Kể từ ngày Việt Nam và Argentina chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 10/1973, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp.
Đại diện Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6, là thị trường lớn thứ 5 của Argentina trên thế giới và là đối tác chủ chốt trong hợp tác Nam-Nam của Argentina tại Đông Nam Á, trong khi Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Mỹ Latinh. Đặc biệt, trao đổi thương mại song phương của hai nước liên tục tăng, từ 316 triệu USD năm 2007 lên 4,5 tỷ USD năm 2022.
Thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt 4,88 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm 2021; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 851 triệu USD, tăng 2,4%; nhập khẩu đạt 4,03 tỷ USD, tăng 9,7%.
Riêng 3 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Argentina đạt hơn 856,5 triệu USD, giảm 11,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong số đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 323 triệu USD, tăng 20,2%; nhập khẩu của Việt Nam đạt 533,5 triệu USD, giảm 23,9%.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina gồm điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; nguyên phụ liệu dệt may, da giày...
Ngược lại, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Argentina là ngô, thức ăn gia súc và nguyên liệu, bông các loại, đậu tương; dầu mỡ động thức vật.
Theo nhận định của các chuyên gia, trong 10 năm qua, Argentina ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu lũy kế sang Việt Nam là 600%, trong khi xuất khẩu từ Việt Nam sang Argentina trong cùng kỳ tăng 700%.
Xu hướng này cho thấy cả hai nước đều có mối quan hệ bền vững trong thương mại. Các sản phẩm mà Argentina xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là hàng nông sản được lồng ghép vào chuỗi giá trị của Việt Nam và sau đó xuất khẩu sang các nước khác. Đặc biệt, các dự báo cho thấy thương mại sẽ tiếp tục xu hướng thuận lợi và bền vững trong thời gian tới.
Hiện nay, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Argentina tại khu vực Đông Nam Á và thứ 6 trên phạm vi toàn cầu.
Đánh giá về tình hình hợp tác thương mại, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định Argentina là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 vượt 4,5 tỷ USD.
Tuy nhiên, giá trị kim ngạch thương mại song phương vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng sẵn có. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Công Thương bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục nỗ lực để nâng cao trao đổi thương mại, đa dạng hóa các mặt hàng xuất nhập khẩu và từng bước cân bằng cán cân thương mại song phương.
Ngọc Phi (TH)