Thị trường bán lẻ Việt Nam: Tấp nập "kẻ vào người ra"

00:00 12/10/2020

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh mạnh mẽ, ở đó, sức mạnh thuộc về doanh nghiệp có tiềm lực tài chính tốt, nắm bắt nhanh thị trường và làm chủ công nghệ.

Tấp nập "kẻ bán người mua"

 Ảnh minh họa

Cuối tháng 9 vừa qua, đại gia bán lẻ Aeon vừa chính thức chia tay Fivimart sau 4 năm gắn bó vì phương hướng, tư tưởng, tầm nhìn chiến lược của hai bên có sự khác biệt.

Ngay sau đó, Vingroup xác nhận việc mua lại 100% cổ phần chuỗi siêu thị Fivimart để hoàn thành kế hoạch mở rộng thị trường nhằm hiện thực hóa mục tiêu 200 siêu thị VinMart và 4.000 cửa hàng VinMart+ vào năm 2020. Ông lớn này đã lần lượt thâu tóm các siêu thị như Ocean Mart (năm 2014), Maximart (năm 2015) và mới đây là Fivimart (2018), đồng thời đặt mục tiêu đến năm 2020, sẽ có 200 siêu thị VinMart và 4.000 cửa hàng tiện ích VinMart +. Với chiến lược rõ ràng và đầu tư bài bản, Vingroup khẳng định sẽ “chơi lớn” trên thị trường bán lẻ và đủ tiềm lực để đánh chiếm thị phần. 

Hay như trước đây vào đầu năm 2016, Tập đoàn TCC (Thái Lan) đã mua lại Tập đoàn Metro tại Việt Nam, bao gồm tất cả 19 trung tâm và các bất động sản liên quan trị giá 655 triệu Euro (khoảng 18.143,5 tỉ đồng). Sau một năm về tay ông chủ người Thái, hệ thống Metro Cash & Carry Việt Nam đã được đổi tên thành MM Mega Market.

Những ngày gần đây, nhiều thông tin cho rằng Parkson sẽ rút khỏi trung tâm thương mại Cantavil. Theo thông tin từ một công ty tư vấn bất động sản, hiện đã có một nhà bán lẻ mới đang thương thảo để thế chỗ vào phần mặt bằng thương mại của cao ốc Cantavil, nơi Parkson từng hoạt động.

Dù Parkson chưa chính thức xác nhận thông tin rút khỏi trung tâm thương mại Cantavil, nhưng nếu đây là chính xác thì Parkson chỉ còn lại đúng 3 trung tâm thương mại tại TP.HCM. Parkson đã từng có thời gian hoạt động kinh doanh tốt ở Việt Nam khi mô hình Department Store (bách hóa tổng hợp) từng tạo được tiếng vang, mang đến cho người tiêu dùng tại Việt Nam những xu hướng mua sắm mới và sự gia nhập của các đơn vị nước ngoài.

Bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills Hà Nội nhận định, thị trường bán lẻ Việt Nam đang có tốc độ phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của nhiều tên tuổi lớn, nhất là các tập đoàn nước ngoài vốn trước đây chưa quan tâm nhiều tới Việt Nam.

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp sẽ tăng tốc độ đầu tư, mở rộng sự hiện diện tại thị trường bán lẻ được dự báo có quy mô lên tới 180 tỷ USD vào năm 2020 tại Việt Nam. Thực tế, không ít doanh nghiệp lớn đã lên kế hoạch đầu tư mạnh tay nhằm giành thị phần. 

Chuyển màu sắc cạnh tranh

Việt Nam được xem là một thị trường bán lẻ tiềm năng với gần 100 triệu dân, thu nhập của người dân cũng như tầng lớp trung lưu đang có xu hướng tăng lên và nhu cầu tiêu dùng đang trên đà tăng trưởng.

Nhận xét về thị trường bán lẻ Việt, bà Bùi Huyền Trang, Giám đốc thị trường Việt Nam của Công ty Jones Lang LaSalle (JLL), cho biết trong thời gian tới, thị trường ở khu vực trung tâm sẽ đón nhận thêm những thương hiệu quốc tế mới, chủ yếu từ ngành hàng thời trang và ăn uống. 

Vị này cũng nói thêm rằng, mặc dù thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh, tình hình kinh doanh của thị trường bất động sản bán lẻ vẫn chưa ghi nhận những tác động đáng kể. Tuy nhiên, để bắt kịp xu hướng, các dự án bán lẻ tương lai sẽ phải tập trung hơn trong việc tạo ra những trải nghiệm mua sắm mới, trở thành địa điểm văn hóa, giải trí, trải nghiệm và trưng bày thay vì là nơi mua sắm đơn thuần như trước đây.

Ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam, cũng lưu ý rằng, bán lẻ là phân khúc đang có nhiều chuyển động nhất trên thị trường và đang thay đổi rất nhanh chóng. Điều này đòi hỏi các nhà bán lẻ phải thay đổi mô hình kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Khả năng thích ứng của doanh nghiệp với sự thay đổi của môi trường quyết định rất nhiều đến sự thành bại khi tham gia vào phân khúc này.

Ngoài ra, trong bối cảnh cuộc sống hiện đại, người dân ngày càng ưa chuộng những dịch vụ tiện ích. Đây là yếu tố đòn bẩy để thúc đẩy thị trường bán lẻ Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Do đó, doanh nghiệp bán lẻ nào nắm bắt được công nghệ, có chiến lược tiếp thị tốt sẽ giành phần thắng.

Bà Huyền Bích Trân, Phó Giám đốc Nielsen Việt Nam cho biết, việc mở rộng hạ tầng công nghệ đang tác động lớn tới người dân Việt Nam. Nhất là khi năm 2017, tỷ lệ dân số sử dụng điện thoại thông minh là 46%, dự báo đến năm 2020 là 59%.

Theo đó, bán lẻ truyền thống sẽ dần nhường lại thị phần cho bán lẻ hiện đại cùng với xu hướng người tiêu dùng ưa chuộng những tích hợp tiện ích, mua hàng bằng công nghệ. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã sớm lên kế hoạch, chiến lược để nâng cao thị phần từ kênh bán lẻ hiện đại này.

Nha Trang