26 tuổi, Ritest Agarwal trở thành CEO chuỗi khách sạn 10 tỷ USD

Gương mặt doanh nhân | 10:35:00 17/04/2020

DNHN - Ritesh Agarwal là một doanh nhân, tỷ phú người Ấn Độ, đồng thời là người sáng lập và CEO của chuỗi khách sạn lớn nhất của đất nước này - OYO Hotels & Homes. Anh đã từng bỏ học đại học để thực hiện ước mơ kinh doanh và trở thành một trong những doanh nhân thành đạt trẻ nhất ở Ấn Độ.

Ritesh Agarwal, người sáng lập và CEO của OYO Hotels & Homes  đã được vinh danh là tỷ phú tự thân trẻ nhất trong Danh sách người giàu toàn cầu Hurun năm 2020. Ở tuổi 26, giá trị tài sản của “ông trùm kinh doanh này là 1,1 tỷ USD. Công ty của Ritesh, OYO, được ra mắt vào năm 2013, đã trở thành chuỗi khách sạn lớn nhất trong cả nước. OYO hiện được định giá hơn 10 tỷ USD. Sau khi trở thành chuỗi khách sạn lớn thứ hai tại Trung Quốc, công ty hiện đang lan rộng ở khắp Mỹ và Châu Âu. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, OYO tạm thời chưa đủ lớn để trở thành mối đe dọa với những chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới. Thế nhưng, tiềm năng phát triển của thương hiệu này là không giới hạn. 

Khởi đầu từ sự khiêm tốn

Ritesh Agarwal sinh ra ở một thị trấn nhỏ tên Bissam Cuttack, nằm ở Odisha, anh học tại trường trung học cơ sở St. Johns. Agarwal sớm biết rằng bản thân luôn có khát khao với lĩnh vực kinh doanh. Đến năm 13 tuổi, anh đã bắt đầu công việc bán thẻ Sim điện thoại và một số sản phẩm khác trên đường phố ở quê mình, bang Odisha. Gia đình Agarwal luôn cảm thấy không hài lòng. “Họ muốn tôi tập trung vào học hành trước tiên. Các anh chị lớn của tôi đều tốt nghiệp các trường kỹ sư và trường kinh doanh. Tôi dường như giống như một con cừu đen”, Agarwal nói.

Sau khi học xong lớp 10, Agarwal chuyển đến một thị trấn khác để theo học các trường tốt hơn và cuối cùng học ngành kỹ thuật. Anh ấy đi học trong tuần và vào cuối tuần thì đi đến Delhi để tham gia các sự kiện kết nối, gặp gỡ các doanh nhân. Trong những chuyến đi này, anh thường trở nên thất vọng vì thiếu chỗ ở rẻ và sạch sẽ. Đó là khi anh ấy có ý tưởng cho Oravel Stays. Năm 19 tuổi, anh quyết định xây dựng một mô hình giống AirBnB cho Ấn Độ và lập tức Oravel Stays ra đời. Sau đó được đổi tên và ra mắt với tên gọi OYO Hotels & Homes vào tháng 5 năm 2013. Chỉ vỏn vẹn bảy năm, Ritesh Agarwal đã đi từ một người bỏ học đại học đến một trong những tỷ phú trẻ nhất Ấn Độ. 

Chuỗi khách sạn bình dân OYO được thành lập tại thành phố Gurgaon, ngay bên ngoài thủ đô của Ấn Độ. Bây giờ ở tuổi 26, doanh nhân này đã phát triển thương hiệu trên toàn cầu và đang tìm cách mở rộng thêm đế chế của mình ở Mỹ.

Trong khi Ấn Độ là thị trường lớn nhất của OYO, với 18.000 địa điểm, sự hiện diện của nó ở Trung Quốc đang nhanh chóng bắt kịp, với gần 13.000 khách sạn OYO trên khắp 339 thành phố của Trung Quốc. Logo màu đỏ và trắng đặc trưng của công ty cũng có thể được tìm thấy trên các khách sạn ở Vương quốc Anh, Indonesia, Philippines và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ là nơi Argawal nhìn thấy cơ hội lớn nhất. “Hoa Kỳ là một trong những thị trường khách sạn lớn nhất, cả về du lịch quốc tế và trong nước, do đó điều này hứa hẹn mang đến một cơ hội lớn cho chúng tôi”, Agarwal nói. Công ty đã có 200 địa điểm tại Hoa Kỳ nhưng Agarwal muốn nhiều hơn nữa. Mới đây, OYO đã mua Khách sạn Hooters Casino với 657 phòng ở Nevada, nơi ông đổi tên thành OYO Hotel & Casino Las Vegas.

Mặc dù vậy, việc mua khách sạn Hooters không phải là cách OYO kinh doanh. Trong danh mục những khách sạn trên toàn thế giới, chỉ có hai địa điểm thuộc sở hữu của công ty. Phần còn lại được nhượng quyền hoặc chúng là những địa điểm mà OYO thuê khách sạn từ chủ sở hữu.

Các khách sạn của OYO ở Ấn Độ chủ yếu hoạt động như nhượng quyền thương mại..jpg

Các đối tác của khách sạn trở thành “chi nhánh” giữ quyền sở hữu trong khi OYO cung cấp quyền quản lý, xây dựng thương hiệu, trải nghiệm dịch vụ thống nhất và đảm bảo tỷ lệ khách hàng cao hơn. OYO tính phí cho các chi nhánh từ các dịch vụ này - thường là tỷ lệ phần trăm của tổng lợi nhuận khách sạn - và cũng tính phí riêng cho các đối tác của mình được liệt kê trên mạng trực tuyến. Mỗi khách sạn đều có logo OYO được in đậm ở bên ngoài. Giá phòng trên các thị trường của nó dao động từ $ 15 đến $ 150 mỗi đêm, với $ 30 là giá phòng trung bình toàn cầu.

Bỏ Đại học để quản lý... 20.000 người

OYO ban đầu được ra đời vào năm 2013 dưới dạng dịch vụ trực tuyến, chuyên tổng hợp danh sách các phòng khách sạn bình dân. “Nó giống như một khái niệm mới về Airbnb”, Bejul Somaia, một đối tác tại công ty đầu tư mạo hiểm Lightspeed Venture Partners nói. Somaia lần đầu gặp Agarwal sau khi anh được nhận vào học bổng Thiel vào năm 2013. Chương trình do người sáng lập PayPal - Peter Thiel tạo ra để trao 100.000 USD tiền trợ cấp cho các doanh nhân bỏ học đại học nhằm giúp họ có thể theo đuổi ý tưởng kinh doanh sáng tạo.

Nhưng Somaia ban đầu không ấn tượng lắm với ý tưởng kinh doanh của Agarwal. “Tôi nói với anh ấy rằng đó không phải là mô hình phù hợp với Ấn Độ. Mô hình kinh tế chia sẻ là một thách thức lớn ở thị trường Ấn Độ”, Somaia nói. Ông đề xuất một cách tiếp cận tốt hơn là tìm cách chuẩn hóa và nâng cấp nguồn cung phòng ốc và tạo cho nó một thương hiệu thống nhất. Khi đó, Agarwal nói với anh ta về OYO Hotels, một doanh nghiệp nhỏ mà anh ta lặng lẽ ra mắt năm 2013 và vẫn đang thực hiện.

OYO hiện có giá trị hơn 10 tỷ đô la

OYO, ban đầu là từ viết tắt của “On Your own”, là một trang web cung cấp một kho lưu trữ các phòng khách sạn bình dân có thương hiệu trên khắp Ấn Độ với các tiện nghi tiêu chuẩn, như WiFi miễn phí, TV màn hình phẳng, khăn trải giường chất lượng và đồ vệ sinh đảm bảo. Ý tưởng được đánh giá tốt và Lightspeed Ventures đã trở thành một nhà đầu tư đầu tiên với 600.000 USD. Vào năm 2016, OYO đã mở rộng mô hình kinh doanh. Thay vì chỉ cập nhật và bán lại các phòng khách sạn có sẵn, OYO sẽ đổi thương hiệu cho các khách sạn hoàn toàn dưới dạng tài sản của OYO và ký kết với các chi nhánh thông qua các hợp đồng nhượng quyền và cho thuê.Công ty hiện có hơn 35.000 khách sạn tại 800 thành phố và sử dụng 20.000 người lao động, một nửa trong số đó ở Ấn Độ. 

OYO có 20.000 người làm việc cho công ty trên toàn thế giới, một nửa trong số họ có trụ sở tại Ấn Độ

Đường vinh quang chông gai

Ngoài các khách sạn bình dân, công ty đã mở rộng danh mục đầu tư của mình sang OYO Home, nơi cung cấp trải nghiệm cao cấp hơn và cho phép thời gian lưu trú dài hơn. Nhưng sự tăng trưởng nhanh chóng của OYO cũng đã bị nhận cả những lời chỉ trích về chính sách kinh doanh của công ty cũng như việc mất kiểm soát về chất lượng, chẳng hạn như vấn đề vệ sinh hay nhân viên khách sạn không giải quyết kịp thời các khiếu nại của khách hàng.

“Chúng tôi tin rằng khi nói đến trải nghiệm, luôn có cơ hội để cải thiện và phát triền nếu một người điều hành biết lắng nghe khách hàng và thực hiện các hành động khắc phục giúp đưa ra những thay đổi mang tính hệ thống. Chúng  tôi đã thực hiện một số cuộc kiểm tra để đảm bảo tất cả các khách sạn trong mạng lưới của chúng tôi duy trì các tiêu chuẩn dịch vụ chất lượng tốt”, Ritesh Agarwal chia sẻ. Agarwal cũng nói thêm rằng khoảng 90% hoạt động kinh doanh của OYO đến từ các khách hàng quen thuộc và việc giới thiệu truyền miệng.

Liên đoàn Hiệp hội Khách sạn & Nhà hàng Ấn Độ, một nhóm ngành gồm 20.000 thành viên, đã gửi thư cho Agarwal vào cuối năm 2018 trích dẫn các khiếu nại từ các chi nhánh của OYO. Họ cho rằng hoa hồng của công ty là “cắt cổ” và thực tế rằng OYO hiện đang giảm giá phòng hơn nhiều. 

Agarwal cho biết công ty của ông đang giải quyết các vấn đề bằng cách triển khai chương trình hợp tác với đối tác, bao gồm đường dây nóng để các đối tác khách sạn có thể giải quyết những tranh chấp và một ứng dụng cho bên nhượng quyền để theo dõi thông tin liên quan đến thanh toán. “Tôi tin rằng nếu chủ sở hữu khách sạn cần hỗ trợ thì chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ họ”.

Giải quyết các khiếu nại mà anh nhận được, Agarwal nói rằng anh biết mình vẫn còn nhiều điều phải học hỏi

Agarwal nhận ra rằng anh vẫn còn nhiều điều phải học hỏi. “Tôi mới chỉ 26 tuổi, nhưng tôi may mắn khi được tiếp xúc với nhiều người tài năng và các nhà lãnh đạo giỏi nhất, người thúc đẩy tôi làm việc tốt hơn. Tôi luôn tin tưởng vào một bức tranh rộng lớn và hướng đến mục tiêu cao hơn nữa. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng”, Agarwal nói. 

“Thương hiệu của bạn sẽ phản ánh văn hóa, mục đích và bản sắc của bạn. Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu nghĩ về nó” – câu châm ngôn nổi tiếng của tỷ phú triệu thân người Ấn Độ - Ritesh Agarwal

Giá trị gia tăng chóng mặt

OYO, có các nhà đầu tư khác bao gồm SoftBank, Sequoia Capital India, Airbnb và Greenoaks Capital, ước tính trị giá 10 tỷ USD. Vào cuối năm ngoái, công ty đã huy động thêm 1,5 tỷ USD, bao gồm khoản đầu tư 700 triệu USD từ Agarwal, hiện đang sở hữu 30% cổ phần của công ty. Agarwal cũng đã mua số cổ phiếu hiện có trị giá 1,3 tỷ USD từ các nhà đầu tư Lightspeed Venture Partners và Sequoia Capital. OYO cho biết khoản đầu tư này sẽ giúp thúc đẩy các nỗ lực mở rộng.

 Bảo Trinh

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập