệu lít” chỉ sau 14 năm thành lập là “tốc độ chưa từng có trong lịch sử ngành sữa thế giới”.

Ảnh minh họa
Ông Arghya Mandal - Tổng Giám đốc CTCP Sữa TH

Ông Arghya Mandal - Tổng Giám đốc CTCP Sữa TH chia sẻ thành tựu “độc nhất vô nhị” khi 100% nguồn sữa tươi nguyên liệu là từ hệ thống trang trại của TH - đảm bảo chất lượng đồng nhất hoàn hảo tại nguồn.

Gia nhập “câu lạc bộ triệu lít/ngày”: TH true MILK làm được 2 điều khó trong lịch sử ngành chăn nuôi và chế biến sữa thế giới

Thưa ông, những ngày đầu năm 2024, nhà máy sữa do ông làm CEO đã đạt mốc sản xuất hơn 1 triệu lít sữa/ngày. Nhiều chuyên gia trong ngành sữa đánh giá đây “khoảnh khắc tự hào, mang tính lịch sử”. Mong ông chia sẻ cụ thể hơn về cột mốc quan trọng này của TH cũng như ngành chăn nuôi và chế biến sữa tươi sạch Việt Nam?

Ông Arghya Mandal: Câu chuyện bắt đầu từ việc tôi rời đất nước có ngành công nghiệp sản xuất sữa phát triển mạnh mẽ, nơi có những nhà máy chế biến đến 1,7 triệu lít sữa tươi/ngày để gia nhập TH true MILK. Tại thời điểm đó, nhà máy sữa của TH mới chỉ đạt sản lượng 100.000 lít/ngày. Nhỏ hơn 17 lần so với công ty tôi đang quản lý lúc đó.

Tại sao tôi lại đồng ý về làm việc ở TH? Lý do lớn nhất để 12 năm trước tôi quyết định đến với TH, đơn giản, tôi nhìn thấy một quyết tâm cháy bỏng, đầy kiên định từ người phụ nữ Việt Nam mà tôi tiếp xúc.

Ngay ở cuộc trò chuyện đầu tiên, rất thẳng thắn, bà Thái Hương - nhà sáng lập của TH - nói với tôi về quyết tâm phải làm ngay ly sữa tươi sạch cho trẻ em Việt Nam, không thể chậm trễ hơn. Quyết tâm ấy không đơn thuần chỉ là cảm xúc của một người phụ nữ muốn làm ly sữa bằng trái tim và tấm lòng người mẹ. Qua cách chia sẻ, tôi nhận ra mình đang đối diện với một nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược và hết sức chu toàn khi lên kế hoạch. Từ đây, tôi tự tin và mong muốn trở thành một phần hữu ích góp sức cho thành công của dự án sữa tươi sạch TH.

Và sự thật, TH true MILK với quyết tâm cũng như sự kiên định, sự dẫn dắt của bà Thái Hương đã thực hiện một “cuộc cách mạng sữa tươi sạch” ở Việt Nam, góp phần cải thiện và nâng cao tầm vóc, thể lực, trí lực cho người Việt, thay đổi phương thức sản xuất của ngành. Điều này các chuyên gia trong ngành đã nhắc đến nhiều. Tôi sẽ không nhắc lại, nhưng tôi phải nói rằng, để có ngày hôm nay, khi các sản phẩm TH true MILK đang chiếm tới 45% thị phần phân khúc sữa tươi tại Việt Nam – và những sản phẩm của TH nhận được sự đón nhận của thị trường, chúng tôi đã thấm nhuần và thực hành phát triển bền vững, theo đuổi con đường làm sản phẩm “thật”, “hoàn toàn từ thiên nhiên”, tươi sạch với định vị cao cấp, tốt cho sức khỏe ngay từ ngày đầu thành lập.

Vào ngày 4/1/2024, nhà máy sữa của TH true MILK đã đạt mốc sản lượng 1,085 triệu lít sữa/ngày. Tôi vỡ òa và vô cùng hạnh phúc! Những nỗ lực của chúng tôi trong suốt 14 năm qua đã trở thành hiện thực, mà cá nhân bản thân tôi là hơn 12 năm.

Hẳn là cột mốc chế biến hơn 1 triệu lít sữa tươi sạch/ngày mà TH đạt được phải có rất nhiều ý nghĩa. Nhìn rộng ra quốc tế, hiện đang có bao nhiêu doanh nghiệp sữa trên thế giới đạt sản lượng từ 1 triệu lít/ngày thưa ông?

Ông Arghya Mandal: Sự thật là trên thế giới, không có nhiều công ty sữa có thể góp mặt vào “câu lạc bộ triệu lít/ngày”! Trong “câu lạc bộ” này đa số là những tên tuổi lớn với lịch sử phát triển lâu đời trong ngành.

Về mặt chuyên môn, một khi gia nhập “câu lạc bộ 1 triệu lít sữa tươi sạch/ngày”, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã đạt trình độ phát triển vượt bậc, trưởng thành về mọi mặt.

Hơn thế nữa, cũng cần biết rằng, trong số vài hãng sữa khổng lồ đang sản xuất 1 triệu, 2 triệu hay 3 triệu lít sữa/ngày hiện nay, rất hiếm doanh nghiệp có đủ năng lực để có được nguồn sữa tươi nguyên liệu mà 100% thu hoạch từ chính trang trại của mình. Đôi khi các hãng sữa đó phải cần nguyên liệu từ nhiều nguồn cung khác nhau như: sữa tươi họ tổ chức chăn nuôi, sữa tươi họ thu mua, sữa bột… chẳng hạn.

Trong khi đó, TH đã làm được cả hai điều khó của ngành sữa thế giới: Thứ nhất, TH đã chính thức đạt năng lực sản xuất, chế biến hơn 1 triệu lít sữa tươi sạch/ngày. Thứ hai, 100% nguyên liệu cho các sản phẩm TH true MILK đến từ đến “1 nguồn duy nhất” chính là các trang trại bò sữa TH. Điều đó có nghĩa là sữa tươi sạch nguyên liệu của TH true MILK được kiểm soát chất lượng và đảm bảo sự đồng nhất và hoàn hảo ngay tại nguồn.

Cột mốc sản lượng “triệu lít/ngày” cũng đồng thời là minh chứng cho hiệu quả và mức độ hiện đại hàng đầu thế giới của các quy trình, công nghệ, thực hành chăn nuôi, công tác thú y, chăm sóc, quản trị… của Tập đoàn TH.

Thực tế là, nếu bạn đem so sánh chất lượng sữa nguyên liệu của TH với những quốc gia có nền chăn nuôi phát triển hơn như New Zealand, Canada, Mỹ hay Châu Âu thì tiêu chuẩn chất lượng sữa nguyên liệu của TH đang ngang bằng với các quốc gia này. Trong một số trường hợp, khi phân tích cụ thể thành phần dinh dưỡng và vi sinh vật, thậm chí, một số chỉ số về tiêu chuẩn chất lượng sữa tươi nguyên liệu của TH còn đang vượt trội so với chuẩn quốc tế.

Thêm một điểm đặc biệt “độc nhất vô nhị” nữa mà TH làm được với cột mốc chế biến hơn 1 triệu lít sữa tươi sạch/ngày - theo hiểu biết của tôi về ngành sữa, hiện tại trên thế giới, chưa có công ty nào ngoài TH true MILK đạt đến sản lượng “khủng” này chỉ trong vòng 14 năm - khoảng thời gian ngắn nhất, nhanh nhất trong lịch sử ngành công nghiệp chăn nuôi và chế biến sữa trên toàn thế giới.

5 bí quyết đã từng xây kỳ tích ở TH

12 năm trước, đã từng có ý kiến cho rằng nuôi bò sữa ở Nghệ An là không tưởng và TH đang đi con đường không ai đi. Theo ông, những bí quyết nào giúp TH tạo nên kỳ tích này thưa ông?

Ông Arghya Mandal: Kỳ tích về chất lượng và tốc độ đáng kinh ngạc này có được là nhờ TH đã kiên định đầu tư đồng bộ vào mọi công nghệ hàng đầu thế giới và xác định hướng đi chiến lược là phát triển bền vững ngay từ ngày đầu thành lập.

Những gì tốt nhất thế giới từ công nghệ, mô hình quản trị, quy trình, thiết bị sản xuất, bảo quản và phân phối sản phẩm đều đã được TH đầu tư, mang về Việt Nam
Những gì tốt nhất thế giới từ công nghệ, mô hình quản trị, quy trình, thiết bị sản xuất, bảo quản và phân phối sản phẩm đều đã được TH đầu tư, mang về Việt Nam.

Với tầm nhìn xa và quyết tâm mang tới những sản phẩm tốt nhất, Nhà sáng lập Thái Hương đã đầu tư bài bản trên toàn bộ chuỗi sản xuất khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch. Những gì tốt nhất thế giới từ công nghệ, mô hình quản trị, quy trình thiết bị sản xuất từ khâu trồng cỏ nguyên liệu tới chăn nuôi, chế biến sữa, bảo quản và phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng đều đã được đầu tư, mang về Việt Nam.

Và tại Việt Nam nói chung cũng như Nghĩa Đàn, Nghệ An - nơi đặt trang trại đầu tiên của TH nói riêng, tôi đồng ý - điều kiện tự nhiên không thuận lợi cho chăn nuôi bò sữa ôn đới. Nhưng bằng công nghệ, bằng quyết tâm và sự đầu tư bài bản, chiến lược bền vững, TH đã dần khắc chế thiên nhiên, từng bước vững chắc xây dựng một “thủ phủ bò sữa” của Việt Nam. Dựa vào những kinh nghiệm, bài học quý báu tích lũy được, chúng tôi đang mở rộng dự án chăn nuôi và chế biến sữa tươi sạch ra nhiều tỉnh, thành khác trên toàn quốc.

Và chúng tôi rất tự hào đã đạt được nhiều thành quả thực chất, góp phần phát triển ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi sạch Việt Nam, nền nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam, ghi dấu Việt Nam trên bản đồ sữa thế giới. Thậm chí, chúng tôi còn mang ly sữa Việt chất lượng cao và nhân rộng mô hình chăn nuôi công nghệ cao, chế biến sữa tươi sạch ra nhiều quốc gia khác trên thế giới. Ví dụ như dự án chăn nuôi và chế biến sữa của TH tại Liên bang Nga.

Để giúp bạn dễ hình dung về những gì Madam Thái Hương và hàng chục ngàn người lao động ở TH đã cống hiến, tôi sẽ chia sẻ rất nhanh và khái quát về những bí quyết tạo dựng nên thành công của TH.

Thứ nhất cũng là điều kiện tiên quyết nằm ở quyết tâm mạnh mẽ của Madam Thái Hương về sứ mệnh mang “Vì tầm vóc Việt” và khát vọng phụng sự cộng đồng, vì sức khỏe cộng đồng.

Thứ hai, hàng chục nghìn chuyên gia, người lao động của Tập đoàn luôn đi đúng định hướng của Nhà sáng lập, của Tập đoàn.

Thứ ba, chúng tôi tập trung vào việc cần làm, cải tiến và sáng tạo không ngừng, cập nhật những thành tựu công nghệ mới nhất trong ngành.

Thứ tư, chúng tôi có một tập thể thống nhất với những thành viên làm việc bằng tất cả trí tuệ và trái tim.

Thứ năm, hơn ai hết, chúng tôi hiểu rõ và trở thành những chuyên gia hàng đầu về công nghiệp sữa trong vùng khí hậu nhiệt đới.

Từ một ngành tưởng như không có lợi thế cạnh tranh đã trở thành ngành phát triển hiệu quả của Việt Nam

Vậy ông đánh giá như thế nào về tính tạo tác động của kỳ tích chất lượng tốt nhất và tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử ngành sữa thế giới mà TH đạt được đối với Việt Nam thưa ông?

Ông Arghya Mandal: Hãy nghe tôi nói về tốc độ. Năm 2008 - thời điểm TH bắt đầu làm sữa tươi sạch, thị trường sữa Việt Nam chỉ có 8% là sữa tươi nguyên chất. Đến nay, sau hơn 1 thập kỉ TH phát triển và chiếm gần 45% thị phần phân khúc sữa tươi Việt Nam thì sản phẩm sữa tươi trên thị trường đang ở tỷ lệ gần 40%.

Tôi cho rằng đó chính là một cuộc cách mạng.

Trong hơn một thập kỷ thôi, Việt Nam đã thực hiện thành công cuộc cách mạng thay đổi hiểu biết và nhận thức của người tiêu dùng về sữa tươi sạch, thay đổi bản chất ngành chăn nuôi và chế biến sữa.

Và khi dự án thành công, TH trở thành doanh nghiệp Việt Nam tiên phong duy trì mức tăng trưởng 2 con số suốt nhiều năm liên tục. Như vậy, từ một ngành kinh tế tưởng như không có lợi thế cạnh tranh, chăn nuôi bò sữa tập trung và chế biến sữa công nghệ cao đã được TH chứng minh có thể trở thành ngành phát triển hiệu quả tại Việt Nam.

TH hiểu rõ và trở thành những chuyên gia hàng đầu về công nghiệp sữa trong vùng khí hậu nhiệt đới
TH hiểu rõ và trở thành những chuyên gia hàng đầu về công nghiệp sữa trong vùng khí hậu nhiệt đới.

Ngoài ra, ở một khía cạnh khác quan trọng đối với cộng đồng là chất lượng thì TH đang mang lại những sản phẩm sữa tươi sạch đạt chuẩn thế giới cho người tiêu dùng Việt Nam. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa là nguồn thực phẩm có thành phần dinh dưỡng cân bằng, là nguồn dinh dưỡng quan trọng, tạo tiền đề giúp trẻ em phát triển tối ưu cả về trí tuệ và thể lực.

Suốt thời gian qua, TH đã và đang kiên tâm trên con đường sữa tươi sạch, vì sức khỏe cộng đồng. Như vậy, bên cạnh cột mốc sản lượng “triệu lít” đáng tự hào hôm nay, chúng tôi hạnh phúc vì tất cả những điều tốt đẹp mình đã làm được tại Việt Nam và cho Việt Nam.

Rất cảm ơn ông về cuộc trò chuyện cởi mở và chân thành!

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).

'LocknLock Brand Day' trở lại dịp Giáng sinh, ưu đãi đến 70%++

LocknLock tổ chức sự kiện mua sắm lớn nhất năm - LocknLock Brand Day 2025 tại hai cửa hàng Long Hậu và Bắc Ninh trong tháng 12 với ưu đãi lên đến 70%++ trên hàng chục nghìn sản phẩm.
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân bón, bao bì và cao su đã bắt đầu đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2026. Trong đó, một số đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động ngay từ đầu chu kỳ kế hoạch mới.
Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Vừa qua Công ty Cổ phần PetLike chính thức khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (TP.HCM). Sự kiện quy tụ gần 700 khách mời là đối tác, đại lý và chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, tạo không gian kết nối toàn ngành và khẳng định vị thế tiên phong của PetLike, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Giá ure trong nước bật tăng trong quý III/2025 cùng chính sách áp thuế VAT 5% đối với phân bón đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, thậm chí vượt xa kế hoạch năm.
Thực phẩm Sao Ta (FMC) sụt giảm doanh thu trong tháng 11/2025

Thực phẩm Sao Ta (FMC) sụt giảm doanh thu trong tháng 11/2025

Nguyên nhân sụt giảm doanh thu của Sao Ta tới từ áp lực thuế tại thị trường Mỹ và thiếu hụt nguyên liệu thu hẹp dư địa tăng trưởng cuối năm.
Trường Hải - Thaco sắp tăng vốn lên hơn 40.500 tỷ đồng, thông qua chia cổ tức “khủng”

Trường Hải - Thaco sắp tăng vốn lên hơn 40.500 tỷ đồng, thông qua chia cổ tức “khủng”

CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cho biết đang hoàn tất các thủ tục để thực hiện đợt tăng vốn điều lệ trong tháng 12/2025 thông qua phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu.
Hòa Phát IPO mảng nông nghiệp

Hòa Phát IPO mảng nông nghiệp

Sau lĩnh vực thép, Tập đoàn Hòa Phát của tỉ phú Trần Đình Long tiếp tục làm "nóng" thị trường chứng khoán khi chính thức đưa Công ty CP Nông nghiệp Hòa Phát (HPA) lên sàn với thương vụ IPO ấn tượng.
Doanh nghiệp bất động sản trước “đỉnh” thanh toán trái phiếu trong tháng cuối năm

Doanh nghiệp bất động sản trước “đỉnh” thanh toán trái phiếu trong tháng cuối năm

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp bước vào giai đoạn cao điểm khi riêng tháng 12/2025 dự kiến có tới 45 nghìn tỷ đồng nghĩa vụ phải thanh toán, gấp ba lần tháng trước.
Haskoning mang giá trị bền vững đến Việt Nam trong 40 năm

Haskoning mang giá trị bền vững đến Việt Nam trong 40 năm

Haskoning, công ty tư vấn kỹ thuật độc lập hàng đầu thế giới vừa kỷ niệm 40 năm đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình đổi mới, hợp tác và phát triển bền vững - đánh dấu cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác đã góp phần định hình diện mạo phát triển đô thị của đất nước.
Bầu Đức bán hết tài sản trả nợ, tái cấu trúc HAGL thành công sau 10 năm

Bầu Đức bán hết tài sản trả nợ, tái cấu trúc HAGL thành công sau 10 năm

HAGL đã bán hết tài sản có thể bán (trừ học viện bóng đá HAGL), từ Myanmar tới Việt Nam, cả những công trình tâm huyết cũng bán để giảm nợ từ 36.000 tỷ đồng xuống 6.000 tỷ đồng vào cuối năm 2025. Chuyện như không tưởng nhưng HAGL đã làm được.
Con trai Chủ tịch Vingroup giữ chức Tổng Giám đốc VinMetal

Con trai Chủ tịch Vingroup giữ chức Tổng Giám đốc VinMetal

Vingroup vừa bổ nhiệm ông Phạm Nhật Quân Anh – con trai Chủ tịch Phạm Nhật Vượng – làm Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh VinMetal, đồng thời công bố gói hỗ trợ tài chính và tiêu thụ sản phẩm quy mô lớn dành cho Công ty CP Thép Pomina.