Thứ năm 18/09/2025 19:54
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Để khởi nghiệp thành công, startup của bạn cần một câu chuyện hay

12/10/2020 00:00
Dù cho công ty của bạn thuộc lĩnh vực nào đi nữa, thì một câu chuyện thuyết phục sẽ giúp tạo ra sự khác biệt với rất nhiều doanh nghiệp khác.

Mọi người thích một câu chuyện hay và quan trọng hơn, họ mua (dịch vụ, sản phẩm) vì câu chuyện đó. “Ngày nay, nếu bạn muốn là một nhà khởi nghiệp thành công, bạn cũng phải là một người kể chuyện giỏi,” nhà sáng lập thương hiệu Virgin, tỷ phú Richard Branson từng nói.

Dù cho công ty của bạn thuộc lĩnh vực nào, một câu chuyện thuyết phục sẽ giúp bạn tạo nên sự khác biệt giữa rất nhiều doanh nghiệp khác. Nó cũng tiếp thêm sức mạnh cho chiến lược marketing của một công ty. Khi nghe được câu chuyện của doanh nghiệp và biết lý do đằng sau sự ra đời của một sản phẩm, dịch vụ, người tiêu dùng biết rằng doanh nghiệp đó hiểu được nhu cầu của họ. Đối với một doanh nghiệp mới, doanh nghiệp nhỏ thì biết cách kể chuyện là một phần quan trọng của việc kinh doanh. Sau đây là những gợi ý giúp các doanh nhân xây dựng một câu chuyện hay.

Xây dựng cốt truyện

Câu chuyện cần có tính tương tác và lôi cuốn. Nhưng, nếu không có cốt truyện rõ ràng, bạn sẽ nhanh chóng đánh mất sự chú ý của người tiêu dùng. Để bắt đầu một câu chuyện về thương hiệu, hãy trả lời những câu hỏi sau:

- Ai đang kể chuyện?

- Lý do ra đời của câu chuyện?

- Chuyện xảy ra khi nào và ở đâu?

- Ai là nhân vật trong chuyện?

- Mọi người cố gắng đạt được điều gì?

- Những thách thức mà họ phải đối mặt?

Bộ khung này sẽ giúp bạn phát triển một câu chuyện lôi cuốn và có ý nghĩa đối với khách hàng. Xây dựng một bối cảnh để người tiêu dùng biết chính xác bạn đang nói gì, và quan trọng nhất là vì sao bạn đang kể cho họ nghe câu chuyện này. Nhờ thế, bạn có thể dẫn dắt họ đi suốt câu chuyện và lôi cuốn họ cho đến kết thúc.

Một câu chuyện có thật

Một câu chuyện thật và phong cách kể chuyện đơn giản, rõ ràng là yếu tố quan trọng để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Đừng cố dẫn dụ họ bằng một câu chuyện được thổi phồng quá đáng. Họ sẽ nhận ra ngay và không hề thích điều đó. Không cần phải quá trau chuốt câu chuyện về một ý tưởng kinh doanh. Thực ra, nếu doanh nghiệp của bạn không có một lịch sử “rúng động” thì bạn cũng không nên cố tạo ra. Một câu chuyện thật có khả năng kết nối với người tiêu dùng tốt hơn là chuyện không có chút sự thật nào.

Sự minh bạch, rõ ràng sẽ tôn vinh nét độc đáo và thể hiện khía cạnh nhân văn của thương hiệu. Không che giấu những thách thức và thất bại là cách nhìn nhận mọi thứ không phải lúc nào cũng dễ dàng và qua đó tạo sự kết nối cảm xúc đồng thời bộc lộ những tính cách đáng ngưỡng mộ như tinh thần sáng tạo đổi mới và sự bền bỉ.

Bạn cũng có thể tạo cách tiếp cận cởi mở trong quá trình truyền thông đến khách hàng bằng cách giải thích với họ về những gì đang diễn ra tại doanh nghiệp. Chẳng hạn, bạn hiện sử dụng toàn bộ nguyên liệu bản địa ở nhà hàng của mình. Những chi tiết này sẽ giúp tạo nên một câu chuyện hấp dẫn.

Có kết quả rõ ràng

Một câu chuyện hay sẽ để lại cho khán giả điều gì đó. Họ sẽ học được bài học gì từ câu chuyện này? Câu chuyện cần mang lại kết quả rõ ràng, một thông điệp tràn đầy hy vọng, đáng để suy ngẫm và những chi tiết thôi thúc khán giả kết nối với thương hiệu. Bạn có thể sử dụng thành tựu có thật của bản thân để chuyển tải một thông điệp nào đó đến khách hàng. Điều này cũng mang lại sự tự tin về dịch vụ và những giá trị của doanh nghiệp.

Nhất quán

Một câu chuyện không mạch lạc, lộn xộn sẽ khiến khách hàng bối rối và không thấy hứng thú. Thương hiệu cần được thể hiện nhất quán trên tất cả các kênh truyền thông. Hãy sử dụng cùng màu sắc, logo và câu khẩu hiệu trong các tài liệu tiếp thị ở cả phiên bản in và kỹ thuật số. Việc lặp lại những hình ảnh liên quan đến doanh nghiệp sẽ góp phần xây dựng nhận thức về thương hiệu. Cần nhất quán khi nói về thương hiệu của mình. Nắm rõ cả cốt lõi bên trong và hình thức bên ngoài sẽ giúp bạn kể chuyện một cách tự nhiên và mạch lạc.

Hãy để khách hàng tham gia vào câu chuyện

Sử dụng quá trình kể chuyện để khuấy động sự kết nối cảm xúc với khách hàng. Mọi người thích là một phần của câu chuyện. Vì vậy, khách hàng có thể là nhân vật của thương hiệu. Hãy nghĩ ra những cách khiến cho khách hàng tham gia vào câu chuyện. Chẳng hạn, Công ty phần mềm Patriot Software tiếp cận với một số khách hàng và lắng nghe câu chuyện khởi nghiệp của họ. Những câu chuyện thực tế này cũng giúp kết nối trực tiếp khách hàng của Patriot Software với câu chuyện thương hiệu của công ty này.

Kể chuyện về thương hiệu là một quá trình liên tục. Mỗi ngày, doanh nghiệp của bạn đang phát triển, biến đổi và bổ sung thêm những chương mới cho câu chuyện của nó. Hãy làm cho việc kể chuyện trở thành một phần tất yếu trong vận hành kinh doanh để thu hút và giữ chân khách hàng.

Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.
Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Hà Nội khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với chiến lược toàn diện, kết hợp chính sách tài chính đột phá, đầu tư hạ tầng hiện đại và mạng lưới kết nối rộng khắp.
Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Từ nền tảng hạ tầng nghiên cứu hàng đầu cả nước, lực lượng nhân lực chất lượng cao và sức hút đối với nhà đầu tư quốc tế, hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô đã tạo nên nhiều dấu ấn.
Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, với hệ sinh thái năng động, chính sách hỗ trợ đầy đủ và nhiều cơ hội vươn ra quốc tế.