Xuất khẩu đều đều trong mùa dịch

22:50 28/10/2021

Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, thậm chí mới chỉ 1-3 năm tuổi đã nhạy bén, linh hoạt trong mùa dịch để không chỉ duy trì sản xuất, mà còn xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính.

Tương ớt lên men Chilica của anh Nguyễn Thanh Hiền - Giám đốc Công ty Tomcare có trụ sở tại TP.HCM, vừa được lên kệ "Tuần hàng Việt Nam tại Hà Lan" diễn ra cách đây ít ngày để tiếp cận người tiêu dùng châu Âu.  

Anh Hiền cho biết, tháng 5 năm nay, khi thấy tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam diễn biến phức tạp, trong khi các nước trên thế giới đều đã qua đỉnh dịch, anh vội viết tâm thư gửi Tham tán thương mại tại các nước để được hỗ trợ tham gia triển lãm, giới thiệu sản phẩm theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.

"Tham tán thương mại tại các nước họ đang kết nối tìm đầu ra cho nông sản nên mình cũng được hỗ trợ. Đến nay, tương ớt lên men của chúng tôi đã được giới thiệu tại Nhật Bản, Singapore, Hà Lan. Tôi cũng đã gửi hàng đến thương vụ các nước Cộng hòa Séc, Đức, Pháp, hứa hẹn đều rất tốt", anh Hiền nói.

Ra mắt sản phẩm tương ớt lên men tháng 6/2020, tức trong mùa dịch, nhưng nhờ có quá trình chuẩn bị lâu dài từ máy móc đến công nghệ, sản phẩm nhanh chóng được xuất khẩu chính thức sang Australia và Campuchia.

Trong khi các chương trình kết nối, xúc tiến thương mại trong nước đang tạm ngưng vì Covid-19, anh Hiền đã đưa tương ớt lên men tiếp cận thị trường nước ngoài. Song song đó, anh cũng bán hàng đa kênh: Vừa tiếp tục cung cấp cho siêu thị, kênh thương mại điện tử, vừa chủ động liên hệ các doanh nghiệp có nhu cầu bán thực phẩm, hàng thiết yếu trong mùa dịch.

Anh Phạm Thái Hoàng - Giám đốc phụ trách khu vực TP.HCM của thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên, cho biết đợt dịch vừa qua, doanh nghiệp vẫn đều đặn xuất khẩu được khoảng 10 tấn hàng mỗi tháng đi Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).

"Sắp tới, có một vài đối tác Pháp, Nhật Bản cũng đang chuẩn bị ký hợp đồng, tín hiệu đến thời điểm này khá tốt", anh Hoàng cho hay.

Theo anh, khi xuất đi, doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp và vẫn giữ thương hiệu vốn có. Điểm đặc biệt của sản phẩm này so với các loại bánh tráng khác là có thể cuốn trực tiếp với rau, thịt… không cần nhúng nước mà vẫn giữ được độ dẻo, dai, không bị gãy.

Khởi nghiệp được 3 năm nhưng đã có 2 năm đưa bánh tráng xuất khẩu, anh Hoàng cho biết ngay từ đầu đã đầu tư máy móc hiện đại, quy trình khép kín để đạt chuẩn nước ngoài. Trong đợt dịch vừa qua, mọi người ở nhà nhiều hơn, công ty cũng đã nhanh nhạy ra mắt một bộ sưu tập bánh tráng trộn tôm hành, bánh tráng trộn sa tế tỏi, bánh tráng trộn phô mai.

"Vượt bão" Covid-19 thành công, hiện công ty của anh Hoàng đang tăng tốc cho mùa kinh doanh cuối năm, bởi bánh tráng cũng là mặt hàng được tiêu thụ nhiều vào dịp Tết.

Hồng Phúc/ danviet