Thứ sáu 19/09/2025 09:17
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Startup khách sạn bình dân của Ấn Độ chinh phục thị trường Trung Quốc

12/10/2020 00:00
Nằm trên một con phố nhỏ ở trung tâm thành phố Vũ Hán, khách sạn Oyo 8210 chưa phải là cái tên nổi tiếng và càng không nhiều người dân nơi đây biết rằng đó là một thương hiệu “tuổi trẻ tài cao” đang lặng lẽ làm thay đổi diện mạo ngành khách sạn trên

Phòng ốc của Oyo trang trí đơn giản, không cửa sổ, nệm giường thì cứng và giá cả cũng rất bình dân, 100 Nhân dân tệ (khoảng 340.000 đồng)/ đêm. Mô tả sơ sơ như vậy cũng không có gì đặc biệt, nhưng đây lại là một trong những chuỗi khách sạn có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới.

Tăng trưởng gấp 10 lần Marriott

Sau khi được thụ hưởng làn sóng tiền đầu tư đổ vào cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp ở Ấn Độ những năm vừa qua, ứng dụng đặt phòng Oyo Rooms đã xác định trọng tâm trong thời gian tới là đẩy mạnh tăng trưởng ở thị trường nước ngoài. Công ty này lựa chọn một hướng đi khá lạ lẫm là tân trang các khách sạn “rẻ tiền” bằng công nghệ hiện đại.

Đã khẳng định được vị thế là thương hiệu khách sạn lớn nhất của Ấn Độ, tính theo số lượng phòng, Oyo Rooms tiếp tục lọt vào top 10 ở Trung Quốc chưa đầy 1 năm sau ngày ra mắt tại quốc gia này. Công ty còn mạnh dạn đặt mục tiêu 4 năm tới sẽ trở thành thương hiệu khách sạn lớn nhất thế giới.

Người sáng lập SoftBank, ông Masayoshi Son, rất ấn tượng với việc tốc độ tăng số lượng phòng của Oyo gấp 10 lần đại gia Marriott bằng cách tận dụng “mô hình quản lý khách sạn thế hệ mới”.

Quỹ Vision trị giá 100 tỷ USD của ông Son sau đó đã không ngần ngại rót 800 triệu USD vào Oyo và cam kết đầu tư thêm 200 triệu USD nữa trong tương lai. Nhờ đó mà giá trị của Oyo tăng lên thành 5 tỷ USD, trở thành startup có giá trị lớn thứ ba ở Ấn Độ, chỉ sau chợ điện tử Flipkart và dịch vụ thanh toán trực tuyến Paytm.

Đây là một thành quả trong mơ của Ritesh Agarwal - cậu sinh viên đã bỏ ngang con đường đại học cách đây 5 năm, khi mới 19 tuổi. Thời gian đầu mới chỉ tập trung vào dịch vụ homestay, ông Agarwal đã chuyển hướng kinh doanh khi nhận ra rằng các khách sạn có thương hiệu gần như chỉ quan tâm tới phòng ốc rộng rãi, đắt tiền vượt quá nhu cầu chi trả của du khách Ấn Độ. Điều đó buộc những người có túi tiền không mấy dư dả phải “thử vận may” với các khách sạn nhỏ và chất lượng thì “có vào ở mới biết được”.

khach-san-binh-dan-tai-an-do-8306-154177
         Oyo Rooms lọt vào top 10 ở Trung Quốc - một thành quả trong mơ của Ritesh Agarwal

Khoảng trống ở Trung Quốc

Nhìn thấy cơ hội hấp dẫn mà thị trường bỏ quên, ông Agarwal quyết định triển khai một chuỗi khách sạn nhỏ, vừa túi tiền, nhưng vẫn bảo đảm vệ sinh và các dịch vụ cơ bản để phục vụ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Tuy nhiên, khác với một số đối thủ cạnh tranh, Oyo không sở hữu bất kỳ khách sạn nào trong mạng lưới của mình, mà thay vào đó chỉ thuê lại để vận hành hoặc nhượng quyền thương mại cho chủ sở hữu khách sạn để vận hành theo quy chuẩn mà Oyo đặt ra.

Với mỗi đồng doanh thu của từng khách sạn, phần dành cho Oyo rơi vào khoảng 20%. Chính mô hình hoạt động không cần nhiều vốn đầu tư như thế đã góp phần tạo ra tốc độ tăng trưởng thần kỳ của startup này.

Oyo cũng cho biết ngoài việc có diện mạo mới, các khách sạn trong hệ thống cũng được “nâng tầm” bằng cách cài đặt các phần mềm thân thiện với người dùng nhằm giám sát đội ngũ nhân viên phục vụ, đồng thời cải thiện đáng kể hiệu suất đặt phòng và các dịch vụ đi kèm, như gọi đồ ăn, hay yêu cầu dọn phòng. Khách hàng đặt phòng của Oyo chủ yếu thực hiện qua trang web công ty và ứng dụng dành cho thiết bị di động của Oyo.

Hệ thống Oyo ở Ấn Độ hiện có 133.000 phòng khách sạn, gấp gần 4 lần số phòng của Marriott và Indian Hotel cộng lại. Tuy nhiên, với 1 tỷ USD vốn đầu tư từ SoftBank, Oyo muốn mạnh mẽ vươn ra ngoài biên giới, trong đó chủ yếu nhắm vào Trung Quốc.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, gần như tất cả các chuỗi khách sạn Trung Quốc hiện nay đều tập trung vào phân khúc cao cấp. Vì vậy, phân khúc giá rẻ của Oyo về cơ bản là đang bỏ trống.

Nhưng mặc dù quy mô ngày càng tăng, con đường gây dựng danh tiếng của Oyo ở thị trường Trung Quốc không hề trải thảm hoa hồng.

Nhiều khách sạn được Oyo nhượng quyền vẫn đăng ký trên nền tảng Ctrip (dịch vụ du lịch trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc) dưới tên cũ (thay vì Oyo).

Tài khoản của Oyo trên WeChat - dịch vụ nhắn tin hàng đầu của Trung Quốc với hơn 800 triệu người dùng - cũng không có nhiều người theo dõi lắm.

Hải Châu

Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.
Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Hà Nội khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với chiến lược toàn diện, kết hợp chính sách tài chính đột phá, đầu tư hạ tầng hiện đại và mạng lưới kết nối rộng khắp.
Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Từ nền tảng hạ tầng nghiên cứu hàng đầu cả nước, lực lượng nhân lực chất lượng cao và sức hút đối với nhà đầu tư quốc tế, hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô đã tạo nên nhiều dấu ấn.
Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, với hệ sinh thái năng động, chính sách hỗ trợ đầy đủ và nhiều cơ hội vươn ra quốc tế.