Thứ bảy 13/09/2025 18:58
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Kết nối sử dụng hàng hóa - dịch vụ trong nước: Lợi ích nhiều mặt

12/10/2020 00:00
Để hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng (NTD), việc kết nối sử dụng hàng hóa-dịch vụ được cho là yếu tố then chốt thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng cho các doanh nghiệp (DN) Việt.

Tăng cường kết nối

Việt Nam hiện có hơn 90 triệu người với nhu cầu tiêu dùng hàng hóa - dịch vụ ngày càng cao xét cả về số lượng, chất lượng và sự đa dạng về chủng loại. Mặc dù chúng ta đã làm được nhiều việc để đưa hàng hóa - dịch vụ Việt Nam đến với NTD Việt Nam. Nhưng rõ ràng, khâu kết nối còn rất nhiều bất cập: Thông tin nhiễu loạn, thật giả lẫn lộn… niềm tin vào hàng hóa - dịch vụ bị ảnh hưởng gây tổn thất về kinh tế, công ăn việc làm và gây ra các bức xúc xã hội. Bên cạnh đó, nhận thức của các DN về công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu tạo dựng niềm tin về nhãn hàng của DN chưa được quan tâm đúng mức. Ông Đào Hùng - Phó giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực II - chia sẻ, hiện nay, khách hàng muốn chủ động đưa ra những ý kiến phản hồi, cải tiến hay thay đổi sản phẩm theo sự hiểu biết hay ý muốn của mình trong quá trình tương tác với DN. Tuy nhiên, các DN lại không tận dụng hết những lợi ích từ phản hồi của khách hàng, thậm chí không tìm hiểu phản hồi của khách hàng thông qua các điểm tương tác với họ.

Người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng cường kết nối DN với người tiêu dùng để nắm bắt thị hiếu, lắng nghe ý kiến phản hồi để không ngừng cải tiến chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa dịch vụ Việt là hết sức cần thiết.

Hiệu quả tích cực

Theo bà Phạm Minh Hương - Giám đốc điều hành Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) - chia sẻ, các DN trong tập đoàn đã thực hiện liên kết với nhau để trao đổi và phân phối hàng hóa hai chiều trong hệ thống của nhau; đồng thời quan tâm đầu tư các hệ thống nhận diện thương hiệu tại chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm vừa để quảng bá sản phẩm, vừa giúp người tiêu dùng dễ nhận diện hàng thật và phân biệt hàng giả, hàng nhái. Bên cạnh đó, nhận thức được vấn đề cốt lõi để thực hiện thành công Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), DN đã chú trọng vào thiết kế, kiểm soát chất lượng sản phẩm, cắt giảm chi phí để giảm giá thành, bình ổn giá bán, đáp ứng nhu cầu và thu nhập của đại trà dân số.

Với thế mạnh trong việc tham gia CVĐ, Vinatex đã phối hợp, liên kết hợp tác kinh doanh với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương để cung cấp sản phẩm đồng phục, đẩy mạnh sử dụng sản phẩm của nhau.

Các thống kê của Vinatex cho thấy, doanh thu bán hàng theo hình thức này đã tăng đều qua các năm. Đơn cử như với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, doanh số tăng từ 20 tỷ đồng (năm 2016) lên gần 30 tỷ đồng (năm 2017) và trong 9 tháng đầu năm nay, đạt 25 tỷ đồng. Hay với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, doanh số cũng tăng từ 12,3 tỷ đồng năm 2016 lên 19 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2018.

Theo ông Đỗ Đức Thiện - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Thương mại Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh, với sự hỗ trợ kết nối của Đảng ủy Khối, nhiều DN trong khối đã liên kết tiêu thụ sản phẩm của nhau khá hiệu quả. Đơn cử như DN bảo hiểm sẽ liên kết bán sản phẩm cho một số tổng công ty, còn DN logistics thì ký kết hợp đồng vận chuyển cho đơn vị xuất khẩu…

Ông Đào Hùng - Phó giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực II: Sẽ thật khó thuyết phục NTD mua hàng Việt Nam chỉ vì lòng yêu nước khi mà chất lượng sản phẩm dịch vụ kém, mẫu mã đơn điệu, thiếu tiện ích và các dịch vụ hậu mãi dường như không có so với các hàng ngoại nhập có mẫu mã bắt mắt, với nhiều tiện ích gia tăng và tính năng độc đáo, vượt trội…

Mai Ca

Tin bài khác
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.
Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Doanh nghiệp Lớn, Cục Thuế (Bộ Tài chính) kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn vào ngân sách những năm tới.
Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Sau hai năm liên tiếp thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land vừa công bố lợi nhuận sau thuế gần 15 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, đánh dấu sự trở lại với sắc xanh lợi nhuận.
Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Từng ghi nhận lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, nhưng kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Phần mềm diệt Virus Bkav (Bkav Pro) – doanh nghiệp do ông Nguyễn Tử Quảng làm Tổng giám đốc – đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Cùng với đó, báo cáo tài chính mới nhất đã nêu rõ nhiều khoản nợ quá hạn với tổng giá trị hơn 259 tỷ đồng.
Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Các chuyên gia cho rằng VinFast không chỉ tạo dựng thương hiệu ô tô điện toàn cầu, mà còn đặt nền móng cho công nghệ tương lai, trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn tầm thế giới của Việt Nam.
Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Mùa báo cáo tài chính bán niên soát xét năm nay tiếp tục khẳng định vai trò “tấm gương phản chiếu” của kiểm toán đối với hoạt động doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk  xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Chiều 06/9, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng (Công ty Việt Thắng) có trụ sở và nhà máy tại lô D3A, Cụm Công nghiệp Ea Đar, xã Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đã xuất lô hàng thứ 2, với 28.000 đôi dép nhựa PVC sang thị trường Hoa Kỳ.
Tăng tốc đáp ứng EUDR và phát triển cao su phát thải thấp: Tấm hộ chiếu xanh VRG chinh phục thị trường EU

Tăng tốc đáp ứng EUDR và phát triển cao su phát thải thấp: Tấm hộ chiếu xanh VRG chinh phục thị trường EU

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đẩy mạnh thực hiện quy định EUDR và chiến lược cao su phát thải thấp, mở rộng thị trường xuất khẩu và khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển bền vững ngành cao su.
Côn Đảo Group và Xanh SM bắt tay kiến tạo chuẩn mực mới cho du lịch xanh Côn Đảo

Côn Đảo Group và Xanh SM bắt tay kiến tạo chuẩn mực mới cho du lịch xanh Côn Đảo

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo xu hướng phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, ngành giao thông – một trong những lĩnh vực có ảnh hưởng lớn đến môi trường – không thể đứng ngoài cuộc. Tại Việt Nam, những địa phương có hệ sinh thái biển đảo đặc thù như Côn Đảo lại càng cần đi đầu trong chuyển đổi xanh, để vừa đảm bảo phát triển kinh tế, vừa giữ gìn tài nguyên thiên nhiên quý giá.
Central Retail Việt Nam hỗ trợ 14 doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế

Central Retail Việt Nam hỗ trợ 14 doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế

Ngày 04/9/2025, tại Trung Tâm Hội Chợ và Triển Lãm Sài Gòn - SECC (TP.HCM), tập đoàn Central Retail Việt Nam đồng hành cùng Bộ Công Thương quảng bá hàng Việt tới các nhà thu mua lớn trên thế giới tham dự Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2025 (Vietnam International Sourcing 2025).