Xưởng đúc Trung Quốc cạnh tranh đơn đặt hàng iPhone 13 với Foxconn

10:12 10/07/2021

Nhờ thành công của dòng điện thoại iPhone, Apple đã trở thành công ty công nghệ giá trị nhất thế giới với giá trị thị trường hơn 2.000 tỷ đô la Mỹ. Tất nhiên, thành công của Apple không thể tách rời sự đóng góp thầm lặng của Foxconn phía sau.

Foxconn, “ông hoàng” trong lĩnh vực xưởng đúc đã cho ra đời rất nhiều các sản phẩm điện tử từ vô số công ty khác nhau, nhưng phần lớn đơn hàng vẫn từ Apple. Foxconn còn được mệnh danh “Queen Factory” của “gã khổng lồ” công nghệ. Tuy nhiên, ngay cả khi nhận được sự ưu ái từ Apple, Foxconn vẫn phải trải qua hai năm gần đây khá khó khăn.

Cách đây vài năm, để giảm chi phí sản xuất, Apple đã yêu cầu Foxconn xây dựng một nhà máy ở Ấn Độ. Sau này, khi Foxconn rút lui đã bỏ trống một phần lớn thị phần. Các xưởng đúc của Trung Quốc như BYD, Luxshare Precision, Wingtech Technology,... nắm bắt cơ hội thuận lợi này để nhanh chóng phát triển và trở nên lớn mạnh chỉ trong một vài năm ngắn ngủi. Chẳng hạn như BYD đã giành được hơn 90% đơn đặt hàng OEM của Huawei cho các sản phẩm điện tử. Điều bất ngờ hơn nữa là Luxshare Precision đã gia nhập thành công chuỗi cung ứng của Apple và cạnh tranh trực tiếp với Foxconn. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Luxshare Precision được thành lập vào năm 2004. Wang Laichun, nhà sáng lập Luxshare  từng làm việc tại Foxconn. Tuy nhiên, không giống như những người lao động khác, cô không muốn một cuộc sống đơn giản như bao người. Nhằm thực hiện hoài bão của mình, năm 1988, Wang kiên quyết từ chức, bắt đầu kinh doanh riêng và thành lập Luxshare Precision. Giờ đây, công ty này đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành đúc sản phẩm điện tử. Luxshare đã nhận được một đơn đặt hàng cho Apple AirPods vài năm trước và một đơn đặt hàng tai nghe Apple AirPods Max vào năm ngoái.

Tuy nhiên, thành công lớn nhất của công ty là giành được một số đơn đặt hàng cho iPhone 13 của Apple. Theo những người quen thuộc với vấn đề này, các sản phẩm dòng iPhone 13 của Apple sẽ do Foxconn, Pegatron và Luxshare Precision sản xuất. Trong số đó, Foxconn nhận 68% đơn đặt hàng iPhone 13, 60% đơn đặt hàng iPhone 13 Pro và tất cả đơn đặt hàng iPhone 13 Pro Max. iPhone 13 mini được sản xuất bởi Pegatron, và Luxshare Precision chỉ nhận được 40% đơn đặt hàng iPhone 13 Pro.

Không khó để nhận ra rằng Foxconn vẫn là người chiến thắng lớn nhất trong cuộc chiến xưởng đúc nhưng không thể phủ nhận tầm quan trọng chiến lược của công ty này đã giảm bớt và nhường chỗ cho những tên tuổi mới. Về lí do tại sao Apple muốn phân phối đơn đặt hàng cho nhiều công ty là bởi hiện các bên đã đạt đến trình độ công nghệ tương tự nhau và có khả năng sản xuất khiến Apple hài lòng. Ngoài ra, Apple không muốn phụ thuộc hoàn toàn và Foxconn bởi đây là điều tối kị trên thương trường đồng thời làm tăng chi phí sản xuất.

TL