Giảm chi phí tài chính cho doanh nghiệp

00:00 12/10/2020

Sau hai đợt NHNN chủ động giảm lãi suất điều hành trong tháng 3 và tháng 5, trần lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng đã được kéo giảm từ mức 5%/năm xuống 4,25%/năm; lãi suất tối đa cho vay ngắn hạn bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiêu cũng giảm từ mức 6%/năm xuống còn 5%/năm. Điều đó đã có hiệu ứng lan tỏa ra thị trường.

Thủ tục giao dịch vay vốn chỉ còn tính bằng giờ đồng hồ trong ngày

Lãi vay thấp nhờ tiết giảm chi phí

Ngày 2/7, dự kiến sẽ có 32 DN đại diện ký kết với các TCTD (đầu cầu TP.HCM) vay vốn lãi suất không quá 5%/năm thời hậu Covid-19 tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương. Số liệu thống kê của NHNN chi nhánh TP.HCM cho thấy, tổng dư nợ hỗ trợ DN bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố từ đầu năm đến cuối tháng 6/2020 đạt hơn 382.500 tỷ đồng cho trên 230 ngàn khách hàng. Trong đó, cho vay mới trong mùa dịch Covid-19 có doanh số lũy kế hơn 270 ngàn tỷ đồng đối với trên 44 ngàn khách hàng; cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên bao gồm: nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, DNNVV, DN ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ có lãi vay ngắn hạn bằng VND không quá 5%/năm có tổng dư nợ 175 ngàn tỷ đồng.

Để kéo giảm lãi suất cho vay hỗ trợ DN, các TCTD đã phải tiết giảm tối đa chi phí hoạt động trong bối cảnh vẫn phải duy trì một mức lãi suất huy động hấp dẫn để đảm bảo được quyền lợi người gửi tiền. Theo đó, bên cạnh giảm lương thưởng của đội ngũ cán bộ, nhân viên, hàng loạt dịch vụ tiền gửi online của các NHTM nở rộ trong thời giãn cách xã hội đã góp phần tiết giảm chi phí cho ngân hàng. Cùng với đó, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh giao dịch internet banking, mobile banking, app, ví điện tử… được miễn, giảm phí giao dịch đã tạo điều kiện thu hút dòng tiền ngoài xã hội tập trung vào các TCTD. 

Chẳng hạn, Ngân hàng Bản Việt (VietCapital Bank) đã cải thiện giao diện, bổ sung sản phẩm tiền gửi online trên kênh ngân hàng điện tử, kích hoạt tính năng mở và khóa thẻ ngay trên hệ thống ngân hàng số, mở tài khoản thanh toán online gửi tiết kiệm ngay không cần đến quầy vẫn có lãi suất cao. ACB miễn phí chuyển tiền online trong hệ thống, ABBank miễn và giảm phí giao dịch chuyển khoản; SaigonBank miễn phí các giao dịch thanh toán dịch vụ công và giảm phí đối với chuyển tiền liên ngân hàng chỉ còn 2.000 đồng/giao dịch dưới 500 ngàn đồng và còn 4.000 đồng/giao dịch dưới 2 triệu đồng; DongA Bank thì nâng cấp dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 qua Napas theo tiêu chuẩn kỹ thuật mới từ tháng 3 đến 8/2020.

Thực tế, trong quá trình chuyển đổi các dịch vụ thanh toán và huy động vốn truyền thống sang giao dịch trực tuyến đã gia tăng năng suất hoạt động của các TCTD trong thời dịch bệnh. Từ đó, giảm chi phí đầu vào kéo theo giảm chi phí đầu ra cho các TCTD có điều kiện giảm lãi suất cho vay hỗ trợ DN và người dân vượt qua giai đoạn sức mua trên thị trường chậm chạp do khủng hoảng dịch bệnh. 

Vay vốn thẩm định trong 1 ngày

Số hóa giao dịch giữa ngân hàng với khách hàng đã được thực hiện từ nhiều năm qua và càng được đẩy nhanh hơn trong thời gian dịch Covid-19. Theo đó, số hóa đã giúp rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả hoạt động, từ đó giúp các TCTD tiết giảm tối đa chi phí hoạt động để có nguồn hỗ trợ DN. 

Theo báo cáo của NHNN chi nhánh TP.HCM, một số ngân hàng phân quyền phê duyệt từ Hội sở đến chi nhánh để đẩy nhanh tốc độ xử lý hồ sơ, nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho vay, tạo điều kiện cho DN, người dân tiếp cận vốn tín dụng dễ dàng. Đáng kể như VietCapital Bank sau khi đã hoàn tất hồ sơ thẩm định, bình quân thời gian ra quyết định đối với một khoản vay hộ sản xuất kinh doanh hoặc cá nhân rút ngắn xuống còn 1 ngày, DN 2 ngày; Standard Chartered Bank Việt Nam thời gian giải quyết 1 bộ hồ sơ chỉ có 60 phút cho một số sản phẩm tài chính cá nhân. 

Kết quả này trên cơ sở thực hiện Quyết định 1355/QĐ-NHNN và ở TP.HCM có Quyết định 3907 của UBND TP.HCM về cải cách thủ tục hành chính đối với các giao dịch ngân hàng với khách hàng hiện nay nhiều thủ tục giao dịch vốn đã được rút ngắn tối đa.

Theo đó, ngân hàng đổi mới quy trình cho vay vốn đảm bảo an toàn thông qua số hóa quy trình nghiệp vụ, thực hiện in biểu mẫu tự động, như: ACB in biểu mẫu tự động đối với giấy tờ mở tài khoản thanh toán, hợp đồng mở và sử dụng tài khoản, giấy thay đổi thông tin khách hàng. VietCapital Bank tinh giản quy trình, tập trung chuyên môn nghiệp vụ và kiểm soát rủi ro tín dụng, theo kế hoạch trong tháng 6/2020 ngân hàng ban hành hướng dẫn bổ sung phát hành thẻ, tích cực hợp mẫu giảm thời gian tác nghiệp.

Những người thường xuyên giao dịch với ngân hàng cho biết, đến giờ này nếu ngân hàng nào còn yêu cầu khách hàng rút tiền tại quầy phải ngồi điền thông tin cá nhân vào mẫu giấy in sẵn là vô cùng lạc hậu. Bởi hầu hết các ngân hàng đã số hóa thủ tục, ví như khách hàng vào quầy giao dịch chỉ cần đưa giấy tờ tùy thân cho nhân viên ngân hàng đề nghị rút tiền mặt, chỉ sau vài phút nhân viên ngân hàng sẽ đưa cho một bản kê và đề nghị khách hàng ký tên là hoàn tất một giao dịch. Các ngân hàng vẫn đang tiếp tục cải tiến thủ tục giao dịch, ví như rút tiền tại máy ATM bằng mã QR Code không cần thẻ, đang được VietinBank, BIDV Pay, DongA Bank cũng đang nâng cấp hệ thống máy ATM thực hiện tính năng này…

  Hải Nam