Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ đạt mức cao nhất trong 1 năm qua

10:42 09/12/2023

Xuất khẩu sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam đã đạt mức cao nhất trong vòng 1 năm với số lượng 18,0 triệu USD, tăng 30,9% so với tháng 10/2023, nhưng giảm 3,0% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo dữ liệu ước tính từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 11/2023, xuất khẩu sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam đã đạt mức cao nhất trong vòng 1 năm với số lượng 18,0 triệu USD, tăng 30,9% so với tháng 10/2023, nhưng giảm 3,0% so với cùng kỳ năm 2022. Tính tổng trong 11 tháng năm 2023, giá trị xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ đạt 131,85 triệu USD, giảm 37,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong quãng thời gian từ đầu năm 2023 đến nay, nhập khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam từ Hoa Kỳ và EU đã có xu hướng giảm. Hiện tại, thị phần của Việt Nam trong lĩnh vực sản phẩm này tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ và EU đang giảm sút.

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ đạt mức cao nhất trong 1 năm qua
Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ đạt mức cao nhất trong 1 năm qua.

Đối với thị trường EU, trong tháng 10/2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ đạt 5,04 triệu USD, tăng 53,8% so với tháng 9/2023, nhưng giảm 21,0% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung trong 10 tháng, thị phần của Việt Nam giảm xuống 34,7%, đạt 39,46 triệu USD, giảm 39,3% so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, Việt Nam đang giữ thị phần lớn nhất tại Đan Mạch trong số các thị trường EU.

Đối với thị trường Hoa Kỳ, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ trong tháng 10/2023 đạt 5,81 triệu USD, tăng 47,1% so với tháng 9/2023, nhưng giảm 8,5% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung trong 10 tháng, thị phần giảm xuống 32,9%, đạt 37,40 triệu USD, giảm 48,3% so với cùng kỳ năm 2022. Việt Nam đang giữ vị trí thứ 5 tại thị trường Hoa Kỳ.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, nhập khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Hoa Kỳ từ Việt Nam giảm mạnh, tuy nhiên, trong 2 tháng gần đây có dấu hiệu tăng trở lại. Dự kiến xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn và giảm so với cùng kỳ năm 2022. Do đó, các doanh nghiệp cần tập trung khai thác thị trường mới như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Brazil để đảm bảo ổn định xuất khẩu trong tương lai.

PV (t/h)