Thứ bảy 29/03/2025 16:38
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam chịu sự cạnh tranh lớn tại thị trường quốc tế

20/03/2024 15:58
Mặc dù Việt Nam chiếm gần 80% lượng nhân điều xuất khẩu và tiêu thụ gần 65% lượng điều thô thế giới, nhưng ngành điều Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức.

Trước đây, thị trường điều nhân toàn cầu chủ yếu được cung cấp bởi Việt Nam và Ấn Độ, trong đó Việt Nam chiếm hơn 80% thị phần. Tuy nhiên, gần đây đã xuất hiện các nguồn cung mới, đặc biệt là từ một số nước châu Phi, khiến thị phần điều nhân của Việt Nam trên thị trường giảm đi.

Tại Hội nghị điều quốc tế do Hiệp hội Điều Việt Nam tổ chức gần đây, một số quốc gia đã khẳng định sẽ nỗ lực vươn lên tốp đầu về xuất nhập khẩu điều toàn cầu.

Ông N'Guettia Assouman, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu hạt điều Bờ Biển Ngà (AEC-CI), cho biết rằng, với 25% sản lượng điều thô thế giới, Bờ Biển Ngà hiện đứng thứ hai về xuất nhập khẩu điều toàn cầu, chỉ sau Việt Nam. Hiện tại, Việt Nam tiêu thụ từ 65% đến 85% sản lượng điều thô của Bờ Biển Ngà và ngành điều của nước này đang tiến hành quá trình hiện đại hóa sản xuất và chế biến để mở rộng xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Mỹ, EU, đồng thời vẫn duy trì việc bán nguyên liệu cho các đối tác truyền thống.

Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam chịu sự cạnh tranh lớn tại thị trường quốc tế
Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam chịu sự cạnh tranh lớn tại thị trường quốc tế.

Từ năm 2018 đến 2023, giá của điều liên tục giảm mỗi năm khoảng 10%, điều này là kết quả của việc nguồn cung điều thô trên toàn cầu cao hơn tổng lượng điều nhân tiêu thụ.

Theo ông Mohamed Diaoune, Chủ tịch Liên hiệp hội ngành điều Guinea (IFA), Cộng Hòa Guinea có vùng nguyên liệu ổn định đang cung cấp cho các doanh nghiệp Việt Nam. Vùng nguyên liệu này nằm gần Bờ Biển Ngà, Senegal, Burkina Faso và Nigeria, những quốc gia có thế mạnh về sản xuất điều. Hiện nay, Việt Nam là một trong những đối tác lớn về điều thô.

Châu Phi hiện chiếm 57% sản lượng điều thô toàn cầu. Sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành sản xuất và chế biến điều ở Việt Nam cũng như ở một số nước châu Phi đang tạo ra sự cạnh tranh trên thị trường và trở thành một nguy cơ đối với hệ thống xuất nhập khẩu toàn cầu trong ngành điều. Mặc dù Việt Nam chiếm gần 80% lượng nhân điều xuất khẩu và tiêu thụ gần 65% lượng điều thô thế giới, nhưng ngành điều Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức.

Thêm vào đó, việc điều phối và định hình lại thị trường điều toàn cầu cũng là một thách thức đối với các doanh nghiệp trong nước. Mặc dù được khuyến cáo cẩn trọng trong việc mua vào và cân nhắc bán ra mỗi khi mùa vụ bắt đầu, các doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn do tự phát triển giá cả nguyên liệu và bán sản phẩm chế biến theo ý của mình.

Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS) cho rằng, dù là trung tâm chế biến điều nhân nhưng Việt Nam lại không có vùng nguyên liệu, diện tích vùng trồng trong nước và sản lượng ngày càng thu hẹp. Trong khi đó, các nước châu Phi đang có chính sách hạn chế bán điều thô để phát triển ngành chế biến điều trong nước. Vấn đề này càng tạo áp lực lên giá điều nguyên liệu. Một số nước đã đầu tư máy móc thiết bị chế biến điều, hướng đến thị trường Mỹ, EU… Dù chưa nhiều nhưng sản xuất ngay tại vùng nguyên liệu sẽ giảm được nhiều chi phí, giá thành tốt hơn. Đây chính là mấu chốt khiến các nhà máy Việt Nam phải cạnh tranh mua điều thô từ châu Phi, giá bán ra chịu sự cạnh tranh khốc liệt.

Ông Công cho rằng, khi không cân đối được giữa giá điều nhân và điều thô sẽ dẫn đến doanh nghiệp thua lỗ, đóng cửa hàng loạt. Thực tế năm 2023, khoảng 100 nhà máy ở Bình Phước phải đóng cửa. Dự kiến 5 năm tới, cả nước sẽ mất đi hàng ngàn nhà máy.

Bên cạnh đó, còn một nguyên nhân khác là doanh nghiệp nhập điều thô về chế biến thành điều nhân nhưng lại bán không được, không có tiền trả nợ, bị ngân hàng xiết nợ. Để thu hồi vốn, các doanh nghiệp điều thường tranh nhau bán với giá rất thấp. Từ đó, đẩy giá nhân điều đã giảm càng giảm sâu thêm.

"Các nước nhập khẩu nhân luôn biết áp lực của doanh nghiệp Việt Nam là tài chính cho nên thông qua môi giới gây sức ép "không bán giá này sẽ gặp khó khăn thế kia", và cuối cùng doanh nghiệp Việt phải bán vì áp lực ngân hàng. Nếu để thế này sẽ dân đến hậu quả nguy hiểm hơn. Cụ thể hàng trăm doanh nghiệp ở Bình Phước đã phải đóng cửa rồi. Cho nên vấn đề này cần được nói thẳng nói thật để tìm hướng giải quyết" - ông Công nhấn mạnh.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Yến Sào Khánh Hòa lần thứ 16 liên tiếp được vinh danh hàng Việt Nam chất lượng cao

Yến Sào Khánh Hòa lần thứ 16 liên tiếp được vinh danh hàng Việt Nam chất lượng cao

Hành trình 35 năm phát triển, Yến sào Khánh Hòa đã chinh phục niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước, là giá trị cốt lõi trong chiến lược phát triển thương hiệu. Với hơn 60 dòng sản phẩm chất lượng cao, Yến sào Khánh Hòa không chỉ là lựa chọn hàng đầu của khách hàng mà còn khẳng định vững chắc vị thế tiên phong trong ngành yến sào Việt Nam.
Khẳng định vị thế dẫn đầu, BIDV nhận trọn bộ giải thưởng danh giá từ The Asian Banker

Khẳng định vị thế dẫn đầu, BIDV nhận trọn bộ giải thưởng danh giá từ The Asian Banker

Ngày 27/3/2025 tại Hà Nội, BIDV tiếp tục thiết lập cột mốc mới trên hành trình một thập kỷ dẫn đầu với cú đúp giải thưởng từ The Asian Banker: Ngân hàng có sản phẩm vay nhà ở tốt nhất Việt Nam lần thứ 6 và Ngân hàng có dịch vụ Private Banking tốt nhất Việt Nam 3 năm liên tiếp.
Tesla và tác động từ chính sách thuế mới của ông Donald Trump

Tesla và tác động từ chính sách thuế mới của ông Donald Trump

Trong khi nhiều hãng xe lớn như Toyota, General Motors hay Ford đối mặt với nguy cơ giá xe tăng vọt, Tesla lại trở thành cái tên hiếm hoi ít chịu ảnh hưởng từ chính sách này.
GoTo đứng trước nguy cơ bị thâu tóm bởi Grab

GoTo đứng trước nguy cơ bị thâu tóm bởi Grab

Việc Grab đẩy mạnh kế hoạch sáp nhập GoTo diễn ra trong bối cảnh hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) tại châu Á ngày càng sôi động.
HIUP ra mắt dòng sản phẩm sữa non chuyên biệt HIUP 27 – giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao trẻ em

HIUP ra mắt dòng sản phẩm sữa non chuyên biệt HIUP 27 – giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao trẻ em

Sau hành trình 5 năm không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển, thương hiệu dinh dưỡng HIUP chính thức ra mắt dòng sản phẩm sữa non chuyên biệt HIUP 27, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao tầm vóc trẻ em Việt Nam.
Dell mạnh tay cắt giảm nhân sự, siết chặt chính sách làm việc từ xa

Dell mạnh tay cắt giảm nhân sự, siết chặt chính sách làm việc từ xa

Tổng số nhân sự của tập đoàn Dell đã giảm 10%, từ khoảng 120.000 người vào đầu năm 2024 xuống còn 108.000 tính đến ngày 31/1/2025.
Được gọi là “ông vua kinh tế”, VinFast Green vẫn chưa ngừng hot

Được gọi là “ông vua kinh tế”, VinFast Green vẫn chưa ngừng hot

Sức hút của VinFast Green không chỉ thể hiện ở kỷ lục trong 8 ngày vàng mở bán mà còn bởi sự đón nhận nhiệt tình của đông đảo khách hàng trong thời gian “hậu mở cọc sớm”. Nhiều khách hàng cho rằng, với giá trị kinh tế dài lâu cùng sự bền bỉ và thân thiện với môi trường, VinFast Green đang thắng thế hoàn toàn so với xe xăng cùng phân khúc.
Tesla: Trở ngại nhất thời hay dấu hiệu sụp đổ sớm?

Tesla: Trở ngại nhất thời hay dấu hiệu sụp đổ sớm?

Cổ phiếu Tesla lao dốc, mất 1/3 giá trị tính từ đầu năm đến này, BYD của Trung Quốc vượt mặt doanh số. Liệu CEO Elon Musk có đang quá sa đà vào chính trị để có thể cứu vãn đế chế xe điện?
ACB trong top dẫn đầu các ngân hàng cải thiện sức khỏe thương hiệu

ACB trong top dẫn đầu các ngân hàng cải thiện sức khỏe thương hiệu

Bảng xếp hạng Ngân hàng Tốt nhất 2025 của Decision Lab đã vinh danh top các ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam. Trong đó ACB (+0,2 điểm) giữ vững vị trí thứ hai trong danh sách các ngân hàng cải thiện sức khỏe thương hiệu nhiều nhất, trong khi nhiều ngân hàng suy giảm điểm số.
VinFast "bắt tay" với JIGA mở rộng hệ thống mạng lưới xưởng dịch vụ tại Philippines

VinFast "bắt tay" với JIGA mở rộng hệ thống mạng lưới xưởng dịch vụ tại Philippines

VinFast và MGA.414 Corporation (đơn vị vận hành chuỗi dịch vụ ô tô JIGA) chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc mở rộng mạng lưới xưởng dịch vụ cho xe điện VinFast tại thị trường Philippines, hướng tới mục tiêu thiết lập hơn 100 xưởng tại quốc gia này trong năm nay.
i-on Life 4 năm liên tiếp được bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao

i-on Life 4 năm liên tiếp được bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao

Công ty CP Nước Hoàng Minh (i-on Life) vinh dự đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn lần thứ 4 liên tiếp.
Ford Ensure - Nâng tầm trải nghiệm hậu mãi cho khách hàng

Ford Ensure - Nâng tầm trải nghiệm hậu mãi cho khách hàng

Ford Việt Nam chính thức triển khai chương trình Ford Ensure, được hình thành thông qua sự hợp tác cùng 4 nhà bảo hiểm uy tín hàng đầu tại Việt Nam bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm PVI, và Bảo hiểm Tasco, nhằm đem đến giải pháp bảo hiểm toàn diện, tiện lợi và minh bạch dành cho tất cả khách hàng sở hữu xe Ford trên toàn quốc.
BYD báo lãi kỷ lục nhờ chiến lược bán giá thấp, doanh số vượt trội

BYD báo lãi kỷ lục nhờ chiến lược bán giá thấp, doanh số vượt trội

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của BYD tại Hong Kong đã tăng 51%. Hiện tại, giá cổ phiếu chỉ giảm nhẹ so với mức cao nhất mọi thời đại đạt được vào tuần trước.
CADIVI ra mắt dòng sản phẩm dây điện thân thiện môi trường

CADIVI ra mắt dòng sản phẩm dây điện thân thiện môi trường

Trước bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, Công ty Cổ phần Dây Cáp Điện Việt Nam (CADIVI) ra mắt dòng sản phẩm dây điện thân dòng thiện với môi trường. Đây không chỉ là cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của CADIVI mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc đồng hành cùng xu hướng “chuyển đổi xanh” của nền kinh tế.
SeABanker chia sẻ yêu thương tới người dân tại 29 tỉnh, thành trên cả nước

SeABanker chia sẻ yêu thương tới người dân tại 29 tỉnh, thành trên cả nước

Hành trình thiện nguyện của CBNV Ngân hàng SeABank năm 2025 được mở đầu bằng hoạt động thường niên Xuân Yêu thương với chủ đề “Lan tỏa nụ cười” tại 29 tỉnh, thành trên cả nước.