Thứ bảy 27/12/2025 12:17
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

5 chỉ số mà các startup nên quan tâm để luôn tăng trưởng

12/10/2020 00:00
Krish Subramanian là đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Chargeebee – một startup công nghệ tài chính Ấn Độ được thành lập năm 2011. Các đồng sáng lập của Chargeebee đã mang đến một giải pháp đơn giản cho những vấn đề tài chính phức tạp của doanh

Krish Subramanian (bìa phải) và 3 người bạn đồng sáng lập Chargeebee

Dưới đây là một số chia sẻ của Krish về các chỉ số mà các startup nên quan tâm để đảm bảo tăng trưởng trong giai đoạn kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Sau 11 năm phát triển nhanh chóng, các doanh nghiệp dịch vụ phần mềm – SaaS (Software – as – a – Service) phải đối mặt với rất nhiều bất ổn và khó khăn để vượt qua tác động của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Không có các kịch bản ứng phó với rủi ro như hiện tại. Trong lúc này, quan trọng nhất là cần nhanh nhạy xem xét các chỉ số phù hợp để đưa ra quyết định nhanh chóng hoặc có nguy cơ bị chôn vùi dưới vô số dữ liệu.

Mặc dù các chỉ số như LTV, CAC, NRR và Hệ số thanh toán nhanh là những cách chắc chắn để dự đoán xu hướng dài hạn liên quan đến cách thức hoạt động của doanh nghiệp, nhưng cũng cần phải xem xét các chỉ số hàng đầu về sức khỏe doanh thu của bạn và hành động trước khi chúng tác động đến tăng trưởng và dòng tiền.

Dưới đây là một số số liệu các founder nên đào sâu nghiên cứu.

Tốc độ đốt tiền

Tốc độ đốt tiền được hiểu là tốc độ mà các công ty sử dụng hết số dư tiền mặt hoặc dự trữ tiền mặt của mình, có thể bị ảnh hưởng bởi cả doanh thu (dòng tiền) và chi tiêu (dòng tiền ra). Tốc độ đốt tiền cao đương nhiên là không tốt trừ khi doanh nghiệp của bạn đang tăng tốc.

Mặc dù có nhiều biến số ảnh hưởng đến doanh thu của bạn, chìa khóa nằm ở sự linh hoạt và phản ứng khôn ngoan trong việc chi tiêu. Việc lập kế hoạch cho tất cả tình huống sẽ rất tốt và đừng bao giờ cho rằng bạn có thể có sự phục hồi ngoạn mục theo biểu đồ hình chữ V. Hãy chuẩn bị số tiền mặt đủ hoạt động ít nhất cho 3 tháng mặc dù trước tình hình hiện tại, con số này có thể sẽ cần phải tăng thêm.

Nếu nhà cung cấp của bạn bị ảnh hưởng, hãy đến gặp họ, thỏa thuận trả trước một số chi phí và có thể thương lượng giảm giá. Giảm giá 10 đến 20% có nghĩa là doanh nghiệp bạn có thêm tiền mặt trên bảng cân đối kế toán giúp giảm bớt gánh nặng chi phí trong tương lai.

Số ngày thu hồi tiền hàng

Tại Chargeebee, chúng tôi đang chứng kiến ​​tỷ lệ DSO (Days Sales Outstanding – Thời gian thu hồi tiền hàng) tăng lên vì khách hàng chậm thanh toán trong những tháng gần đây.

Thời gian thu hồi tiền hàng về cơ bản là tính toán thời gian tối đa bạn cần để thu hồi tiền hàng. Số liệu này là một trong số ít những điều bạn có thể kiểm soát.

Nếu bạn đã nhận được khoản thanh toán trong 20 ngày trước khủng hoảng, tùy thuộc vào doanh nghiệp có thể mất 30 đến 40 ngày để chờ đến đợt thanh toán tiếp theo. Điều này gây một tác động rất lớn đến vốn lưu động của bạn. Khi dự báo trong ba đến sáu tháng tới, hãy xem xét kỹ hơn tỷ lệ bán hàng trong ngày.

Nợ phải thu theo ngày đáo hạn

Vì hầu hết khách hàng đóng băng ngân sách của họ, bạn có thể muốn tất toán các khoản phải thu sớm hơn. Mặt khác, các doanh nghiệp có dòng tiền mạnh thường để các điều khoản thanh toán nhẹ nhàng hơn lên đến 60 ngày và 90 ngày để xây dựng mối quan hệ với khách hàng của họ.

Báo cáo các khoản phải thu theo ngày đáo hạn cho phép bạn xem khách hàng đã trả bao nhiêu tiền, các khoản thanh toán đáng chú ý và khoản nợ hiện tại. Các báo cáo này giúp xác định các khách hàng chưa thanh toán để tiếp cận và đàm phán các điều khoản thanh toán.

Giá trị vòng đời sản phẩm

Điều tiếp theo bạn cần tập trung vào là sự tăng trưởng bền vững của bạn. Tăng trưởng không phải bao giờ cũng đến cùng với lợi nhuận. Nếu bạn có được một khách hàng với chi phí sở hữu khách hàng (CAC) cao hơn và giá trị vòng đời sản phẩm thấp (LTV), điều đó có nghĩa là bạn vẫn tăng trưởng nhưng không có lãi.

Một cách để cân bằng giữa tăng trưởng và lợi nhuận là theo quy tắc 40. Nếu tốc độ tăng trưởng của bạn cộng với EBITDA bằng 40%, điều đó có nghĩa là bạn sẽ tăng trưởng lợi nhuận. Trong trường hợp này, bạn nên đảm bảo rằng bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và tỷ lệ giữ chân khách hàng của bạn cao.

Ưu điểm của số liệu LTV là nó cung cấp cho bạn thông tin về chất lượng khách hàng của bạn. Nó cũng cho thấy bạn có khả năng giữ chân khách hàng tốt đến mức nào, điều này sẽ giúp nhóm của bạn ưu tiên các tài khoản có khả năng tồn tại lâu hơn thời gian dùng thử miễn phí.

Ưu đãi bán hàng

Cuối cùng, bạn nên theo dõi chặt chẽ các điểm rò rỉ trong chu kỳ doanh thu của mình. Báo cáo bán hàng cho bạn thấy các khoản hoàn trả hoặc ưu đãi mà bạn đã cung cấp cho khách hàng.

Tôi thấy một số doanh nghiệp tung ra các chính sách ưu đãi để có thêm tiền mặt tại thời điểm này, nhưng nó có thể gây ảnh hưởng đối với hình ảnh thương hiệu. Đương nhiên, các khách hàng cũng quay lại để sử dụng phiếu giảm giá để mua hàng nhiều hơn. Mặc dù giảm giá là một cách tuyệt vời để giữ chân khách hàng và tiếp tục vận hành bộ máy bán hàng, bạn cần xem tác động của nó đến doanh thu và đảm bảo bạn có đầy đủ báo cáo về doanh thu định kỳ hàng tháng (MRR) và các khoản hoàn trả hay ưu đãi để từ đó cân nhắc theo các trường hợp cụ thể.

Với các khoản ưu đãi hay hoàn trả cho khách, bạn sẽ bị đẩy vào một kịch bản mà doanh số có vẻ lớn, nhưng với tất cả các khoản giảm giá sâu mà bạn không thể thấy được tác động của nó đối với tổng MRR.

Tất cả kiến thức mà bạn biết về việc phát triển một doanh nghiệp khởi nghiệp hoặc SaaS đều đã thay đổi trước tình hình hiện nay. Bạn sẽ phải đối mặt với việc đưa ra quyết định khó khăn và những cam kết của bạn chắc chắn sẽ bị thử thách. Nhưng với sự hiểu biết rõ ràng về sức khỏe của doanh nghiệp của mình và các chỉ số tài chính hàng ngày, bạn có thể vững chèo đưa doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tú Oanh

Tin bài khác
Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp đang bước vào giai đoạn “tái định nghĩa” giá trị: không chỉ bán nông sản thô, mà bán công nghệ, quy trình, thương hiệu và khả năng chinh phục thị trường. Tại Hà Nội sáng 25/12/2025, Tọa đàm “Khởi nghiệp từ nông nghiệp công nghệ cao, cơ hội và thách thức” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã phác họa rõ bức tranh ấy: cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp trẻ, nhưng đi kèm là áp lực vốn, năng lực quản trị và rủi ro thị trường ngày một khắt khe.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Đó là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Phan Thiên Định tại Lễ trao giải cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hà Tĩnh năm 2025.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Hơn cả một cuộc thi, “Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU 2025” (Đại học Thương mại – TMU) đã trở thành không gian thực nghiệm cho tinh thần đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước thông qua việc triển khai loạt chính sách đột phá về khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.