Thứ bảy 18/10/2025 21:39
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Nestle từng khiến cả một quốc gia thích cà phê của họ bằng chiến lược tiếp thị táo bạo nhất thế kỷ

12/10/2020 00:00
Thay vì ném cọc tiền vào quảng cáo để thuyết phục người Nhật dùng cà phê, Nestle đã thực hiện một chiến lược dài hạn hơn.

Không tốn 1 xu quảng cáo, Nestle từng khiến cả một quốc gia thích cà phê của họ bằng chiến lược tiếp thị 'táo bạo nhất thế kỷ 20'

Năm 1975, nhà phân tích tâm lý học nổi tiếng người Pháp, Clotaire Rapaille, đã có bài phát biểu tại một trường đại học địa phương ở Paris.

Khi bài phát biểu kết thúc và mọi người dần giải tán, có một cộng sự của Nestle đã tiếp cận anh. Người cộng sự này đã gặp một vấn đề mà Clotaire chưa bao giờ gặp phải.

Các công ty phương Tây đã tận dụng thị trường Nhật Bản để phát triển. Tuy nhiên, trong khi những công ty khác liên tiếp đạt lợi nhuận, thì Nestle lại thất bại và đội ngũ của họ ngày càng tuyệt vọng.

Họ đã cố gắng mang cà phê Nestle đến với Nhật Bản. Họ phát triển một sản phẩm rất tốt. Cà phê có giá cả phải chăng và đợt thử nghiệm với khách hàng đem đến kết quả như mong đợi. Tuy nhiên, doanh số bán hàng liên tục tụt dốc.

Clotaire từng là nhà nghiên cứu hàng đầu về mối liên kết cảm xúc với những vật thể.

Họ đã đưa ra một mức giá khá hời với Clotaire và đưa anh đến gặp nhóm marketing của Nestle tại Nhật Bản.

Clotaire đã thực hiện nghiên cứu.

Anh đã tập hợp rất nhiều người tham gia và thực hiện một vài thí nghiệm lập dị. Một lần nọ, anh cho tất cả những người tham gia nằm trên mặt đất. Anh chơi những bản nhạc êm dịu và bảo họ kể lại những kỷ niệm thời thơ ấu đầu tiên. Sau đó, anh yêu cầu họ mô tả trải nghiệm với các sản phẩm khác nhau và cảm xúc của họ với chúng.

Sau đó, khi anh yêu cầu những người tham gia làm thí nghiệm trên với sản phẩm là cà phê thì lại không nhận được bất cứ phản hồi nào. Hầu hết mọi người không có ký ức gì về cà phê. Họ chưa bao giờ uống nó và do đó không có mối liên hệ tình cảm nào với nó. Tại sao vậy?

Bởi vì ở Nhật Bản họ uống trà, đây là thói quen từ hàng ngàn năm trước. Cà phê chỉ tồn tại trong một phạm vi nhỏ trong văn hóa Nhật Bản.

Đây là một khoảnh khắc đột phá. Và chính nó đã thúc đẩy ý tưởng sau đây, nó là một trong những động thái tiếp thị táo bạo nhất của thế kỷ 20.

Xâm nhập hệ thống

Không tốn 1 xu quảng cáo, Nestle từng khiến cả một quốc gia thích cà phê của họ bằng chiến lược tiếp thị táo bạo nhất thế kỷ 20 - Ảnh 1.

Thay vì ném cọc tiền vào quảng cáo để thuyết phục công dân Nhật Bản dùng cà phê, họ đã thực hiện một chiến lược dài hạn hơn.

Họ tập trung vào các loại kẹo có vị cà phê được bán cho trẻ em. Theo hướng dẫn của Clotaire, họ cần khiến trẻ em yêu thích hương vị của Nestle ngay từ khi còn nhỏ. Điều này không chỉ tạo điều kiện cho chúng biết được hương vị, mà nó còn tạo ra dấu ấn cho hương vị. Họ sẽ liên kết cà phê với những cảm xúc tích cực.

Mỗi chúng ta ai cũng từng trải qua những dấu ấn khó phai. Ví dụ, tôi có những liên tưởng rất tích cực với các trò trượt nước và công viên nước. Tôi đã dành những mùa hè thời thơ ấu để chơi tại đây ở Florida.

Chiến lược tạo dấu ấn này cũng là một ý tưởng hay vì Nestle tình cờ rất giỏi trong việc sản xuất kẹo. Công ty Thụy Sĩ đã chứng tỏ mình chiếm ưu thế trên các thị trường trên toàn thế giới.

Họ đã thử nghiệm, sản xuất và xếp lên kệ những viên kẹo có vị cà phê. Chúng ngay lập tức trở nên vô cùng nổi tiếng với giới trẻ Nhật Bản.

Không tốn 1 xu quảng cáo, Nestle từng khiến cả một quốc gia thích cà phê của họ bằng chiến lược tiếp thị táo bạo nhất thế kỷ 20 - Ảnh 2.

Sự phổ biến của những viên kẹo cà phê này cũng có tác động phụ lên phụ huynh, họ thử những viên kẹo vị cà phê vì cảm thấy tò mò.

Hệ thống bị xâm nhập

Nhiều năm sau, Nestle tái gia nhập thị trường Nhật Bản với một làn sóng sản phẩm cà phê mới. Lần này, kết quả đã rất khác.

Nhiều khách hàng "kẹo" của họ giờ đã ở độ tuổi lao động. Họ đã là những người tiêu thụ caffeine và làm việc nhiều giờ. Nestle đã tung sản phẩm cà phê hòa tan để mọi người dễ dàng pha chế tại nhà và tại nơi làm việc.

Không tốn 1 xu quảng cáo, Nestle từng khiến cả một quốc gia thích cà phê của họ bằng chiến lược tiếp thị táo bạo nhất thế kỷ 20 - Ảnh 3.

Nestle đã không còn tiếp thị đường vòng nữa. Cà phê hòa tan của họ là một con quái vật nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Ngày nay, Nestle là một trong những thương hiệu hàng đầu trên thị trường với mức nhập khẩu là 500 triệu tấn cà phê mỗi năm. Nhiều thập kỷ trước, họ hầu như không bán được thậm chí là 1 cốc cà phê.

Tất cả bắt đầu với một thử nghiệm tuyệt vọng đòi hỏi một chút kiên nhẫn. Nhưng một lần nữa, họ đã chứng minh rằng con đường dẫn đến bán hàng được xây dựng thông qua mối quan hệ tình cảm bền chặt với khách hàng.

Mộc Dương

Tin bài khác
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Tập đoàn Sun Group được vinh danh ở hạng mục Thương hiệu truyền cảm hứng trong khuôn khổ lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) -Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025.
ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) với hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award).
BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

Với 6 giải pháp chuyển đổi số xuất sắc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2025” trong Lễ trao giải được tổ chức tại Hà Nội ngày 8/10/2025.
Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới

Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới

Ngày 8/10, tại Hà Nội, Tập đoàn ROX vinh dự là 1 trong số 40 doanh nghiệp được Tạp chí Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam vinh danh “Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu” đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước.
Tổng Giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025

Tổng Giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tự hào công bố: Ông Huỳnh Thiên Triều, Tổng Giám đốc Amway Việt Nam, vinh dự được trao giải thưởng Doanh nhân xuất sắc Châu Á 2025 (Master Entrepreneur Award), giải thưởng cao quý thuộc Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025. Đây là giải thưởng dành cho những doanh nhân xuất sắc, thể hiện phẩm chất lãnh đạo, tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh đổi mới không ngừng và là hình mẫu truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nhân trẻ trong khu vực.
Phú Quốc sẽ là đô thị biển đảo phát triển bậc nhất Việt Nam và khu vực

Phú Quốc sẽ là đô thị biển đảo phát triển bậc nhất Việt Nam và khu vực

UBND tỉnh An Giang có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành đề án, mục tiêu tổng quát phát triển Phú Quốc trở thành đô thị biển đảo, dịch vụ - tài chính - công nghệ thông minh, sinh thái.
CADIVI: Xanh hóa sản phẩm tiến tới mục tiêu Net Zero 2050

CADIVI: Xanh hóa sản phẩm tiến tới mục tiêu Net Zero 2050

CADIVI hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất dây cáp điện hàng đầu Đông Nam Á, đồng thời đóng góp tích cực cho mục tiêu Net Zero 2050 của Việt Nam, bằng chiến lược tập trung vào 03 trụ cột chính: xanh hóa sản phẩm, hiện đại hóa vận hành và mở rộng thị trường quốc tế.
HABECO gắn phong trào ‘hội nhập và phát triển’ với mục tiêu nâng cao năng lực doanh nghiệp

HABECO gắn phong trào ‘hội nhập và phát triển’ với mục tiêu nâng cao năng lực doanh nghiệp

HABECO khẳng định phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” là định hướng trọng tâm, gắn với đổi mới toàn diện và nâng cao năng lực thích ứng trong hội nhập sâu rộng.