Thứ hai 07/07/2025 07:29
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Để khởi nghiệp thành công, startup của bạn cần một câu chuyện hay

12/10/2020 00:00
Dù cho công ty của bạn thuộc lĩnh vực nào đi nữa, thì một câu chuyện thuyết phục sẽ giúp tạo ra sự khác biệt với rất nhiều doanh nghiệp khác.

Mọi người thích một câu chuyện hay và quan trọng hơn, họ mua (dịch vụ, sản phẩm) vì câu chuyện đó. “Ngày nay, nếu bạn muốn là một nhà khởi nghiệp thành công, bạn cũng phải là một người kể chuyện giỏi,” nhà sáng lập thương hiệu Virgin, tỷ phú Richard Branson từng nói.

Dù cho công ty của bạn thuộc lĩnh vực nào, một câu chuyện thuyết phục sẽ giúp bạn tạo nên sự khác biệt giữa rất nhiều doanh nghiệp khác. Nó cũng tiếp thêm sức mạnh cho chiến lược marketing của một công ty. Khi nghe được câu chuyện của doanh nghiệp và biết lý do đằng sau sự ra đời của một sản phẩm, dịch vụ, người tiêu dùng biết rằng doanh nghiệp đó hiểu được nhu cầu của họ. Đối với một doanh nghiệp mới, doanh nghiệp nhỏ thì biết cách kể chuyện là một phần quan trọng của việc kinh doanh. Sau đây là những gợi ý giúp các doanh nhân xây dựng một câu chuyện hay.

Xây dựng cốt truyện

Câu chuyện cần có tính tương tác và lôi cuốn. Nhưng, nếu không có cốt truyện rõ ràng, bạn sẽ nhanh chóng đánh mất sự chú ý của người tiêu dùng. Để bắt đầu một câu chuyện về thương hiệu, hãy trả lời những câu hỏi sau:

- Ai đang kể chuyện?

- Lý do ra đời của câu chuyện?

- Chuyện xảy ra khi nào và ở đâu?

- Ai là nhân vật trong chuyện?

- Mọi người cố gắng đạt được điều gì?

- Những thách thức mà họ phải đối mặt?

Bộ khung này sẽ giúp bạn phát triển một câu chuyện lôi cuốn và có ý nghĩa đối với khách hàng. Xây dựng một bối cảnh để người tiêu dùng biết chính xác bạn đang nói gì, và quan trọng nhất là vì sao bạn đang kể cho họ nghe câu chuyện này. Nhờ thế, bạn có thể dẫn dắt họ đi suốt câu chuyện và lôi cuốn họ cho đến kết thúc.

Một câu chuyện có thật

Một câu chuyện thật và phong cách kể chuyện đơn giản, rõ ràng là yếu tố quan trọng để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Đừng cố dẫn dụ họ bằng một câu chuyện được thổi phồng quá đáng. Họ sẽ nhận ra ngay và không hề thích điều đó. Không cần phải quá trau chuốt câu chuyện về một ý tưởng kinh doanh. Thực ra, nếu doanh nghiệp của bạn không có một lịch sử “rúng động” thì bạn cũng không nên cố tạo ra. Một câu chuyện thật có khả năng kết nối với người tiêu dùng tốt hơn là chuyện không có chút sự thật nào.

Sự minh bạch, rõ ràng sẽ tôn vinh nét độc đáo và thể hiện khía cạnh nhân văn của thương hiệu. Không che giấu những thách thức và thất bại là cách nhìn nhận mọi thứ không phải lúc nào cũng dễ dàng và qua đó tạo sự kết nối cảm xúc đồng thời bộc lộ những tính cách đáng ngưỡng mộ như tinh thần sáng tạo đổi mới và sự bền bỉ.

Bạn cũng có thể tạo cách tiếp cận cởi mở trong quá trình truyền thông đến khách hàng bằng cách giải thích với họ về những gì đang diễn ra tại doanh nghiệp. Chẳng hạn, bạn hiện sử dụng toàn bộ nguyên liệu bản địa ở nhà hàng của mình. Những chi tiết này sẽ giúp tạo nên một câu chuyện hấp dẫn.

Có kết quả rõ ràng

Một câu chuyện hay sẽ để lại cho khán giả điều gì đó. Họ sẽ học được bài học gì từ câu chuyện này? Câu chuyện cần mang lại kết quả rõ ràng, một thông điệp tràn đầy hy vọng, đáng để suy ngẫm và những chi tiết thôi thúc khán giả kết nối với thương hiệu. Bạn có thể sử dụng thành tựu có thật của bản thân để chuyển tải một thông điệp nào đó đến khách hàng. Điều này cũng mang lại sự tự tin về dịch vụ và những giá trị của doanh nghiệp.

Nhất quán

Một câu chuyện không mạch lạc, lộn xộn sẽ khiến khách hàng bối rối và không thấy hứng thú. Thương hiệu cần được thể hiện nhất quán trên tất cả các kênh truyền thông. Hãy sử dụng cùng màu sắc, logo và câu khẩu hiệu trong các tài liệu tiếp thị ở cả phiên bản in và kỹ thuật số. Việc lặp lại những hình ảnh liên quan đến doanh nghiệp sẽ góp phần xây dựng nhận thức về thương hiệu. Cần nhất quán khi nói về thương hiệu của mình. Nắm rõ cả cốt lõi bên trong và hình thức bên ngoài sẽ giúp bạn kể chuyện một cách tự nhiên và mạch lạc.

Hãy để khách hàng tham gia vào câu chuyện

Sử dụng quá trình kể chuyện để khuấy động sự kết nối cảm xúc với khách hàng. Mọi người thích là một phần của câu chuyện. Vì vậy, khách hàng có thể là nhân vật của thương hiệu. Hãy nghĩ ra những cách khiến cho khách hàng tham gia vào câu chuyện. Chẳng hạn, Công ty phần mềm Patriot Software tiếp cận với một số khách hàng và lắng nghe câu chuyện khởi nghiệp của họ. Những câu chuyện thực tế này cũng giúp kết nối trực tiếp khách hàng của Patriot Software với câu chuyện thương hiệu của công ty này.

Kể chuyện về thương hiệu là một quá trình liên tục. Mỗi ngày, doanh nghiệp của bạn đang phát triển, biến đổi và bổ sung thêm những chương mới cho câu chuyện của nó. Hãy làm cho việc kể chuyện trở thành một phần tất yếu trong vận hành kinh doanh để thu hút và giữ chân khách hàng.

Tin bài khác
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.
Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Dù nhiều nghị quyết hỗ trợ đã ban hành, doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn. Nên cần một cổng thông tin chung để kết nối chính sách ưu đãi hiệu quả hơn.
Startup Neuralink của Elon Musk nhận thêm 650 triệu USD từ loạt quỹ đầu tư lớn

Startup Neuralink của Elon Musk nhận thêm 650 triệu USD từ loạt quỹ đầu tư lớn

Với số vốn vừa huy động, startup Neuralink của tỷ phú Elon Musk đặt mục tiêu mở rộng quy mô nghiên cứu và phát triển công nghệ cấy ghép thần kinh tiên tiến.
Quỹ đầu tư mạo hiểm dùng ngân sách nhà nước: Cú huých cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Quỹ đầu tư mạo hiểm dùng ngân sách nhà nước: Cú huých cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Quỹ đầu tư mạo hiểm sử dụng ngân sách nhà nước, nếu được triển khai hiệu quả có thể trở thành động lực cốt lõi đưa TP.HCM trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước.
Start-up: Linh hoạt vay vốn hay ưu đãi thuê đất?

Start-up: Linh hoạt vay vốn hay ưu đãi thuê đất?

Không còn bị hòa lẫn trong các chương trình hỗ trợ chung, cộng đồng khởi nghiệp lần đầu tiên nhận được gói chính sách chuyên biệt. Vậy start-up lựa chọn linh hoạt vay vốn hay ưu đãi thuê đất?