Thứ sáu 19/09/2025 05:42
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

5 chỉ số mà các startup nên quan tâm để luôn tăng trưởng

12/10/2020 00:00
Krish Subramanian là đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Chargeebee – một startup công nghệ tài chính Ấn Độ được thành lập năm 2011. Các đồng sáng lập của Chargeebee đã mang đến một giải pháp đơn giản cho những vấn đề tài chính phức tạp của doanh

Krish Subramanian (bìa phải) và 3 người bạn đồng sáng lập Chargeebee

Dưới đây là một số chia sẻ của Krish về các chỉ số mà các startup nên quan tâm để đảm bảo tăng trưởng trong giai đoạn kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Sau 11 năm phát triển nhanh chóng, các doanh nghiệp dịch vụ phần mềm – SaaS (Software – as – a – Service) phải đối mặt với rất nhiều bất ổn và khó khăn để vượt qua tác động của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Không có các kịch bản ứng phó với rủi ro như hiện tại. Trong lúc này, quan trọng nhất là cần nhanh nhạy xem xét các chỉ số phù hợp để đưa ra quyết định nhanh chóng hoặc có nguy cơ bị chôn vùi dưới vô số dữ liệu.

Mặc dù các chỉ số như LTV, CAC, NRR và Hệ số thanh toán nhanh là những cách chắc chắn để dự đoán xu hướng dài hạn liên quan đến cách thức hoạt động của doanh nghiệp, nhưng cũng cần phải xem xét các chỉ số hàng đầu về sức khỏe doanh thu của bạn và hành động trước khi chúng tác động đến tăng trưởng và dòng tiền.

Dưới đây là một số số liệu các founder nên đào sâu nghiên cứu.

Tốc độ đốt tiền

Tốc độ đốt tiền được hiểu là tốc độ mà các công ty sử dụng hết số dư tiền mặt hoặc dự trữ tiền mặt của mình, có thể bị ảnh hưởng bởi cả doanh thu (dòng tiền) và chi tiêu (dòng tiền ra). Tốc độ đốt tiền cao đương nhiên là không tốt trừ khi doanh nghiệp của bạn đang tăng tốc.

Mặc dù có nhiều biến số ảnh hưởng đến doanh thu của bạn, chìa khóa nằm ở sự linh hoạt và phản ứng khôn ngoan trong việc chi tiêu. Việc lập kế hoạch cho tất cả tình huống sẽ rất tốt và đừng bao giờ cho rằng bạn có thể có sự phục hồi ngoạn mục theo biểu đồ hình chữ V. Hãy chuẩn bị số tiền mặt đủ hoạt động ít nhất cho 3 tháng mặc dù trước tình hình hiện tại, con số này có thể sẽ cần phải tăng thêm.

Nếu nhà cung cấp của bạn bị ảnh hưởng, hãy đến gặp họ, thỏa thuận trả trước một số chi phí và có thể thương lượng giảm giá. Giảm giá 10 đến 20% có nghĩa là doanh nghiệp bạn có thêm tiền mặt trên bảng cân đối kế toán giúp giảm bớt gánh nặng chi phí trong tương lai.

Số ngày thu hồi tiền hàng

Tại Chargeebee, chúng tôi đang chứng kiến ​​tỷ lệ DSO (Days Sales Outstanding – Thời gian thu hồi tiền hàng) tăng lên vì khách hàng chậm thanh toán trong những tháng gần đây.

Thời gian thu hồi tiền hàng về cơ bản là tính toán thời gian tối đa bạn cần để thu hồi tiền hàng. Số liệu này là một trong số ít những điều bạn có thể kiểm soát.

Nếu bạn đã nhận được khoản thanh toán trong 20 ngày trước khủng hoảng, tùy thuộc vào doanh nghiệp có thể mất 30 đến 40 ngày để chờ đến đợt thanh toán tiếp theo. Điều này gây một tác động rất lớn đến vốn lưu động của bạn. Khi dự báo trong ba đến sáu tháng tới, hãy xem xét kỹ hơn tỷ lệ bán hàng trong ngày.

Nợ phải thu theo ngày đáo hạn

Vì hầu hết khách hàng đóng băng ngân sách của họ, bạn có thể muốn tất toán các khoản phải thu sớm hơn. Mặt khác, các doanh nghiệp có dòng tiền mạnh thường để các điều khoản thanh toán nhẹ nhàng hơn lên đến 60 ngày và 90 ngày để xây dựng mối quan hệ với khách hàng của họ.

Báo cáo các khoản phải thu theo ngày đáo hạn cho phép bạn xem khách hàng đã trả bao nhiêu tiền, các khoản thanh toán đáng chú ý và khoản nợ hiện tại. Các báo cáo này giúp xác định các khách hàng chưa thanh toán để tiếp cận và đàm phán các điều khoản thanh toán.

Giá trị vòng đời sản phẩm

Điều tiếp theo bạn cần tập trung vào là sự tăng trưởng bền vững của bạn. Tăng trưởng không phải bao giờ cũng đến cùng với lợi nhuận. Nếu bạn có được một khách hàng với chi phí sở hữu khách hàng (CAC) cao hơn và giá trị vòng đời sản phẩm thấp (LTV), điều đó có nghĩa là bạn vẫn tăng trưởng nhưng không có lãi.

Một cách để cân bằng giữa tăng trưởng và lợi nhuận là theo quy tắc 40. Nếu tốc độ tăng trưởng của bạn cộng với EBITDA bằng 40%, điều đó có nghĩa là bạn sẽ tăng trưởng lợi nhuận. Trong trường hợp này, bạn nên đảm bảo rằng bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và tỷ lệ giữ chân khách hàng của bạn cao.

Ưu điểm của số liệu LTV là nó cung cấp cho bạn thông tin về chất lượng khách hàng của bạn. Nó cũng cho thấy bạn có khả năng giữ chân khách hàng tốt đến mức nào, điều này sẽ giúp nhóm của bạn ưu tiên các tài khoản có khả năng tồn tại lâu hơn thời gian dùng thử miễn phí.

Ưu đãi bán hàng

Cuối cùng, bạn nên theo dõi chặt chẽ các điểm rò rỉ trong chu kỳ doanh thu của mình. Báo cáo bán hàng cho bạn thấy các khoản hoàn trả hoặc ưu đãi mà bạn đã cung cấp cho khách hàng.

Tôi thấy một số doanh nghiệp tung ra các chính sách ưu đãi để có thêm tiền mặt tại thời điểm này, nhưng nó có thể gây ảnh hưởng đối với hình ảnh thương hiệu. Đương nhiên, các khách hàng cũng quay lại để sử dụng phiếu giảm giá để mua hàng nhiều hơn. Mặc dù giảm giá là một cách tuyệt vời để giữ chân khách hàng và tiếp tục vận hành bộ máy bán hàng, bạn cần xem tác động của nó đến doanh thu và đảm bảo bạn có đầy đủ báo cáo về doanh thu định kỳ hàng tháng (MRR) và các khoản hoàn trả hay ưu đãi để từ đó cân nhắc theo các trường hợp cụ thể.

Với các khoản ưu đãi hay hoàn trả cho khách, bạn sẽ bị đẩy vào một kịch bản mà doanh số có vẻ lớn, nhưng với tất cả các khoản giảm giá sâu mà bạn không thể thấy được tác động của nó đối với tổng MRR.

Tất cả kiến thức mà bạn biết về việc phát triển một doanh nghiệp khởi nghiệp hoặc SaaS đều đã thay đổi trước tình hình hiện nay. Bạn sẽ phải đối mặt với việc đưa ra quyết định khó khăn và những cam kết của bạn chắc chắn sẽ bị thử thách. Nhưng với sự hiểu biết rõ ràng về sức khỏe của doanh nghiệp của mình và các chỉ số tài chính hàng ngày, bạn có thể vững chèo đưa doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tú Oanh

Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.