Xiaomi đặt mục tiêu vượt Samsung trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu trong 3 năm tới

11:16 11/08/2021

Công ty Trung Quốc này đã được hưởng lợi nhờ việc giành lấy thị phần từ người đồng hương Huawei.

Xiaomi đã giành thị phần từ người đồng hương Huawei Technologies ở cả Trung Quốc và nước ngoài. © AP

Xiaomi đã giành thị phần từ người đồng hương Huawei Technologies ở cả Trung Quốc và nước ngoài. Ảnh: AP.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi, gần đây đã vượt qua Apple để trở thành nhà bán hàng lớn thứ hai thế giới, đặt mục tiêu vượt qua Samsung Electronics trong ba năm.

"Nhiệm vụ hiện tại của chúng tôi là củng cố vị trí số 2 trên thị trường toàn cầu", người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Lei Jun cho biết vào ngày 10/8 "Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành số 1 toàn cầu trong ba năm tới".

Lei đang có bài phát biểu thường niên của mình trong một sự kiện trực tuyến của công ty khi Xiaomi kỷ niệm 10 năm ra mắt điện thoại thông minh đầu tiên của mình.

Lei lưu ý rằng trong một diễn đàn hồi năm 2014, ông đã cam kết đưa Xiaomi trở thành người bán điện thoại thông minh hàng đầu thế giới trong 5 đến 10 năm. Ông nói, ý tưởng này đã bị thách thức bởi một giám đốc điều hành của Apple, người đã tham dự hội thảo đó.

"Tôi vẫn nhớ giám đốc điều hành của Apple đã nói công khai rằng nói thì dễ nhưng làm thì khó hơn nhiều", Lei nhớ lại. "Tôi đã đáp lại tình huống khó xử đó và nói, Nếu nó thực sự trở thành sự thật thì sao?"

Nhưng doanh số bán điện thoại thông minh đầy hứa hẹn của Xiaomi trong những quý gần đây cho thấy đó không phải là một lời hứa suông.

Xiaomi đã giành thị phần từ người đồng hương Huawei Technologies ở cả Trung Quốc và nước ngoài. Huawei tạm thời được xếp hạng là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu trên toàn cầu vào năm 2020, nhưng việc tiếp cận các công nghệ của Mỹ đã bị chính phủ Mỹ hạn chế kể từ năm ngoái.

Lei cho biết Xiaomi đã đảm bảo vị trí điện thoại thông minh hàng đầu ở châu Âu trong giai đoạn quý 2 trước Samsung và Apple, đồng thời trở thành công ty hàng đầu tại hơn 20 quốc gia và khu vực.

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun thảo luận về tầm nhìn của nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc vào ngày 10 tháng 8. (Ảnh chụp màn hình từ sự kiện của Xiaomi)
Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun thảo luận về tầm nhìn của nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc vào ngày 10 tháng 8. (Ảnh chụp màn hình từ sự kiện của Xiaomi).

Công ty Trung Quốc vào tối ngày 10/8 đã ra mắt một loạt sản phẩm mới, bao gồm điện thoại thông minh cao cấp mới nhất Mix 4, TV mới, máy tính bảng, loa thông minh và CyberDog - robot đồng hành đầu tiên của họ. Xiaomi muốn thể hiện sức mạnh công nghệ của mình với sự đột phá vào lĩnh vực robot tiên tiến.

Mix 4 nhắm đến phân khúc thiết bị cầm tay cao cấp và sử dụng nền tảng di động 5G Snapdragon 888+, sản phẩm cao cấp nhất của nhà sản xuất chip Qualcomm của Mỹ.

Theo công ty nghiên cứu IDC, trong nửa đầu năm nay, lượng xuất xưởng điện thoại thông minh của Xiaomi đạt 101,7 triệu chiếc, tăng hơn 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Xiaomi đã đạt được thị phần toàn cầu gần 17% trong quý 2, chỉ kém Samsung dẫn đầu là 18,8% và dẫn trước Apple là 14,1%, dữ liệu nghiên cứu cho thấy

Theo Nikkei Asia trước đó , Xiaomi đã chuẩn bị đặt hàng nhiều linh kiện để sản xuất 240 triệu chiếc điện thoại thông minh trong năm 2021 , trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chip toàn cầu chưa từng có và tham vọng mở rộng thị phần của công ty.

Giống như Huawei, Xiaomi từng bị chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump gắn cờ là mối đe dọa an ninh. Họ đã bị Lầu Năm Góc đưa vào danh sách đen vào đầu năm nay vì những cáo buộc có liên hệ với quân đội Trung Quốc, điều mà công ty đã phủ nhận. Vào tháng 5, Xiaomi đã thắng một vụ kiện ở Mỹ để bị xóa khỏi danh sách đen, điều này có thể dẫn đến việc hủy niêm yết khỏi các sàn giao dịch của Mỹ và bị xóa khỏi các chỉ số điểm chuẩn toàn cầu.

Xiaomi, được thành lập vào năm 2010 bởi Lei, nổi tiếng với các thiết bị cầm tay tiết kiệm chi phí với các thiết bị điện tử cao cấp mà Apple và Samsung cũng sử dụng, cũng như chiến lược tiếp thị để tổ chức các câu lạc bộ người hâm mộ và các hoạt động thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi và có nhu cầu quan tâm với giá cả.

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã mạo hiểm đầu tư vào các thiết bị điện tử tiêu dùng khác bao gồm TV thông minh và các thiết bị Internet of Things như máy hút bụi thông minh, tai nghe và loa thông minh. Xiaomi đã xây dựng thành công hệ sinh thái sản phẩm.

Lei, từng được giới công nghiệp địa phương gọi là "Steve Jobs của Trung Quốc", hồi tháng 6 đã tuyên bố rằng Xiaomi sẽ chi 10 tỷ USD để khai thác lĩnh vực xe điện. Ông ấy sẽ đích thân lãnh đạo công việc kinh doanh mới.

Xiaomi chia sẻ tham vọng với các công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei, Oppo, Alibaba Group Holding và Baidu để xây dựng năng lực bán dẫn của riêng mình, và công ty đã tăng cường đầu tư vào các công ty liên quan đến chip trong nước trong vài năm qua.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)