Thứ năm 05/12/2024 01:58
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Xu hướng mua sắm trực tuyến đã tác động đến các gian hàng truyền thống ở Việt Nam thế nào?

04/01/2024 23:18
Xu hướng mua sắm trực tuyến đã trở thành một trào lưu phổ biến ở Việt Nam. Sự tiện lợi và đa dạng của sản phẩm đã nhanh chóng thu hút người tiêu dùng, khiến cho các gian hàng truyền thống phải đối mặt với những thách thức lớn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Gian hàng truyền thống đối mặt với các thách thức

Trao đổi với Doanhnghiephoinhap.vn, bà Vũ Thị Thanh Bình, chuyên gia công nghệ cho biết, trong một thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, việc mua sắm trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam.

Theo bà Bình, từ những sản phẩm tiêu dùng nhỏ như quần áo, giày dép, đến các sản phẩm điện tử, đồ gia dụng và thậm chí là thực phẩm, người tiêu dùng đều có thể thỏa sức lựa chọn và mua hàng chỉ trong vài cú nhấp chuột.

Ảnh minh họa
Ông Matthew Powell – Giám đốc phụ trách thị trường Hà Nội Savill Việt Nam.

Cùng quan điểm trên, ông Matthew Powell – Giám đốc phụ trách thị trường Hà Nội Savill Việt Nam cho biết, sự đa dạng trong các kênh bán lẻ đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Năm 2016, doanh số thương mại điện tử tăng gấp đôi so với trước đó. Tuy nhiên, thị phần bán lẻ truyền thống dự kiến sẽ giảm xuống nhưng vẫn giữ phần quan trọng, khoảng 79% trong năm 2017.

Trong khi đó, bà Trịnh Lan Phương, CEO của Bibo Mart - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm dành cho mẹ và bé chia sẻ: "Tôi muốn chia sẻ với các nhà bán lẻ Việt Nam là chúng ta cứ tự tin mà thẳng tiến, vì doanh nghiệp nước ngoài vào thị trường cũng gặp khó khăn không ít hơn chúng ta. Chúng ta phải học, học những gì là tiến bộ của họ, bắt kịp họ, tận dụng lợi thế sân nhà, và chúng ta nên luôn tư duy mở lĩnh hội cái mới, chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng sự chuyển dịch hành vi của khách hàng trong kỷ nguên số, khi mà khách hàng chuyển dịch hành vi mua hàng dù online hay offline đếu sẵn sàng phục vụ".

"Các doanh nghiệp bán lẻ của Việt Nam, những doanh nghiệp truyền thống, hãy xây dựng theo mô hình ommni channel, sẵn sàng cho mô hình kinh tế chia sẻ (sharing economy), khi đó chúng ta chia sẻ các nguồn lực, giảm chi phí và mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng. Thì đó là phương thức thành công và đem lại cho chúng ta chiến thắng theo mô hình này", bà Phương nhấn mạnh.

Công nghệ tạo ra sự cạnh tranh không cần bằng

Trong đó, sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian là những lợi ích hàng đầu mà mua sắm trực tuyến mang lại. Người tiêu dùng không cần phải di chuyển đến các cửa hàng truyền thống, không mất thời gian trong hàng đợi xếp hàng hay tìm kiếm sản phẩm yêu thích. Thay vào đó, họ có thể ngồi tại nhà, sử dụng thiết bị di động hoặc máy tính để lựa chọn và mua hàng một cách dễ dàng, đồng thời có thể so sánh giá cả và chất lượng sản phẩm từ nhiều nguồn khác nhau.

Tuy nhiên, thành công của mua sắm trực tuyến không phải không có những hệ lụy. Các gian hàng truyền thống ở Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể từ xu hướng này. Một số lượng ngày càng lớn người tiêu dùng đã chuyển hướng mua hàng từ các cửa hàng truyền thống sang mua sắm trực tuyến, dẫn đến sự giảm lượng khách hàng mua hàng tại các cửa hàng vật lý. Điều này đã tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đối với các doanh nghiệp truyền thống, đặc biệt là các cửa hàng nhỏ và vừa.

Ảnh minh họa
Doanh nghiệp có thể tập trung vào việc tăng cường trải nghiệm mua hàng offline bằng cách tạo ra không gian mua sắm hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu khách quan về trải nghiệm của khách hàng (Ảnh: Minh họa).

Các chuyên gia cho rằng, một vấn đề quan trọng khác là sự cạnh tranh không cân bằng giữa các gian hàng truyền thống và các nền tảng mua sắm trực tuyến. Các nền tảng này thường có quy mô lớn, tài nguyên mạnh mẽ và khả năng tiếp cận khách hàng rộng lớn. Điều này khiến cho các gian hàng truyền thống gặp khó khăn trong việc cạnh tranh về giá cả và dịch vụ. Nhiều doanh nghiệp truyền thống đã phải giảm giá cả và cung cấp các chương trình khuyến mãi để cố gắng thu hút khách hàng trở lại, nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với sự linh hoạt và khả năng đàm phán của các nền tảng mua sắm trực tuyến.

Chuyên gia công nghệ Vũ Thị Thanh Bình phân tích, không phải tất cả các gian hàng truyền thống đều bị tác động tiêu cực bởi xu hướng mua sắm trực tuyến. Một số doanh nghiệp đã nhận thấy tiềm năng của việc kết hợp cả hai hình thức bán hàng. Người ta đã mở rộng hoạt động kinh doanh của mình bằng cách tạo ra các nền tảng mua sắm trực tuyến riêng, tận dụng cơ hội để tiếp cận khách hàng trực tuyến và đáp ứng nhu cầu mua sắm của họ.

“Để tồn tại và phát triển trong thời đại số, các gian hàng truyền thống cần thay đổi và thích nghi với xu hướng mua sắm trực tuyến. Như vậy, doanh nghiệp có thể tập trung vào việc tăng cường trải nghiệm mua hàng offline bằng cách tạo ra không gian mua sắm hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu khách quan về trải nghiệm và từ vấn. Đồng thời, người mua sắm cũng có thể tận dụng công nghệ để cải thiện quy trình bán hàng, quản lý kho và dịch vụ giao hàng”, bà Bình chia sẻ.

Về vấn đề này, ông Phan Quang Hoàn, Giám đốc Công ty TM điện tử Minh Anh cho biết, mua sắm trực tuyến và gian hàng truyền thống không phải là hai khái niệm cạnh tranh hoàn toàn. Sự phát triển của mua sắm trực tuyến đã tạo ra sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng, nhưng vẫn còn nhu cầu và không gian tồn tại cả hai hình thức. Điều quan trọng là các gian hàng truyền thống cần thích nghi và tận dụng những lợi thế của mình để cung cấp giá trị trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình.

"Sự cạnh tranh giữa mua sắm trực tuyến và các gian hàng truyền thống không chỉ tác động đến doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng đến cả xã hội và nền kinh tế. Để đảm bảo sự phát triển bền vững, cần có sự cân nhắc và quản lý phù hợp để tạo điều kiện công bằng cho cả hai hình thức là bán hàng và đáp ứng đã dạng nhu cầu của người tiêu dùng", ông Hoàn nói.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
iPhone trong tương lai có thể tích hợp 3 nút Action

iPhone trong tương lai có thể tích hợp 3 nút Action

Apple cũng lưu ý thêm, cơ chế này cũng áp dụng cho iPad và máy Mac. Thông tin này cho thấy hãng có thể phát triển MacBook với màn hình cảm ứng trong tương lai.
Mac Mini M4 "cháy hàng" tại Việt Nam: Người dùng phải chờ cả tháng để nhận máy

Mac Mini M4 "cháy hàng" tại Việt Nam: Người dùng phải chờ cả tháng để nhận máy

Việc Mac Mini M4 "cháy hàng" tại Việt Nam cho thấy sức hút lớn và đặt ra câu hỏi về chiến lược phân phối của Apple để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
OpenAI cân nhắc đưa quảng cáo vào ChatGPT

OpenAI cân nhắc đưa quảng cáo vào ChatGPT

Việc OpenAI cân nhắc đưa quảng cáo lên ChatGPT cho thấy thách thức trong việc cân bằng giữa tăng trưởng doanh thu và duy trì trải nghiệm người dùng.
Apple phải cam kết đầu tư 1 tỷ USD để gỡ bỏ lệnh cấm iPhone 16 tại Indonesia

Apple phải cam kết đầu tư 1 tỷ USD để gỡ bỏ lệnh cấm iPhone 16 tại Indonesia

Khoản đầu tư khổng lồ này của Apple được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hợp tác sản xuất tại địa phương và tạo thêm việc làm cho người dân Indonesia.
Đến năm 2025, xe sử dụng năng lượng sạch tại Việt Nam sẽ có tem kiểm định

Đến năm 2025, xe sử dụng năng lượng sạch tại Việt Nam sẽ có tem kiểm định

Từ năm 2025, xe sử dụng năng lượng sạch, thân thiện môi trường khi tham gia giao thông sẽ được nhận biết bằng tem kiểm định có nền màu xanh lá cây.
VNPT Phú Thọ triển khai giải pháp chữ ký số SmartCA

VNPT Phú Thọ triển khai giải pháp chữ ký số SmartCA

Trong nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ dành cho công dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, VNPT Phú Thọ đã chính thức triển khai giải pháp chữ ký số SmartCA.
Mỹ tăng cường hạn chế xuất khẩu chip sang Trung Quốc

Mỹ tăng cường hạn chế xuất khẩu chip sang Trung Quốc

Gói biện pháp mới của Mỹ là minh chứng rõ ràng cho quyết tâm kiềm chế sức mạnh công nghệ của Trung Quốc, đồng thời bảo vệ an ninh quốc gia và lợi ích kinh tế.
Galaxy S25 Slim có thể sẽ ra mắt vào năm 2025, cạnh tranh với iPhone 17 Air

Galaxy S25 Slim có thể sẽ ra mắt vào năm 2025, cạnh tranh với iPhone 17 Air

Nếu Samsung phát hành Galaxy S25 Slim trên toàn cầu, nhà sản xuất sẽ phải khá tự tin về thiết kế và thông số kỹ thuật của điện thoại, đủ để tạo ra nhu cầu.
Elon Musk bất ngờ dành lời khen cho sản phẩm của Apple

Elon Musk bất ngờ dành lời khen cho sản phẩm của Apple

Elon Musk đã bất ngờ dành lời khen cho tính năng trợ thính trên AirPods Pro 2 của Apple. Đây là lần hiếm hoi ông chủ Tesla tán dương sản phẩm của “táo khuyết”.
Huawei Mate 70 - "Át chủ bài" mới chưa đủ sức hút để vượt qua Mate 60

Huawei Mate 70 - "Át chủ bài" mới chưa đủ sức hút để vượt qua Mate 60

Trong khi Mate 60 tạo sự phấn khích từ người dùng và là điện thoại đầu tiên được Huawei trang bị chip tự nghiên cứu, Mate 70 lại không có nhiều điểm cải tiến.
iPhone 17 Pro dự kiến sẽ có thiết kế khung nhôm và camera ngang đầy ấn tượng

iPhone 17 Pro dự kiến sẽ có thiết kế khung nhôm và camera ngang đầy ấn tượng

Mặc dù phải đến tháng 9/2025 mới chính thức trình làng, nhưng iPhone 17 Pro đã bắt đầu gây sốt với loạt tin đồn về thiết kế và hệ thống camera được cải tiến.
Meta đầu tư hơn 10 tỷ USD xây dựng tuyến cáp quang biển quanh thế giới

Meta đầu tư hơn 10 tỷ USD xây dựng tuyến cáp quang biển quanh thế giới

Dự án do Santosh Janardhan, người đứng đầu bộ phận hạ tầng toàn cầu của Meta, giám sát. Văn phòng Meta tại Nam Phi được cho là đang dẫn dắt quá trình này.
Apple đang chuẩn bị các bước cho việc ra mắt iPhone gập đầu tiên

Apple đang chuẩn bị các bước cho việc ra mắt iPhone gập đầu tiên

Dù chưa có thời gian ra mắt cụ thể, nhưng việc Apple hợp tác với các nhà sản xuất màn hình cho thấy công ty đang dần biến ý tưởng iPhone gập thành hiện thực.
Người dùng Samsung tại Việt Nam bị khóa máy sau khi đăng ký One UI 7 beta giả mạo

Người dùng Samsung tại Việt Nam bị khóa máy sau khi đăng ký One UI 7 beta giả mạo

Đây được cho là chiêu lừa tinh vi khi kẻ gian đầu tư website, chạy quảng cáo, thậm chí nhắm tới người am hiểu công nghệ và dùng mồi nhử là One UI 7 beta.
Threads tăng trưởng bứt phá nhờ bầu cử Mỹ và Elon Musk

Threads tăng trưởng bứt phá nhờ bầu cử Mỹ và Elon Musk

Với tăng trưởng ấn tượng, nền tảng Threads của Meta được kỳ vọng sẽ đạt 1 tỷ người dùng tương tự Facebook, Instagram và WhatsApp trước đây.