Thứ hai 13/10/2025 19:14
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Kết nối sử dụng hàng hóa - dịch vụ trong nước: Lợi ích nhiều mặt

12/10/2020 00:00
Để hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng (NTD), việc kết nối sử dụng hàng hóa-dịch vụ được cho là yếu tố then chốt thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng cho các doanh nghiệp (DN) Việt.

Tăng cường kết nối

Việt Nam hiện có hơn 90 triệu người với nhu cầu tiêu dùng hàng hóa - dịch vụ ngày càng cao xét cả về số lượng, chất lượng và sự đa dạng về chủng loại. Mặc dù chúng ta đã làm được nhiều việc để đưa hàng hóa - dịch vụ Việt Nam đến với NTD Việt Nam. Nhưng rõ ràng, khâu kết nối còn rất nhiều bất cập: Thông tin nhiễu loạn, thật giả lẫn lộn… niềm tin vào hàng hóa - dịch vụ bị ảnh hưởng gây tổn thất về kinh tế, công ăn việc làm và gây ra các bức xúc xã hội. Bên cạnh đó, nhận thức của các DN về công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu tạo dựng niềm tin về nhãn hàng của DN chưa được quan tâm đúng mức. Ông Đào Hùng - Phó giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực II - chia sẻ, hiện nay, khách hàng muốn chủ động đưa ra những ý kiến phản hồi, cải tiến hay thay đổi sản phẩm theo sự hiểu biết hay ý muốn của mình trong quá trình tương tác với DN. Tuy nhiên, các DN lại không tận dụng hết những lợi ích từ phản hồi của khách hàng, thậm chí không tìm hiểu phản hồi của khách hàng thông qua các điểm tương tác với họ.

Người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng cường kết nối DN với người tiêu dùng để nắm bắt thị hiếu, lắng nghe ý kiến phản hồi để không ngừng cải tiến chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa dịch vụ Việt là hết sức cần thiết.

Hiệu quả tích cực

Theo bà Phạm Minh Hương - Giám đốc điều hành Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) - chia sẻ, các DN trong tập đoàn đã thực hiện liên kết với nhau để trao đổi và phân phối hàng hóa hai chiều trong hệ thống của nhau; đồng thời quan tâm đầu tư các hệ thống nhận diện thương hiệu tại chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm vừa để quảng bá sản phẩm, vừa giúp người tiêu dùng dễ nhận diện hàng thật và phân biệt hàng giả, hàng nhái. Bên cạnh đó, nhận thức được vấn đề cốt lõi để thực hiện thành công Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), DN đã chú trọng vào thiết kế, kiểm soát chất lượng sản phẩm, cắt giảm chi phí để giảm giá thành, bình ổn giá bán, đáp ứng nhu cầu và thu nhập của đại trà dân số.

Với thế mạnh trong việc tham gia CVĐ, Vinatex đã phối hợp, liên kết hợp tác kinh doanh với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương để cung cấp sản phẩm đồng phục, đẩy mạnh sử dụng sản phẩm của nhau.

Các thống kê của Vinatex cho thấy, doanh thu bán hàng theo hình thức này đã tăng đều qua các năm. Đơn cử như với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, doanh số tăng từ 20 tỷ đồng (năm 2016) lên gần 30 tỷ đồng (năm 2017) và trong 9 tháng đầu năm nay, đạt 25 tỷ đồng. Hay với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, doanh số cũng tăng từ 12,3 tỷ đồng năm 2016 lên 19 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2018.

Theo ông Đỗ Đức Thiện - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Thương mại Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh, với sự hỗ trợ kết nối của Đảng ủy Khối, nhiều DN trong khối đã liên kết tiêu thụ sản phẩm của nhau khá hiệu quả. Đơn cử như DN bảo hiểm sẽ liên kết bán sản phẩm cho một số tổng công ty, còn DN logistics thì ký kết hợp đồng vận chuyển cho đơn vị xuất khẩu…

Ông Đào Hùng - Phó giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực II: Sẽ thật khó thuyết phục NTD mua hàng Việt Nam chỉ vì lòng yêu nước khi mà chất lượng sản phẩm dịch vụ kém, mẫu mã đơn điệu, thiếu tiện ích và các dịch vụ hậu mãi dường như không có so với các hàng ngoại nhập có mẫu mã bắt mắt, với nhiều tiện ích gia tăng và tính năng độc đáo, vượt trội…

Mai Ca

Tin bài khác
Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Khát vọng kiến tạo thịnh vượng

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Khát vọng kiến tạo thịnh vượng

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 là dịp tôn vinh bản lĩnh, khát vọng và trách nhiệm của doanh nhân Việt, những người góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Những người đã lựa chọn theo nghề này luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng… Nhưng hơn ai hết, làm “ông chủ” của doanh nghiệp thu gom rác thải thì phải luôn đối mặt với rất nhiều trăn trở, lo toan.
Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3: Tiên phong trở thành Khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu tại Việt Nam

Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3: Tiên phong trở thành Khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu tại Việt Nam

Với định hướng phát triển bền vững và tận dụng tối đa lợi thế về vị trí, hạ tầng và mô hình vận hành hiện đại, Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 (KCNCS Phú Mỹ 3) đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành Khu công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Việt Nam, theo khung pháp lý mới của Chính phủ và Bộ Tài Chính.
Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
Kết nối Trường Đại học và Doanh nghiệp: Chìa khóa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Kết nối Trường Đại học và Doanh nghiệp: Chìa khóa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Khoảng cách giữa đào tạo đại học và nhu cầu doanh nghiệp vẫn là “nút thắt” của thị trường lao động. Kết nối đại học và doanh nghiệp được xem là chìa khóa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hướng tới phát triển bền vững.
Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Trị miền Nam vinh danh những cống hiến tiên phong nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Trị miền Nam vinh danh những cống hiến tiên phong nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Trong không khí trang trọng của Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Trị miền Nam (CLB) đã tổ chức lễ trao bảng vinh danh, tri ân những tập thể và cá nhân có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân con em Quảng Trị đang sinh sống và làm việc tại khu vực phía Nam. Sự kiện không chỉ là dịp nhìn lại hành trình ngắn ngủi nhưng đầy ấn tượng của CLB mà còn khẳng định tinh thần đoàn kết, sẻ chia và khát vọng vươn lên của thế hệ doanh nhân xa quê.
Nghị quyết “mở đường” cho doanh nghiệp tư nhân xứ Thanh bứt tốc

Nghị quyết “mở đường” cho doanh nghiệp tư nhân xứ Thanh bứt tốc

Nghị quyết “mở đường” cho doanh nghiệp tư nhân xứ Thanh bứt tốc
Phường An Dương (TP. Hải Phòng): Gắn kết cùng doanh nghiệp – Lan tỏa tinh thần Ngày Doanh nhân Việt Nam

Phường An Dương (TP. Hải Phòng): Gắn kết cùng doanh nghiệp – Lan tỏa tinh thần Ngày Doanh nhân Việt Nam

Sáng 12/10, tại địa bàn phường An Dương (TP. Hải Phòng), chương trình “Tiệc trà tiếp xúc, gặp mặt và chúc mừng doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10” được tổ chức trang trọng, ấm cúng và đầy ý nghĩa.
Vantive hợp tác với bác sỹ Việt Nam trong điều trị bệnh thận

Vantive hợp tác với bác sỹ Việt Nam trong điều trị bệnh thận

Tại Việt Nam, bệnh thận là gánh nặng lớn đối với người dân và hệ thống y tế. Những năm gần đây, cả nước có khoảng 10 triệu người, tương đương 10% dân số, đang sống chung với bệnh thận mạn tính. Trong đó, nhiều bệnh nhân đã tiến triển đến giai đoạn cuối, chỉ 5% bệnh nhân giai đoạn cuối này có thể tiếp cận điều trị thay thế thận.
Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Đến với cuộc thi “Doanh nhân với chữ Hiếu và gia đình” do Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh và Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức, cây bút Tâm An gây ấn tượng khi cùng lúc giành hai giải thưởng: Nhì và Khuyến khích. Không chỉ là người cầm bút, chị còn là chuyên gia truyền thông được giới doanh nhân tin tưởng, gắn bó bởi phong cách làm nghề đầy nhân văn, “Có Tâm An thì an tâm.”
Doanh nghiệp đồng hành cùng Đại học trong đào tạo nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Doanh nghiệp đồng hành cùng Đại học trong đào tạo nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Tọa đàm “Hợp tác Trường Đại học và Doanh nghiệp” hướng đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, kết nối đào tạo với thực tiễn doanh nghiệp.
Hợp Lực - Từ những “đảng viên gửi” đến mô hình Đảng bộ tiêu biểu trong doanh nghiệp tư nhân

Hợp Lực - Từ những “đảng viên gửi” đến mô hình Đảng bộ tiêu biểu trong doanh nghiệp tư nhân

Hợp Lực - Từ những “đảng viên gửi” đến mô hình Đảng bộ tiêu biểu trong doanh nghiệp tư nhân.
Những tờ vé số 10.000 đồng kể chuyện dòng tiền nghìn tỷ của ngành siêu lợi nhuận

Những tờ vé số 10.000 đồng kể chuyện dòng tiền nghìn tỷ của ngành siêu lợi nhuận

Với giá vé xổ số là 10.000 đồng/chiếc, mỗi năm những công ty kinh doanh xổ số có thể đem về tổng cộng hàng chục nghìn tỷ đồng doanh thu, đóng góp một con số khổng lồ vào ngân sách địa phương hằng năm.
Doanh nghiệp Minh Ánh: Điểm sáng trong phong trào doanh nghiệp hội nhập và phát triển

Doanh nghiệp Minh Ánh: Điểm sáng trong phong trào doanh nghiệp hội nhập và phát triển

Là một trong hơn 200 cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến của tỉnh Phú Thọ trong phong trào “Doanh nghiệp hội nhập và phát triển”, Doanh nghiệp tư nhân Minh Ánh (xã Xuân Lũng, tỉnh Phú Thọ) đã dần khẳng định vị thế bằng chất lượng sản phẩm và lan tỏa tinh thần trách nhiệm xã hội trong gần hai thập kỷ qua.