Xiaomi trình làng chiếc xe điện đầu tiên

10:10 29/12/2023

Tỷ phú đồng sáng lập Xiaomi đã tiết lộ chiếc xe điện đầu tiên của công ty vào thứ Năm, tuyên bố tham vọng trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu toàn cầu trong 15 đến 20 năm và cạnh tranh với Tesla và Porsche.

Ảnh minh họa
Xiaomi chưa cho biết SU7, mẫu xe điện mới ra mắt của hãng, sẽ có giá bao nhiêu. Reuters

SU7, viết tắt của Speed ​​Ultra, sẽ được cung cấp năng lượng bởi pin của các công ty dẫn đầu thị trường Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology và BYD, tùy thuộc vào việc nó có cấu hình động cơ đơn hay kép.

Bước đột phá về xe điện của Xiaomi là một cuộc đánh cược trị giá 10 tỷ USD của giám đốc điều hành và đồng sáng lập Lei Jun rằng công ty của ông có thể làm rung chuyển lĩnh vực vận tải giống như cách họ đã làm với điện thoại thông minh một thập kỷ trước. Ông Lei, cũng là một nhà đầu tư mạo hiểm thành đạt, coi đây là lần đặt cược kinh doanh cuối cùng của mình.

Nhưng trong thời gian kể từ lần đầu tiên công bố kế hoạch xe điện vào năm 2021, bối cảnh pháp lý và sự cạnh tranh ở Trung Quốc – thị trường ô tô lớn nhất thế giới – đã thay đổi đáng kể.

Bắc Kinh đã hạn chế giấy phép sản xuất đối với những người mới tham gia thị trường, điều đó có nghĩa là Xiaomi phải hợp tác với Tập đoàn ô tô Bắc Kinh thuộc sở hữu nhà nước để sản xuất xe điện.

Các khoản trợ cấp của nhà nước hoàn lại cho người tiêu dùng số tiền lên tới 60.000 nhân dân tệ (8.440 USD) khi mua xe điện đã kết thúc vào năm 2022. SU7 cũng đang cạnh tranh để giành được sự chú ý trong một thị trường có hàng trăm mẫu mã từ hàng chục thương hiệu.

“Mục tiêu của Xiaomi là tạo ra một chiếc xe mơ ước tốt như Porsche và Tesla,” ông Lei cho biết hôm thứ Năm tại sự kiện ra mắt với sự tham dự của hàng nghìn người tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Trung Quốc.

Ông Lei trước đây từng cho biết Xiaomi dự định SU7 sẽ cạnh tranh với Taycan Turbo của Porsche về hiệu suất và Model S của Tesla về tính năng công nghệ. Model S có giá khởi điểm 698.900 nhân dân tệ và Taycan ở mức 898.000 nhân dân tệ, cao hơn nhiều so với khung giá trung bình từ 200.000 nhân dân tệ đến 300.000 nhân dân tệ mà nhiều người kỳ vọng SU7 sẽ rơi vào.

Xiaomi vẫn chưa cho biết SU7 sẽ có giá bao nhiêu.

Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc cho biết, Tesla đã bán được chưa đến 200 chiếc xe Model S tại Trung Quốc kể từ khi tân trang lại trong năm nay, trong khi Porsche đã giao khoảng 3.600 chiếc xe điện dòng Taycan tại nước này vào năm 2023.

SU7 dự kiến ​​sẽ được bán ra vào năm tới và sẽ được trang bị động cơ có tốc độ 21.000 vòng/phút, con số mà ông Lei cho rằng cao hơn Model S và Taycan Turbo. Nhà máy của Xiaomi sử dụng phương pháp sản xuất gigacasting do Tesla đi tiên phong, phát triển một cỗ máy nặng 9.100 tấn mà họ gọi là hypercasting.

Xiaomi, từng được biết đến là nhà sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ, đang nỗ lực duy trì tăng trưởng trong một thị trường toàn cầu ngày càng bão hòa và ổn định. Trước quý tháng 9, công ty đã báo cáo doanh số bán hàng sụt giảm trong khoảng thời gian ba tháng một lần kể từ năm 2021. Giờ đây, họ đang tìm cách thách thức không chỉ các nhà sản xuất xe điện khác mà còn cả những đối thủ mới hơn như Huawei Technologies trong một lĩnh vực mà họ chưa thể hiện được chuyên môn độc đáo. .

Ông Lei cho biết ông đã lái 150 chiếc xe khác nhau kể từ khi cam kết sản xuất SU7.

Cổ phiếu của Xiaomi đã từ bỏ mức tăng trước đó để giảm 0,5% vào chiều thứ Năm. Họ đã tăng 4,1 phần trăm vào thứ Tư.

Ông Lei, người đã mệnh danh SU7 là “quái vật hiệu suất” trên X, đã ra tín hiệu rằng Xiaomi sẽ không hạ giá các đối thủ cạnh tranh để đưa chiếc xe của mình lên khỏi mặt đất.

Ông cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với các đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội, bao gồm BYD, XPeng, Li Auto và Huawei, gọi họ là những người tiên phong trong ngành công nghiệp xe năng lượng mới của Trung Quốc.

Trong một bài đăng hôm thứ Tư trên nền tảng truyền thông xã hội Weibo, giám đốc điều hành của XPeng, He Xiaopeng, cho biết ông hoan nghênh Xiaomi gia nhập gia đình sản xuất ô tô và chúc công ty có doanh thu cao trong năm 2024.

Tô Ân