Thứ tư 15/10/2025 11:14
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Tổng đài 8079: tra cứu thông tin về BHXH

12/10/2020 00:00
Hỗ trợ người dân chủ động tiếp cận thông tin về quá trình đóng - hưởng BHXH, BHYT thông qua dịch vụ tin nhắn 8079 để nhận thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là một trong những dịch vụ thuộc “Hệ sin

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn

Là dịch vụ được rất nhiều người dân, người lao động mong muốn, háo hức chờ đợi, xin Phó Tổng Giám đốc cho biết chi tiết về phương thức tin nhắn tra cứu này?

PTGĐ Phạm Lương Sơn: Dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH. Hệ thống nằm trong chương trình ứng dụng CNTT, hiện đại hóa ngành BHXH, được BHXH Việt Nam lên kế hoạch, thực hiện thời gian qua, đến nay đã chính thức đi vào hoạt động. Theo đó, 2 loại hình tin nhắn được triển khai là: “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” cho cơ quan BHXH và “Tin nhắn theo cú pháp” cho đơn vị, cá nhân.

“Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” được thực hiện bởi cơ quan BHXH trong các trường hợp: Gửi thông báo tới đại diện doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp nộp tiền tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động; Tự động thông báo ngừng đóng BHXH đến người lao động khi doanh nghiệp báo giảm, không tiếp tục tham gia BHXH cho người lao động; Gửi tin nhắn thông báo cho đơn vị/cá nhân nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH và khi cơ quan BHXH giải quyết xong hồ sơ; Thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện khi phương thức đóng đã đăng ký gần hết hạn; Thông báo cho người tham gia BHYT hộ gia đình trước khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng 30 ngày.

Đặc biệt, “Tin nhắn theo cú pháp” dành cho các cá nhân, đơn vị tự tra cứu quá trình tham gia chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của mình bằng cách soạn tin nhắn theo mẫu gửi đến số tổng đài 8079.

Có thể thấy, rất nhiều thông tin trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được thông báo, chia sẻ qua dịch vụ này, Phó Tổng Giám đốc đánh giá thế nào về những lợi ích mà nó mang lại?

PTGĐ Phạm Lương Sơn: Dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đem đến sự kết nối thông tin, giải quyết chế độ chính sách giữa các cá nhân, đơn vị với cơ quan BHXH trở lên thuận lợi, nhanh chóng và chính xác hơn. Đây là điều rất cần thiết giúp người dân, người lao động chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; từ đó, cùng với cơ quan BHXH đấu tranh, tố giác, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Đơn cử, đã từng có trường hợp đơn vị sử dụng lao động đơn phương dừng đóng BHXH cho người lao động, khi cơ quan BHXH thực hiện căn cứ trên hồ sơ đầy đủ sẽ chấp thuận dừng đóng. Đến khi người lao động chuyển công tác mới biết mình đã bị đơn vị sử dụng lao động dừng đóng BHXH từ trước đó dù vẫn đang đi làm, dẫn đến thiệt thòi về quyền lợi của người lao động. Khi triển khai dịch vụ tin nhắn này, người lao động sẽ biết ngay các thay đổi về đóng - hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của mình, nếu sai có thể phản hồi ngay lâp tức tới đơn vị sử dụng lao động, cơ quan BHXH và các cơ quan chắc năng.

Với đơn vị sử dụng lao động, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu sẽ giúp ích lớn cho đội ngũ làm công tác BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại đơn vị trong việc quản lý đóng nộp, tăng giảm lao động, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; từ đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, nhân lực cho những công việc này.

Về phía cơ quan BHXH, dịch vụ này sẽ góp phần quan trọng vào công tác quản lý, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khi có thể tiếp cận tốt nhất đến từng đơn vị sử dụng lao động, từng người tham gia BHXH, BHYT. Việc “cá nhân hoá” được đối tượng phục vụ giúp công tác thông tin, tuyên truyền của ngành BHXH thêm thân thiện, hiệu quả; đồng thời, việc thông báo, theo dõi cụ thể về “đường đi” của từng hồ sơ cũng giúp cho công tác giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thêm nhanh chóng, chính xác.

Để triển khai được dịch vụ tin nhắn thông báo này, cơ quan BHXH sẽ thu thập thông tin về số điện thoại di động của đại diện doanh nghiệp và cá nhân; sau đó cập nhật trên các hệ thống phần mềm liên quan của ngành BHXH. Vì vậy, BHXH Việt Nam mong muốn nhận được sự đồng thuận, phối hợp của người dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động để quá trình thực hiện được thuận lợi, hiệu quả.

5 dịch vụ tin nhắn tra cứu theo cú pháp gửi đến tổng đài 8079

Được biết, BHXH Việt Nam đang triển khai “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH”, vậy ngoài dịch vụ tin nhắn tra cứu, thời gian tới còn có những ứng dụng, dịch vụ gì được triển khai để tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, thưa Phó Tổng Giám đốc?

PTGĐ Phạm Lương Sơn: Những năm qua, công tác ứng dụng CNTT được BHXH Việt Nam đặc biệt quan tâm, thể hiện qua việc xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn Ngành; Hệ thống cấp số định danh quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thống nhất trên phạm vi toàn quốc... Đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Năm 2018, có hơn 47 triệu hồ sơ trong lĩnh vực BHXH, BHYT được thực hiện qua giao dịch điện tử… Toàn bộ ứng dụng CNTT ngành BHXH đã được triển khai theo kiến trúc Chính phủ điện tử được xây dựng theo Khung kiến trúc Chính phủ điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.

Trên nền tảng đó, ngành BHXH đang khẩn trương xây dựng “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH” phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ tiện ích, hiện đại. Ngoài dịch vụ tin nhắn tra cứu đã đi vào hoạt động, thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ triển khai tiếp: Dịch vụ thanh toán trực tuyến; Ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; Hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia, cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT và dự tính mức hưởng nhằm phục vụ người dân tốt hơn); Phân tích, khai thác dữ liệu trên hệ thống dữ liệu tập trung (BigData); Thiết lập Fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội…

BHXH Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác; hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu đảm bảo ASXH bền vững.

Xin trân trọng cảm ơn Phó Tổng Giám đốc!

Phạm Chính (thực hiện)

TAGS:

Tin bài khác
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.